Đèn Âm Hồn thắng Trấn Thành – Thu Trang: Hơn doanh thu nhưng thua chất lượng
Bộ phim Đèn Âm Hồn gây ra tranh cãi gay gắt về chất lượng nhưng lại tạo ra cơn sốt phòng vé. Lý do vì sao?
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán mới chưa qua bao lâu, nếu theo như thông lệ đã hình thành ở 3 mùa Tết trước thì lẽ ra hiện tại, bộ phim hot nhất cả ngoài phòng vé lẫn trên mạng xã hội thời điểm này phải là tác phẩm của Trấn Thành. Thế nhưng năm nay, cục diện điện ảnh những ngày đầu năm lại liên tục có sự thay đổi, những “cú twist” còn gắt hơn cả trên phim khi Trấn Thành, và cả Thu Trang, đều để mất vị trí top 1 vào tay một tân binh – Đèn Âm Hồn. Bộ phim không có đạo diễn tầm cỡ càng chẳng có dàn diễn viên ngôi sao, đến đề tài cũng bị cho là không thực sự phù hợp để xem vào những ngày mới hết Tết, cận Valentine nhưng hiện tại nó lại đang gây ra cơn sốt mạnh mẽ, kiếm về gần 60 tỷ chỉ sau 4 ngày phát hành.
Một bộ phim chưa tốt
Đèn Âm Hồn lấy cảm hứng từ tác phẩm Chuyện Người Con Gái Nam Xương, kể câu chuyện xảy ra tại một ngôi làng miền Bắc thời phong kiến. Thương, một người phụ nữ trẻ tần tảo, một mình chăm sóc con trai là Lĩnh trong khi chờ chồng đi lính trở về. Một ngày, Lĩnh nhặt được một cây đèn kỳ lạ và bắt đầu gọi chiếc bóng in trên tường là cha. Cô đồng trong làng cảnh báo rằng đây là đèn âm hồn, có khả năng triệu hồi ác linh. Cái chế.t oan khuất của Thương sau khi chồng trở về, sự kết nối giữa hai thế giới âm dương kéo theo đó là những câu chuyện về tục thờ cúng trong văn hóa dân gian Việt được tái hiện.
Thực chất, Đèn Âm Hồn sở hữu cốt truyện khá thú vị, cách đạo diễn quyết định chỉ lấy cảm hứng sau đó làm mới câu chuyện về người con gái Nam Xương bằng việc khắc họa hình ảnh cõi âm cũng rất đáng để kỳ vọng. Tuy nhiên, cách triển khai, những tình tiết, hình ảnh và cả thiết lập nhân vật lại không giải quyết được câu chuyện đặt ra khiến cốt truyện vốn rất thú vị lại trở thành một tổng thể sáo rỗng. Chủ đề nghe thì đao to búa lớn nhưng cách giải quyết, triển khai lại không hề thỏa đáng, gây thất vọng cho khán giả. Bối cảnh âm giới là chi tiết vô cùng sáng giá khi vốn nó chưa được khai thác nhiều trên màn ảnh Việt cũng là thứ mà người Việt rất tò mò lại tạo cảm giác khá giống với rất nhiều tựa phim kinh điển của điện ảnh quốc tế.
Trên thực tế thì cả 3 phim Việt chiếu Tết năm nay đều không được đán.h giá quá cao về kịch bản (riêng trường hợp Yêu Nhầm Bạn Thân thì là kịch bản remake, không tạo được sự tò mò cho khán giả, kịch bản gốc cũng không xuất sắc). Tới Đèn Âm Hồn, khán giả lại tiếp tục được thưởng thức một kịch bản nhạt nhòa với nhiều chi tiết vô lý, khiên cưỡng. Đã thế, dàn diễn viên chính của tác phẩm này còn có phần lép vế so với 3 bộ phim đi trước. Chưa nói đến vấn đề danh tiếng, chỉ bàn riêng chuyện diễn xuất thì cặp chính Phú Thịnh – Syni Trang đã khiến nhiều người không hài lòng. Phú Thịnh quá đơ, diễn xuất sai tâm lý nhân vật ở nhiều phân cảnh, Syni Trang tốt hơn nhưng chưa xuất sắc, đài từ còn khá yếu. Hai diễn viên Hoàng Kim Ngọc – Tuấn Mõ ổn nhưng cũng không đủ sức gánh cả tác phẩm. Tất cả tạo nên một tổng thể đầy những lỗ hổng, hổng từ kịch bản tới diễn xuất, thậm chí hổng cả yếu tố tâm linh (điều vốn được coi là sở trường của Hoàng Nam – một YouTuber chuyên bàn chuyện tâm linh, văn hóa).
Nhưng vẫn thành công thắng thế
Đèn Âm Hồn được cầm trịch bởi Hoàng Nam – một tên tuổ.i mới toanh của làng điện ảnh Việt nhưng lại là người nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội với kênh YouTube hơn 4,25 triệu người theo dõi. Hoạt động lâu năm trên các nền tảng mạng xã hội có lẽ cũng chính là cách khiến Hoàng Nam biết tận dụng triệt để nguồn tài nguyên vô tận và gần như miễn phí này để đẩy mạnh quảng bá cho Đèn Âm Hồn – một bộ phim mà bản thân nó vốn không có yếu tố đủ hot để có thể đem ra quảng bá trước khi chiếu.
Chỉ sau 2 buổi họp báo công chiếu ở 2 đầu cầu tổ quốc, khi phim còn chưa ra mắt khán giả đại chúng, trên các nền tảng MXH, nhất là TikTok đã xuất hiện hàng loạt những review dành cho Đèn Âm Hồn những lời khen có cánh. “Một bộ phim xuất sắc”, “Một tác phẩm giúp chúng ta hiểu thêm về văn hóa Việt”, “Không thể ngờ đây lại là phim đầu tay của một YouTuber rẽ hướng sang làm đạo diễn. Quá xứng đáng để thưởng thức”,… là đại ý chung của những review mà chúng ta dễ thấy ở giai đoạn mà phim thậm chí còn chưa công chiếu chính thức. Dĩ nhiên chúng ta không thể chắc chắn rằng những review này đến từ ekip làm phim hay không nhưng rõ ràng, chính những phản ứng tích cực một cách thái quá khi phim còn chưa chiếu đã kích thích sự tò mò của khán giả. Và khi phim phát sóng, hiệu ứng đám đông, sự tò mò đã đẩy doanh thu lên mức cao khó tin ngay ngày đầu. Không một ai có thể ngờ rằng Đèn Âm Hồn với những cái tên “tân binh” lại vượt qua được cả Thu Trang lẫn Trấn Thành, làm đảo lộn cục diện phòng vé – một cú twist gắt hơn cả cách đạo diễn cho các nhân vật của mình bẻ lái trong phim.
Video đang HOT
Sau ngày đầu với doanh thu cao khó tin, mạng xã hội bắt đầu chuyển hướng. Những review có cánh bắt đầu thưa dần, thay vào đó là quá nhiều lời ch.ê ba.i từ khán giả. Không ít người cho rằng họ cảm thấy “như bị lừa” sau khi xem phim, rằng họ như “bị dắt mũi” sau những review tích cực ban đầu. Điều này tưởng là bất lợi nhưng lại mang tới lợi ích cho bộ phim. Cách những review khen – chê đấu đ.á nha.u trên mạng xã hội, sự tranh cãi gay gắt từ khán giả lại là yếu tố quan trọng giúp Đèn Âm Hồn giữ nhiệt trên mạng xã hội. Không cần làm hình ảnh cho bất cứ diễn viên nào, không cần đẩy các trích đoạn hot, chẳng cần “xào couple” cho cặp chính càng không có những phát ngôn gắt ở cinetour, chỉ riêng câu chuyện tranh cãi về chất lượng phim đã đủ để Đèn Âm Hồn “bung xõa” trên nền tảng sở trường của Hoàng Nam.
Đáng nói hơn khi trước các ý kiến ch.ê ba.i phim, ekip Đèn Âm Hồn lại không hề phản pháo. Thậm chí họ còn “thuận nước đẩy thuyền” theo chính cư dân mạng. Hoàng Kim Ngọc vui vẻ cho rằng phim b.ị ch.ê là do “nghiệp của mình” khi trước đó cô cũng thường xuyên hóng hớt ở các hội nhóm chê phim. Phú Thịnh tự nhận mình là Thịnh “đơ”, thậm chí còn làm clip tái hiện lại phân cảnh đơ kinh điển đang b.ị ch.ê cười khắp mạng xã hội của chính anh trong phim. Không rõ đây có thực sự là chiến lược truyền thông hay không nhưng rõ ràng thái độ ngược đời này của ekip lại càng khiến khán giả tò mò hơn về bộ phim của họ. Người xem muốn biết Đèn Âm Hồn thực sự là một tác phẩm “đầu cua tai nheo” thế nào, có thực sự giống như những lời ch.ê ba.i trên mạng. Để rồi tiếp tục là chuỗi vòng lặp: tò mò – xem phim – thất vọng – ch.ê ba.i trên mạng xã hội – vô tình mang đến content cho ekip làm phim – tạo ra sự tò mò cho những người tiếp theo.
Rõ ràng với trường hợp của Đèn Âm Hồn, càng ồn ào trên mạng xã hội thì doanh thu lại càng cao và ekip làm tận dụng triệt để điều này để “dẫn dụ” thêm nhiều khán giả. Không cần biết ồn ào đó là theo hướng tích cực hay tiêu cực, chỉ cần biết là dù là theo chiều hướng nào thì ekip cũng thành côn.g kíc.h thích sự tò mò của dân mạng. Bộ phim này có gì mà chưa chiếu đã được khen – phải xem. Bộ phim này ra sao mà b.ị ch.ê vẫn doanh thu cao – phải xem. Càng xem thì tranh cãi càng gay gắt, Đèn Âm Hồn càng phủ sóng theo cách thức tiêu cực cùng vô số bình luận ch.ê ba.i. “Phim dễ đoán, nhiều phân đoạn không logic, tình huống vô lý. Một bộ phim chỉ dừng lại ở giải trí, không để lại ấn tượng chi hết. Phim nên chiếu trên YouTube thì hợp lý hơn.”; “Nó dở thật sự. Xem vừa nhiều sạn vừa vô lý, diễn xuất nghiệp dư thua cả diễn viên TikTok. Không dám tin mấy phim Việt Nam có thể dở đến thế này luôn.”; “Phim dở tệ. Phim này chấm đúng chắc 3 điểm. Chưa thấy bộ phim Việt Nam nào dở và buồn cười như vậy.”; “Tin review trên mạng và đi xem, cái kết thực sự phí tiề.n. Kịch bản không tới, chi tiết khơi ra cho có, diễn xuất thì buồn cười, nhất là nam chính, cứ xuất hiện là cả rạp cười vì không hiểu anh ta diễn gì.”;… – Một vài bình luận của khán giả về phim ở giai đoạn này.
Ghi nhận việc Đèn Âm Hồn đã thành công trong việc kéo khán giả ra rạp với doanh thu đáng ngưỡng mộ, chí ít là với một ekip mới, nhưng điều quan trọng hơn cả ở một tác phẩm vẫn là chất lượng, rằng nó có thực sự hay – hay dở. Minh chứng rõ ràng nhất hiện tại, sau những review khen ngợi ban đầu, Đèn Âm Hồn đang nhận về vô số lời ch.ê ba.i, ch.ỉ tríc.h rất nặng nề. Phim mới chỉ chiếu được 4 ngày và việc nó có thể chạy đường dài hay không với chất lượng và phản ứng như hiện tại thì vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.
Đèn Âm Hồn: Phim tôn vinh văn hóa Việt lại đi đạo nhái loạt bom tấn nước ngoài
Tác phẩm của đạo diễn Hoàng Nam "học lỏm" nhiều phim kinh dị nổi tiếng nhưng chất lượng kém xa.
Sau mùa Tết toàn phim hài - tình cảm, khán giả có vẻ như đang "khát" một thể loại khác. Do đó mà Đèn Âm Hồn như một cơn mưa rào đúng thời điểm. Tuy có ý tưởng mới lạ lấy từ Chuyện Người Con Gái Nam Xương, bộ phim lại gây thất vọng bởi nội dung rời rạc, cóp nhặt từ nhiều tác phẩm kinh dị ăn khách khác và yếu tố diễn xuất thảm họa.
Đèn Âm Hồn xoay quanh hai mẹ con Thương (SyNi Trang) và Lĩnh (bé An Bình) đang ở nhà chờ chồng ra trận trở về. Để cậu con trai bớt cô đơn và tủi thân, Thương hay chỉ chiếc bóng của mình trên tường mỗi đêm và nói đó là bố. Thế nhưng, cô không hề hay biết chiếc đèn được mình sử dụng là đèn âm hồn có khả năng triệu hồi ác linh. Từ đây mà nhiều sự kiện rùng rợn bắt đầu ập đến.
Điểm cộng ở bối cảnh và sản xuất
Điểm sáng hiếm hoi của Đèn Âm Hồn nằm ở phần bối cảnh làng quê Bắc Bộ đẹp và nên thơ. Ê-kíp khéo léo chọn một mảnh đất nằm giữa các khúc sông lớn để tạo nên không gian biệt lập cho ngôi làng trong phim. Thiên nhiên hữu tình, thời tiết mờ ảo, màu phim âm u tạo nên bầu không khí rùng rợn đáng giá cho thể loại kinh dị. Nhiều góc quay toàn cảnh phô diễn được sự hoành tráng và đẹp mắt của bối cảnh.
Phần sản xuất cũng được đạo diễn Hoàng Nam chăm chút khá tốt. Trang phục của các diễn viên mang đậm dấu ấn vùng miền. Đặc biệt, chúng có sự cũ kỹ đúng với hình ảnh làng quê nghèo, dính với việc đồng áng cho thấy sự kỹ tính trong khâu sản xuất. Các nét văn hóa Bắc Bộ, nghi lễ tâm linh, văn hóa cũng được tái hiện chân thật trên màn ảnh.
Thế nhưng, khá khó hiểu khi phần lời thoại của phim lại khá gượng gạo và không thực tế. Có thể đoán được đạo diễn muốn đưa những câu ca dao, đối đáp mang tính văn học như Chuyện Người Con Gái Nam Xương vào phim. Nhưng trên thực tế, chúng chỉ xuất hiện như một phần gia vị của của cuộc sống. Còn việc để các nhân vật nông thôn, chân lấm tay bùn nói năng hoa mỹ thì lại vô cùng phi lý và lạc quẻ.
Kịch bản cóp nhặt mỗi nơi một ít
Nội dung của Đèn Âm Hồn lấy cảm hứng từ Chuyện Người Con Gái Nam Xương kể về nàng Vũ Nương chờ chồng là Trương Sinh ra trận về. Cô hay chỉ cái bóng của mình trên tường và nói đó là bố để chơi cùng cậu con trai. Đến khi Trương Sinh trở về và nghe lời nói ngây ngô của con nên đã nghi ngờ Vũ Nương ngoạ.i tìn.h rồi đuổi đi. Để chứng tỏ sự trong sạch, cô đã gieo mình xuống sông Hoàng Giang t.ự sá.t. Đến khi Trương Sinh biết được sự thật thì đã quá trễ.
Từ cái cốt đó, bộ phim thêm các chi tiết rùng rợn như chiếc đèn tạo ra ánh sáng cho Thương là đèn âm hồn và cái bóng là âm binh. Tên oán linh mang mối hận thù và lên kế hoạch trả thù tà.n á.c. Không những thế, phim còn thêm vào nhân vật bà đồng Liễu (Hoàng Kim Ngọc) và em trai Hường (Tuấn Mõ) chuyên các vấn đề về tâm linh để giúp đỡ Thương chiến đấu với oán linh.
Thế nhưng, người xem không khó để nhận ra Liễu và Hường được lấy từ hình tượng pháp sư Lee Hwa Rim (Kim Go Eun) và Yoon Bong Gil (Lee Do Hyun) trong tựa phim vô cùng ăn khách Exhuma hồi năm ngoái. Thậm chí, Liễu cũng có một vũ điệu trừ tà với Hường ngồi đán.h trống hỗ trợ không khác gì phân cảnh nổi tiếng trong bom tấn Hàn Quốc.
Không những thế, âm giới của Đèn Âm Hồn lại hao hao một phim kinh điển khác là Insidious (2010) với The Further (Cõi Vô Định). Lúc này, Liễu lại có nhiều chi tiết giống với bà đồng Elise (Lin Shaye) của series kinh dị do James Wan cầm trịch. Cái kết của Đèn Âm Hồn cũng là sự "xào nấu" của Insidious với hàng loạt tình huống khán giả có thể đoán trước nên chẳng có gì kịch tính, hấp dẫn.
Trong khi đó, bản thân tác phẩm của Hoàng Nam lại không có gì thú vị. Kịch bản vụng về và đơn giản, nhiều chi tiết vô lý, khiên cưỡng. Đơn cử như việc nhóm thanh niên lấy cớ "rước đèn Trung thu" để ra bãi tha ma chơi cầu cơ dù trước đó đã xảy ra nhiều cái chế.t bí ẩn trong làng. Khả năng và sức mạnh của oán linh không được giải thích rõ ràng khi lúc thì chỉ có thể thao túng tâm trí tr.ẻ e.m, khi thì có thể giế.t ngườ.i.
Yếu tố kinh dị trong Đèn Âm Hồn cũng khá tệ. Đạo diễn Hoàng Nam tỏ ra khá non tay trong việc tạo ra các pha hù dọa bất ngờ. Anh cũng không biết cách triển khai nút thắt hay đẩy sự cao trào, dồn dập trong tiết tấu. Các cảnh slow-motion xuất hiện rất khó hiểu, như khi... Đinh (Phú Thịnh) cởi trần bế Lĩnh đi tìm vợ mà không có mục đích, ý đồ nghệ thuật cụ thể gì. Mọi thứ diễn ra một cách bình thường, nhạt nhòa và cuối cùng trôi tuột đi khi phim khép lại.
Diễn xuất thảm họa
Không chỉ Hoàng Nam là đạo diễn tay ngang mà dàn diễn viên trong Đèn Âm Hồn cũng có nhiều cái tên phần đầu đóng phim điện ảnh. Khá khẩm nhất về mặt diễn xuất có lẽ là Hoàng Kim Ngọc. Hình tượng cô đồng Liễu khá ngầu, mạnh mẽ, quyết đoán và có nhiều giây phút tỏa sáng. Thế nhưng, nhân vật lại gợi nhắc đến cả Elise lẫn Lee Hwa Rim đã quá nổi tiếng khiến Hoàng Kim Ngọc bị lu mờ. Hường của Tuấn Mõ có nhiều phân đoạn hài hước thú vị. Song, đất diễn của anh lại khá ít, chưa được khai thác triệt để.
Thương là chiếc áo quá khổ so với SyNi Trang. Cô là nhân vật chính, trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống. Tâm lý nhân vật trải dài từ tủi thân, đau buồn cho đến hạnh phúc rồi lại tuyệ.t vọn.g. Dù đã cố gắng, nữ diễn viên sinh năm 2000 vẫn khó mà thể hiện được toàn bộ cảm xúc này và thường xuyên bị đuối sức, phải gồng mình để hoàn thành nhiệm vụ.
Trong khi đó, thảm họa diễn xuất gọi tên Phú Thịnh. Anh xuất hiện ở nửa sau phim nhưng lập tức khiến người xem thấy "cấn". Ngay lần đầu xuất hiện, biểu cảm của Phú Thịnh chẳng ra được một người chồng hạnh phúc khi tái ngộ vợ con sau nhiều năm ở sa trường, đối mặt sinh tử. Đài từ của anh chàng quá tệ, đôi lúc không thể nghe được nhân vật nói gì. Biểu cảm của Phú Thịnh cũng chỉ dừng lại ở trợn mắt, nhăn mặt rồi la hét thể hiện sự bực tức.
Cách Hoàng Nam xây dựng nhân vật Thương và Đinh cũng vô cùng khó hiểu. Lẽ ra khi nghe bé Lĩnh nói, Đinh phải về chất vấn vợ trước nhưng anh chỉ phẫn nộ côn.g kíc.h rồi đuổi cô đi mà không cho cơ hội giải thích. Thương cũng chẳng thèm tìm hiểu rõ sự việc hay lên tiếng thanh minh mà... đi thẳng ra sông gieo mình cho đúng với cốt truyện.
Anh chàng liên tục la mắng, bực tức với mọi người, thậm chí cả con mình mà chẳng có lý do gì. Về sau, Đinh cũng không hề đưa ra lời xin lỗi nào với vợ khi biết ra sự thật. Cảm xúc gắn kết giữa Thương và Lĩnh cũng chẳng có khiến Phú Thịnh và SyNi Trang lạc quẻ mỗi khi xuất hiện cùng nhau.
Chấm điểm: 2/5
Khai thác yếu tố tâm linh Việt Nam và lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học là một việc làm đáng khen, sáng tạo trong bối cảnh điện ảnh nước ta thiếu vắng dòng phim này. Song, cách học lỏm các tác phẩm kinh dị từ nước khác lại đi ngược với ý nghĩa của bộ phim là tôn vinh văn hóa Việt. Hoàng Nam có tay nghề làm phim nhưng cách viết kịch bản lại cũ kỹ, hời hợt. Hy vọng trong các bộ phim sau, anh sẽ chăm chút hơn cho khâu biên kịch thay vì lấy cái hay của người khác về làm của mình.
Phim Việt mới chiếu nửa ngày đã đán.h bại cả Trấn Thành và Thu Trang, chiếm top 1 phòng vé khiến ai cũng sốc Ngay khi vừa công chiếu, bộ phim này đã vượt mặt hai tên tuổ.i sừng sỏ để chiếm vị trí top 1 phòng vé Việt. Giữa lúc cuộc đua phòng vé phim Tết vẫn đang diễn ra vô cùng gay gắt thì hiện tại, đúng vào ngày vía thần tài, lại có thêm một phim Việt nữa ra mắt khán giả. Cái tên...