Đen Vâu bị chê lời rap, 1 nhạc sĩ bênh vực: “Vì sao dùng quan điểm ballad để đánh giá rap? Phải thực tế trần trụi mới là rap”
Bạn có đồng tình với ý kiến của nhạc sĩ này về bản rap mới của Đen Vâu?
Những ngày qua, bản rap Mang Tiền Về Cho Mẹ của Đen Vâu đã khiến hàng triệu trái tim đồng cảm xoay quanh những thông điệp bình dị, gần gũi mà nam rapper truyền tải trong lời hát, cùng cộng hưởng với giọng hát tuyệt đẹp của Nguyên Thảo. Tất cả đã tạo nên một sản phẩm ấm lòng về tình mẹ trong những ngày năm hết – Tết đến.
Đen – Mang Tiền Về Cho Mẹ ft. Nguyên Thảo
Tuy nhiên, đã có không ít luồng tranh cãi rộ lên cũng xoay quanh lời bài hát Mang Tiền Về Cho Mẹ. Theo đó, một bộ phận netizen đã cho rằng quan điểm: “Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ” của Đen Vâu trong ca khúc là quá thực dụng, đi ngược lại sự tiến bộ cũng như thể hiện sự bất bình đẳng.
Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã lên tiếng bênh vực Đen Vâu công khai trên trang cá nhân bằng một bài viết khá dài. Anh cho biết mặc dù không thích Rap lắm nhưng Mang Tiền Về Cho Mẹ là một bài dễ thương, có cảm xúc và không hề “thực dụng” như một số bài phân tích lướt thấy trên Facebook. Anh cũng cho biết thêm bản thân luôn lên án những ý tứ “dung tục, lệch lạc” trong các bài hát nhưng đối với trường hợp này không hề có gì để phê bình hay dè bỉu.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lên tiếng bênh vực Đen Vâu cùng bản rap Mang Tiền Về Cho Mẹ
Nhạc sĩ qua đó cũng đưa quan điểm của anh về tiền bạc mà Đen Vâu gửi gắm trong bài hát: không hề thực dụng mà tràn ngập sự yêu thương. Anh cũng cho rằng không nên lấy những quan điểm để đánh giá một bài nhạc Ballad để áp đặt lên một bài Rap vì Rap thực tế và trần trụi hơn rất nhiều. Tiền qua đó cũng phản ánh thực tế cuộc sống nhưng nếu đi kèm thái độ đúng từ người gửi (mà ở đây là con), đó sẽ là một nghĩa cử đẹp, thể hiện việc người con đã trưởng thành và vững vàng từ vòng tay người mẹ.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: “Âm nhạc thì phải đẹp và cảm xúc”.
Nguyễn Văn Chung cũng cho rằng nhiều khán giả đã suy diễn câu chuyện đi quá xa và đánh giá chính những người này còn thực dụng hơn. Tác giả ca khúc Nhật Ký Của Mẹ cũng cho biết ở một mặt nào đó, anh cảm thấy vui vì khán giả ngày càng khó tính và có các yêu cầu khắt khe với nội dung bài hát, dù có nhiều ý kiến trái chiều. Anh cũng chốt hạ bằng câu nói: “Âm nhạc thì phải đẹp và có cảm xúc”.
Nguyên văn bài viết của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung:
…thật sự, mình không thích dòng nhạc Rap lắm, nhưng với mình, “Mang tiền về cho Mẹ” là 1 bài dễ thương và có cảm xúc, là 1 trong những bài rap chạm đến cảm xúc của mình, và mình chẳng thấy nó “thực dụng” như một số bài phân tích lướt thấy trên FB, dù mình vẫn thường hay lên án những cái ý tứ “dung tục, lệch lạc” trong những bài hát mainstream hoặc underground nhưng chẳng thấy bài này có gì để phê bình và dè bĩu “mất chất”. Đó mới là cái chất của Đen: mộc mạc, gần gũi và tình cảm.
Và đó cũng là cái chất của Rap: thực tế!
Như mình đã chia sẻ trong một số status trước: âm nhạc là để miêu tả cuộc sống, có những nhạc sĩ (thường là dòng mainstream) dùng những ngôn ngữ đẹp, ý tứ đẹp để tôn vinh cuộc sống, khiến khán giả như nhìn cuộc sống qua lăng kính màu hồng, KÍNH VẠN HOA thật lung linh, thì cũng có những bạn rapper/nghệ sĩ underground lại dùng những ngôn ngữ thường ngày để miêu tả thực tế trần trụi như đeo cho khán giả 1 CẶP KÍNH CẬN để soi bức hình cuộc sống cho rõ nét tất cả buồn vui khổ đau. Và cả 2 đều trở thành tuyệt vời nếu được chụp bằng góc máy đẹp và cảm xúc thật.
Khi mình tranh luận với 1 người em nhạc sĩ rằng “Tại sao Đen không mang YÊU THƯƠNG về cho Mẹ mà lại mang TIỀN? Quá thực dụng!”, mình trả lời rằng “Vì TIỀN chính là SỰ YÊU THƯƠNG mà đứa con muốn dành cho Cha Mẹ! Và MANG TIỀN VỀ chứ không phải là GỬI TIỀN VỀ! Chữ MANG nghĩa là: đi về nhà, cầm theo tiền về, và quan tâm Cha Mẹ, báo hiếu Cha Mẹ! Đó là tấm lòng đứa con!”
Cũng giống như khi mình viết Nhật Ký Của Mẹ, có nhiều người không đồng ý với câu “SẼ CÓ MỘT NGƯỜI YÊU CON HƠN MẸ YÊU!”, người ta nói rằng “không bao giờ có ai yêu con hơn Mẹ yêu cả, Mẹ là yêu con nhất rồi!”, mình nói “Đúng vậy, nhưng đây là ước muốn của người Mẹ dành cho con, khi biết mình có thể sẽ không bao giờ ở bên con mãi, Mẹ chỉ mong có người yêu con mình như mình, hoặc hơn cả mình là Mẹ đều vui!”
Đó là mong muốn của CHỦ THỂ trong bài hát, chứ không phải là sự BẮT BUỘC!
Còn vì sao lại không dùng những ý đẹp, những hình ảnh tượng trưng để nói lên tình cảm dành cho Mẹ mà phải là chữ TIỀN? Vì đó là 1 bài RAP, mọi người sao lại dùng quan điểm đánh giá 1 bài nhạc ballad để đánh giá 1 bài RAP? Phải thực tế, trần trụi như vậy mới đúng là Rap! Và tiền cũng vậy, thực tế của cuộc sống là tiền! Sự quan tâm cũng phải biểu hiện bằng tiền đi kèm với thái độ! Không người Mẹ nào bắt ép con phải gửi tiền về liên tục mặc kệ cuộc sống con thế nào trừ phi đó là người Mẹ vô trách nhiệm hoặc bài bạc, nhưng có phải người Mẹ nào cũng sẽ vui khi thấy con mình có việc làm, thành công, dư dả, có thể gửi tiền về cho mình, quan tâm mình không?
Bạn hãy lắng lòng lại và tự trả lời câu hỏi này: Mẹ bạn nghe những lời hỏi thăm của bạn hay Mẹ được bạn lo cho những bữa ăn đủ dưỡng chất, những món bồi bổ mỗi ngày thì Mẹ bạn sẽ khoẻ hơn? Khi Mẹ bệnh, bạn vào hỏi thăm hay bạn chọn loại thuốc tốt nhất dù đắt tiền cho Mẹ thì Mẹ bạn sẽ khoẻ hơn? Mẹ bạn từ phòng ngủ đi ra phòng khách gọi điện thoại với bạn hay bạn dắt Mẹ đi du lịch nghỉ dưỡng thì Mẹ sẽ vui hơn? Tất nhiên đó là nếu bạn có thể, có khả năng!
Còn những bạn phân tích đến đoạn “Mang tiền về cho Mẹ là TIỀN CHẾT hay TIỀN SỐNG?” thì mình thấy các bạn tưởng tượng và đưa ý niệm tác giả đi xa quá! Các bạn còn thực dụng hơn những gì các bạn phê phán tác giả nữa, và mình nghĩ các bạn cũng không phải là những người biết quản lý và phân chia tài chính vì các bạn còn không phân biệt được đâu là phần tiền để quan tâm chăm sóc Cha Mẹ, và đâu là phần tiền dành cho việc đầu tư!
Nhưng nói chung, khi mình thấy có sự tranh cãi, mình thấy vui vì khán giả ngày càng khó tính và có sự yêu cầu khắt khe với nội dung bài hát dù có nhiều ý kiến trái chiều, điều đó sẽ khiến nền âm nhạc phát triển và khiến các nhạc sĩ e dè hơn trong việc phóng túng với những sự ngông cuồng lệch lạc trong sáng tác của mình! Điều đó rất cần thiết cho âm nhạc!
Vì âm nhạc là phải đẹp và phải có cảm xúc!
Trước những ý kiến trái chiều từ dư luận, Đen Vâu qua 1 bài phỏng vấn cũng cho biết: “Đen chưa bao giờ mong muốn âm nhạc bị đưa vào những cuộc tranh cãi. Lựa chọn câu từ dễ hiểu, mình nghĩ mọi người sẽ không khó để cảm nhận những điều được gửi gắm vào lời nhạc. Những quan điểm phong phú về bài hát cũng cho Đen nhiều trải nghiệm về khán giả và công chúng. Hi vọng rằng mọi người đón nhận với tâm thế tích cực để có động lực mà lao động, học tập. Xin cảm ơn mọi người rất nhiều”.
Bên cạnh đó, nam nghệ sĩ bày tỏ vì ba mẹ là dân lao động, không có lương hưu nên tôi muốn được chăm sóc, phụng dưỡng. Đừng quan trọng ba mẹ có cần điều đó hay không, chỉ cần điều đó làm mình vui và hạnh phúc là được.
Không hẹn mà gặp, Hoà Minzy và Bích Phương tung hai bản Ballad đốn tim khán giả
Sự xuất hiện trở lại của loạt sản phẩm âm nhạc dường như đã giúp đường đua nhạc Việt trở nên bớt ảm đạm hơn so với khoảng thời gian trước đây.
Bên cạnh Vũ., rapper DC (Dế Choắt) hay LK, Trung Quân vài ngày trước, hai trong số những giọng ca nữ tại Vpop là Hòa Minzy và Bích Phương cũng đã trình làng các ca khúc mới nhất của mình.
Với Hòa Minzy, cô vừa giới thiệu tới khán giả bản Ballad có tựa đề "Bi Hài" vào tối ngày 12/11. Tuy nhiên, đây vốn dĩ không phải là sản phẩm tái xuất chính thức của nữ ca sĩ kể từ bản hit "Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp" phát hành cách đây hơn một năm. Thực tế, ca khúc lần này nằm trong dự án âm nhạc quen thuộc mang tên "Music Diary" do nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường thực hiện.
MV Lyrics cho ca khúc "Bi Hài" của Hòa Minzy.
Với "Bi Hài", vẫn là Hoà Minzy cùng một bản nhạc thất tình da diết như thường lệ. Tuy nhiên, hình bóng của cô ca sĩ trẻ ngày nào đã không còn nữa, mà thay vào đó là những gửi gắm từ một người phụ nữ từng trải, chín chắn hơn theo thời gian. Điều này thể hiện qua cách cô nàng truyền tải cảm xúc ở mỗi câu chữ trong bài hát. Được biết, "Bi Hài" đánh dấu cú bắt tay tiếp theo giữa Hòa Minzy và nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường sau loạt nhạc phẩm như "Chỉ Là Tình Cờ", "Quay Về Đi", "Điều Buồn Nhất Khi Yêu" hay "Nếu Mai Này Xa Nhau"...
Ca khúc "Bi Hài" do Hoà Minzy thể hiện nằm trong dự án âm nhạc "Music Diary" của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường.
Cũng vào tối hôm qua, Bích Phương vừa khép lại dự án podcast "Nằm Xuống Liu Riu" thông qua sản phẩm "Chiếc Hộp", thực hiện bởi những người cộng sự quen thuộc bao gồm nhạc sĩ Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà, producer DuongK và Việt Thắng. Thuộc thể loại Ballad, ca khúc mới nhất viết về cảm xúc hối tiếc sau khi cô gái trải qua một mối tình. Ở đó, mọi ký ức đẹp đẽ nhất đều được lưu giữ trong một chiếc hộp.
"Chiếc Hộp" là ca khúc cuối cùng mà Bích Phương gửi tặng những khán giả của dự án podcast "Nằm Xuống Liu Riu".
Đúng với tinh thần chủ đạo " Bích Phương đã trầm lắng hơn xưa rồi" , "Chiếc Hộp" tiếp tục mang đến một không gian âm nhạc nhẹ nhàng, tiếp nối loạt thanh âm dịu dàng, êm ả từ "Nằm Ngủ Emru" hay các bản phối mới cho "Drama Queen", "Từ Chối Nhẹ Nhàng Thôi" cũng như "Em Bỏ Hút Thuốc Chưa?" mà nữ ca sĩ ra mắt gần đây. Trước những phản hồi tích cực của khán giả cho dự án "Nằm Xuống Liu Riu", nữ ca sĩ được kỳ vọng sẽ quay trở lại cùng mùa tiếp theo.
Nhớ nghề, nhớ khán giả Phạm Quỳnh Anh kết hợp Andiez Nam Trương phát hành ca khúc mới Sáng tác "Chúng Ta Không Còn Chúng Ta" là sự kết hợp giữa một Andiez Nam Trương sâu sắc trong lời ca, cùng giọng hát chất chứa day dứt và đong đầy cảm xúc từ người phụ nữ từng trải Phạm Quỳnh Anh. Tối (19/10), Phạm Quỳnh Anh vừa giới thiệu tới người hâm mộ bản Ballad mới nhất của mình mang tựa...