DOTA 2 6.85: Lối đi nào cho “tề thiên đại thánh” Phantom Lancer
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những sự thay đổi chưa được phân tích thấu đáo về Phantom “Cancer”, một Carry DOTA 2 cực kỳ bá đạo trong phiên bản cũ 6.84.
Phantom Lancer, “căn bệnh ung thư” vô cùng nan giải
Như chúng ta đã biết, Phantom Lancer là một carry tương đối thịnh hành trong các phiên bản DOTA 2 trước với bộ kĩ năng phân bóng đã làm nên thương hiệu và cực kỳ bá đạo. Sở hữu khả năng farm và đẩy lane khá tốt trong giai đoạn từ mid đến late game, “Cancer” Lancer có thể khiến cho đối thủ phải vã mồ hôi hột khi luôn phải chú tâm phòng thủ nếu không muốn mất lane một cách đáng tiếc.
Ngoài ra, “chú khỉ” của chúng ta còn cực kỳ gây khó chịu với khả năng phân bóng linh động dễ dàng tẩu thoát và thậm chí còn có thể dễ dàng giết ngược bất kỳ đối thủ nào có ý đồ gank lẻ.
Sự ảnh hưởng đến những chiếc bóng, kỹ năng làm nên tên tuổi của “Đại Thánh”
Theo lý thuyết, lượng giáp của một hero bao gồm lượng giáp cơ bản (giáp trắng) và lượng giáp nhận được từ item. Giáp trắng được tính từ giáp khởi điểm với giáp được tăng thêm theo lượng Agility của bản thân. Và như chúng ta đều biết, cứ 7 điểm Agility thì giáp trắng sẽ tăng lên 1 điểm.
Nếu tính toán kỹ, có thể thấy ở level 18 thì lượng armor PL nhận được sẽ chỉ giảm đi 1. Điều này cũng không đáng kể lắm vì bản thân PL vốn là 1 tướng Agility. Tuy nhiên, nếu để ý chúng ta có thể nhận ra rằng lượng Agi bị giảm này có thể sẽ không tác động lớn tới khả năng sống sót của PL, song lại có ảnh hưởng khá nhiều đến sự tồn tại của những chiếc bóng, “thương hiệu” chính của PL.
Không như hero, illusion sẽ chỉ nhận giáp trắng (dựa vào base và lượng agi) mà không nhận được amor từ những item tăng giáp như Ring of Protection. Mặt khác, bóng còn phải chịu thêm 500% sát thương, gấp 5 lần.
Có thể nói đây là một vấn đề cực kỳ đáng lưu tâm đối với vị tướng mà sức mạnh hầu hết đến từ sự bá đạo của những chiếc bóng.
Lượng sát thương gây ra sẽ không còn khó chịu như trước
Nhìn thoáng qua thì lượng damage gây ra của Phantom Lancer ở phiên bản này cũng sẽ chỉ gặp những thay đổi nhỏ. Tại level 11, lượng base damage sẽ chỉ giảm đi 4.
Tuy vậy nếu để ý kỹ về tốc độ ra đòn (attack speed), chúng ta sẽ nhận ra sự khác biệt là tương đối lớn. Trung bình với một tay chơi chuyên nghiệp ở phiên bản 6.84, Phantom Lancer sau 25 phút sẽ có cho mình Manta và Diffusal, dps rơi vào khoảng 212. Trong khi đó ở phiên bản mới 6.85, dps sẽ chỉ là trên dưới 200.
Video đang HOT
Patch 6.85 đã giảm lượng sát thương gây ra từ Phantom Lancer’s khoảng 12% xuyên suốt thời gian game đấu. Nếu tính toán cho cả Illusion, sự khác biệt là khoảng 20-40 damage mỗi giây. Tất nhiên, điều này còn tùy thuộc vào cách lên item và lượng bóng mà bạn sinh ra trong game là nhiều hay ít.
Để dễ hình dung, Phantom Lancer sẽ phải cần có thêm 1 Illusion để đảm bảo được lượng sát thương gây ra tại early game bằng với phiên bản cũ. Con số này sẽ là 2 đối với mid game và về late, PL sẽ phải cần đến 4, 5 hoặc nhiều bóng hơn nữa mới có thể đạt được sự bá đạo như ngày nào.
Sẽ khó né đòn bằng Doppleganger hơn
Hầu hết người chơi đều không thể cảm nhận thấy sự thay đổi trong 0.1 giây thời gian cast skill 2 Doppleganger. Điều này hàm ý rằng bất kỳ một skill stun tức khắc có thể khóa chặt Lancer. Trong phiên bản trước, nếu Lancer phân bóng cùng thời điểm Lion tung đòn Hex, chắc chắn Lancer sẽ né được.
Còn tại phiên bản này, người chơi Lancer cần xử lý nhanh tay hơn khoảng 1/10 giây nếu muốn tránh các skill Disable khác. Để dễ hình dung, chúng ta phải chọn đúng thời điểm cast skill này khi BurrowStrike của Sandking đi được 1/2 quãng đường hoặc trước khi Impale của Nyx đi được 2/3.
Thực sự, tuy chỉ là một số thay đổi nho nhỏ, nhưng lại là một nerf khá nặng dành cho Phantom Lancer, đặc biệt khi tính đến khả năng tồn tại của bóng. Chắc chắn nếu đối phương sở hữu một carry lên Battle Fury cùng khả năng tung Crit, Phantom Lancer cùng đám bóng sẽ liên tục bị đặt trong tình trạng báo động.
Theo Gamek
DOTA 2: Đánh giá các trang bị "nerf" thảm hại trong phiên bản 6.85
Bên cạnh những thay đổi đối với các hero, những điều chỉnh dành cho item cũng là điều mà các tín đồ của DOTA 2 quan tâm vào thời điểm ra mắt patch 6.85.
Hãy cùng chúng tôi điểm lại những thông tin quan trọng về item trong bản cập nhật DOTA 2 6.85 lần này của Valve nhé:
Diffusal Blade được xóa cooldown, mất khả năng diệt Summoned Unit
Diffusal Blade là item tăng một lượng đáng kể Agility và có tác dụng slow địch thủ, xóa buff bất lợi, đồng thời cho khả năng tiêu diệt các Summoned Unit. Lần này Icefrog quyết tâm mang đến sự thay đổi khá lớn cho item bị lãng quên này khi xóa toàn bộ cooldown, từ 8s còn 0s cho mỗi lần sử dụng.
Dù người chơi chỉ lên Diffusal Blade cho một số hero điển hình như Phantom Lancer, Riki hay Spectre...nhưng trước hết, điều chỉnh này sẽ mang đến lợi thế không nhỏ cho Lancer và Spectre trong patch 6.85. Riki tuy chỉ phổ biến trong các trận pub cũng sẽ trở nên cơ động hơn rất nhiều khi có khả năng loại bỏ buff đồng thời slow đối phương liên tục.
Thêm vào đó, Diffusal Blade hoàn toàn có thể đóng vai trò cực kỳ hữu dụng trong team combat khi có thể slow toàn bộ team địch gần như tức thời cũng như "giải phép" Glimmer Cape (thời gian Fade time 0.6s là cực ngắn).
Cooldown của Diffusal Blade giảm đột ngột từ 8s xuống còn 0s.
Tuy vậy, Diffusal Blade cũng chịu một nerf nhẹ khi không thể diệt được Summoned Unit, điển hình là Golem của Warlock. Điều này này giúp cho Warlock không bị counter một cách thảm hại khi mà cooldown của Diffusal là không còn.
Đẩy trụ cực nhanh, Warlock có thể là hot support trong thời gian tới.
Bloodstone, Glimmer Cape, Solar Crest bị nerf thẳng tay
Chức năng giảm thời gian hồi sinh mỗi charge từ 4 xuống 3 (ví dụ trước 10 charge giảm 40 giây thì giờ chỉ còn 30 giây. Thêm vào đó, Bloodstone cũng không cho sight, không giảm lượng gold bị mất khi hero "lên bảng đếm số".
Storm, Leshrac và Lina sẽ phải lao đao khi core item Bloodstone bị nerf
Về phần của Glimmer Cape, sau khi được ra mắt, item này đã nhanh chóng được các support và carry ưu tiên lên sớm bởi tính cơ động mà lại rất hợp túi tiền. Đặc biệt, Glimmer Cape tỏ ra đặc biệt hữu dụng khi kết hợp với Witch Doctor hoặc Crystal Maiden, khi 2 hero này có thể thoải mái múa Ultimate mà (tạm) không lo bị dồn damage đến chết.
Sự thịnh hành của item này cũng nhờ việc nhiều carry dựa vào damage phép (Leshrac, Lina, Queen of Pain hay cả Shadow Fiend) lấn áp các carry right-click như Juggernaut, Sniper hay Troll Warlord.
Tuy nhiên, Icefrog đã nhanh chóng có những điều chỉnh nhằm hạn chế bớt sự thần thánh của chiếc áo choàng tàng hình này, điển hình là việc tăng fade time và có thể bị purged. Cụ thể là:
- Glimmer fade time tăng từ 0.4 tới 0.6
- Glimmer buff giờ có thể bị purge mất (bằng Diffusal Blade)
- Glimmer buff kháng phép giảm từ 55% xuống 45%
- Glimmer buff cast range giảm từ 900 xuống 800
- Glimmer buff mana giá giảm từ 130 xuống 110
- Glimmer có hiệu ứng nhìn rõ ràng hơn
Xu hướng thời trang Glimmer Cape liệu có bớt nóng?
Sau khi nhận ra mình buff Huskar tương đối mạnh tay, Icefrog cũng kịp thời "sửa sai" bằng việc giảm một phần sức mạnh một core item của hero này, đó chính là Medallion/Solar Crest. Với việc xóa bỏ đi khả năng trừ giáp xuyên kháng phép, giảm evasion, người chơi sẽ phần nào bớt đi cảm giác đau thương khi phải tay bo với 1 Huskar mang tới tận 3 cái Solar Crest. Thêm vào đó, với việc giảm một nửa khả năng trừ giáp lên Roshan, việc ăn Roshan sớm cũng gặp thêm chút khó khăn.
Cần phải nhắc lại, Solar Crest đang mang đến tỉ lệ chiến thắng cực cao cho những hero lên trang bị này.
Sự trở lại của Battle Fury, Mjollnir và Radiance
Patch 6.84 đã ghi nhận sự đi xuống của các item tăng cường độ farm, các item như Malestrom/Mjollnir, Mask of Madness hoặc Battle Fury cũng giảm 5-30% độ thịnh hành trong thế giới của DOTA 2. Nhưng ở patch mới này, nhờ giá của Ring of Health và Void Stone đều giảm nhẹ xuống còn 850 mỗi cái, đồng thời thêm khả năng phá bom và giảm thời gian cắt cây (nhờ thành phần Quelling Blade), có lẽ Battle Fury sẽ sớm trở lại trong thời gian tới. Điều chỉnh này còn hàm ý một phương án phá bom mìn cho các hero tay ngắn khi đối đầu với Techies.
Chain Lightning của Mjollnir trong bản cập nhật mới sẽ nhảy sét với số lượng unit tăng từ 8 tới 12, nếu kết hợp với Battle Fury biến hero của bạn thành cỗ máy farm cực kỳ khủng khiếp. Radiance được giảm recipe khoảng 1k gold, không khác nào một buff nữa được dành cho Phantom Lancer và Spectre.
Các carry sẽ lại có dịp được farm cháy máy và chém dạt đội hình đối phương với Battle Fury và Mjollnir.
Nhiều thay đổi trong các item Support
Cuối cùng là các thay đổi về giá đối với các item, điển hình phải kể đến Town Portal Scroll giảm giá còn 75 gold, quả Xoài phép thuật Mango cũng giảm giá và tăng Cast Range, cooldown của Dust cũng được giảm từ 60s chỉ còn 30s. Điều này khiến cho những pha tham gia đẩy/def trụ, hỗ trợ gank xảy ra thường xuyên hơn.
Các support sẽ bớt nghèo đi nhờ TP giảm giá.
Tuy nhiên có một tin không mấy vui cho các mid-laner đó là Bottle Health/mana regen giảm từ 135/70 xuống 110/70. Bên cạnh đó, Eul's Scepter cũng bị giảm Cast Range. Rõ ràng Valve muốn Eul được sử dụng như một item phòng ngự hơn là theo hướng tấn công mà Lina, Leshrac đang sử dụng hiện nay.
Cuối cùng nhưng cũng đáng lưu ý, Aegis of the Immortal cho tầm nhìn khi bạn vừa chết và đang trong quá trình hồi sinh. Tránh khỏi tình trạng bạn vừa chết xong và hồi sinh trong tình trạng tối như hũ nút rồi lại bị Team bạn vặt thịt lần nữa, thay vào đó bạn có thể lựa chọn nơi Blink thích hợp chẳng hạn.
Theo Gamek
Tổng hợp tin tức DOTA 2 thế giới tuần qua: Tâm điểm big update 6.85 Cộng đồng DOTA 2 thế giới vừa trải qua một tuần với không ít thông tin thú vị, trong đó đáng chú ý nhất chính là việc Valve ra mắt bản 6.85. Valve công bô giai Major đâu tiên cua DOTA 2 se đươc tô chưc tai Frankfurt Đưc vơi tông giai thương 3 triêu USD (~ 68 ty VNĐ) Tiêp nôi thanh...