[Diablo III] Gameplay độc đáo với nhiều thay đổi mới lạ
Những điều còn chưa vừa ý sẽ được thay đổi, nhiều cải tiến mới đã được bổ sung…
Có lẽ không cần phải bàn cãi về sức nóng của Diablo III. Nó như chiếc iPhone 5 trong làng điện thoại di động vậy, chưa ra mắt nhưng với những thông tin mà nhà sản xuất cung cấp cũng đã đủ để hứa hẹn một siêu phẩm nữa sắp ra đời từ bàn tay nhào nặn của Blizzard.
Khi nhận định một tựa game hay hoặc dở thì gameplay chính là thứ đóng vai trò cốt yếu. Vậy hãy cùng “nghía” qua gameplay của Diablo III trong phiên bản beta để xem liệu đây có phải là một tuyệt phẩm như Blizzard đã chào hàng?
Ở cái nhìn ban đầu, người chơi sẽ thấy sự sụt giảm về số lượng nhân vật có thể chọn. Từ 7 nhân vật, nay con số đã giảm xuống chỉ còn 5. Tuy nhiên, Blizzard đã tăng tính đặc thù của từng nhân vật lên rất cao.
Thay vì sử dụng mana như ở Diablo II thì nay mỗi vị anh hùng sẽ sở hữu một loại chỉ số riêng biệt. Barbarian được cung cấp một thanh “fury” như một loại “mana” của riêng mình. Chỉ số này tăng khi người chơi nhận sát thương hay tấn công kẻ thù. Nếu không sử dụng, “fury” sẽ tự giảm dần theo thời gian. Bởi vậy, một khi đã chọn Barbarian thì tả xung hữu đột luôn là mục tiêu cực kỳ quan trọng.
Bên cạnh đó, Wizard lại sở hữu “arcane power” để tấn công. Loại năng lượng này phục hồi khá nhanh và thậm chí còn có thể được sử dụng trong phòng thủ. “Hatred” và “Discipline” là hai chỉ số đặc trưng lần lượt cho tấn công và phòng thủ của Demon Hunter.
Monk là lớp nhân vật sử dụng “spirit” với tác dụng chính là phòng thủ. Thanh này phục hồi khi người chơi tấn công, nhưng khác với “fury”, “spirit” không giảm dần theo thời gian. Cuối cùng, Witch Doctor là lớp nhân vật duy nhất vẫn “trung thành” với thanh mana của phiên bản trước.
Video đang HOT
Bên cạnh các lớp nhân vật chính, không thể không nhắc tới hệ thống “đệ” trong Diablo. Số lượng đệ trong Diablo III cũng tiếp tục giảm sút về mặt số lượng so với Diablo II, từ 4 xuống 3. Tuy nhiên, một lần nữa, đặc tính của từng nhân vật phụ này lại được Blizzard đặc biệt chú trọng.
Game thủ có thể sở hữu một trong 3 người đồng hành sau: “Enchantress Eirena” – có khả năng sử dụng các kỹ năng lửa, “Soundrel Lyndon” – với cây nỏ và tuyệt chiêu làm mù đối phương, cuối cùng là “Templar Kormac” – một chiến binh quả cảm với giáp trụ vô cùng chắc chắn.
Khác với Diablo II, người chơi thay vì trang bị mũ giáp và vũ khí cho đệ tử thì nay chúng sẽ được thay thế bằng cặp nhẫn, dây chuyền, khiên và một vũ khí đặc chủng khác. Những “bạn đồng hành” cũng bị giới hạn ở level 20. Tuy nhiên, mỗi 5 level thì nhân vật phụ lại được học thêm một kỹ năng mới.
Người chơi được quyền chọn một trong ba tuyệt chiêu để đệ sử dụng. Với tổng cộng 12 kỹ năng tương ứng cho 20 cấp độ, bạn sẽ chọn ra 4 chiêu thích hợp để hộ vệ của mình có thể hỗ trợ một cách tốt nhất trên con đường trừ gian diệt bạo.
Một thay đổi lớn khác về gameplay trong Diablo III là hệ thống kỹ năng của nhân vật chính. TrongDiablo II, mỗi khi lên level, người chơi nhận được một điểm kỹ năng và 5 điểm thuộc tính (attribute). Hệ thống này ngoài ưu điểm cho phép game thủ tạo dựng nhân vật một cách đầy sáng tạo thì cũng rất dễ dàng khiến nhiều người phí phạm điểm của mình hay tăng lung tung vì chẳng biết chính xác mình đang cần gì.
Hiểu rõ nhược điểm đó, Blizzard đã mạnh tay thay đổi toàn bộ để mang tới Diablo III một hệ thống kỹ năng hoàn toàn mới mẻ. Từ level 1 tới 30, mỗi khi lên cấp, người chơi sẽ học được một kỹ năng mới. Và chúng sẽ lên level cùng với nhân vật của bạn. Qua hệ thống này, Blizzard muốn người chơi được thoải mái trong việc chọn phong cách chiến đấu cho nhân vật thay vì gò bó với một số ít các kỹ năng học được trước đây.
Tuy vậy, xung quanh việc chọn lựa tuyệt chiêu để sử dụng cũng vẫn có nhiều điều khiến người chơi phải “đau đầu”. Đó là khi bạn phải đưa ra quyết định cho kỹ năng nào vào ô phím tắt để dễ dàng sử dụng. Khi bắt đầu, Diablo III cung cấp cho người chơi 2 phím tắt và tăng dần ở các level 6, 12, 18 và 24. Mỗi khi đạt tới các mốc cấp độ này, chiến thuật cũng như kỹ năng mà bạn sử dụng cũng sẽ thay đổi theo.
Được rất nhiều game thủ kỳ vọng trong lần này chính là khả năng thay đổi các tuyệt chiêu bằng hệ thống runestone. Blizzard đã “hứa hẹn” với game thủ bằng rất nhiều các đoạn video ngắn giới thiệu về hệ thống mới lạ này.
Với năm loại runestone: Crimson, Indigo, Obsidian, Golden và Alabaster, game thủ có thể tùy thích “chế biến” các kỹ năng sao cho hợp với ý mình. Mỗi tuyệt chiêu đều có một chỗ trống để người chơi trang bị runestone thích hợp. Và các runestones cũng sẽ có level để hợp với từng cấp độ khó của game.
Ngoài những điều kể trên, Blizzard cũng tỏ ra “hào phóng” khi đưa ra những thay đổi trong việc hồi sinh nhân vật. Chắc hẳn các game thủ không thể quên cảm giác lo sợ khi “cởi truồng” chạy giữa muôn trùng hiểm nguy để lượm lại “xác” của mình trong Diablo II. Điều đó nay đã không còn, bởi khi lỡ “tử nạn” trong Diablo III, nhân vật chính sẽ trở về điểm checkpoint gần nhất.
Ngoài ra, đám quái vật mà bạn đã tiêu diệt cũng không được sống lại. Bởi vậy, cái chết chỉ đơn giản đưa nhân vật ra khỏi vùng nguy hiểm và cho người chơi quyền lựa chọn có nên quay lại đó hay không.
Tuy nhiên, giấy hồi thành (Scroll of town portal) trong Diablo II đã được thay thế bằng “Stone of Recall”. Và viên đá này bắt buộc nhân vật của bạn phải đứng im vài giây trước khi có thể về thành. Việc mất đi một “vị cứu tinh” khiến người chơi dễ mất mạng hơn trong các cuộc chiến.
Trên đây chỉ là một số thay đổi mà theo ý kiến cá nhân người viết là rất đang được quan tâm trong phiên bản Beta của Diablo III. Có lẽ, Blizzard sẽ chưa tung ra hết các “con bài chiến thuật” trong lần xuất quân này. Bởi vậy, nếu bạn là fan của Diablo thì hãy yên tâm vì vẫn còn rất nhiều điều để có thể mong chờ ở phiên bản chính thức được hứa hẹn sẽ ra mắt vào đầu năm tới.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Hương vị giải đố mới lạ của Quantum Conundrum
Game thủ sẽ phải khám phá mọi ngóc ngách trong biệt thự Victorian để tìm ra vị tiến sĩ bị mất tích.
Kim Swift, một trong những người khai sinh ra phiên bản Portal đầu tiên, sẽ cho ra mắt game giải đố có tên gọiQuantum Conundru sau hơn một năm kể từ khi bà rời Valve để thành lập studio Airtight Games của riêng mình với mong muốn thu hút được lượng người chơi đông đảo mà vẫn đủ sức chinh phục những game thủ kì cựu của thể loại game khó nhằn này.
Chỉ bằng một nút nhấn bạn sẽ kích hoạt đôi găng tay chuyển sang chiều không gian khác nhằm loại bỏ những chướng ngại vật, tìm ra lối thoát đến căn phòng tiếp theo. Giả sử bạn muốn leo lên một nơi cao nhưng không thể với tới, bên cạnh có chiếc ghế thì lại quá nặng, bạn chỉ việc đổi sang không gian vô trọng lượng, thế là mọi thứ đều trở nên "nhẹ tựa lông hồng", giúp bạn có thể nâng hay ném chúng dễ dàng. Đồng hành cùng người chơi còn có một con chó robot khổng lồ tên là Dolli, xuất hiện ở mỗi căn phòng để tạo ra những chiếc két sắt khi bạn cần. Tuy rằng nghe có vẻ kì lạ nhưng những chiếc két này rất hữu ích trong hành trình của bạn. Ví dụ như bạn muốn bật nút công tắc ở trên cao nhưng không với tới, bạn có thể làm cho chiếc két nhẹ đi và ném chúng vào mục tiêu, hay dùng nó làm... vật cưỡi trong những trường hợp đặc biệt.
Chiều không gian thứ hai là vô trọng lực (anti-gravity dimension), khi kích hoạt mọi thứ trong căn phòng sẽ không còn chịu tác động của lực hấp dẫn nữa và bay lơ lửng trong không gian. Tiếp theo là làm chậm thời gian (slow-motion). Đúng như tên gọi của trò chơi: Conundrum nghĩa là câu đố hóc búa, những câu đố trong game càng về sau càng phức tạp, đòi hỏi người chơi phải biết suy luận, kết hợp khéo léo giữa các chiều không gian để tìm ra hướng giải quyết. Chẳng hạn như trước mặt bạn là một khoảng cách lớn, không có cách nào để nhảy từ bên này qua phía bên kia, chỉ cần động não một chút bạn sẽ thấy vấn đề đơn giản hơn rất nhiều: trước tiên bạn làm cho chiếc két sắt nhẹ đi và ném nó qua bờ bên kia, nhưng nhanh chóng kích hoạt chế độ làm chậm và nhảy lên nó, rồi khéo léo chuyển đổi giữa chế độ anti-gravity và không gian bình thường để làm chiếc két bay dần cho tới đích. Một ví dụ khác của tính năng làm chậm thời gian là bạn có thể xô ngã chồng hộp các-tông và kích hoạt slow-motion, vậy là bạn có một chiếc cầu nối đến cửa ra ở tận trên cao. Biệt thự Victorian được thiết kế khá sinh động với những tông màu bắt mắt cùng những chi tiết ngộ nghĩnh, kì lạ, tạo cho người chơi cảm giác như đang ở trong một mê cung thực sự. Mỗi một không gian khi kích hoạt đều có hiệu ứng đồ họa đẹp mắt khác nhau.
Vẫn còn hai chiều không gian nữa chưa được tiết lộ, nhưng chỉ với ba không gian hiện tại cũng đã có thể hấp dẫn những game thủ đam mê thể loại phiêu lưu giải đố.
Được nhào nặn dưới bàn tay của Kim Swift, chất lượng câu đố và sự đa dạng trong gameplay hẳn sẽ làm hài lòng các game thủ, sau khi đã chinh phục Portal 2, Quantum Conundrum là lựa chọn đáng mong chờ tiếp theo của bạn.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Chiến thần Á Đông lộ ảnh "nóng" Được mệnh danh là chiến thần Á Đông, phong cách thể hiện của trò chơi đã gây được ấn tượng mạnh cho các fan hâm mộ. Mới đây, trên trang Andriasang, game thủ có dịp được chiêm ngưỡng các hình ảnh mới nhất về dự án Asura's Wrath. Được mệnh danh là chiến thần Á Đông, phong cách thể hiện của trò chơi...