Đến lúc App Store cần thay đổi
Nhiều nhà phát triển đang gặp khó trong việc tìm kiếm người dùng, do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ứng dụng trên App Store. Theo họ, chợ ứng dụng này cần thay đổi.
Tháng 7/2008, Steve Jobs chính thức mở cửa App Store, mang đến thay đổi lớn cho làng di động thế giới. Nhà phát triển tỏ ra hào hứng với App Store, bởi Apple đã đảm nhiệm cho họ công việc khó khăn nhất trong ngành công nghiệp phần mềm, gồm phương thức thanh toán, vấn đề bảo mật cá nhân và cập nhật phần mềm.
Người dùng cũng đặc biệt thích thú với kho ứng dụng này. App Store sau đó trở thành kho ứng dụng lớn bậc nhất thế giới. Google sau đó ra mắt Android Market, hiện là Google Play. Các công ty như Amazon cũng đi theo trào lưu này: mở kho ứng dụng cho các thiết bị của mình.
Với 1,5 triệu ứng dụng, ngang ngửa với Google Play, App Store mang đến cuộc cách mạng trong cách người dùng sử dụng smartphone. Tuy nhiên, sau gần 8 năm ra đời, các nhà phát triển đang gặp rắc rối nhất định. Người ta tin rằng, App Store cần thay đổi.
Tuần trước, biên tập viên Casey Newton của The Verge cho đăng một bài viết dài, nói về một số bất cập của App Store thông qua câu chuyện của Pixite – nhà phát triển hàng loạt ứng dụng chỉnh sửa ảnh cho iPhone và Android.
Năm 2014, doanh thu của Pixite ở mức 1 triệu USD. Tuy nhiên, khi Google Photos ra mắt năm ngoái, nó gần như chiếm lĩnh mọi khách hàng của ứng dụng Web Album từ họ. Doanh thu của Pixite giảm xuống 629.000 USD trong năm 2015.
Nó chứng minh một thực tế, trên App Store, bạn chỉ là người tốt nhất trước khi một hoặc một vài ứng dụng mới ra mắt. Ban đầu, App Store giống như miền đất hứa cho các nhà phát triển. Trong những ngày đầu, bạn liên tục nghe về câu chuyện thành công của những lập trình viên rời bỏ công việc chính để tập trung phát triển ứng dụng – thứ trước đó họ chỉ có ý định làm cho vui nhưng bất ngờ thành công.
Video đang HOT
Theo thời gian, sự phình to của App Store khiến cho đất diễn của họ ngày một chật chội. Các nhà phát triển phải làm việc chăm chỉ hơn để có được khách hàng, và giữ chân họ trong một sân chơi mà đối thủ có thể xuất hiện và đè bẹp tất cả chỉ sau một đêm.
Càng tồi tệ hơn khi giá trị thông thường của một ứng dụng trên App Store ở mức dưới 10 USD. Tuy nhiên, nhà phát triển phải bỏ ra từ 4 đến 16 USD chi phí quảng cáo để mang về một người dùng.
Giá ứng dụng thấp là tốt cho người dùng. Tuy nhiên, với phí mua ứng dụng trung bình thấp, cộng thêm việc Apple và Google cắt 30% phí cho mỗi ứng dụng bán ra, nhiều nhà phát triển tin rằng doanh thu từ ứng dụng di động của họ thấp hơn so với doanh thu từ PC.
Microsoft, Apple, Google hiểu rõ ứng dụng chính là tương lai của ngành công nghiệp phần mềm. Tuy nhiên, với những người viết ra ứng dụng đó, cần có thứ gì đó thay đổi. Bằng không, họ sẽ không nhìn ra sự hấp dẫn ở ngành công nghiệp này. Kết quả là hệ sinh thái ứng dụng phong phú hiện nay có thể bị đóng băng theo cách không ai mong muốn.
Đức Nam
Theo Zing
Lập trình viên ứng dụng di động có thể kiếm hàng nghìn USD mỗi tháng
Theo các chuyên gia, chuyện viết ứng dụng kiếm hàng nghìn USD ở Việt Nam không phải hiếm, tuy nhiên, số tiền trên chỉ đến với những nhà phát triển có ý tưởng và chịu khó đầu tư.
Trong lễ ra mắt AppMarket tại Việt Nam hồi cuối tháng 1/2016, ông Nguyễn Việt Anh, Giám đốc Opera Việt Nam, tiết lộ kho ứng dụng này thu hút khoảng gần 200 chuyên gia lập trình Việt Nam tham gia - mức khiêm tốn so với kho ứng dụng App Store và Google Play - nhưng có những lập trình viên có thể kiếm được tới 10.000 USD mỗi tháng. Cuối tháng 2/2016, công ty InMobi công bố kết quả khảo sát cho thấy thu nhập trung bình của lập trình viên Android là 4.900 USD/tháng và iOS là 8.100 USD/tháng. Những thông tin này lập tức thu hút nhiều sự chú ý.
Theo một số chuyên gia trong ngành, để đạt được con số trên là hoàn toàn khả thi những năm trước, còn hiện gian nan hơn nhiều. "Kinh doanh ứng dụng di động bây giờ khó kiếm hơn ngày xưa rất nhiều. Lập trình viên, studio phát triển di động nhận được 70% tổng doanh thu nhưng trước đó phải đầu tư cho quảng cáo, truyền thông ứng dụng của mình. Thực tế họ chỉ nhận được khoảng 30-50% tổng doanh thu thôi", ông Trịnh Minh Cường, sáng lập Trung tâm đào tạo lập trình TechMaster, chia sẻ.
Theo ông Cường, thị trường ứng dụng di động đang bão hòa với tốc độ nhanh hơn cả trên desktop. Phải trải qua 18 năm (1990-2008), phần mềm Windows của Microsoft mới bão hòa trong khi Apple và Google mới tạo ra thị trường ứng dụng di động khoảng 9 năm (2007-2016) nhưng mức bão hòa đã đạt đến 70%.
"Giai đoạn năm 2009-2014, các lập trình viên kiếm tiền từ ứng dụng khá dễ dàng, khoảng vài nghìn USD một tháng. Có những trường hợp thậm chí kiếm tới một triệu USD một năm. Năm 2015 khó khăn hơn. Còn 2016 được đánh giá là rất cạnh tranh", ông Cường nhấn mạnh. "Cái gì lên càng nhanh thì xuống cũng nhanh. Đến 2020, thị trường sẽ bão hòa khoảng 90%".
Mảnh đất ứng dụng di động đang quá đông đúc và chật chội.
Đồng quan điểm, Nguyễn Bá Thành, CEO Weplay - công ty từng tạo cơn sốt với trò chơi Bắt chữ, cho biết: "Cạnh tranh phát triển ứng dụng di động hiện nay khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Có hàng chục nghìn ứng dụng và game được đẩy lên chợ mỗi ngày. Người dùng có quá nhiều lựa chọn và càng ngày càng tinh tế hơn, khó tính hơn".
Thành cho hay, trước đây, chỉ cần đẩy app/game lên là lập trình viên có thể ngồi chờ đếm tiền, nhưng giờ họ phải học thêm những kỹ thuật đẩy ứng dụng, tối ưu tìm kiếm, tối ưu tính năng, trau chuốt về giao diện... Hiện miếng bánh ứng dụng di động đã được các "ông lớn" đổ tiền vào thao túng bảng xếp hạng và "vơ vét người dùng thô bạo" khiến cho nhiều studio nhỏ và các lập trình viên độc lập điêu đứng. Không ít người đã phải quay về với việc đi làm công, không ít studio phải giải tán.
"Tuy vậy, người dùng vẫn hưởng lợi nhiều nhất vì chất lượng sản phẩm ngày càng cao và phong phú. Lập trình viên để chiến thắng và trụ vững trong cuộc chơi khốc liệt này không còn cách nào khác phải liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm cũng như năng lực công nghệ của mình", CEO sinh năm 1987 chia sẻ.
Trong khi đó, ông Đỗ Tuấn Anh, CEO của Appota, vẫn có cái nhìn lạc quan về kinh doanh ứng dụng di động dù thị trường đang cạnh tranh quyết liệt. "Thị trường đến nay vẫn chưa giảm sức nóng và thu hút một lượng lớn các nhà phát triển mới, nhất là các nhà phát triển cá nhân (hoặc nhóm). Điều này dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn và thị trường này sẽ chỉ giành cho những nhà phát triển tập trung vào chất hoặc đi vào những hướng mới như y tế, giáo dục, tìm kiếm địa điểm...", ông Tuấn Anh nhận định.
Theo ông, chuyện viết ứng dụng kiếm chục nghìn USD không còn là "hàng hiếm" ở Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng và doanh thu chỉ đến với những nhà phát triển tập trung đào sâu tìm tòi ý tưởng, có những ứng dụng được đầu tư bài bản, tạo ra giá trị thật và phục vụ nhu cầu khách hàng.
"Với sinh viên hay người mới lập trình, hãy bắt đầu từ việc lập trình những cái nhỏ, áp dụng chiến thuật 'lấy ngắn nuôi dài'. Đối với những người đam mê khởi nghiệp, nên bắt đầu từ những ý tưởng đơn giản và thử kiếm tiền theo mô hình freemium (miễn phí khi tải) hoặc kiếm tiền qua việc đặt quảng cáo. Để tạo ra một sản phẩm 'để đời', đủ sức cạnh tranh với các ông lớn khác, bạn cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố: kỹ năng, kinh nghiệm, nguồn lực (vốn - nhân sự) và không thể thiếu sự may mắn", người đứng đầu Appota chia sẻ.
Bên cạnh việc nên đầu quân cho các công ty lớn về Internet mobile để tích lũy kinh nghiệm, ông Tuấn Anh cho rằng sinh viên và người mới cũng cần tạo thói quen nghiên cứu kỹ "nội quy" trước khi đi vào bất cứ "sân chơi" nào. Rất nhiều nhà lập trình đã trở về con số 0 vì coi thường chế tài của các kho tải, bản quyền về nội dung, hay quyền lợi khách hàng trong thanh toán.
Trong khi đó, ông Trịnh Minh Cường cho rằng, dù kinh doanh khó hơn, các lập trình viên di động sẽ vẫn có thu nhập tốt hơn nhiều ngành kỹ thuật khác và Google, Apple sẽ không để hệ sinh thái của họ sụp đổ. Sẽ có những phát minh mới, trào lưu mới, sản phẩm đột phá ngay sau thời kỳ khủng hoảng. Các lập trình viên di động có thể chuyển qua những mảnh đất tiềm năng khác như ứng dụng viết cho thời trang thông minh, TV thông minh, ứng dụng tương tác nhà thông minh. Tiến đến ứng dụng di động sẽ là một giao diện giao tiếp phổ thông miễn phí giữa người dùng đến dịch vụ đám mây - dịch vụ thu phí. Các lập trình viên di động cần có vốn sống bên ngoài như thể thao, âm nhạc, hội họa, điện tử, nông nghiệp, thời trang, va chạm với bài toán thực tế thì mới có nhiều ý tưởng làm ứng dụng di động tốt được.
Châu An
Theo VNE
Phát hiện trojan trên Android chuyên đánh cắp tài khoản ngân hàng Hãng bảo mật của Kaspersky vừa phát hiện một loại trojan tấn công vào giao dịch tài chính trên Android, có thể phớt lờ đi giải pháp bảo mật của Google Play để tạo ra các ứng dụng giả mạo, nhằm qua mặt người dùng. Tin tặc thường xuyên tạo ra những mã độc mới để tấn công người dùng - Ảnh: AFP...