“Decision to Leave” và “Broker” sẽ “làm nên chuyện” tại Cannes 2022?
Tại Liên hoan phim Cannes năm nay, hai bộ phim Hàn Quốc – “ Decision to Leave” của Park Chan-wook và “ Broker” của Hirokazu Kore-eda – sẽ tranh giải Cành cọ vàng.
Đây là lần đầu tiên sau 5 năm có hai phim Hàn Quốc được mời tham gia tranh giải chính thức kể từ năm 2017. Trong lần gần nhất, Hàn Quốc có 2 phim lọt vào danh sách của Cannes là “Okja” của Bong Joon-ho và “The Day After” của Hong Sang-soo. Chính vì thế, người ta hy vọng ít nhất một trong hai ứng cử viên năm nay sẽ được trao giải tại liên hoan phim danh giá nhất thế giới – sau bộ phim “Ký sinh trùng” của Bong. Vào năm 2019, “Ký sinh trùng” đã giành được Cành cọ vàng.
Tại Cannes năm nay, “Decision to Leave” (“ Quyết định rời đi”) là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Park trong sáu năm sau bộ phim kinh dị tâm lý “The Handmaiden” ông làm vào năm 2016. Sự trở lại Cannes của Park Chan-wook đã trở thành chủ đề bàn tán khi hai trong số ba gương mặt tranh giải Cannes của ông đã giành được một chiếc cúp tại liên hoan. “Oldboy” (2003) giành được danh hiệu cao thứ hai của Grand Prix và “Thirst” (2009) nhận được Giải thưởng của Ban giám khảo.
Bộ phim “The Handmaiden” của đạo diễn Park Chan-wook đã bỏ lỡ một giải thưởng chính thức nhưng lại nhận được một giải thưởng độc lập được Cannes phê duyệt, Giải thưởng Vulcan, giải thưởng này công nhận những bộ phim từ sự lựa chọn chính thức của Cannes với những thành tựu kỹ thuật xuất sắc, như thiết kế sản xuất và quay phim.
Nhà phê bình phim Yoon Sung-eun nói: “Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc đạo diễn phải đạt giải cao nhất. Cannes có xu hướng công nhận những bộ phim dựa trên chủ nghĩa hiện thực và phản biện xã hội, nhưng những bộ phim của Park được đánh giá cao nhờ phong cách nghệ thuật và cảnh khổ sở của riêng ông”.
Bộ phim thứ 2 là “Broker” do đạo diễn người Nhật Bản Kore-eda viết kịch bản và đạo diễn nhưng do các công ty Hàn Quốc, trong đó có CJ ENM, sản xuất, đầu tư và phân phối. Phim có sự tham gia của các diễn viên Hàn Quốc, bao gồm cả Song Kang-ho của “Parasite” (phim “Ký sinh trùng”).
Đây là dự án nói tiếng Hàn đầu tiên của đạo diễn đoạt giải Cannes về việc nhận con nuôi, kể về mối quan hệ của các nhân vật được hình thành thông qua một chiếc hộp trẻ em, nơi những người giấu tên bỏ rơi những đứa trẻ sơ sinh mà họ không thể nuôi dưỡng.
Bộ phim này cũng đánh dấu lần thứ tám Kore-eda đến Cannes, bao gồm cả “Shoplifters” (2018), tác phẩm đoạt Cành cọ vàng năm đó.
Nhà phê bình phim cho rằng “Broker” sẽ trở thành tâm điểm chú ý không chỉ vì danh tiếng toàn cầu của đạo diễn mà còn vì diễn viên gạo cội họ Song, người được kỳ vọng sẽ đến thảm đỏ Cannes lần thứ bảy năm nay. Song đóng vai chính trong nhiều dự án đoạt giải Cannes, bao gồm “Thirst” và “Parasite” và là thành viên ban giám khảo tại Cannes năm ngoái.
“Song là một trong những diễn viên được yêu mến nhất bởi các nhà làm phim nổi tiếng. Nhiều người nói rằng anh ấy xứng đáng giành được giải thưởng diễn xuất tại Cannes. Nhưng điều quan trọng là vai trò của anh ấy trong phim và mức độ anh ấy dẫn dắt câu chuyện. Sở thích của các thành viên ban giám khảo cũng rất quan trọng” – nhà phê bình phim Yoon Sung-eun nói.
Trailer Decision to Leave
Liên hoan phim Cannes năm nay sẽ khai mạc vào thứ Ba tuần sau và kéo dài đến hết ngày 28 tháng 5.
Đạo diễn Hirokazu Kore-eda: "Broker là mơ ước từ lâu của tôi"
Nghệ sĩ Nhật Bản từng đoạt giải Cannes, Hirokazu Kore-eda cho biết bộ phim mới nhất của ông - "Broker" - là một dự án trong mơ thành hiện thực.
"Tôi đã gặp những diễn viên xuất sắc của Hàn Quốc như Song Kang-ho, Gang Dong-won và Bae Doo-na trong nhiều liên hoan phim và đã giữ liên lạc chặt chẽ với họ trong một thời gian dài" - đạo diễn Kore-eda cho biết thông qua một phiên dịch viên trong một họp báo tại Seoul. Đạo diễn Nhật Bản tham gia sự kiện trực tuyến từ Tokyo.
"Khoảng sáu năm trước, một cốt truyện ngắn nảy ra trong đầu tôi và tôi nghĩ câu chuyện này sẽ giúp tôi làm một bộ phim với các diễn viên Hàn Quốc" - Hirokazu Kore-eda nói tiếp - "Ý tưởng bao gồm một cảnh trong đó Song, trong trang phục như một linh mục Công giáo, ôm một đứa trẻ trong tay. Tôi rất vui vì tôi đã hoàn thành dự án, đó là ước mơ từ lâu của tôi".
Với sự tham gia của các diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng như Song Kang-ho của "Parasite" (Ký sinh trùng), "Broker" kể về mối quan hệ của các nhân vật được hình thành thông qua một chiếc hộp - nơi mọi người giấu tên bỏ những đứa trẻ sơ sinh mà họ không thể nuôi dưỡng.
Đây là dự án nói tiếng Hàn đầu tiên của Kore-eda và là một trong hai phim Hàn tranh giải Cành cọ vàng cao quý nhất tại Liên hoan phim Cannes năm nay vào tuần tới. "Broker" là tác phẩm thứ 8 của Kore-eda được mời tham dự liên hoan phim Cannes. Trước đó, "Shoplifters" của ông đoạt giải Cành cọ vàng năm 2018.
Đạo diễn người Nhật cũng hợp tác với các thành viên trong đoàn làm phim "Parasite", bao gồm đạo diễn hình ảnh Hong Kyung-pyo và nhà soạn nhạc Jung Jae-il.
"Đó là câu chuyện xoay quanh một chiếc hộp dành cho trẻ sơ sinh. Tôi nghe nói Hàn Quốc cũng có những nơi tương tự dành cho trẻ sơ sinh" - Hirokazu Kore-eda nói tiếp - "Câu chuyện bắt đầu với một đứa bé bị bỏ lại trong chiếc hộp và những người có thiện chí và không có thiện chí vướng vào đứa trẻ sơ sinh ấy".
Kore-eda cho biết ông phụ thuộc rất nhiều vào nam diễn viên gạo cội Song khi đóng phim, người đảm nhận vai chủ tiệm giặt là, người cố gắng giao đứa bé không có người trông coi cho cha mẹ mới để đổi lấy tiền.
"Anh ấy xuất sắc trong mọi tác phẩm. Anh ấy tạo ra những nhân vật vừa thiện vừa ác một cách tinh tế" - Hirokazu Kore-eda nói - "Trước khi bắt đầu sản xuất, đạo diễn Bong Joon-ho đề nghị rằng tôi chỉ cần tin tưởng Song và để anh ấy làm mọi thứ. Tôi đã làm như vậy, và mọi thứ đều suôn sẻ".
Song Kang-ho trong một cảnh phim "Broker". (Ảnh: Yonhap)
Nam diễn viên Song Kang-ho cho biết "Broker" nói về gia đình thực sự có ý nghĩa như thế nào theo cách mà Kore-eda hiếm khi thực hiện trong các bộ phim gia đình trước đây của ông như "Shoplifters" và "Like Father, Like Son" (2013).
Ông nói: "Phim của Kore-eda thường bắt đầu bằng một giọng điệu máu lạnh nhưng lại kết thúc bằng chủ nghĩa nhân văn ấm áp. Tuy nhiên, lần này, sự ấm áp đến trước và sự lạnh lùng đi sau để khắc họa xã hội một cách khách quan hơn".
Nam diễn viên 55 tuổi, người chuẩn bị đến tham dự liên hoan Cannes lần thứ bảy với phim "Broker", cho biết anh không lo ngại về việc lần đầu tiên giành được giải thưởng diễn xuất tại Cannes. Dự án Cannes cuối cùng của Song là "Parasite", đã giành được danh hiệu cao nhất vào năm 2019. Nam diễn viên Hàn Quốc cũng là thành viên ban giám khảo tại Cannes năm ngoái.
Anh nói: "Thật vinh dự khi được trở thành một diễn viên đóng vai chính trong các bộ phim của các đạo diễn lừng danh thế giới. Nhưng tôi không nghĩ liên hoan phim là một cuộc thi mà chúng tôi phải giành chiến thắng như trong thể thao. Tôi chỉ biết ơn vì dự án mới của tôi được liên hoan phim danh giá thế giới công nhận và trao cơ hội tranh giải".
"Broker" sẽ công chiếu màn ảnh Hàn Quốc vào ngày 8 tháng 6 sau khi có buổi công chiếu thế giới tại Cannes vào cuối tháng này.
Phim tranh giải Cannes 2022 của IU, Song Kang Ho xác nhận chiếu tại Việt Nam Tác phẩm "Broker" (tựa Việt: Người môi giới) quy tụ dàn sao hàng đầu của màn ảnh Hàn Quốc sẽ chính thức công chiếu tại Việt Nam vào tháng 6. "Người môi giới" (tựa tiếng Anh: Broker) là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc được chỉ đạo bởi đạo diễn kiệt xuất người Nhật Bản Kore-eda Hirokazu - người sở hữu nhiều giải...