Doppelgnger – Từ truyện ma dân gian nước Đức đến màn “song trùng” đáng sợ trong “Us”
Sự ra mắt của “Us” đã khiến dòng phim về “ song trùng” trở lại thời kì hoàng kim bằng cách khai thác những nỗi sợ và vọng dục thầm kín.
Thể loại kinh dị những năm gần đây đã bắt đầu đi vào lối mòn với quỷ ám, hồn ma rồi đến ác nhân giấu mặt. Dù cách thức tiếp cận đa dạng thì những tác phẩm đó vẫn không mang đến sự tươi mới. Phải đến khi Us ( Chúng Ta) của Jordan Peele ra lò, chúng ta mới phát cuồng trở lại vì nỗi sợ sâu trong tiềm thức mà chẳng ai nhận ra.
“Mirror Image” là nguồn cảm hứng để Jordan Peele tạo ra “Us”.
Doppelganger (Doppelgnger – song trùng) bắt nguồn từ tiếng Đức có nghĩa là “người song sinh”. Đúng với tên gọi, thể loại phim này là những câu chuyện ma quái với sự xuất hiện của những “bản sao” con người hay thậm chí là linh hồn. Chúng xuất hiện tràn ngập trong truyện dân gian nước Đức từ xưa và việc gặp một Doppelganger có nghĩa là bạn đã sắp “tới số” rồi. Bản thân Peele cũng thừa nhận rằng tập phim Mirror Image trong series The Twilight Zone là nguồn cảm hứng cho Us, nhưng cũng có rất nhiều bộ phim khác miêu tả câu chuyện tương tự.
“Bản sao” từ lâu đã xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng như Moon (2009), Primer (2004) và Solaris (2002). Brian De Palma đã tạo dựng được tên tuổi nhờ vào hàng loạt bộ phim về “song trùng”, ngay cả bom tấn giải trí Mission: Impossible(1996) của ông cũng có những ẩn ý liên quan.
“Primer” khai thác đề tài Doppelganger bằng du hành thời gian.
Thế nhưng, Doppelganger đã phát huy được hết tiềm năng trong thể loại kinh dị. Ở đó, nỗi sợ vô hình được khai thác khi bạn nhìn thấy chính mình từ một góc nhìn khác. Đa số các bộ phim đi theo mô típ kinh dị cổ điển bằng cách thể hiện “bản sao” như nỗi sợ, sự lo lắng hay sự trỗi dậy của những phần tiềm thức bị đè nén.
Hầu hết những bộ phim kinh dị về “song trùng” đầu tiên đều bắt nguồn từ nhân vật Dr. Jekyll và Mr. Hyde. Năm 1920, F. W Murnau cho ra mắt bộ phim câm Der Janus Kopf dưới dạng chuyển thể trái phép quyển tiểu thuyết kinh điển của Robert Louis Stevenson. Cũng trong năm đó, Paramount làm phim Dr. Jekyll và Mr. Hyde, một chuyển thể chính thức của cùng tác phẩm gốc. Ngay trong thời kì đầu của điện ảnh này, Metropolis (1927) của Fritz Lang cũng sẽ ghi dấu ấn trong lòng khán giả với hình cô người máy nữ tính – là “bản sao” của cô bé Maria.
Dr. Jekyll và Mr. Hyde là nguyên mẫu cho “song trùng” trên màn ảnh rộng.
Khi chúng ta đến thời đại bùng nổ của điện ảnh, khoa học viễn tưởng đã đưa Doppelganger lên một tầm cao chóng mặt với Invasion of the Body Snatchers(1956) và I Married A Monster From Outer Space (1958). Cả hai bộ phim và hàng loạt tác phẩm khác được chúng truyền cảm hứng rất ít khi đề cập đến việc kiềm hãm những vọng dục đen tối nhất của chúng ta. Thay vào đó, chúng muốn nói về sự mất đi danh tính trong kỷ nguyên chính trị rối ren khiến con người trở nên hoang tưởng và mất phương hướng
Sự mở của đề tài Doppelganger trong các dòng phim tiếp tục phát triển vào thập niên 1960 và 1970. Năm 1970, Roger Moore đóng vai chính trong The Man Who Haunted Himself, có thể được coi là tác phẩm tiên phong đặt ra câu hỏi: “Đây là bản sao của tôi hay là một phần bị đánh mất?” Dựa trên tiểu thuyết của Walter Levin, The Stepford Wives (1975) nói về vai trò của phụ nữ trong gia đình với hình ảnh những bà nội trợ dần bị thay thế bởi các phiên bản vui vẻ và phục tùng hơn của chính họ.
Những bà nội trợ trong “The Stepford Wives” dần bị thay thế bởi các “bản sao” tốt đẹp hơn.
Sang thập niên 1980, Doppelganger bắt đầu thoái trào, bắt đầu bằng việc Andrzej uawski miêu tả sư tan vỡ của hôn nhân trong bộ phim kinh dị Possessions (1981) là do “song trùng” gây ra. Chỉ một năm sau, The Thing ra mắt xoay quanh một con quái vật ăn người và có khả năng cướp luôn nhân dạng của nạn nhân để tiếp tục ra tay. Tác phẩm trở thành bom xịt phòng vé cũng như là một trong những bộ phim bị ghét nhất thập niên 80.
Đến những năm 1990, David Lynch hồi sinh dòng phim này với Lost Highway(1997) và Mulholland Drive (2001). Điều đặc biệt là cả hai bộ phim này đều cho một diễn viên đóng nhiều vai nhưng không gọi họ những “bản sao” mà thay vào đó là bẻ cong cả thời gian và không gian để thể hiện ý đồ cốt truyện.
Ngày nay, những bộ phim sử dụng Doppelganger như một sự trỗi dậy của những ham muốn trong tiềm thức hay một nhân cách khác của con người. Black Swan(2010) là một trong những bộ phim đặc trưng cho thể loại này khi theo chân một nữ diễn viên ba lê đi tìm thành công và bất chấp tất cả để theo đuổi sự hoàn hảo.
Bộ phim siêu thực Enemy (2013) lại thiên về nghệ thuật hơn khi nhân vật do Jake Gyllenhaal thủ vai liên tục bị “bản sao” bí ẩn khủng bố tinh thần. It Follows (2014) không thực sự thuộc đề tài này nhưng vẫn khai thác hình ảnh “bản sao” theo hướng vô cùng ám ảnh. Trong phim, cô nàng Jay (Maika Monroe) bị ám bởi một lời nguyền lây truyền qua đường quan hệ. Theo đó, một thực thể sẽ giả hình dạng của những người thân yêu của Jay để tiếp cận và thảm sát cô nàng.
Giờ đây, Us một lần nữa đưa thể loại Doppelganger lên một tầm cao mới với hình ảnh những “bản sao” tàn độc chui lên từ dưới lòng đất. Tuy nhiên, ẩn ý của chúng vẫn là những ham muốn, vọng dục bị đè nén trong mỗi con người, trong chính chúng ta. Những Red, Abraham,… đều được sinh ra từ chính những hành động của bản thể gốc nhưng lại gieo rắc nỗi kinh hoàng đến sởn gai óc. Nếu có điểm nào đó đáng sợ nhất của Doppelganger thì chính là việc chúng ta sẽ phải nhìn kỹ lại bản thân mình trong gương sau khi xem Us.
Trailer “Us”
Us hiện đang công chiếu tạo các rạp trên toàn quốc.
Theo trí thức trẻ
Thông điệp toàn cảnh của Us dưới góc nhìn của Jordan Peele
Nhà làm phim Jordan Peele đã xác nhận phản diện của phim chính là "phần tối trong mỗi chúng ta."
Ông cũng cho biết mình hi vọng rất nhiều vào khán giả sau khi họ xem Us - Chúng Ta. Bộ phim kinh dị mới nhất của vị đạo diễn xoay quanh một gia đình bỗng gặp các phiên bản doppelganger của họ. Khi câu chuyện được lật mở, nội dung của nó khơi gợi sự suy ngẫm và nhìn lại bản thân mình trong mỗi khán giả.
Ảnh: IMDb
"Tôi muốn người xem phim nghĩ rằng, 'Được rồi, tôi vừa xem cái quái gì thế này? Tôi cần tiếp thu nó.' Tôi muốn họ cảm nhận rằng, 'Giải trí được rồi. Giờ thì tôi cần bàn luận về bộ phim,'" Peele nói với The Hollywood Reporter tại buổi công chiếu Us ở tại New York.
Vị đạo diễn nói với khán giả rằng: "Khi chúng ta có Us (Chúng ta), chúng ta cũng có Them (Họ). Dù cho bộ phim mang ý nghĩa gì đối với bạn, dù cho bạn nhìn nhận bộ phim thế nào, hãy nghĩ về việc bạn đối xử với Họ và nghĩ về việc bạn nhìn nhận về Chúng ta như thế nào và trách nhiệm của chính chúng ta về cái ác đang tồn tại trên thế giới này."
Peele và dàn diễn viên cũng đã cẩn thận tránh spoil khi quảng bá bộ phim với cách trả lời rất khéo léo. Us do Peele viết kịch bản và đạo diễn, theo chân gia đình Wilson đi nghỉ mát bên bờ biển, sau đó gặp các phiên bản doppelganger giống hệt gia đình mình.
"Đây là một gia đình người da màu trung lưu đang đi nghỉ mát như bất cứ một người Mỹ trung lưu nào đang làm. Họ không xuất hiện trên phim vì họ là người da màu (ý nói có ít các phim về một nhóm nhân vật thế này). Câu chuyện của họ không phải là câu chuyện về màu da. Và đó thực sự rất quan trọng," Michael Abels, nhà soạn nhạc của Us, đồng thời cũng là nhà soạn nhạc của Get Out nói với THR. "Bạn chỉ đơn giản xem và chúng tôi mong bạn, không cần biết gia cảnh thế nào, có thể đồng cảm với họ vì họ là nhân vật chính và họ cũng giống tôi và bạn mà thôi. Điều này như một cuộc cách mạng vậy."
Ảnh: IMDb
Peele nói rằng bộ phim không nói nhiều về chủng tộc như Get Out, Us nói về sự thật rằng mỗi người đều là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình.
"Chúng ta là kẻ thù tội tệ nhất của chính mình - như thế nào?" Peele gợi ý cách tiếp cận bộ phim cho khán giả. "Hãy nghĩ về tất cả những mặt tối của tất cả chúng ta và, như thế, nếu bạn nhìn vào các vấn đề đang diễn ra của thế giới, chỉ tay vào nó và tự hỏi bản thân rằng: 'Vai trò của tôi trong những vấn đề này là gì?'"
Winston Duke nói, "Tôi hi vọng người xem có thể từ bộ phim mà nhìn nhận lại bản thân và thực sự tự hỏi vai trò của mình trong văn hóa quyền lực như thế nào: Bạn đã khiến những ai không thể lên tiếng? Bạn đã khiến những ai trở nên vô hình? Ai là người mang gánh nặng từ đặc quyền bạn đang hưởng?"
Nyong'o thêm vào, "Tôi hi vọng họ sẽ đối diện với chính mình."
Cậu bé Alex 10 tuổi, nói rằng thử thách lớn nhất của mình là đóng vai 2 nhân vật cùng một ngày, cảnh báo khán giả: "Hãy cẩn thận với quyết định của bạn. Bởi vì đôi khi con người sẽ đưa ra nhiều quyết định mà họ sẽ hối hận trong tương lai."
Ảnh: IMDb
Joseph, 13 tuổi, chia sẻ: "Điều mà tôi học được là thỉnh thoảng, hãy thực sự bước ra khỏi cái vỏ của chính mình. Bước ra khỏi vùng an toàn và hãy cứ làm thôi. Tôi nhất định sẽ không thể làm tất cả những điều này nếu vẫn còn kẹt trong bản thân," cô bé nói, kể về trải nghiệm quay phim.
Ý tưởng về sự đối xứng và song hành hiện diện rất rõ trong Us, và câu hỏi đặt ra là các doppelganger đại diện điều gì trong phim? Có thể nói, tầm nhìn của Jordan Peele gợi mở nhiều cách giải thích, mỗi người có thể hiểu các doppelganger theo cách khác nhau.
"Đối với tôi, các doppelganger đại diện cho những người không được hưởng các đặc quyền. Tôi cảm thấy như họ là những người không có các cơ hội. Họ có thể là bất cứ ai trong số chúng ta. Ngoại trừ việc chúng ta may mắn hơn, còn họ thì không. Bạn sẽ thấy họ vừa đáng sợ, vừa đáng thương," Abels nói.
Tim Heidecker, nam diễn viên đóng vai Josh của gia đình Tyler (hàng xóm của gia đình Wilson), nói rằng phản diện phim đại diện cho phần tối và nỗi sợ hãi sâu sắc do Peele sáng tạo ra , "viễn cảnh tồi tệ nhất sẽ là ai đó về cơ bản là bạn, tấn công chính bạn. Chúng ta đổ lỗi cho rất nhiều vấn đề ngoài kia, nghĩ rằng những người xung quanh chịu trách nhiệm cho điều đó, nhưng thực ra thì thỉnh thoảng chỉ cần nhìn vào gương mà thôi."
Ảnh: IMDb
Theo Joseph thì 2 chi tiết quan trọng trong phim đến từ nỗi sợ của Peele. "Những con thỏ và cây kéo là 2 thứ mà Jordan rất sợ. Vậy nên chú ấy nghĩ rằng đấy là ý tưởng tốt nếu có thể làm mọi người cũng sợ nó!"
Bộ trang phục của Người Bị Xích được thiết kế nhằm mục đích mang đến tính táo bạo và tính biểu tượng cho các phản diện. " Các tiểu tiết được thiết kế kết hợp với tôn giáo và chút gì đó mang tính nghi thức," Cooper nói về tông phim mang tính giáo phái của phim.
Nhà sản xuất Sean McKittrick thêm vào, "Get Out là hiện tượng và tôi nghĩ tôi sẽ xem nó lại lần nữa. Tôi nghĩ khán giả muốn xem các bộ phim gốc và sự làm phim đa dạng. Điều khiến chúng tôi và gia đình rất tự hào về bộ phim này, đấy là tôi nghĩ rằng Jordan đang 'dọn đường' cho một thế hệ các nhà làm phim mới và điều đó thực sự rất tuyệt vời."
Us - Chúng Ta hiện đang công chiếu trên toàn quốc.
Theo moveek.com
Tiết lộ 3 cảnh bị cắt của "Us": Cảnh cuối cùng thay đổi hẳn ý nghĩa đoạn kết! Dù đã bị dán nhãn cấm trẻ em dưới 18 tuổi, "Us" công chiếu tại Việt Nam vẫn bị cắt một số cảnh, trong đó có liên hệ mật thiết tới cái kết phim. Nhiều bộ phim kinh dị hay hành động về Việt Nam luôn bị cắt những cảnh đổ máu để tránh gây phản cảm trong mắt khán giả. Us (...