Depersonalization: Tự viết nên câu chuyện thần thoại của riêng mình
Lấy cảm hứng từ trò chơi Call of Cthulhu và những câu chuyện thần thoại, thế giới đầy thử thách và có phần khó hiểu của Depersonalization hứa hẹn sẽ không lãng phí thời gian của bạn.
Thời gian gần đây, việc các game nhập vai hiện đại “tìm lại cội nguồn” và lấy cảm hứng từ những trò chơi nhập vai trên bàn đang dần trở nên phổ biến hơn. Depersonalization là một game nhập vai kết hợp với các yếu tố của trò chơi trên bàn, giải câu đố và cốt truyện phong cách Lovecraftian (Thể loại viễn tưởng dựa trên sáng tạo của nhà văn nổi tiếng H.P. Lovecraft).
Lấy cảm hứng từ trò chơi trên bàn Call of Cthulhu và những câu chuyện thần thoại, thế giới đầy thử thách và có phần khó hiểu của Depersonalization hứa hẹn sẽ không lãng phí thời gian của bạn.
Depersonalization bắt đầu với màn hồi tưởng về tuổi thơ của nhân vật chính Anan, một cậu bé vừa được phép bước ra khỏi ngôi nhà lâu đài của mình. Sau đó, câu chuyện được tua nhanh đến thời niên thiếu của Anan khi anh bắt đầu điều tra những thế lực không thể giải thích được ẩn giấu trong quá khứ của mình. Tiếp tục câu chuyện, người chơi được giao nhiệm vụ làm sáng tỏ những bí ẩn của những vị thần “khét tiếng” nhất trong thần thoại Lovecraftian.
Người chơi sẽ có cơ hội trải nghiệm một loạt tình huống diễn ra trong các thời kỳ khác nhau. Mặc dù màn kết của mỗi tình huống phụ thuộc vào quyết định của người chơi, nhưng bạn cũng sẽ phải chịu sự tấn công dữ dội của chiếc xúc xắc đóng vai trò kiểm tra các sự kiện. Nếu không thường xuyên kiểm tra chỉ số, bạn có thể bị kẻ thù tấn công hoặc bỏ qua những manh mối quan trọng. Những kiểm tra chỉ số này là yếu tố cốt lõi về khả năng chơi lại, vì đôi lúc bạn sẽ cần xem lại các tình huống để trang bị các vật phẩm tốt hơn.
Khi tiến vào khu vực trung tâm, được gọi là Đền thờ thời gian-không gian, người chơi có quyền truy cập một số tùy chọn sẽ theo bạn khi tham gia các tình huống. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các vật phẩm Thần thoại bằng cách hoàn thành một số màn kết nhất định.
Người chơi có thể tạo điều tra viên của riêng mình, tự quyết định công việc, thuộc tính, chỉ số kỹ năng, đặc điểm và ngoại hình. Để tạo thêm nhân vật, bạn sẽ phải trả bằng điểm không gian-thời gian (space-time point) được phân phối dựa trên hiệu suất khi kết thúc một tình huống. Bằng việc tự tạo nhân vật, bạn có thể xây dựng một điều tra viên có năng lực phù hợp nhất cho tình huống mà mình muốn kích hoạt.
Video đang HOT
Vượt qua các cuộc kiểm tra xúc xắc cũng sẽ giúp bạn tránh được việc tham gia trận chiến với kẻ thù trong thế giới bên kia đang truy đuổi sát sao. Hệ thống chiến đấu bao gồm tấn công, thực hiện hành động, sử dụng hoặc ném vật phẩm và sử dụng phép thuật. Đôi lúc, game sẽ có thêm các nhân vật tham gia nhóm của bạn.
Tuy nhiên, trong quá trình chơi, tốt nhất bạn nên tránh tham gia vào các cuộc chạm trán không bắt buộc. Việc tham gia vào cuộc chiến mà chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ để lại kết cục tàn nhẫn. Những tương tác với các nhân vật khác mà người chơi có thể thực hiện bao gồm khiêu khích, mua chuộc hoặc trợ giúp, tất cả đều góp phần tạo nên những tình huống được “cá nhân hóa” triệt để, đem đến sự đa dạng trải nghiệm.
Nếu không may Game Over ở tình huống đầu tiên, người chơi sẽ cần điểm không gian-thời gian để hồi sinh. Giả sử bạn không đủ điểm hoặc muốn kết thúc tình huống, hãy thực hiện lệnh Phân ly ý thức (Consciousness Decomposition), thao tác này sẽ xóa vĩnh viễn điều tra viên hiện tại và cho phép bạn đưa một điều tra viên mới vào.
Độ khó của hệ thống tính chỉ số này có thể làm nản lòng một số người chơi muốn đơn thuần chỉ muốn thưởng thức câu chuyện. Không chỉ vậy, có một vấn đề trong bản dựng hiện tại khiến trò chơi trở nên khó khăn một cách không cần thiết, đó chính là lỗi dịch theo kiểu … Google dịch.
Bản dịch có phần khá non nớt này đã gây khó khăn cho người chơi trong việc phán đoán những gì đang xảy ra, dù bạn vẫn có thể hiểu được ý tưởng chung về cốt truyện do chúng mô phỏng truyền thuyết về thần thoại Cthulhu. Việc nắm bắt các khái niệm cũng khó khăn hơn do hướng dẫn mơ hồ, khó hiểu khi điều hướng.
Nhìn chung, Depersonalization đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho bản phát hành sớm dành cho game thủ. Vòng lặp trò chơi có thể tùy chỉnh linh hoạt, mang lại cảm giác tự do khi trải nghiệm dù một số tình huống vẫn yêu cầu tuân theo kế hoạch cứng nhắc. Các nhà phát triển đã xác nhận các câu chuyện mới sẽ được thêm vào trong các bản cập nhật tiếp theo, cùng với việc điều chỉnh và sửa lỗi. Nếu bạn là fan những trò chơi boardgame trên bàn, Lovecraft và phong cách anime, đừng bỏ qua Depersonalization.
Quái vật cổ đại của Úc: Câu chuyện về Burrunjor
Những bí ẩn của thế giới vẫn chưa được khám phá hoàn toàn, vì nhiều sinh vật kỳ lạ và vô danh vẫn tiếp tục ẩn nấp trong những góc tối và những cảnh quan chưa được khám phá.
Nhiều người cho rằng việc chúng ta phân loại thế giới xung quanh có nghĩa là chúng ta hoàn toàn biết về nó, nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Từ những khu rừng nhiệt đới Amazon dày đặc đến những sa mạc khô cằn của lục địa Úc hay những đại dương sâu nhất, vẫn còn nhiều điều khiến chúng ta ngạc nhiên.
Lấy ví dụ những câu chuyện về Burrunjor ở Úc. Xét theo giá trị bề ngoài, chúng sẽ gợi ý về một vùng đất còn sót lại sự sống từ thời khủng long, nhưng bằng chứng chúng ta có về Burrunjor lại khá rời rạc, bí ẩn và dễ bị hiểu sai.
Burrunjor có phải là một sinh vật thực sự không, và nó trông như thế nào?
Bắt đầu với những gì chúng ta biết: Burrunjor là một phần của lịch sử thổ dân Úc và những câu chuyện thần thoại về sự sáng tạo, những mô tả về chúng gợi ý rằng nó trông giống như một con khủng long. Nhiều câu chuyện ngụ ý rằng nó trông giống như loài khủng long theropod, điều này sẽ khiến nó trở thành loài khủng long khổng lồ duy nhất còn sót lại trên thế giới.
Nhưng sau đó, một số mô tả cho thấy Burrunjor giống một loài săn mồi nhỏ hơn. Một số người cho rằng nó có thể là hậu duệ của một số loài khủng long như Rapator, Australovenator hoặc Megaraptor.
Đồng thời, Burrunjor cũng có thể thuộc về một loài khủng long chưa được ghi nhận trong hồ sơ hóa thạch ở bất kỳ đâu. Tất cả những gì chúng ta biết về hình dáng bên ngoài của nó chỉ dựa trên những câu chuyện thần thoại của thổ dân, trong đó mô tả Burrunjor như một con thằn lằn khổng lồ.
Những người chăn nuôi đã tuyên bố vào những dịp khác nhau vào năm 1980 rằng một loài động vật săn mồi lớn đã ăn cắp và giết chết gia súc của họ.
Theo phần lớn những nhân chứng được cho là đã từng nhìn thấy sinh vật này, nó có thể dài khoảng 20 đến 25 feet (6 đến 7,5 mét) và đi bằng hai chân. Ngoài ra, hai chân trước của chúng có kích thước nhỏ với móng vuốt tương đồng với Burrunjor và Tyrannosaurus Rex.
Trong suốt những năm 1950, dường như sinh vật này đã bước ra khỏi thần thoại và trở thành một vấn đề thực tế trong cuộc sống. Nhiều chủ trang trại gia súc ở Úc đã báo cáo về việc nhìn thấy một loài động vật ăn thịt lớn giống như thằn lằn đang ăn thịt gia súc của họ. Hầu hết các chủ trang trại đã tìm thấy dấu chân có dấu ba ngón.
Một số lời kể sớm nhất của thổ dân cho rằng Burrunjor là một loài bò sát lớn, có lông vũ. Chúng là loài động vật thích ăn chuột túi và động vật lớn.
Dấu chân của chúng khá giống khủng long, giúp phân biệt nó với các giả định khác, chẳng hạn như sự tương đồng của nó với loài thằn lằn khổng lồ thời tiền sử. Nhưng có một điều rõ ràng: rất nhiều người đã nhìn thấy một sinh vật bí ẩn ở vùng hoang dã Australia.
Một nhà thám hiểm ở lãnh thổ phía Bắc tên là Bryan Clark, người đã mạo hiểm đi vào vùng hoang dã của Arnhem Land và bị lạc. Bryan đã mất khoảng ba ngày để tìm đường trở lại và cho biết đã nghe thấy âm thanh của tiếng gầm lớn và tiếng thở phì phò vào ban đêm.
Bằng chứng quan trọng nhất về sự tồn tại của Burrunjor đến từ lịch sử truyền thống của thổ dân Úc. Họ mô tả về Burrunjor là một sinh vật xuất hiện trước khi người phương Tây có thể nói với họ về sự tồn tại của khủng long.
Ngoài ra, các bức tranh hang động trên khắp nước Úc đã mô tả sinh vật này. Mặc dù những điều này khá kì lạ, nhưng về cơ bản các câu chuyện đều nhất quán với nhau. Và những bức tranh trông giống như một con khủng long ăn thịt.
Khả năng tồn tại của một con khủng long trong thời đại ngày nay chắc chắn sẽ là điều phấn khích đối với rất nhiều người. Hầu hết chúng ta đều biết chuyện gì đã xảy ra khi John Hammond cố gắng tạo ra một công viên cho khủng long trong loạt phim Công viên kỷ Jura.
Nhưng đối với nhiều người, Úc với những vùng lãnh thổ rộng lớn không có người ở dường như là nơi có nhiều khả năng nhất để khủng long sinh tồn. Khi loài khủng long bị xóa sổ 65 triệu năm trước, Úc ở gần Nam Cực hơn và những sinh vật tại đây có thể đã sống sót qua kỷ băng hà do thiên thạch mang lại điều kiện sinh sống tốt hơn cho những sinh vật ở đây so với những loài ở vùng khí hậu ôn hòa hơn.
Trên hết, mặc dù khoa học hiện đại khó có thể bỏ sót một con khủng long nào, nhưng Úc gần như là một vùng đất chưa được biết đến nhiều. Quan trọng nhất, các báo cáo về Burrunjor nhất quán một cách đáng ngạc nhiên, không giống như các báo cáo về Bigfoot, quái vật hồ Loch Ness hay Yeti.
Và các báo cáo về Burrunjor đã liên tục xuất hiện trong nhiều năm, ngụ ý rằng đây là một sinh vật cố gắng tránh xa con người nhưng không thể hoàn toàn ẩn mình.
Để xác minh sự tồn tại của sinh vật này, một nhóm các nhà điều tra đã lùng sục khu vực phía tây bắc Australia vào năm 2007 để xác định bất kỳ dấu hiệu nào của sinh vật giống khủng long thời tiền sử. Tuy nhiên họ đã không phát hiện ra bất kỳ dấu chân nào để chứng minh khả năng tồn tại của Burrunjor.
Mặt khác, một loài thằn lằn lớn sinh sống trong khu vực có thể là thủ phạm thực sự đằng sau huyền thoại Burrunjor.
Kỳ lạ bé gái được cấp giấy phép sở hữu kỳ lân Một bé gái ở California bất ngờ có được giấy phép sở hữu kỳ lân, loài vật vốn chỉ có trong các câu chuyện thần thoại. Kỳ lân là con vật có ngoại hình giống ngựa, kèm theo một chiếc sừng nhô ra từ phần trán. Kỳ lân vốn chỉ xuất hiện trong các câu chuyện thần thoại, chưa ai từng nhìn thấy...