Diễm My 9x: “Đóng phim giống như một sự đầu tư cho nghề hơn vì cát-xê từ những bộ phim không đủ sống”
“Vấn đề hiện tại của tôi là vừa phải vững về tài chính để lo cho gia đình, vừa phải cố gắng dành thời gian để tập trung đầu tư cho công việc diễn xuất, vì giờ đây mình đã đam mê nó rồi.” – Diễm My 9x trải lòng về nghề diễn viên.
Sau khi ấn tượng với khán giả qua vai Helen trong Cô Ba Sài Gòn, Diễm My 9x đã tái xuất với khán giả qua vai Cẩm Phô trong phim điện ảnh rất lạ Ống Kính Sát Nhân. Cùng trò chuyện với Diễm My để hiểu hơn về nhân vật này cũng như sự trưởng thành trong việc đeo đuổi diễn xuất của người đẹp.
Chào Diễm My, vai diễn Cẩm Phô trong bộ phim Ống Kính Sát Nhân có hình ảnh đơn giản hơn, phải chăng bạn muốn đây là hình tượng mới của mình?
Cũng không ghê gớm đến mức đột phá đâu. Nhưng vai diễn lần này đúng là rất khác với những vai trước đây. Khi trở thành Cẩm Phô, hầu như tôi luôn phải để mặt mộc trong các cảnh quy, thậm chí còn phải đánh tái đi vì phim có màu sắc hơi ma mị, bí ẩn. Ăn mặc cũng đơn giản vì Cẩm Phô là một giáo viên sống khép kín, trầm tính, hay u sầu, nó trái ngược hoàn toàn với Helen của Cô Ba Sài Gòn.
Tức là Diễm My phải làm cho mình… xấu hơn trong bộ phim này, dù mọi người đang rất thích hình ảnh sang trọng của bạn?
Tôi không ngại làm xấu bản thân, dù tôi vẫn tin mỗi người sẽ có một loại vai diễn, một nhân vật nào đó mà được khán giả “chọn”, với tôi có lẽ là hình ảnh một phụ nữ đẹp (cười). Tôi nghĩ khả năng con người vô tận lắm, nên khán giả cứ cho diễn viên thời gian nếu giả như có vai nào đó không hợp nhãn mình. Giống như vai Cẩm Phô của Ống Kính Sát Nhân vậy, tôi cũng đã cho bản thân 2, 3 tháng để làm quen với nó, “thay máu” và sống trọn vẹn.
Ngoài việc phải thay đổi hình tượng thì có điều gì làm khó Diễm My trong vai diễn này không?
Điều khó nhất đối với tôi khi diễn vai Cẩm Phô là nhân vật này trong phim phải hành xử theo kiểu chỉ mới quen biết với thanh tra K của anh Hứa Vĩ Văn thôi. Ngoài đời, tôi quen anh Văn hơn chục năm rồi, đặc biệt thân thiết, thành thử khi diễn những cảnh mới quen biết thì khá là khó. Với lại, dường như tôi hợp làm vợ chồng với anh Văn như trong Chạy Đi Rồi Tính hơn là kiểu quen biết khách sáo như thế (cười lớn).
Nhưng khi diễn cùng thì chúng tôi kết nối dễ lắm, tương tác tốt hơn nên những cảnh tình cảm diễn mà như không hề diễn, nó rất tự nhiên. Thực ra cũng chính anh Văn là người giới thiệu tôi với đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng để thử vai Cẩm Phô. Casting xong và được chọn là tôi nhận vai liền, trong thời gian rất ngắn. Tôi cảm thấy rất tin tưởng khi lại diễn cùng anh Văn.
Lần đầu đóng phim thể loại tâm lý tội phạm, bạn đã chuẩn bị tâm lý thế nào? Trong phim, hai nhân vật nổi bật nhất là thanh tra K của Hứa Vĩ Văn và X của Khương Ngọc, Diễm My có sợ vai diễn của mình sẽ bị mờ nhạt, chỉ làm nền cho hai người đàn ông trong phim?
Tôi rất may mắn là có thời gian chuẩn bị dài, hơn một tháng trước khi chính thức quay, đặc biệt là việc quay phim cũng không cần phải gấp rút chạy theo tiến độ mà rất thoải mái nên tôi có thời gian chuẩn bị tâm lý nhân vật. Đạo diễn rất trân trọng cảm xúc của diễn viên, nên hôm nào mà có ai cảm thấy chưa sẵn sàng thì sẵn sàng dời ngày quay để mọi người chuẩn bị tâm lý thật tốt.
Cẩm Phô là một cô gái điềm tĩnh nhưng sâu sắc, nhìn bề ngoài rất nhu mì nhưng bên trong lại đặc biệt mạnh mẽ. Dĩ nhiên Ống Kính Sát Nhân là phim tâm lý tội phạm nên tôi sẽ có ít đất diễn hơn cánh đàn ông. Nhưng tôi cũng không sợ việc phải làm nền cho hai người đàn ông vì quan trọng không phải diễn ít hay diễn nhiều, quan trọng là tôi đã sống đủ với nhân vật của mình.
Vậy Diễm My có thỏa mãn với những gì mình đã làm trên phim chưa? Vai diễn của bạn có đòi hỏi điều gì đặc biệt ở khả năng nhập vai của bạn?
Tôi cảm thấy mình đã thoát khỏi lối diễn bản năng qua nhân vật Cẩm Phô. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được chị Kathy Uyên hướng dẫn diễn xuất, được chỉ dạy những kỹ thuật nhỏ nhất nên cảm giác đã hòa quyện với nhân vật hơn. Còn một thuận lợi nữa là khi đóng phim này, tôi đã tận dụng kha khá những kinh nghiệm bỏ túi được trước đó.
Vai diễn lần này đòi hỏi sự nhập tâm cao. Cẩm Phô là một cô gái tưởng bình yên nhưng nội tâm lại rất dữ dội, suy nghĩ một kiểu và nói một kiểu khác. Do đó, tôi phải thật sự thấu hiểu cô ấy, nghĩ cách cô ấy nghĩ, nói cách cô ấy nói nên tin là mình đã làm tốt.
Diễm My nói mình chỉ chuyên tâm theo đuổi nghiệp diễn nhưng mãi đến gần đây khán giả mới công nhận bạn là diễn viên, trước đó người ta không biết nên gọi Diễm My là gì, hot girl, MC, người mẫu, gọi là gì cũng không đúng, bạn nghĩ sao về điều này?
Có lẽ do tôi chưa nổi trội trong lĩnh vực diễn xuất nên mới bị mờ nhạt và khiến người ta nhập nhằng như thế. Một phần nữa là cũng khoảng 3 năm đổ lại đây, tôi chỉ tham gia phim điện ảnh. Thường thì đóng phim truyền hình, đối tượng biết mình sẽ rộng hơn. Nhưng tôi nghĩ có lẽ tới thời điểm hiện tại, mọi người đã bắt đầu nhìn nhận Diễm My nhiều hơn ở lĩnh vực điện ảnh. Trong tương lai, tôi cũng muốn đóng những bộ phim truyền hình để hình ảnh của mình phổ biến hơn, được nhiều người biết tới hơn.
Bạn đã từng làm việc với rất nhiều tên tuổi có máu mặt trong làng điện ảnh như đạo diễn Charlie Nguyễn, Bảo Nhân, Nam Cito, Ngô Thanh Vân,… vậy trong số đó ai mới thực sự là người giúp đỡ và truyền cảm hứng trong công việc cho bạn nhiều nhất?
Mỗi giai đoạn sẽ có một người truyền cảm hứng riêng, vì mình đâu có làm việc với từng ấy người cùng lúc. Như hồi đóng Để Mai Tính 2 thì người truyền cảm hứng cho tôi là anh Thái Hòa, anh từng tâm sự với tôi rất nhiều về việc đóng phim, về những vai diễn, lúc đó suy nghĩ của tôi còn non nớt lắm nên những chia sẻ của anh rất quý, tôi rất trân trọng.
Người tiếp theo là anh Bảo Nhân và anh Nam Cito, cả hai đều là những “ngoại đạo” trong điện ảnh, nhưng họ làm phim với niềm đam mê điện ảnh thực thụ. Không được đào tạo bài bản, 2 anh chỉ từ kinh nghiệm sống và niềm đam mê của mình mà có thể làm được quá nhiều thứ ấn tượng, nên tôi nhận thức được rằng hóa ra sự nỗ lực vẫn có thể chinh phục được nhiều thứ. Điều đó truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều.
Sau đó là tới chị Ngô Thanh Vân, tới thời điểm hiện tại, chị Ngô Thanh Vân là người phụ nữ truyền cảm hứng cho tôi nhiều nhất. Tham gia đóng phim với chị Vân rất thích, bởi chị để diễn viên được tự do sáng tạo trong khuôn khổ của chị. Thậm chí chị Vân còn nói với tôi trong cuộc sống hay trong nghề mà có gì thắc mắc cứ gọi, chị sẽ ngồi nghe và chia sẻ. Nhiều khi nhìn chị Vân, tôi hay có câu hỏi tại sao một người phụ nữ một thân một mình mà có thể xây dựng cả một công ty, làm những bộ phim hot và lên kế hoạch truyền thông hoàn hảo như vậy? Chị Vân là một trong những diễn viên đầu tiên của Việt Nam bước ra Hollywood, đóng những bộ phim của Hollywood. Tôi thực sự rất khâm phục.
Có vẻ mối quan hệ của bạn với Ngô Thanh Vân thật sự thân thiết, vậy trước đây cơ duyên nào đã giúp bạn gặp Ngô Thanh Vân?
Khi biết đoàn phim Cô Ba Sài Gòn đang tổ chức casting, tôi đã quyết định thử sức. Phải mấy tuần sau buổi casting đầu tiên, ekip mới gọi tôi lên casting lần cuối. Dù không kì vọng quá nhiều nhưng tôi nghĩ, thôi kệ, cứ đi casting vì đằng nào mình cũng thích gặp chị Vân, cuối cùng tôi lại được nhận.
Sau này chị Vân có chia sẻ, thật ra chị cũng không muốn chọn tôi, vì tôi đóng quá nhiều phim rồi mà tên tuổi lại không nổi bật, nhưng chị vẫn chọn tôi, có lẽ là vì sự khao khát muốn vào vai của tôi thực sự đủ lớn và chị cũng cảm được nguồn năng lượng, sự chân thật của tôi lúc đó. Khi đến tập diễn được 2 ngày, chị Vân có nói với nội bộ ekip rằng chị rất bất ngờ về sự thể hiện của tôi, tôi vui lắm.
Nhớ lại lúc đó, tôi đã Cô Ba Sài Gòn như là cơ hội cuối cùng của mình nên dù mới ngày thứ 2 diễn tập mà tôi đã đọc nát kịch bản luôn. Nên tôi tìm thấy được nhân vật của mình rất nhanh. Chị Vân tin tưởng tôi cũng vì sự chuẩn bị đó. Nó giống như nguồn động lực cho tôi, vì thực ra tôi cảm giác như mình đã bị dồn vào đường cùng quá nhiều lần khi phim nào cũng bị chê là diễn xuất đơ cứng, nên nhất định tôi phải thành công lần này, lúc đó tôi đã nghĩ vậy.
Diễm My có nói mình không thích cạnh tranh nhiều trong nghề, vậy bạn có nghĩ chính vì tính cách đó khiến bạn dù đóng nhiều phim nhưng vẫn nhạt nhòa?
Không! Chuyện đó không liên quan, nó không thể ảnh hưởng đến cả một quá trình được. Tôi nghĩ trước đây tôi nhạt nhòa vậy phần là do cá tính của mình, và cách làm việc của mình cũng không được chuyên nghiệp lắm. Phải công nhận là trong quá khứ, có lúc tôi rất hời hợt, với cả lúc đó tôi làm việc một mình nên mọi thứ nên bị phân tán nhiều. Sau này mình có ekip riêng, có cả người hỗ trợ, tư vấn đủ thứ nên diễn xuất cũng được tốt hơn.
Bạn có nghĩ tính chất của nghề này phải hơi thị phi, sân si và tranh giành một chút xíu. Vì nếu cứ bình bình thì tên tuổi của mình sẽ không thể lên được đỉnh cao? Diễm My có nghĩ mình sẽ tận dụng một cái gì đó, một phát ngôn hay chuyện gì đó bên lề diễn xuất để đẩy tên tuổi mình lên? Không phải tạo scandal mà chỉ là thể hiện cá tính mình nhiều hơn, cho khán giả hiểu mình hơn?
Tôi nghĩ những điều bạn nói là sự chủ động đúng hơn là cạnh tranh. Ví dụ, mình chủ động tiếp cận người khác, đạo diễn, nhà sản xuất,… chủ động chuẩn bị cho vai diễn của mình. Vì người ta chọn làm việc với mình chưa hẳn là do tài năng, đó chỉ là một phần thôi, người ta còn phải thích mình nữa. “Thích” ở nghĩa trong sáng, tích cực nha (cười). Tôi nghĩ mình nên tiếp cận người ta một cách chân thành trước đã, chứ không phải vì vụ lợi. Ví dụ như nếu tôi thấy một vai diễn rất phù hợp nhưng lại không dành cho mình thì tôi sẽ …viết mail, tìm cách thuyết phục người ta bằng bản lĩnh của mình, thử xem!
Nói đến chuyện dùng tình cảm trong nghề này, người ta hay liên tưởng đến những mối quan hệ “ngoài luồng” giữa đạo diễn và diễn viên. Bạn nghĩ sao nếu tình trạng đó xảy ra với mình, liệu mình có chấp nhận đánh đổi để có vai?
Không, tôi không nghĩ đó là cách tiếp cận tốt và thông minh. Cái quan trọng nhất không phải là mình có cơ hội giành vai diễn đó để bật lên, quan trọng nhất vẫn là sự tiếp nhận của khán giả. Nếu giành được vai diễn đó mà khán giả không chấp nhận thì cũng như không. Vả lại thị trường bây giờ cũng rất nhiều đạo diễn, không lẽ muốn đóng được một bộ phim thì phải ngủ hết với tất cả đạo diễn hay sao? Tôi tin cá tính của Diễm My sẽ không bao giờ để chuyện đó xảy ra.
Hoạt động nghề cũng đã lâu rồi, bạn cảm thấy có điều gì khó khăn mà đến giờ vẫn chưa làm được?
Điểm yếu của tôi là cách cân bằng cuộc sống. Sau nhiều năm làm nghề tôi rút ra một điều rằng, làm diễn viên thì đừng quá nghĩ đến tài chính hay cát-xê. Vì nó sẽ không bao giờ có thể khiến bạn luôn hài lòng. Ví dụ như lúc đóng Cô Ba Sài Gòn. Dù tôi rất thích nhân vật Helen và bộ phim nhưng thời gian mình tập trung cho phim suốt hơn nửa năm từ tiền kỳ đến khi hoàn thành khiến tôi phải gác lại mọi công việc khác như chụp hình, làm MC… Điều đó khiến cho tôi bị ảnh hưởng về tài chính, vì cát-xê không thể cover toàn bộ. Sau khi xong phim rồi tôi mới tập trung kiếm tiền bù lại.
Đối với tôi, việc mình bỏ thời gian ra cho một bộ phim giống một sự đầu tư hơn cho nghề diễn hơn là để kiếm tiền, vì cát-xê từ những bộ phim sẽ không đủ sống, ít nhất là với cuộc sống phải lo toan nhiều thứ, gia đình như tôi.
Thế nên vấn đề hiện tại của tôi là vừa phải vững về tài chính để lo cho gia đình, vừa phải cố gắng dành thời gian để tập trung đầu tư cho công việc diễn xuất, vì giờ đây mình đã đam mê nó rồi.
Lúc nãy bạn có đề cập là bạn học diễn xuất từ chị Kathy Uyên, cộng với từ “đam mê” bạn vừa nói, tức là Diễm My 9x bây giờ quyết tâm đi đường dài với điện ảnh?
Tôi chưa bao giờ có ý định dạo chơi với nghề diễn, không muốn mình chỉ dừng lại ở những nhân vật đẹp xinh trên màn ảnh rộng rồi mãi mãi không thoát được cái danh “bình hoa di động”. Thật sự nghề diễn viên rất cực, nhưng đồng thời nó đã cho tôi những trải nghiệm quý báu trong cuộc đời. Thời gian tới, tôi sẽ dành nhiều công sức hơn cho việc học diễn xuất. Tiền bạc, danh tiếng có thể là những yếu tố hỗ trợ, nhưng cái đích sau cùng tôi muốn hướng đến là trở thành một diễn viên thực thụ, có thể đóng đa dạng các thể loại vai.
Ngoài kế hoạch về điện ảnh, bạn còn những kế hoạch gì khác cho bản thân trong thời gian tới?
Tôi đang chuẩn bị thực hiện một kênh youtube riêng, chia sẻ về những bí quyết làm đẹp, sống khỏe,… mà tôi may mắn được biết nhờ nghề nghiệp diễn viên. Tôi muốn được gần gũi hơn với các fans, được tiếp xúc trực tiếp với họ và được chia sẻ với họ những điều mình tâm đắc trong cuộc sống.
Cám ơn Diễm My, chúc bạn thành công!
Trang phục: Subtle and Simple , Lê Camelia Clothing | Ảnh Alex Fox | Stylist: Cindy Nguyen | Make up: Kuny Lee
Theo Trí Thức Trẻ
"Ống Kính Sát Nhân": Ấn tượng và lạnh sống lưng với "món lạ" của điện ảnh Việt
Nếu bạn tưởng "Ống Kính Sát Nhân" là một phim điều tra, trinh thám thì bạn đã lầm.
Ống Kính Sát Nhân là phim điện ảnh Việt Nam duy nhất ra mắt trong dịp cuối tuần này, đối đầu trực tiếp với Ocean's Eight (Đẳng Cấp Quý Cô) của các sao nữ Hollywood đình đám. Từ những thước phim đầu tiên được tung ra từ trailer và poster, khán giả cho rằng đây là một bộ phim trinh thám, điều tra cân não. Nhưng hóa ra, Ống Kính Sát Nhân là một tác phẩm điện ảnh đề tài tâm lý tội phạm với những thủ pháp khắc họa nhân vật khá nặng và... biến thái.
Thanh tra K (tên thật, không phải tên viết tắt - Hứa Vĩ Văn đóng) đã vô tình gây ra cái chết của đồng nghiệp (Thân Thúy Hà) trong một nhiệm vụ truy bắt tội phạm hiếp dâm vì chứng bệnh rối loạn giấc ngũ. Ngay sau đó, vợ chồng một nghệ sĩ cải lương bị ám sát một cách bí ẩn nhưng K bị loại ra khỏi cuộc điều tra. Trong đám tang của nạn nhân, cậu bé con trai đã hoảng hốt vì cho rằng ánh đèn flash của phóng viên là tia lửa từ khẩu súng đã giết chết cha mẹ mình. Mọi lời khai và bằng chứng đều chống lại tay phóng viên kia, vụ án được lệnh khép lại.
Cẩm Phô (Diễm My 9x) là hôn thê sắp cưới của người phóng viên bị tình nghi đó. Cô đến đồn cảnh sát kêu gào được minh oan, nhưng rất tiếc, chẳng ai muốn giải quyết một vụ án đã đóng hồ sơ, nhất là khi họ đã chắc mẩm bắt được hung thủ. K cảm thấy tội nghiệp Cẩm Phô cũng như không bằng lòng với việc kẻ thủ ác vẫn còn trong bóng tối, bất chấp mình đã không còn là thanh tra, anh cùng Cẩm Phô lên đường đi tìm chân tướng. Nhưng càng tìm ra thêm manh mối, cả hai càng tiến dần đến một sự thật kinh khủng hơn đằng sau đó.
Trailer Ống Kính Sát Nhân
Vụ án mạng thực chất chỉ là một khởi đầu, Ống Kính Sát Nhân đã nhanh chóng khiến khán giả nhận ra rằng không phải họ đang xem một bộ phim trinh thám. Bởi ngay khi nhân vật X (Khương Ngọc) xuất hiện, tất cả đều đã biết ai mới là hung thủ thực sự. Nhưng, hắn đã gây án như thế nào, âm mưu thật sự của hắn đằng sau vụ ám sát kia là gì mới quan trọng và đáng thưởng thức. Đừng vội vàng cho rằng phim "lật bài" quá nhanh vì còn rất nhiều thứ hay ho chờ bạn đến hết phim.
Bằng nhịp phim khá rề rà nhưng cực kì tạo được cảm giác căng thẳng, đôi lúc rùng rợn, trong những bối cảnh được set up và đánh sáng tỉ mỉ, câu chuyện bí ẩn của kẻ thủ ác biến thái nhưng cũng cực kì đáng thương dần được lật mở. Từ cảm giác tò mò về vụ ám sát một nghệ sĩ cải lương được lấy cảm hứng từ cái chết của nghệ sĩ Thanh Nga, khán giả được đạo diễn dẫn dắt từ từ đến với câu chuyện và cảm xúc của thanh tra K và cô giáo Cẩm Phô tội nghiệp, cuối cùng là bước vào thế giới đầy những ám ảnh, nỗi đau và sự hoang tưởng của một kẻ phạm tội biến thái. Đến cuối cùng, khi mọi thứ đã ngã ngũ, vụ án đã phơi bày chân tướng thì cũng là lúc cảm xúc trong khán giả thật hỗn mang: một chút nhẹ nhõm, một chút hài lòng, một chút thương tâm và rất nhiều nuối tiếc.
Kịch bản của Ống Kính Sát Nhân được cài cắm khá kĩ, lồng giấu rất khéo trong từng chi tiết nhỏ, từng hành động tưởng như vô nghĩa, từng ánh mắt mà nếu không để ý sẽ rất dễ dàng bỏ qua những thông điệp ngầm. Cũng chính vì vậy mà khán giả lúc nào cũng như ở trong những tình huống căng thẳng, buộc phải cảnh giác và nín thở dõi theo bước chân nhân vật khám phá sự thật ẩn giấu.
Những khung cảnh luôn độc một nguồn sáng, những con phố heo hút người, những bộ trang phục tối màu, những không gian hẹp tạo sự bất an, những con búp bê được tô trát dị hợm và những đứa trẻ kì lạ liên tục tạo nên sự tò mò và không khí sợ hãi như trong những phim kinh dị của Hollywood. Về tổng thể, Ống Kính Sát Nhân phải nói có phần hình ảnh tuyệt vời, hài hòa từ góc máy đến màu sắc và nhịp quay.
Có những trường đoạn bạn cảm thấy nó thật dài đến sốt ruột, cũng có những cảnh được cắt gọt chớp nhoáng tạo ra cái cảm giác hoảng loạn. Nhưng tất cả đều được dàn dựng một cách cố ý để cấu thành nên một "khung cảnh" điện ảnh lạ nhất, đậm không khí nhất so với mặt bằng chung của phim Việt.
Không khó để nhận thấy đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng lấy cảm hứng khá nhiều từ những khung hình ma thuật của Vương Gia Vệ. Đoạn thanh tra K đứng sau cánh cửa và mớ sáng từ bên ngoài hắt lên mặt thành từng vệt gợi nhớ đến Đông Tà Tây Độc, góc máy từ sau lưng nhân vật đang phả khói thuốc trong căn phòng tối mang đậm không khí của 2046, hay như mối quan hệ bắt nguồn từ sự giúp đỡ lẫn nhau rồi biến chuyển thành thứ tình cảm kiềm nén của K và Cẩm Phô gây liên tưởng đến Chu Mộ Văn và Tô Lệ Trân của Hoa Vạn Niên Hoa. Một sự thừa hưởng đẹp đẽ từ một trong những nguồn cảm hứng điện ảnh hấp dẫn nhất thế giới.
Tuy nhiên, dù phần hoàn cảnh và lý do để dẫn đến những hành vi của kẻ thủ ác được đầu tư rất chi tiết nhưng diễn biến hành động ở phần cao trào cũng như giải quyết vấn đề lại chưa đủ sâu và hơi dễ dãi. Khán giả chờ đợi cái gì đó bạo liệt hơn nữa, ghê gớm hơn nữa nhưng rốt cuộc lại không có. Khi kẻ thủ ác tưởng như đã phơi bày hết những góc khuất tối tăm nhất của mình, ta lại chỉ thấy hắn... cười cợt rồi làm những điệu bộ hù dọa thay vì những hành động mang tính quyết định và tạo cảm gíac mạnh. Tương tự với cách giải quyết ở màn "quyết đấu" hạ màn, quá dễ dàng so với phần chuẩn bị lớp lang trước đó, tạo cảm giác hụt hẫng.
Và, quan trọng nhất, chính là lời khen dành cho Khương Ngọc. Một lần nữa sự tinh quái và có phần biến thái trong nét diễn của Khương Ngọc đã được khai thác và làm mới trong Ống Kính Sát Nhân. Một gã thợ chụp ảnh với những nỗi đau xé tận tâm can, nỗi cô đơn hóa thành sự lạc lối và một tâm hồn khao khát được cảm thông giấu trong vẻ ngoài đạo mạo nhưng đầy bí hiểm được Khương Ngọc lột tả cực kì xuất sắc. Giọng nói lúc lên cao, lúc trầm lắng, điệu cười man dại và ánh mắt lạc lõng đều được Khương Ngọc đặt để đúng lúc, tạo nên một tên tội phạm tâm thần đáng nhớ bậc nhất của điện ảnh Việt.
Hứa Vĩ Văn cũng có sự lột xác đáng kể trong lần xuất hiện này. Anh thoát khỏi hình bóng soái ca mực thước, si tình để trở thành tay thanh tra nhiều ưu tư, già dặn, luôn sống trong mặc cảm về lầm lỗi. Tuy nhiên, đường dây phát triển của nhân vật K lại chỉ có một chiều, thế nên ở phần sau của phim, K gần như bị X "nuốt chửng" trên sàn diễn phô bày sự ấn tượng. Nếu có một series dành cho K thì có lẽ anh mới có nhiều đất thể hiện hơn. Hành động quay đầu về phía ánh sáng chói lóa trong nhà tù ở cuối phim hứa hẹn nhiều cái mới sẽ được mở ra nếu có phần tiếp theo. Khi đó, thanh tra K có lẽ sẽ trở thành thám tử K.
Ngược lại với Hứa Vĩ Văn, Diễm My 9x có một hình tượng đơn giản hơn so với Helen của Cô Ba Sài Gòn. Cô giáo Cẩm Phô ăn bận đơn giản, gương mặt trang điểm không quá cầu kì và có nhiều suy nghĩ nội tâm cất giấu. Vai diễn ít đất thể hiện nhưng cũng không quá nhạt nhòa so với hai nam chính, Diễm My vẫn biết cách bung tỏa nội lực đúng lúc để nhân vật của mình trở nên đặc biệt.
Những cái tên còn lại như Kinh Quốc, NSƯT Công Ninh, Thương Tín, Nguyễn Chánh Tín, Lan Phương.. đều làm tròn vai. Mỗi người như một mảnh ghép để tạo nên bức tranh nhập nhoạng những màu sắc đối lập của một vụ án hóc búa, giống như chính vở kịch mà gã thủ ác đeo đuổi trong bộ phim với những thợ rèn, ca sĩ, họa sĩ, bác sĩ và nhà thám hiểm; thiếu bất cứ người nào cũng không thể hoàn thành.
Nói chung, Ống Kính Sát Nhân vẫn còn rất nhiều điểm chưa được làm trọn vẹn, những giai đoạn và chi tiết mà hoàn toàn có thể đẩy mạnh hơn nữa mà có lẽ đòi hỏi đó với một phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn sinh năm 1991 thì hơi quá sức.
Nhưng vẫn buộc phải thừa nhận, thậm chí là khen ngợi, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng cũng như nhà sản xuất - đều là những cái tên rất mới - đã quyết tâm và tham vọng mang đến làn gió mới cho điện ảnh Việt bằng sản phẩm đầu tiên với vốn đầu tư rất khó thu lời (18 tỉ đồng). Ống Kính Sát Nhân là một món ăn cực kì lạ, nhưng cũng vô cùng đáng thưởng thức giữa mâm cơm vốn chỉ lặp đi lặp lại vài món của phim Việt Nam. Chúng ta có quyền tin rằng nếu những nhà làm phim trẻ có đủ liều lĩnh để hiện thực hóa mong muốn làm phim của mình, điện ảnh nước nhà sẽ ngày càng có nhiều hơn những tác phẩm ấn tượng như thế.
Theo Trí Thức Trẻ
Dù chưa đủ tuổi xem phim, Lâm Thanh Mỹ vẫn xuất hiện đằm thắm trên thảm đỏ ra mắt "Ống Kính Sát Nhân" Buổi ra mắt phim điện ảnh Ống Kính Sát Nhân đã diễn ra với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, trong đó có bé Mận Lâm Thanh Mỹ nay đã trổ mã con gái dịu dàng, đằm thắm. Tối ngày 20/6, phim điện ảnh đề tài tâm lý tội phạm Ống Kính Sát Nhân đã diễn ra tại Sài Gòn. Ngoài...