Đêm Tối Rực Rỡ: Phim Việt hay nhất năm 2022 lại không đến từ đạo diễn Việt, thật buồn…
Trong đêm tối rực rỡ này, tang gia bối rối có điều chi sơ sót thì xin rộng lòng bỏ qua cho.
Ra mắt với tư cách là “chiến mã bị xem nhẹ nhất” của đường đua phim Việt 2022, Đêm Tối Rực Rỡ lại trở thành bất ngờ lớn tại buổi họp báo chiếu sớm cho giới truyền thông vào ngày 5/4. Vào đêm cuối của lễ tang ông nội, một gia đình tổ chức tiệc đưa tiễn linh đình, náo nhiệt, thế nhưng sẽ còn “hào nhoáng” hơn nữa khi từng bí mật nhơ nhuốc, đáng sợ của từng thành viên được phơi bày.
Có trong tay một kịch bản đủ hấp dẫn, phim của đạo diễn nước ngoài Aaron Toronto có thể tự tin rằng “đứa con” đậm hồn Việt của mình sẽ không bị lãng quên ngoài rạp.
Cái tát mạnh nhất để người Việt bỏ ngay thói sĩ diện hão
Đầu tiên, sau hàng loạt những dự án phim Việt thất bại thông qua tay của đạo diễn nước ngoài, Đêm Tối Rực Rỡ lại là tia sáng hiếm hoi đến từ vợ chồng Aaron Toronto. Bộ phim mô tả tuyệt vời, trọn vẹn và chi li từng lát cắt sinh hoạt và văn hoá của người Việt, mà cụ thể ở đây là gia đình trung lưu 3 thế hệ.
Với bối cảnh thu hẹp trong một khu xóm lao động và kéo dài chưa bằng một giấc ngủ tiêu chuẩn, Đêm Tối Rực Rỡ đã mô tả một bức tranh “xấu xí”, bi thương bằng giọng kể trào phúng nhưng vẫn lồng ghép thành công nhiều vấn nạn nhức nhối về bạo hành, trầm cảm, tệ nạn,… tất cả trong một đêm chịu tang ồn ào nhất màn ảnh từ trước đến nay.
Đêm Tối Rực Rỡ đã mô tả một bức tranh “xấu xí”, bi thương bằng giọng kể trào phúng nhưng vẫn lồng ghép thành công nhiều vấn nạn nhức nhối về bạo hành, trầm cảm, tệ nạn,… tất cả trong một đêm chịu tang ồn ào nhất màn ảnh từ trước đến nay.
Thành Vũ
Rất bất ngờ vì một đạo diễn ngoại quốc như Toronto lại thể hiện được một đám tang cầu kỳ, lố lăng nhưng sát với thực tế đến như vậy. Thậm chí để ngầm chỉ trích tính sĩ diện hão của gia đình này, ekip còn cài cắm không ít các chi tiết “cố tình sai” vô cùng hay như thứ tự quỳ tụng kinh, ai là người lạy đáp lễ khách viếng,… với mục đích chung là lên án tục ma chay rườm rà, phức tạp nhưng bỏ quên những nguyên tắc cơ bản nhất.
Đám tang mời từ cải lương, tuồng đến “pê đê” múa lửa…
… nhưng có những cái sai cơ bản đến buồn cười
Có lẽ nhờ thêm cô vợ Nhã Uyên, “đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”, cả hai đã tìm thấy nhịp đập chung và làm nên một sản phẩm cho người Việt, nhưng chất lượng có tiềm năng vượt ra khỏi biên giới điện ảnh Việt.
Rất nhiều nơi vì muốn hơn thua với hàng xóm, muốn nở mặt nở mày mà không ngại tổ chức đám tang rình rang không thua gì cưới hỏi, với những màn ca hát, nhảy múa, xiếc khỉ trong tiếng hò reo của mọi người. Cũng không thiếu gì những người cha, người mẹ, người em, người anh lâm vào cảnh nợ nần, nghiện ngập hay gia trưởng, áp đặt cực đoan để rồi ảnh hưởng đến các thành viên khác. “Nợ nần chưa chắc vì sĩ diện, nhưng sĩ diện chắc chắn kéo theo nợ nần”, đó là thông điệp khá uyên thâm mà Đêm Tối Rực Rỡ muốn gửi gắm, cảnh tỉnh những ai đang sống một đời “cưỡi ngựa xem hoa”.
Lâu rồi mới có phim Việt dẹp đi mọi phù phiếm, chừa chỗ cho diễn xuất và câu chuyện lên tiếng
Ngay từ đầu, Đêm Tối Rực Rỡ gần như bị phớt lờ giữa dòng chảy phim Việt 2022. Bộ phim không có dàn cast hạng A, ekip xịn mịn đứng đầu Việt Nam hay một chiến dịch PR rầm rộ “xỉu lên xỉu xuống”. Đêm Tối Rực Rỡ mời khán giả đón xem một đám tang “cười ra nước mắt” mà trong đó, diễn xuất và cách xây dựng nhân vật được tôn vinh hàng đầu.
Có lẽ Nhã Uyên chính là cái tên gây chú ý nhất khi vào vai Xuân Thanh – cô con gái giữa của gia đình. Bi kịch lớn nhất của Xuân Thanh là chứng bệnh tâm lý khiến cô lâm vào bể khổ. Những hành vi, tính khí của một người đang mắc bệnh tâm lý được Nhã Uyên thể hiện có chiều sâu, còn được đầu tư kĩ lưỡng về thời lượng – một điểm đáng khen của ekip. Bên cạnh Nhã Uyên, Kiến An trong vai người cha cũng là một điểm sáng diễn xuất khi trở thành “phản diện” chính, là hiện thân của “nam tính độc hại” đáng sợ trong nhiều gia đình Việt.
Các diễn viên khác từ lớn đến nhỏ đều diễn tròn vai: một cô em gái “sính ngoại” nói giọng “lớ lớ”, một ông anh cả hèn nhát nhưng thèm khát yêu thương, một cô con dâu thực dụng nhưng sáng suốt (cũng là nhân vật gây bất ngờ nhất do Diễm Phương thể hiện), một con bé “trùm kẻm” với lối sống “đú đời” nhưng ngu ngơ khi đối diện với thực tế,… Điện ảnh Việt lâu rồi mới có một dàn nhân vật mà ai cũng có câu chuyện riêng, sâu, tả thực và tròn đầy đến thế, nhưng hòa quyện tự nhiên thành một khối u mục ruỗng, bệnh hoạn vì bạo hành và tiêu cực.
Điện ảnh Việt lâu rồi mới có một dàn nhân vật mà ai cũng có câu chuyện riêng, sâu, tả thực và tròn đầy đến thế, nhưng quan trọng là hòa quyện tự nhiên thành một khối u mục ruỗng, bệnh hoạn vì bạo hành và tiêu cực.
Thành Vũ
Người chồng, người anh cả nhu nhược
Người vợ sáng suốt, thực dụng
Người con “sống art” nhưng ra đời thì cù bất cù bơ
Huỳnh Đông cũng làm tốt dù xuất hiện với một vai nhỏ
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, xem Đêm Tối Rực Rỡ rồi mới thấy kỹ thuật quay trong phim tân tiến thế nào, cách tận dụng ánh sáng, màu sắc lẫn âm thanh có chủ đích nghệ thuật nhưng không “ô dề”, thái quá ra sao. Một dự án như Đêm Tối Rực Rỡ bỗng dưng xuất hiện, “không kèn không trống”, bị gọi là “indie” hạng B, được đầu tư kinh phí eo hẹp nhưng cuối cùng lại ghi điểm bất ngờ như thế.
Đoạn kết có thể chưa thật sự thỏa mãn?
Nếu phải chỉ ra điểm trừ của Đêm Tối Rực Rỡ thì chắc chắn đó là đoạn kết. Bộ phim bày ra một loạt những tình huống, chi tiết nảy lửa, mỗi nhân vật đều có những tranh chấp riêng và chung với nhau. Thế nhưng sau cùng, đoạn kết lúc bình minh có thể chưa đủ để làm khán giả thoả mãn.
Thế nhưng nếu suy nghĩ lại, đây thực chất là một cú chốt hạ khá ổn. Suy cho cùng, Đêm Tối Rực Rỡ vẫn nói về gia đình, nhưng khác với câu chuyện “gia đình có sao đi nữa cũng không bỏ nhau” cực đậm tình của Bố Già, Đêm Tối Rực Rỡ có phần đáng sợ hơn. Đó là câu chuyện “Do là gia đình nên các thành viên BUỘC PHẢI bên nhau, có muốn bỏ đi cũng không thể”. Đó là sự níu giữ về thể xác, chưa chắc là về tâm hồn và tình cảm. Như đã nói, gia đình của Đêm Tối Rực Rỡ là một chứng bệnh đã từ lâu không có thuốc chữa…
Một đêm thâu đã bào mòn họ, tước đi những thứ quan trọng nhất của họ. Sau cùng đại gia đình của Đêm Tối Rực Rỡ mất nhiều hơn được, và rồi sau đám tang ông nội/ ông cố thì họ vẫn phải quay về với thực tại khủng khiếp kia. Chính vì vậy, một cái kết được thể hiện trong phim chắc chắn đã thực tế nhất có thể.
Chấm điểm: 4/5
Ngoài cái kết có thể khiến khán giả “chia 5 xẻ 7″ thì những yếu tố khác của Đêm Tối Rực Rỡ đều ở mức ổn trở lên, nhìn chung vô cùng chỉn chu và đáng xem. Đêm Tối Rực Rỡ chắc chắn là bộ phim Việt hay nhất, ổn nhất của năm 2022 tính đến hiện tại (trước khi đón chờ Thanh Sói, Em Và Trịnh…) với những điều mộc mạc, chân thực nhưng cũng đáng sợ, nhan nhản trong đời sống dân cư Việt Nam.
Trailer phim
Đêm Tối Rực Rỡ chính thức ra rạp từ ngày 8/4/2022.
'Đêm tối rực rỡ!': Bi kịch hơn cả một đám tang
Hàng loạt vấn nạn xã hội bị phanh phui trong phim điện ảnh 'Đêm tối rực rỡ!'
Đêm tối rực rỡ! là một dự án tâm huyết nhiều gian truân của đạo diễn - nhà sản xuất Aaron Toronto. Bộ phim là nỗi niềm, sự ngưỡng mộ và sự chiêm nghiệm của anh đối với đời sống tâm lý của người Việt Nam, cũng là nơi anh đã sống và làm việc gần 20 năm qua.
Đám tang, tục ma chay của người dân miền Nam đối với Toronto là một sự kiện độc nhất bởi nó bao hàm quá nhiều hình ảnh, cũng như các yếu tố tạo nên tính văn hoá thường nhật. Trong những ánh đèn rực rỡ và tiếng nhạc ồn ã mà các gia đình có tang tiễn đưa người thân, Aaron cho rằng một đám tang sẽ là nơi bạn có thể biết được nhiều điều về gia đình đó hơn bình thường. Và đám tang trong Đêm tối rực rỡ! chính là một sự kiện như vậy, khi các bi kịch của một gia đình đồng loạt bị phanh phui. Trailer và poster chính thức của phim đã phần nào hé mở một phần bi kịch đó.
Trailer Đêm tối rực rỡ!
Không chỉ là bi kịch tiễn đưa, mà còn là hệ quả của một 'xã hội' bạo hành
Mở đầu trailer trong tiếng tụng kinh, đám tang của một gia đình trung lưu hiện lên trong sự quen thuộc. Đó là một sự kiện đau buồn, nhưng với một số gia đình, lại là dịp đoàn tụ. Gia đình của Xuân Thanh (Nhã Uyên) cũng vậy. Vì ông nội mất mà 3 anh em Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang), Xuân Thanh và Kim Bảo (Kim B) mới gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách. Ở miền Nam, đám tang nhà nào càng lên đèn rực rỡ, dàn nhạc càng to, đồ tang lễ càng hoành tráng tức là nhà đó càng giàu có. Ta có thể nghe thấy rất nhiều âm thanh trong một tang lễ, người ta không chỉ vái lạy, đọc kinh hay thương tiếc mà còn ăn uống, nhậu nhẹt và đánh bài. Thậm chí, đó còn là dịp để các thành viên trong nhà tranh nhau gia tài của người đã khuất.
Ấy thế mà nhưng sự trớ trêu đó vẫn còn... bình thường, cho đến khi một toán người xuất hiện và thông báo rằng nếu ông Toàn (Kiến An) không trả hết số nợ trước 6 giờ sáng mai thì ông sẽ chết. Đêm tang sự vốn là dịp gặp gỡ cuối cùng giữa người đã chết và con cháu bỗng chốc trở thành một quả bom hẹn giờ cho một bi kịch khác sắp bùng nổ. Mỗi phút trôi qua, gia đình Xuân Thanh càng trở nên điên rồ và hỗn loạn khi những bí mật, uất ức bấy lâu nay đồng loạt phanh phui. Hậu quả của nạn bạo hành gia đình chưa bao giờ đơn giản, nó có thể thay đổi không chỉ một con người, mà cả một thế hệ.
Vay tiền nóng, siết nợ bằng mọi cách không còn là vấn đề quá xa lạ trong xã hội. Ngày nay ta có thể đọc rất nhiều tin tức thương tâm về những người phải gánh hậu quả thay cho món nợ của người thân. Nó có thể trở thành những bi kịch đẫm máu. Dưới góc nhìn và sự thấu cảm của Aaron Toronto, sự thống khổ tạo nên từ hậu quả của nợ nần được tái hiện chân thực tới cùng, như một sự cộng hưởng không khí tang tóc của ma chay, hòng tạo tiền đề cho bi kịch thực sự của một gia đình, mà cụ thể là nạn bạo hành sẽ tha hoá con người tới đâu.
Trong trailer, ta nhìn thấy những người trở nên điên loạn và mất kiểm soát giữa tâm điểm của bi kịch. Đó là những nạn nhân của bạo hành như Xuân Thanh và Kim Bảo khiến họ trở nên điên cuồng và nghiện ngập, là sự bí bách trước cái chết, là uất ức khi phải lựa chọn đâu là 'gia đình' của mình... Quá khứ, đòn roi, sự dồn ép, van nài, và cả đe doạ khi bị dồn đến đường cùng có thể khiến người khác bộc phát những điều sâu kín mà họ muốn giấu đi.
Trải nghiệm một đám tang chân thực và nổi da gà bậc nhất trên màn ảnh rộng
Bối cảnh của Đêm tối rực rỡ! diễn ra hầu hết trong đám tang của gia đình Xuân Thanh. Mọi cảnh trí từ nơi diễn ra tang lễ đến các góc trong căn nhà đều được ekip đầu tư tìm hiểu và thiết kế một cách thực tế nhất. Các góc máy được khai thác chủ yếu ở cảnh trung và cảnh cận, để khán giả có một trải nghiệm chân thật, gần với nhân vật nhất khi xem phim. Tuy không phải phim tài liệu, nhưng truyền tải được câu chuyện với những cảm xúc nguyên vẹn nhất từ nhân vật đến khán giả là tiêu chí mà đạo diễn muốn hướng đến ngay từ đầu.
Ánh sáng, màu sắc và âm thanh là một cuộc chơi đầy 'kích thích' với những người tham gia Đêm tối rực rỡ!. Trong hoàn cảnh một đám ma rình rang nhưng vẫn phải âm ĩ những nỗi đau, sự hoà quyện của phần nhìn và phần nghe là cực kì quan trọng. Trong đoạn trailer vừa được công bố, khán giả sẽ có thể cảm nhận được một phần của điều đó.
Những gam màu đậm, tương phản được dẫn dắt bởi những lát cắt thực tế của xã hội, như một ngòi nổ chực chờ bạo phát trong những âm thanh hỗn độn có chủ đích của tiếng nhạc, tiếng kèn, tiếng tụng kinh, tiếng nói chuyện, chửi rủa và cả những lời hăm doạ. Đoạn cuối của trailer như 'phát nổ' trong tiếng nhạc rợn người của bi thương cùng cực, cũng là lời khẳng định đầy tự tin với nội dung đầy cảm xúc của Đêm tối rực rỡ! sắp phát hành.
Bi kịch từ đám tang sẽ hé lộ điều gì, những cảm xúc nào sẽ được đào sâu? Bộ phim hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm thấm nhuần sự bạo liệt và xấu xa của những góc khuất trong xã hội và gia đình, của bạo hành thể xác lẫn tinh thần, của tang tóc và cả sự đoàn viên. Mọi thứ sẽ được cộng hưởng để tạo nên một đám tang chân thực và nổi da gà bậc nhất của điện ảnh Việt, qua lăng kính nể trọng và thấu cảm về văn hoá của đạo diễn Aaron Toronto.
Đêm tối rực rỡ! với sự tham gia của Huỳnh Kiến An, Phương Dung, Nhã Uyên, Vũ Xuân Trang, Huỳnh Đông, Diễm Phương, Kim B... sẽ khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 08/04/2022.
Trường Trung học cơ sở Đồng Hòa (quận Kiến An) tiên phong trong chuyển đổi số Trường Trung học cơ sở Đồng Hòa là đơn vị làm điểm của quận Kiến An (Hải Phòng) thực hiện chuyển đổi số nhằm đổi mới phương pháp dạy và học. Từng bước chuyển đổi số Thời gian qua, các trường học ở quận Kiến An (Hải Phòng) đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong các mặt công tác. Thực hiện...