DOP Vũ Trung Kiên tiết lộ điểm khác biệt về hình ảnh của “Mặt nạ gương”
“Với Mặt nạ gương, tôi chú trọng nhiều đến khâu chiếu sáng. Đây là một phần rất quan trọng đem đến cảm giác khác biệt trong phim hình sự” – DOP Vũ Trung Kiên chia sẻ.
Từng góp mặt trong bộ phim đình đám Người phán xử nên với Mặt nạ gương – một bộ phim cùng thể loại hình sự, quay phim Vũ Trung Kiên có thêm sự tự tin và hào hứng khi nhận nhiệm vụ DOP (director of photography – đạo diễn hình ảnh). Bởi với anh, dự án này không chỉ là cách làm mới mình mà còn là cơ hội anh được “chơi” với nghề.
Ở vai trò là DOP của phim hình sự Mặt nạ gương, trước đó là phim Người phán xử, điều anh thấy thú vị là gì?
Sau Người phán xử, tôi lại bén duyên với những dự án phim về đề tài gia đình, tình yêu, lãng mạn như Cả một đời ân oán, Tình yêu và tham vọng, Hãy nói lời yêu. Tuy nhiên, khi làm một thể loại nào đó quá nhiều, quá lâu, ai cũng mong muốn được làm mới bản thân, được làm một thể loại phim khác. Sự mong mỏi của tôi đã được đáp đền với dự án phim Mặt nạ gương, thuộc dòng phim điều tra với câu chuyện nhiều bí ẩn, lôi cuốn.
Theo anh, điểm khác biệt trong khâu hình ảnh ở dòng phim hình sự so với các bộ phim đề tài khác là gì?
Phim truyền hình hiện nay đã và đang đến gần hơn với khán giả, nhận được sự quan tâm, những nhận xét từ khán giả. Điều đó khiến chúng tôi luôn suy nghĩ và nỗ lực từng ngày để tìm tòi cách thể hiện mới lạ và hấp dẫn hơn. Thể loại phim hình sự điều tra vốn luôn là món ăn tinh thần vô cùng đặc sắc bởi sự lắt léo và bí ẩn trong câu chuyện phim. Đây là cơ hội để chúng tôi thể hiện hình ảnh với những cảnh mô tả cần thiết, phải có những cách xử lý khác biệt để tạo nên sự lôi cuốn và tính thuyết phục. Và điều đó mang lại nhiều cảm hứng sáng tác cho tôi trong việc tạo nên những khung hình mới lạ và đầy hấp dẫn cho người xem.
Vậy khó khăn nhất trong khâu hình ảnh để góp phần tạo nên một bộ phim hình sự hấp dẫn là gì?
Với Mặt nạ gương, tôi chú trọng nhiều đến khâu chiếu sáng. Đây là một phần rất quan trọng đem đến cảm giác khác biệt trong các bộ phim thuộc thể loại hình sự, nó hoàn toàn không giống với những thể loại phim khác. Sự mượt mà, ấm cúng, lãng mạn trong khuôn hình không còn nữa. Mặt nạ gương được tái hiện câu chuyện với những khuôn hình không quá chuẩn mực, u tối và đầy bí ẩn, nhưng luôn dẫn dụ, hấp dẫn người xem với những phân cảnh đêm đen mà khán giả chỉ nhận biết được câu chuyện, chứ không thể khẳng định được chính xác nhân vật đó là ai, vai trò như thế nào và ai mới là hung thủ.
Hơn nữa, chúng tôi sản xuất phim Mặt nạ gương trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 nên cũng gặp khá nhiều khó khăn về điều kiện sản xuất, đặc biệt là bối cảnh phim… Hàng ngày, các thành viên trong đoàn làm phim vẫn phải test covid đều đặn và luôn cảm thấy may mắn vì không ai “dính”. Trải qua hơn 5 tháng làm việc, dù có những khó khăn nhưng chúng tôi cũng hoàn thành tác phẩm Mặt nạ gương để gửi đến khán giả.
Anh có thể chia sẻ về những kỉ niệm đáng nhớ trong hành trình làm phim Mặt nạ gương?
Đó là thời điểm Hà Nội nắng nóng nhất, có hôm lên đến 40 0C, đoàn làm phim thực hiện cảnh quay vớt xác nạn nhân bị chết dưới nước. Đây là cảnh quay quan trọng để mở ra câu chuyện đầy bí ẩn trong tập phim đầu tiên. Hơn 100 con người đủ các thành phần đoàn làm phim như đạo cụ, ánh sáng, phục trang, trang điểm… rồi diễn viên đều phải phơi nắng ở chân cầu Nhật Tân để thực hiện cảnh quay này. Giữa cái nắng nóng khiến ai cũng bị cháy nắng, thậm chí có nhiều người còn không được che chắn đầy đủ.
Riêng tôi, đứng quay liên tục nên sau khi cởi bỏ chiếc khẩu trang thì khuôn mặt đã bị “biến hình”, mặt cháy nắng còn in nguyên hình chiếc khẩu trang. Mọi người trong đoàn đều chạy đến trêu đùa rồi chụp ảnh để dành đăng bài chúc mừng sinh nhật tôi! Đó cũng là những giây phút hài hước của đoàn phim.
Được biết, trong nhiều cảnh quay, DOP Vũ Trung Kiên còn trực tiếp “diễn” thay diễn viên?
Chuyện đó thi thoảng vẫn diễn ra trên phim trường. Bản thân người quay phim luôn mong muốn hình ảnh đạt được hiệu quả cao nhất, vì thế trong một số trường hợp cụ thể chúng tôi sẽ cân nhắc và lựa chọn phương án tối ưu. Ví dụ, ở tập 6, trong cảnh quay nhân vật Trai, tình nhân của Ngân (vợ của Johnny Minh Trần) đập một vật cứng vào đầu ông Johnny Minh Trần (NSƯT Trần Đức) khiến ông ngã ra sàn nhà, tôi muốn mô tả góc nhìn trực diện của nhân vật, đưa người xem vào nhân vật nên tôi “diễn” đoạn tay nhân vật cầm gạt tàn đập vào đầu ông Minh và máy quay theo sát bên cạnh luôn. Ở góc độ đó mới thể hiện chân thực nhất hành động chủ động của kẻ muốn hại chết ông Johnny Minh Trần.
Trong hình dung của nhiều người, dòng phim hình sự có những đặc thù và yêu cầu gắt gao với ê-kíp sản xuất. DOP Vũ Trung Kiên có thể chia sẻ ý kiến của cá nhân anh về điều này?
Mọi người thường đánh giá dòng phim hình sự luôn khó, luôn áp lực cho đội ngũ sản xuất nhưng với tôi lại là sự tươi mới. Tôi luôn tìm cách biến khó khăn trở thành cơ hội, cơ hội để mình được chơi với nghề, cơ hội để mình thể hiện bản thân và cơ hội đem sự nhiệt thành của mình để tác phẩm tốt hơn. Chúng tôi luôn mong muốn góp phần đưa phim truyền hình VFC đến gần hơn trong lòng khán giả.
Xin cảm ơn anh!
Một số hình ảnh hậu trường của Mặt nạ gương:
Quý vị đón xem các tập tiếp theo phim Mặt nạ gương phát sóng vào 21h40 thứ 5,6 hàng tuần trên kênh VTV3!
Hồn ma chết cháy khiến Ngọc Lan kinh hãi trong Mặt nạ gương
Trong tập 16 của phim, khán giả đã được một phen khiếp vía khi một hồn ma chết cháy bất ngờ xuất hiện.
Sau khi tập 16 của Mặt nạ gương phát sóng, khán giả đều cảm thấy kinh hãi và ghê sợ với phân cảnh bà Diễm (Ngọc Lan) bất ngờ nhìn thấy một hồn ma chết cháy khi đang ở trong phòng tắm. Theo như diễn biến phim ở thời điểm hiện tại, thì hồn ma này vẫn chưa rõ là ai nhưng theo như những gì bà Diễm đã tiết lộ thì đó là một người đàn ông. Mối quan hệ giữa bà Diễm với người đàn ông này và vì sao người đàn ông này lại chết cháy thì đến nay vẫn là bí ẩn.
Đạo diễn Vũ Trung Kiên chụp cùng diễn viên đảm nhận vai hồn ma trong Mặt nạ gương
Sau khi tập phim được phát sóng, ê-kíp sản xuất cũng tiết lộ cảnh hậu trường hóa trang để có được một hồn ma thực sự đáng sợ và ghê rợn như trên phim. Chuyên gia trang điểm Thái Phạm chính là người đảm nhận phần hóa trang cho hồn ma này.
Theo như đạo diễn Vũ Trung Kiên tiết lộ, chuyên gia trang điểm Thái Phạm mất hơn 8 tiếng đồng hồ để tỉ mỉ hóa trang từng chi tiết nhỏ dù phân cảnh này chỉ xuất hiện trong vài giây trên phim. Nhiều diễn viên đã phải dành lời khen cho chuyên gia trang điểm Thái Phạm, thậm chí còn thừa nhận anh chính là phù thủy hóa trang.
Bản thân diễn viên Ngọc Lan cũng tiết lộ cô không gặp trước diễn viên này để chuẩn bị tâm lý bất ngờ và sốc khi đóng cảnh quay gặp hồn ma. Và chính Ngọc Lan cũng đã bị dọa cho chết khiếp khi bất thình lình nhân vật này xuất hiện ngay sau lưng cô.
Mặt nạ gương tập 16 | Dựng chuyện bị 'nhập', quý bà giàu có hứng chịu hậu quả khôn lường
Lương Thu Trang nói về bạn diễn Bảo Anh 'Mặt nạ gương': Anh ấy rất ngọt ngào! Diễn viên Lương Thu Trang mới đây đã chia sẻ về các bạn diễn trong 'Mặt nạ gương', trong đó có 'người tình màn ảnh' Bảo Anh - người đóng vai Tùng 'mặt sắt'. Sau vai Minh của Hướng dương ngược nắng, Lương Thu Trang tiếp tục gây ấn tượng với khán giả màn ảnh nhỏ với vai Hoa của Mặt nạ gương....