Đời thực bạc bẽo của nghệ sĩ Việt sau đêm diễn
Khi màn nhung mở ra, người nghệ sĩ có thể sống hàng trăm phận đời. Nhưng khi màn nhung khép lại, họ chỉ còn lại những nỗi niềm, những trăn trở day dứt về nhân vật, về nghề, về đời.
Hôm ấy, nghệ sĩ Ái Như sắm vai Út Trâm – người con gái chịu nhiều bất công trong vở Chuyện bây giờ mới kể. Dưới ánh đèn sân khấu, Ái Như đã sống một cuộc đời đớn đau: một cô giao liên trẻ lặn lội tìm gặp người yêu với đứa con còn đỏ hỏn trên tay nhưng bị anh ta bỏ rơi; khi hòa bình, cuộc hội ngộ bất ngờ khiến Út Trâm tê tái nhận ra sự lạnh lùng đến đáng sợ của người đàn ông mình chờ đợi. Út Trâm mặc áo bà ba trắng, nằm trên chiếc võng ngoài trời, cắt cổ tay tự tử. Một cái kết buồn. Những tiếng vỗ tay không ngớt vang lên.
Trống trải, cô đơn
Màn nhung hạ, khán giả lục tục ra về, riêng Ái Như ngồi lại sân khấu đến khi không còn một ai trên hàng ghế. “Nhìn anh em hậu đài dọn hết cảnh trí và những hàng ghế trống trơn, lặng như tờ, tôi bỗng thấy hụt hẫng. Mới đây thôi, còn tiếng vỗ tay và những tiếng khóc cười trên sân khấu. Không biết tối mai, tôi có còn được chứng kiến cảnh này nữa không?” – Ái Như tần ngần.
Có một nghệ sĩ sân khấu gạo cội từng nói rằng thời gian ngồi trong phòng hóa trang trước khi lên sân khấu là lúc nghệ sĩ thoải mái nhất. Khi rời bỏ những hào quang, phấn son để trở về với đời thực là lúc họ cô đơn nhất. Cảm giác không hẳn là buồn mà là chênh vênh, trống trải. Theo NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ rất nhạy cảm nên ai cũng có nỗi cô đơn xâm chiếm mỗi lần rời ánh đèn sân khấu sau những vai diễn mua vui cho thiên hạ. Sống càng lâu với nghề, càng yêu nghề thì sự trống trải, cô đơn càng nhiều. “Cô đơn vì không còn nhân vật, khán giả, ánh đèn sân khấu lung linh và vì không có ai bên cạnh mình. Tôi thường không thể chia sẻ cho bất cứ một người nào, mà luôn gặm nhấm nó” – NSƯT Thành Lộc nói.
Nghệ sĩ Ái Như thường ngồi thẫn thờ một mình trong khán phòng sân khấu sau mỗi suất diễn.
Video đang HOT
Nghệ sĩ Ái Như cho rằng nghệ thuật sân khấu luôn lung linh và huyền ảo. Khi ánh đèn bật sáng, diên viên hoa trang bươc lên sân khâu, nhân vât xuât hiên; khi ánh đèn tắt, họ bước xuống, tây trang ra vê, nhân vât cung mât theo. Diễn viên Hồng Ánh cũng bảo cái hay đồng thời cũng là “bi kịch” của sân khấu là “nhân vật được sinh ra trong đêm và… chết trong đêm”. “Với phim ảnh, chúng ta có thể lưu giữ lại nhân vật của mình. Nhưng một cuộc đời hỉ – nộ – ái – ố chỉ sống trên sàn diễn vỏn vẹn 3 giờ. Khi màn nhung khép lại cũng là lúc nhân vật đó không còn nữa” – Hồng Ánh nhìn nhận.
Đuối sức, mệt nhoài
Nghệ sĩ Thanh Thủy không ít lần bị choáng, xây xẩm mặt mày đến ngất xỉu sau những vai diễn gần như lấy đi toàn bộ sức lực của chị. Chẳng hạn vai Nguyễn Thị Anh trong vở Bí mật vườn Lệ Chi, người đàn bà có gương mặt sát thủ, lời nói nhọn như dao găm, ánh mắt lạnh như băng.
“Vai diễn quá căng khiến tôi muốn ngất khi cảnh cuối vừa hạ màn. Tôi không thể diễn liên tiếp mấy đêm vì quá mệt” – Thanh Thủy kể.
Diễn viên Trung Dũng lúc sắm vai Hà Văn Tân trong vở Người điên trong ngôi nhà cổ cũng không thể về nhà liền vì chưa vai diễn nào anh khóc nhiều đến vậy. Khóc đến lả người, không còn sức để về nữa. Thực tế, nghệ sĩ nào rút ruột gan để diễn trên sân khấu cũng đuối sức và mệt nhoài khi hạ màn.
Giới nghệ sĩ sân khấu thường dùng từ “xả vai” để chỉ việc sau những giờ nhập vai, họ cần thoát ra khỏi nhân vật. “Diễn kịch mất rất nhiều tâm sức, toát cả mồ hôi, khản cả giọng. Không ít lần tôi rời sân khấu trong tình trạng không biết mình sẽ đi đâu về đâu trong đêm. Tôi thường đến quán rượu ngồi một mình nhiều giờ liền để thoát ra khỏi cảm xúc của nhân vật, trở lại với chính mình rồi mới về nhà” – NSƯT Thành Lộc tâm sự.
Với phim ảnh, diễn viên có thể cắt đoạn để diễn, riêng sân khấu thì người nghệ sĩ hầu như phải cháy hết mình trong 2-3 giờ diễn. “Đời nghệ sĩ, cười đó rồi khóc đó. Cười cho nhân vật nhưng khóc cho mình” – nghệ sĩ Cát Phượng chia sẻ.
Một nghệ sĩ cải lương thở dài: “Sau những giờ phút làm vua chúa, công hầu, chủ tướng trên sân khấu, tôi giật mình khi thấy phận đời bé nhỏ, nghèo nàn, cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm với bao vất vả, lo toan. Đời nghệ sĩ đôi khi rất bạc!”.
Bởi vậy, soạn giả Viễn Châu có 4 câu thơ trong bài ca cổ Kiếp cầm ca: “Khép cánh màn nhung danh vọng hết/Người về lòng rũ sạch sầu thương/Người vào cởi áo lau son phấn/Trả cả vinh hoa lẫn đoạn trường”. Trong bài thơ Khóc, cười mà nghệ sĩ Hoài Linh từng viết sau cánh gà cũng có đoạn: “Bán cười cho thiên hạ/Mua tiếng khóc cho mình/Khóc cho kiếp nhân sinh/Cười trần gian bạc bẽo”.
Theo Minh Nga/Người Lao Động
Danh hài Hoài Linh ngồi "ghế nóng" Vietnam's Got Talent mùa 3
Trong lần thứ 3 trở lại với khán giả truyền hình, gameshow Tìm kiếm tài năng - Vietnam's Got Talent sẽ có đổi mới khi danh hài Hoài Linh là một thành viên Ban giám khảo.
Đây cũng là công bố đầu tiên của về thành phần Ban Giám Khảo mùa giải năm nay. Sự góp mặt của nghệ sĩ hài Hoài Linh cũng là một điểm mới thú vị mà chương trình dành cho các thí sinh tiềm năng và khán giả hâm mộ.
Vị giám khảo mới của Vietnam's Got Talent - nghệ sĩ Hoài Linh - vừa là một danh hài xuất chúng được nhiều khán giả yêu thích, vừa là một nghệ sĩ kịch và là ca sĩ có nhiều ca khúc được nhiều khán, thính giả yêu thích. Anh cũng đã được biết đến với tư cách là một giám khảo hóm hỉnh, tinh tế và duyên dáng qua các chương trình truyền hình như Gương mặt thân quen, Tôi là người chiến thắng và gần đây nhất là Người bí ẩn.
Danh hài Hoài Linh sẽ là một thành viên Ban giám khảo của Vietnam's Got Talent 2014
Với sự hài hước và duyên dáng vốn có của mình, danh hài Hoài Linh lần này sẽ chính thức đảm nhận vị trí "ghế nóng" của Vietnam's Got Talent mùa thứ 3 và được kỳ vọng sẽ là nguồn cảm hứng mới, tràn đầy cảm xúc cho các thí sinh cùng khán giả truyền hình cả nước. Danh hàiHoài Linh và các giám khảo khác của chương trình sẽ đồng hành cùng các thí sinh trên hành trình "Tự do khám phá - Tỏa sáng tài năng" của mùa giải Vietnam's Got Talent năm nay.
Hiện, Vietnam's Got Talent đang bắt đầu vòng sơ tuyển toàn quốc tại 9 tỉnh, thành kể từ ngày 16/8 - 25/8. Chương trình sẽ lần lượt đi tới các địa điểm là TP Đà Lạt (16/8), Nha Trang và Hải Phòng (17/8), TP Huế (19/8), TP Đà Nẵng và Tiền Giang (20/8), TP Cần Thơ (21/8), TP Hà Nội (22 - 23/8) và TP Hồ Chí Minh (24 - 25/8).
Trong không khí "rất nóng" ngay từ những ngày đầu tiên của vòng sơ tuyển toàn quốc, danh hàiHoài Linh cho biết lý do quan trọng nhất khiến anh nhận lời ngồi "ghế nóng" Vietnam's Got Talent là vì rất thích các tài năng tiềm ẩn của Việt Nam và muốn được trực tiếp nhìn họ biểu diễn trên sân khấu chương trình. Anh chia sẻ: "Những tài năng thiên bẩm và còn tiềm ẩn đó cần được cọ sát trong thực tế, cần được ra ánh sáng và Hoài Linh rất muốn được trực tiếp thấy những tài năng đó tỏa sáng trên sân khấu Vietnam's Got Talent".
Nghệ sĩ Hoài Linh cũng cho biết thêm: "Người Việt Nam mình rất đa tài và điều đó cần được chia sẻ. Hoài Linh rất muốn sẽ có thật nhiều người đến với Vietnam's Got Talent năm nay. Chương trình này đã quá nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam cũng đã có 2 mùa thành công, không có lý do gì để vì rụt rè mà mọi người lại bỏ lỡ cơ hội đến với chương trình. Nếu bạn có những tài năng thiên bẩm, có những khả năng người khác không có thì phải chứng tỏ điều đó cho người ta thấy người Việt Nam mình có tài ra sao".
Vị giám khảo mới của Vietnam's Got Talent còn cho biết một lý do nữa khiến anh nhận lời chương trình là anh muốn có dịp làm việc cùng NSƯT Thành Lộc, nhạc sĩ Huy Tuấn và nữ giám khảo Thúy Hạnh. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Ban tổ chức chương trìnhvẫn chưa tiết lộ các thành viên khác của Ban giám khảo năm nay.
Vietnam's Got Talent mùa thứ 3 dự kiến phát sóng vào cuối tháng 9/2014 trên kênh VTV3 - Đài THVN.
Theo Trithuctre
Hoài Linh, Đan Trường từng muốn tìm đến cái chết vì áp lực Ngoài hai nghệ sĩ này, Thủy Tiên, Trúc Diễm, Thành Lộc,.... cũng từng đối diện với những bế tắc trong cuộc sống và tính tới chuyện kết thúc cuộc đời. Hoài Linh: MC The Winner Is là một người con có hiếu với cha mẹ. Ngày nhỏ, mỗi khi có chuyện buồn, Hoài Linh thường tâm sự với mẹ để được chia sẻ....