Đen Vâu có đủ khiến khán giả hài lòng với MV “Trốn tìm”?
“ Trốn tìm” không chỉ đơn giản là trò chơi gắn với ký ức tuổi thơ, sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế.
Sau một thời gian khá dài vắng bóng, Đen Vâu trở lại làng nhạc vào tháng 5 với MV mang tên Trốn tìm . Sự kết hợp của nam rapper tài năng và các giọng ca kỳ cựu từ MTV band tạo ra hiệu ứng bùng nổ. Đen Vâu tiếp tục chứng minh được năng lực viết nhạc cực đỉnh của mình, khả năng tạo ra giai điệu dễ thấm vào cảm xúc người nghe.
Trốn tìm được viết bằng thể loại rap kết hợp acoustic. Giữa cơn sốt MV drama với kinh phí đầu tư khủng, Đen Vâu vẫn lựa chọn cho mình lối đi giản dị. Nếu như sự mộc mạc trước kia bị chê đơn điệu thì nay nam rapper đã mang đến nhiều màu sắc hơn cho sản phẩm âm nhạc của mình. Trốn tìm viết rất đời về nỗi niềm cô đơn của người trưởng thành, gây ấn tượng với màu MV đẹp, hình ảnh giàu tính ẩn dụ và ca từ đẹp như một bài thơ. Và quan trọng hơn, Trốn tìm không có bất kỳ chiêu trò nào để PR.
Đen Vâu mang đến MV nhiều cảm xúc cho người nghe.
Trốn tìm được đánh giá cao về ý tưởng MV độc đáo và giàu tính triết lý, suy tư. Đen Vâu hóa thân thành một cái cây, chứng kiến hết thảy quá trình lớn lên của người con gái. Song song với hành trình nhân vật chính yêu và trưởng thành, người bạn từ thuở nhỏ này cũng thay đổi. Sau nhiều diễn biến tình cảm, đến cuối cùng, cô gái rời đi và cái cây cũng biến mất.
Khung cảnh MV giống như những thước phim tua nhanh về cuộc đời của một con người. Màu sắc hoài niệm, bầu không khí cổ điển, đồng cỏ thênh thang, đàn cừu non ngơ ngác và đồi núi trập trùng tạo ra cảm giác thân thuộc cho người xem. Đen Vâu khéo léo cài cắm nhiều thông điệp trong từng cảnh quay. Ở đó, mỗi bối cảnh, mỗi nhân vật, mỗi hiệu ứng đều là sự sắp xếp có chủ ý.
Những lớp lang ẩn dụ trong Trốn tìm khiến khán giả nổi da gà.
Cái hay của Trốn tìm chính là cho khán giả không gian có chiều sâu để thỏa sức tưởng tượng. Tán cây trong vườn giống như người bạn đặc biệt của cô bé. Cây lặng lẽ từng ngày chứng kiến hành trình trưởng thành của cô bé, từ thuở ấu thơ đến ngày trưởng thành, từ những hạnh phúc cho đến chia lìa trong tình yêu. Với một số người, cái cây gợi nhớ những kỷ niệm thời bé mà khi trưởng thành ta lỡ đánh mất vì mải chạy theo niềm vui nhất thời.
Hay cái cây như hình ảnh ẩn dụ cho người con trai đem lòng yêu đơn phương cô gái, ngày qua ngày sống trong bất lực và đau khổ. Bốn mùa cây thay lá, chàng trai với tình cảm sâu trong lòng vẫn kiên trì chờ đợi. Cho đến một ngày, những nhân vật chính trong MV nguội lạnh, chọn rời xa mảnh đất kỷ niệm. Bởi vì ai cũng sợ rằng nếu còn ở mãi chốn cũ sẽ không thể vượt qua nỗi đau đã đi theo những ngày xuân hạ thu đông. Và rồi MV kể về cuộc đời của một người nhưng lạ thay ai cũng đều thấy mình trong đó.
Đen Vâu lần nữa chứng minh anh là cao thủ về lối chơi chữ và gieo vần đầy triết lý. Cái hay, cái giỏi của Đen Vâu chính là sành kỹ thuật ngôn từ nhưng không thô cứng, biết sử dụng và kết hợp một cách uyển chuyển.
Chẳng hạn như khi nói về những thay đổi của người yêu, Đen Vâu đưa ra tín hiệu: ” Vì cách mà em gọi anh, không có u và thiếu y dài (Ê)”. Cách Đen Vâu sử dụng ngôn từ rất tinh tế và hài hước nhưng đọc lên, tính đời vẫn khiến nhiều người cảm thấy xót xa.
Đen Vâu với Trốn tìm vẫn chân chất như ngày đầu anh làm nhạc.
Lời nhạc của Đen Vâu tựa như một cuốn từ điển, ở đó ta thấy được sự giàu và đẹp của tiếng Việt. Từng câu từng chữ đều được chăm chút kỹ lưỡng, không chỉ chứa đựng lớp lang giá trị nội dung mà còn tác động mạnh mẽ vào cảm xúc.
Câu rap ” Anh đi tìm thì em trốn, anh đi trốn em không tìm. Lòng em không gợn sóng, cuối cùng anh mất công chìm. Nếu mà có cây búa anh sẽ nện cho bỏ công. Vì nhớ nhung đặc quánh giờ nó khô thành bê tông” là một ví dụ.
Đen Vâu điều khiển con chữ rất tài.
Nhạc Đen Vâu từ Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Hai triệu năm … cho đến Trốn tìm vẫn giữ được bản chất mộc mạc và giản dị, vẫn là rap kết hợp với acoustic. Giai điệu của Trốn tìm được phối khá đơn giản. Bài hát sử dụng nhiều loại nhạc cụ cổ điển như piano, trống, kèn, guitar… tạo nên bầu không khí hoài niệm, dễ cảm và dễ mến. Trong đó, giọng hát từng trải và kỹ thuật của MTV band dẫn dắt rất tròn cảm xúc của người nghe.
Trốn tìm có phần hát nhiều hơn phần rap nhưng mỗi lần Đen Vâu nhả chữ người nghe phải gật gù khen tài. Anh liên tục gieo vần 2 vần 3 đầy điêu luyện, lyrics mượt mà như một bài thơ. Bên cạnh đó, Đen Vâu cũng giảm bớt số lượng chữ, cô đọng phần lời giúp giá trị nội dung càng trở nên nổi bật.
Trốn tìm không hẳn là một bài hát cho thấy sự mới mẻ, sự bứt phá của Đen Vâu so với những gì anh đã làm được trước đó. Chỉ có thể nói rằng, Trốn tìm là bản tình ca rất Đen Vâu, dẫu màu sắc âm nhạc có quen thuộc cũng chẳng sao, vì triết lý ở đó luôn mới, vì giá trị nghệ thuật ở đó là không thể phủ nhận.
Bên cạnh Đen Vâu, giọng hát của MTV cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.
Trốn tìm thỏa mãn khán giả cả phần nghe lẫn phần nhìn. Đen Vâu kết lại MV Trốn tìm bằng câu hát: “Nhiều khi ta muốn được bé lại để khi đi trốn có người tìm”. Có chăng đó là câu thở dài của tâm hồn cô đơn, hay của một người đang cần điểm tựa, cần có ai đó sẵn sàng đi tìm lúc họ trốn, hay là hát thay lời của những khán giả đang nghe Trốn tìm ? Trốn tìm không phải để nghe một lần mà để nghe đi nghe lại nhiều lần, nghe để chiêm nghiệm và để thấm từng câu chữ Đen Vâu viết nên.
MV 'Trốn tìm' của Đen Vâu: Trong cái quen có cái lạ?
Ra mắt tối 13/5, chỉ sau một đêm, MV Trốn tìm của Đen Vâu lập tức lọt top thịnh hành trên YouTube và nhanh chóng đứng vị trí thứ 2 Bảng xếp hạng tuần 19 (tính từ 10 - 16/5).
Cho tới thời điểm này (17/5) Trốn tìm vẫn "sáng bừng cõi mạng" và dự báo còn chưa biết chừng nào mới "hạ nhiệt".
Trốn tìm lập tức trở thành trend ngay sau khi ra mắt. Đâu đâu cũng thấy nhắc đến cụm từ này một cách đầy hào hứng.
"Cơn lốc" trốn tìm
Bất ngờ nhất, bản tin Chuyển động 24h (VTV1) trưa thứ Bảy ngày 15/5/2021 hào hứng dành hẳn một phóng sự "bắt trend" trốn tìm. Lấy tên là Khi người lớn chơi trốn tìm và nằm trong mục điểm tuần, có nghĩa đây là phóng sự "đinh" của bản tin, cũng là của tuần.
MC VTV dẫn dắt khán giả vào phóng sự theo cách ví von dí dỏm đầy ẩn ý rằng trò chơi thuộc top phổ biến nhất của trẻ con, vậy mà nhiều người lớn lại có suy nghĩ như trẻ lên 10 "vẫn thích chơi trốn tìm như trốn cách ly hay ôm tiền ảo rồi bỏ trốn". Câu hình đầu tiên trong phóng sự thuộc về những hình ảnh của MV Trốn tìm . Câu hình tiếp ngay sau đó liên quan đến công tác phòng chống dịch ở khắp nơi, cùng với thông điệp "Đừng trốn vì sẽ được tìm" và lời bình: "Muốn trốn nhưng không ai tìm thì chắc chỉ là niềm cô đơn của người trưởng thành trong tình yêu mà thôi. Còn trong mùa dịch, nếu đã trốn cách ly hay trốn tránh trách nhiệm khai báo y tế, thì cứ an tâm, sẽ có rất nhiều người tìm đến bạn, vấn đề là sớm hay muộn mà thôi".
Đáng nói, đây là phóng sự xã hội đề cập tới 2 tồn tại đang rất "nóng" nhưng lại được dẫn dắt bằng những hình ảnh và nội dung ca từ của một MV âm nhạc có nội dung không phải là đề tài xã hội. Trong khi, Chuyển động 24h là bản tin thời sự chính luận. Điều này cho thấy những chuyển động của báo hình cả về phong cách cũng như nội dung.
Quan sát thấy Trốn tìm đang được nhắc nhiều trên báo, mạng xã hội nên người viết nảy ý tưởng về một khảo sát nhỏ những người xung quanh. Tất nhiên, nếu hỏi: Đã nghe Trốn tìm chưa, chắc là thừa, nên chỉ hỏi câu duy nhất: Cảm thấy thế nào khi nghe Trốn tìm ?
Đạo diễn Thạch Hồng Ngọc (VTVcab) thay vì trả lời, chị tủm tỉm đọc câu hát trong bài: "Niềm cô đơn của những người trưởng thành/ Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm".
Kiến trúc sư trẻ Nguyễn Đức Huy, trưởng một team thiết kế khẳng định: "Các bạn ở trong team của Huy ai cũng thích bài này". Trong khi Thanh Cường, một ca sĩ chuyên dòng nhạc trữ tình và doanh nhân ở Hà Nội không chần chừ: "Sướng! Đã lỗ tai". Nam ca sĩ này còn chỉ cho tôi xem "bạt ngàn" những hình ảnh liên quan đến MV Trốn tìm cộng đồng mạng chế. Từ các kiểu chế "cây Đen Vâu", cho đến những đúc kết kèm ảnh minh họa dí dỏm khiến người đọc phải phì cười, rằng: "Ngồi im một chỗ ( Anh đếch cần gì nhiều ngoài em ). Bơi im một chỗ ( Hai triệu năm ). Bay im một chỗ ( Trời hôm nay nhiều mây cực ). Đứng im một chỗ ( Trốn tìm )" rồi kết luận: "Việc nhẹ lương cao: Cameraman của Đen Vâu"...
Thanh Cường khẳng định: "Đây là hot thật sự, khán giả yêu mến thật sự chứ không phải chiêu trò".
Chất lừ ca từ!
Không màu mè với phần hòa âm theo kiểu âm nhạc điện tử, không cuốn người nghe bằng tốc độ, rap của Đen Vâu hầu như có phần âm nhạc khá mộc, trong khi tốc độ khá chậm, thiên về trữ tình. Một trong những đặc trưng của rap là nhịp điệu tác phẩm thường không phụ thuộc vào trường độ hay cao độ cụ thể mà phụ thuộc vào cách đọc chậm hay nhanh và cách thể hiện giọng điệu cũng như gieo vần của mỗi rapper. Đen Vâu đã tạo một nét riêng trong rap Việt.
Trốn tìm vẫn là sự kết hợp giữa rap và acoustic. Bản hòa âm nổi bật với tiếng đàn guitar, trống và melodica (đàn phím thổi bằng hơi)... Trong sự mộc mạc được tạo nên bởi nhạc cụ, kết hợp với những giai điệu du dương tạo nên âm hưởng man mác buồn... cứ lặp đi lặp lại, đều đặn xuyên suốt toàn bộ tác phẩm. Theo rapper trẻ Tobby Quốc Trung (Hà Nội): " Trốn tìm thuộc dòng rap love, thể loại phối là acoustic đồng quê". Rapper này nhấn mạnh, đặc trưng nổi bật nhất trong Trốn tìm là: "Lyrics/ lời bài hát đầy chất thơ".
Quả thật, nếu như Đen Vâu đã từng được mệnh danh là rapper có lời ca độc đáo, hàm chứ nhiều ý nghĩa thì ở Trốn tìm những lợi thế này còn được đánh giá tiến thêm một bước dài. Cách gieo vần ở Trốn tìm chủ yếu là vần 2 và vần 3. Vần 2, vần 3 là những câu lyrics có vần 2 chữ, vần 3 chữ giống 2 chữ, 3 chữ câu trước đó. Dễ thấy vần 2 trong lyric, chẳng hạn: "Anh đi tìm thì em trốn, anh đi trốn em không tìm/ Lòng em không gợn sóng, cuối cùng anh mất công chìm". "Không tìm" và "công chìm" là vần 2. Vần 3 cũng vậy: "Hé cửa sổ ra mà xem/ Có một chàng thi sĩ đứng ở ngay nhà em/ Viết nhạc tình mát ngọt tựa như cây cà rem". Thậm chí vần 3 xuất hiện ở 4 câu liên tiếp: "Hồi đó anh rụt rè như đám cây mắc cỡ/ Gần em làm anh hồi hộp tới mức gây tắc thở/ Ta đều không biết có điều gì sau đám mây sắp nở/ Trò chơi trốn tìm ngày đó, sau này đầy trắc trở"...
Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết
Thực ra bất cứ rapper nào cũng phải thành thạo kỹ thuật gieo vần, nhưng nếu đọc kỹ những phần lyric trích dẫn ở trên sẽ thấy sự khác biệt của Đen Vâu là cách gieo vần để xây dựng nên phần lyric luôn đậm chất trữ tình và đầy chất thơ. Nói cách khác, với Đen Vâu, dường như không phải là viết rap mà giống như kiểu chơi rap, giống như các cụ thời xưa lắm chữ hiểu vần luật nên thoải mái chơi thơ.
Rapper Tobby Quốc Trung chỉ những chi tiết nhằm khẳng định quan điểm rằng: " Trốn tìm mang nặng tính nghệ thuật". Chẳng hạn việc sử dụng điệp từ cái - "Có một cái cây trong một cái vườn" - nhằm nhấn mạnh sự cô đơn trong cái cô đơn. Sử dụng phép đối "trốn" và "tìm" tạo ra mâu thuẫn trong ý văn, miếng bi hài, ẩn dụ chuyển đổi cảm giác vô hình thành hữu hình. Lyric "đám cây mắc cỡ" chính là thủ pháp nhân hóa, một thi liệu quen thuộc trong thơ ca cổ điển. Trong khi "săn bắn những khát vọng", "hái lượm những giấc mơ" là việc sử dụng động từ mạnh nhằm nhấn mạnh khát vọng mãnh liệt. "Gọi tên em làm anh mất giọng hoài" là cách nói quá, phóng đại. Việc sử dụng từ đồng âm khác nghĩa cũng hết sức thú vị. Trong lyric: "Nỗi buồn vàng rực cứ như là chứa đồng thau/ Hệt như là Beckham vậy, em chỉ giỏi cứa lòng nhau". Ở đây "cứa lòng" là từ đồng âm khác nghĩa. Đen Vâu đã nhắc tên một cầu thủ bóng đá nổi tiếng với những cú sút cứa lòng để ám chỉ cô gái cũng có khả năng cứa lòng, nhưng ở đây là cứa vào lòng chàng trai.
Việc sử dụng từ đồng âm khác nghĩa nhằm gia tăng cảm giác đau đớn cho nhân vật nam trong bài. Nhưng "cái trữ tình của Đen Vâu thường thơ hóa, gia tăng nỗi buồn để rồi chuyển đổi những cảm giác buồn đau sang một dạng cảm giác tưởng nặng nề nhưng lại rất bồng bềnh", Tobby Quốc Trung chia sẻ. Và vì thế, Đen Vâu có nhiều điều để nam rapper này cũng như nhiều rapper trẻ học hỏi.
Ngoài ra, thông điệp của Trốn tìm cũng đáng để suy ngẫm. Nó hiện hữu ngay chính trong lyric. Chẳng hạn, nói về sự chiêm nghiệm cuộc đời: "Ta gieo trồng cây ước mộng, thứ mà lấy đi nhiều thì giờ/ Ta đào những cái hố mà không biết có ngày bị lọt/ Để rất lâu sau này chúng ta cau mày nhận ra không phải tất cả bông hoa thì đều sẽ có những nhụy ngọt".
Có những điều tưởng chừng như là số phận, đừng nên tìm mãi những cái đã thuộc về quá khứ: "Người đi tìm cái người đi trốn, người đi trốn cái người đi tìm/ Tình yêu từ những ngày xưa đã ngủ quên dưới tán cây im lìm".
Có những câu vừa diễn tả tâm trạng, vừa hàm chứa ý nghĩa xã hội: "Ai đó đã chặt hết cây và cũng chẳng thấy vườn (chẳng thấy cây trong vườn)/ Ai đó đã xây một ngôi nhà rất to (chặt hết cây đi rồi)". "Đắt" nhất vẫn là: "Niềm cô đơn của những người trưởng thành/ Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm", cùng ước muốn không bao giờ thành hiện thực: "Nhiều khi ta muốn ta được bé lại/ Để khi đi trốn có người đi tìm".
Điều khiến Trốn tìm tạo sự đồng cảm mạnh nhất từ giới trẻ có lẽ là thông điệp bao trùm tác phẩm như nói thay nỗi lòng người trẻ vừa bước ra khỏi thế giới trong sáng để bước vào thế giới của người lớn và phải đương đầu với mọi thử thách cuộc đời.
Một hướng mới?
Rõ ràng sau một Trời hôm nay nhiều mây cực không thỏa nỗi mong chờ thì với Trốn tìm, Đen Vâu đã lại chiến trọn cảm tình của khán giả. Không cần dùng tới những từ gây ý kiến trái chiều như trong Anh đếch cần gì ngoài em , với chất nghệ thuật chứa đựng trong tác phẩm, Trốn tìm đã thuyết phục được giới chuyên môn. Không chỉ vậy, thông qua Trốn tìm còn thấy một Đen Vâu vừa quen vừa lạ.
Quen bởi chất liệu âm nhạc vẫn mang đặc trưng của Đen Vâu. Quen bởi cách thể hiện hình ảnh trong mỗi MV đều thống nhất trong sự riêng biệt. Lạ ở chỗ, MV mới này dù vẫn theo phong cách tối giản nhưng phần hình đã được chăm chút hơn, có nội dung câu chuyện. Trong MV, ngoài Đen Vâu đóng cái cây còn có thêm nhân vật nữ. Việc xuất hiện khách mời boyband MTV cũng là một cái lạ.
Những điều lạ này phải chăng báo hiệu giai đoạn mới của Đen Vâu, ở đó đầu tư hơn về nghệ thuật cũng như hình ảnh? Và biết đâu sự kết hợp với các nghệ sĩ cũng là một hướng đi? Biết đâu những lần sau sẽ là nghệ sĩ của nhiều dòng nhạc khác, dân ca hay thính phòng, nhạc đỏ? Tất nhiên điều đó chỉ Đen Vâu mới biết, nhưng có một điều chắc chắn, sự thú vị mang tên Đen Vâu vẫn còn tiếp diễn.
MV "Trốn tìm":
MV 'Trốn tìm': Đen Vâu đạt kỷ lục 11 MV top 1 trending Youtube Tối 14/5, MV Trốn tìm của Đen Vâu đã chính thức giành Top 1 Trending của YouTube Việt Nam sau 26 tiếng phát hành. Hiện MV Trốn tìm đang vượt qua cột mốc 6,5 triệu lượt xem, hơn 460 nghìn lượt yêu thích và hơn 37 nghìn lượt bình luận. Kết hợp cùng nhóm MTV để dành tặng khán giả những giai điệu...