Đây là nguyên nhân máy tính không thể chơi StarCraft thắng người
Chúng ta có thể tin vào những điều mà Flash khẳng định khi được trả lời phỏng vấn, rằng máy tính sẽ không bao giờ có thể đánh bại con người trong StarCraft.
Như chúng ta đã biết, mới đây, hệ thống trí tuệ nhân tạo AlphaGo đã đánh bại kỳ thủ cờ vây Lee Sedol với tỷ số 4-1. Và tiếp theo, Google sẽ tiếp tục phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo này cho tựa game StarCraft. Tuy nhiên, game thủ StarCraft (StarCraft: Brood War) số 1 thế giới Flash (Lee Young Ho) đã tự tin khẳng định rằng chuyện máy tính có thể đánh bại con người là không thể xảy ra.
AlphaGo đã đánh bại kỳ thủ cờ vây Lee Sedol với tỷ số 4-1
Theo đó, trong cuộc phỏng vấn với đài SBS, Flash nói rằng anh hoàn toàn tự tin sẽ đánh bại AlphaGo, khi AI này được phát triển cho StarCraft.
Cụ thể, Flash cho rằng StarCraft và Cờ Vua hoàn toàn khác biệt, vì nếu như trong Cờ Vua, bạn có thể nhìn nước cờ để tính toán nước đi tiếp theo của đối thủ, qua đó tìm được biện pháp để đối phó, còn trong StarCraft, bạn không bao giờ biết được đối phương đang dự tính điều gì.
Thật vậy, mặc dù có nhiều người nói rằng Flash đã “tự tin quá sớm” khi khẳng định về việc hệ thống trí tuệ nhân tạo không thể chiến thắng được con người trong StarCraft, tuy nhiên, điều mà Flash nói không phải là không có cơ sở.
Việc Flash khẳng định AI không thể thắng con người trong StarCraft là hoàn toàn có cơ sở
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại lý do mà Flash đưa ra rằng máy tính sẽ không thể đánh bại con người trong StarCraft, đó chính là việc máy tính không thể biết được đối phương đang dự tính điều gì khi chơi StarCraft, qua đó không đưa ra được biện pháp để đối phó.
Đối với những người đã chơi qua StarCraft, hay nếu như bạn là người thường xuyên theo dõi các trận đấu StarCraft, bạn hiểu rõ điều này, đó chính là sự đa dạng về chiến thuật mà người chơi sử dụng trong tựa game này.
Có thể nói, mỗi trận đấu trong StarCraft đều được áp đặt một chiến thuật riêng, không trận đấu nào giống trận đấu nào, và đặc biệt hơn rằng để khắc chế được chiến thuật của đối phương, người chơi gần như sẽ phải vận dụng tất cả kinh nghiệm, hay thậm chí vận dụng thêm rất nhiều kĩ năng của bản thân trong việc điều khiển, hay thậm chí phải dự đoán trước dựa trên kinh nghiệm bản thân, và đôi khi vẫn còn… dự đoán trượt.
Mỗi trận đấu trong StarCraft đều có chiến thuật riêng, không trận nào giống trận nào
Điều này được thể hiện rõ ràng trong bản chất giữa cờ vây và StarCraft, nếu như trong Cờ Vây, bạn luôn luôn nhìn thấy nước đi của đối thủ, thì trong StarCraft, bạn không bao giờ có thể nhìn thấy đối thủ đang làm gì, điều này khiến cho các game thủ luôn phải đẩy mạnh hoạt động “Scout – Dò nhà đối thủ” trong trận đấu để có thể dự đoán xem đối thủ đang làm gì, qua đó tìm ra biện pháp thích hợp, thể nhưng hoạt động “Scout” này luôn bị hạn chế, phần vì bị đối thủ tiêu diệt unit bạn dùng để dò đường, phần vì tính chất của chính trò chơi, không thể lúc nào dò được nhà đối thủ, và qua đó máy tính sẽ không thể biết được cách đối phó với từng tình huống trong StarCraft.
Video đang HOT
Ngoài ra, bạn cũng có thể hình dung rằng khi lập trình máy tính, trên bàn được vẽ sẵn với từng ô nhất định, máy tính có thể tính được nước đi của người chơi, và do các quân cờ đều có tính chất, chức năng giống nhau, thế nhưng StarCraft lại không phải vậy.
Trong StarCraft có đến gần 100 unit khác nhau chia về cả 3 chủng tộc, và đặc biệt là mỗi chủng loại unit lại có tính chất, chức năng, điểm mạnh, điểm yếu và cách khắc chế nhau riêng, hoàn toàn khác biệt với các quân cờ vốn có tính chất giống nhau. Thậm chí, đa phần người chơi đều kết hợp chiến thuật bằng cách sử dụng nhiều loại unit, có tính hỗ trợ lẫn nhau trong trận đấu.
Trong cờ vây, mỗi quân cờ đều giống nhau, nhưng trong StarCraft, mỗi chủng tộc có tới hàng chục unit với đặc điểm, tính khắc chế khác nhau (ảnh minh họa)
Không chỉ có vậy, nếu như máy tính buộc phải dựa trên những gì nó nhìn thấy từ cách xây nhà, lên quân của đối thủ để tìm biện pháp ứng phó, thì thậm chí trong StarCraft, người chơi cũng có thể “giả vờ” cho máy tính nhìn thấy, sau đó quay sang sử dụng chiến thuật khác khiến cho máy tính vỡ mộng.
Lấy một ví dụ đơn giản, trong match up Terran vs Zerg (TvZ), game thủ Terran hoàn toàn có thể bịt cửa, không cho đối thủ dò nhà, và sau đó tùy chỉnh chiến thuật với cách xây dựng nhà hoàn toàn khác biệt khiến cho đối thủ không thể ngờ tới (Có thể sử dụng Mech lên Vulture, hoặc lên Wraith, hoặc vẫn tiếp tục sử dụng combo Marine Medic như thông thường), khiến cho đối thủ không biết đường nào để đối phó.
Máy tính sẽ không thể tính toán được chiến thuật mà đối phương sử dụng khi chơi StarCraft với người, qua đó không thể đưa ra biện pháp xử lý để đối phó
Những điều trên được đưa ra để nói lên một điều rằng mỗi trận đấu trong StarCraft lại có biến số khác nhau, mỗi trận có một chiến thuật khác nhau, trong từng tình huống khác nhau và hoàn toàn không thể dự đoán được. Điều này khiến cho StarCraft khác với cờ vây, khi máy tính có thể dễ dàng được lập trình sẵn trên một bàn cờ nhất định, tính theo từng nước nhất định của đối thủ để đưa ra cách đối phó.
Ngoài ra, nếu như bàn cờ vây chỉ có 1, thì StarCraft lại có rất nhiều bản đồ khác nhau, và thậm chí mỗi bản đồ được có thể áp dụng một loại chiến thuật đặc biệt, tùy theo địa hình của bản đồ đấy. Và khi máy tính không thể dự đoán được đối thủ đang làm gì trong StarCraft, nó sẽ không thể đưa ra được phương án tối ưu nhất để đối phó, và gần như chắc chắn sẽ thất bại.
Chính vì vậy, chúng ta có thể tin vào những điều mà Flash khẳng định khi được trả lời phỏng vấn, rằng máy tính sẽ không bao giờ có thể đánh bại con người trong StarCraft.
Theo GameK
Cốt truyện StarCraft Phần 1: Nguồn gốc các chủng tộc
Game4V xin gửi đến quý độc giả toàn bộ cốt truyện của sản phẩm chiến thuật thời gian thực (RTS) huyền thoại StarCraft, giúp các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về một trong những siêu phẩm, biên niên sử giả tưởng "epic" nhất của nhà phát triển Blizzard (Sau này là Activision Blizzard).
StarCraft được giới chuyên môn đánh giá rất cao vào thời điểm ra mắt vào ngày 31/03/1998. Không muốn nói rằng, bản thân nó tự định hình ra thể loại của nó. Và là game chiến thuật thời gian thực xuất sắc nhất từng được tạo ra, cũng như khó lòng có một tượng đài khác có thể xô đổ được biểu tượng này. Suốt dòng đời phát triển của StarCraft có 2 phiên bản chính và 5 phiên bản phụ bao gồm: Phiên bản gốc StarCraft (1998) và 2 phần mở rộng Insurrectionvà Brood War ra mắt cùng năm. 1 phiên bản StarCraft 64 trên Nintendo 64 (2000). Sau đó 12 năm (2010), Blizzard mới tiếp cho ra mắt phiên bản tiếp theo bản gốc là StarCraft II: Wings of Liberty, 2 bản mở rộng sau đó là: Heart of the Swarm (2013) và Legacy of the Void (2015).
Cốt truyện của StarCraft là một hệ thống hỗn tạp nhưng có tổ chức với rất nhiều rẽ nhánh được phát triển trong một vũ trụ rộng lớn với không chỉ phiên bản game mà còn là sách, truyện, fan-made có thể khiến người đọc cảm thấy vô cùng choáng ngợp và gây bối rối với người mới chơi. May mắn thay, đã có rất nhiều người tiến hành tổng hợp nó lại trong một nỗ lực thống nhất tất cả để đưa ra một cốt truyện hoàn chỉnh. Nguồn tham khảo của bài viết dựa trên các website lớn nhất về nghiên cứu StarCraft tại Việt Nam như Gamevn, starcraftvn, haotien, lichsuvn... Đồng thời cũng tham khảo tại Wikia của StarCraft. Chuyến hành trình vĩ đại vào thế giới của StarCraft bắt đầu như sau và cũng như thường lệ, chúng ta cần phải biết: "Họ là những ai trước khi hiểu họ làm gì?"
Để hiểu được một cách trọn vẹn nhất về mọi thứ có trong StarCraft. Game thủ cần phải hiểu cốt truyện chính muốn nói đến những ai, đến những chủng tộc nào, có bối cảnh tại đâu và vì đâu lại có một cuộc chiến được ví như: Tam Quốc của Vũ trụ như vậy.
Thế giới trong StarCraft bao gồm một chủng tộc của quá khứ và ba chủng tộc thời điểm hiện tại. Các chủng tộc đều có mối quan hệ chặt chẽ và mật thiết với nhau. Và tất cả đều sinh sống, tồn tại phát triển trong 1 thiên hà được gọi là Milky Way, chính là thiên hà nơi Trái Đất đáng tồn tại. Ba chủng tộc mà chúng ta vẫn thường được nghe đến nhiều nhất chính là: Zerg, Protoss và Terran. Nhưng quan trọng hơn cả là một chủng tộc cổ xưa mang tên Xel'Naga.
Xel'Naga
Được biết đến là một chủng tộc rất cổ xưa, sinh ra và hình thành trong một thiên hà xa xôi cách Milky Way hàng trăm ngàn năm ánh sáng. Họ sinh sống trên một con tàu duy nhất trôi dạt khắp các thiên hà từ nơi này qua nơi khác cũng trong hàng trăm ngàn năm. Sau từng đó năm, công nghệ của Xel'Naga đã phát triển tới mức siêu việt và giờ đây ước mơ lớn nhất của họ là tìm ra một chủng loài mới, thuần khiết nhất. Sau đó, dựa vào sức mạnh trí óc của mình, họ sẽ biến chủng loài này trở thành một thứ ưu tú của vũ trụ mà không một nơi nào có được. Trong lúc vô tình đi dọc thiên hà Milky Way, Xel'Naga vô tình tìm ra được mẫu thử hoàn hảo.
Tại vùng rìa thiên hà mang tên Aiur, họ tìm thấy loài Protoss, một chủng tộc hội tụ đủ các yếu tố từ hình dáng, thể chất, lẫn trí óc siêu phàm và có cả năng lực tâm linh. Người Xel'Naga bắt đầu can thiệp vào quá trình tiến hóa của giống loài Protoss bằng sức mạnh khoa học. Tuy nhiên, họ đã tính toán sai khi sử dụng quá tay các công cụ của mình khiến cho mối liên hệ tâm linh của người Protoss bị tan rã. Loài Protoss trở nên điên loạn quay ra cắn xé lẫn nhau và trở về với dạng thú vật như giai đoạn đầu của quá trình tiến hóa của chủng Protoss. Nhận ra sai lầm nghiêm trọng của mình nhưng khả năng sửa chữa đã vượt tầm công nghệ mà Xel'Naga sở hữu khiến họ buộc phải bỏ lại Protoss để kiếm tìm một chủng loài mới, một mẫu thử mới để thay thế.
Con tàu của Xel'Naga tiến sâu vào trung tâm thiên hà, họ phát hiện ra tại vùng Zerus, một khu vực kế cận với lỗ đen trung tâm, có một chủng loài mới với tư chất về thể lực vô cùng khủng khiếp, Zerg. Tuy nhiên, chúng chỉ là loài sâu bọ và hoạt động theo một tổ chức đơn giản chứ không có hệ thống hay bất cứ quy mô nào. Người Xel'Naga đã nghĩ ra cách để giúp chúng hoạt động có quy củ bằng việc tạo ra một thực thể điều khiển tâm trí mang tên Overmind giúp định hình giống loài Zerg theo kiểu một tổ kiến hoặc mối có con đầu đàn và các con ở mức thấp hơn để quản lý từng đám riêng lẻ. Tuy nhiên, người Xel'Naga lại tiếp tục mắc sai lầm khi trí tuệ mà họ đưa vào Overmind quá thông minh. Nó nhận ra sự hiện diện của chủng loài sinh ra mình nhưng lại có thêm ý niệm xấu là phải tiêu diệt kẻ đó để có thể tồn tại độc lập vĩnh viễn. Người Xel'Naga không nhận ra rằng, Overmind đã hình thành ý niệm đó trong bộ óc và còn tự phát triển Zerg theo cơ chế chống lại Xel'Naga. Sau khi phát triển chủng Zerg tới mức có thể bay vào không gian, Overmind thực hiện một pha đánh úp với chính chủng tộc mẹ khi phá nát phi thuyền và tiêu diệt toàn bộ chủng tộc Xel'Naga. Họ chính thức bị tuyệt diệt từ đây và chủng tộc Zerg trở thành những kẻ độc lập.
Protoss
Sau khi người Xel'Naga rời đi và bỏ lại một Protoss hoang tàn với những kẻ điên loạn tự đánh giết lẫn nhau. Thời kì này được gọi là Aeon of Strife, kỉ nguyên hỗn mang của người Protoss. Cuộc nội chiến này cuối cùng cũng được chấm dứt bởi một nhà tiên tri tên Khas, một Protoss đặc biệt với trí tuệ vượt bậc đã dùng những báu vật còn sót lại của người Xel'Naga là Pha lê Khaydarin, thực hiện một cuộc thanh tẩy trên diện rộng mang tên là phương pháp Khala, đồng thời gắn kết người Protoss về mặt tâm linh giống như lúc trước. Từ đó, chủng tộc này được khai sáng trở lại và lấy lại được hòa bình vốn có. Viên pha lê trên các kiến truc Pylon của Protoss chính là một mảnh nhỏ của Pha lê Khaydarin.
Sau khi nền hòa bình của Protoss được lập lại, họ coi Khas là lãnh tụ chủng tộc và Khala trở thành một thứ tôn giáo được Protoss tôn sùng. Xã hội của chủng tộc này được chia làm 3 cấp bậc: Judicator là giai cấp cao nhất với những người là thủ lĩnh tôn giao, chỉ huy điều phối hướng đi của chủng tộc. Templar là giai cấp quân đội, được trang bị vũ khí bảo vệ giống nòi Protoss và thấp nhất là Khalai gồm các thợ thủ cộng và lao động lành nghề. Người Protoss vẫn luôn tôn sùng các Xel'Naga như các thánh thần và cho rằng Protoss có những nét giống chủng chúa trời kia nhất. Họ sử dụng các công nghệ khoa học thừa hưởng được từ cách đó hàng trăm ngàn năm nhờ việc nghiên cứu di chỉ khảo cổ. Sau đó, vận dụng nó để phát triển cho tương lai giống nòi.
Protoss phát triển cực thịnh và nhanh chóng kiểm soát được mọi khu vực mà người Xel'Naga đã từng khai phá trước đó, đồng thời cũng để bảo vệ các giống loài nhỏ hơn khỏi nhiều thế lực khác. Bản thân khi chủng quân Trái Đất, Terran di cư tới vùng Koprulu, Protoss cũng bí mật theo dõi để bảo vệ.
Zerg
Người Xel'Naga can thiệp vào quá trình tiến hóa của Zerg nhưng theo cách hoàn toàn khác đó là tạo ra một thực thể Overmind kiểm soát theo kiểu mối chúa. Đáng tiếc, khi sức mạnh của nó vượt tầm kiểm soát, đám sinh vật này không chỉ hấp thụ gien của các chủng loài mà chúng bám vào nữa. Zerg bay vào không gian tiêu giết chính những người giải phóng chúng ra khỏi màn đêm u mê đen tối.
Overmind sau đó hình thành một chuỗi các cấp bậc lớn nhỏ trong hệ thống chủng tộc được gọi là các Cerebrate với mục đích: Chia để trị. Nếu ví Overmind là vua thì Cerebrate có thể hiểu là các tướng lĩnh từ bậc thấp nhất đến cao nhất. Mặt khác, Overmind là một thứ bất tử nên các Cerebrate sinh ra từ Overmind cũng là bất tử. Sau một thời gian hàng ngàn năm phát triển, chủng Zerg đã đa dạng hóa được hình dáng và kích thước ban đầu của mình. Đồng thời tối ưu được các tư chất về thể chất khiến chúng có thể sống trong các điều kiện khắc nghiệt nhất nhưng đảm bảo sức tấn công không hề suy giảm.
Zerg bắt đầu chuyển hướng sang xâm lược và đồng hóa các chủng loài khác xung quanh chúng. Những chủng tộc bé nhỏ bị Zerg nuốt chửng khiến cho dã tâm của chúng mạnh hơn hàng ngàn năm trước rất nhiều. Protoss là một trong những mục tiêu mà chúng muốn hướng tới. Tuy nhiên, đây cũng đang là giai đoạn phát triển cực thịnh của chủng loài Protoss với các công nghệ của Xel'Naga đã được tối ưu tới mức thượng thừa. Overmind bắt đầu chuyển hướng sang tiêu diệt Terran và quan trọng hơn là đồng hóa sáp nhập với Terran để trở thành một chủng tộc sở hữu sức mạnh công nghệ ưu việt hơn trước khi tiến đánh Protoss. Đầu tiên, Zerg sẽ tấn công các khu định cư của Terran tại hành tình Chau Sara, sau đó thả virus bệnh dịch cho người Terran.
Terran
Đây thực chất là chủng con người đến từ Trái Đất, thuộc vùng Orion chứ không phải vùng Koprulu như 2 chủng trước và không chịu sự chi phối của người Xel'Naga. Năm 2229, Trái Đất xảy ra một cuộc đại khủng hoảng khiến cho toàn bộ các tập đoàn, chính phủ sụp đổ và được thay thế bằng một tổ chức mang tên United Powers League. Tổ chức này tôn sùng sự thiêng liêng của con người và những kẻ can thiệp vào gen hoặc sử dụng các trang thiết bị điều khiển học nhằm thay thế các bộ phận con người đều bị loài trừ khỏi xã hội đó. Các tổ chức tội phạm, chính trị, tôn giáo đều được xem là kẻ thù của UPL.
40 năm sau, một nhà khoa học trẻ mang tên Doran Routhe đã vận động được UPL ủng hộ cho dự án chính phục vũ trụ nhằm tới các khu vực xa xôi nhất trong dải thiên hà. Hàng ngàn các tù nhân được chuyển cho dự án, sau đó họ được sàng lọc ra rồi cuối cùng chọn được 40.000 người. Toàn bộ số người này được cho ngủ đông và được đưa lên 4 tàu di cư phóng ra ngoài hệ mặt trời để trôi tới các khu vực định sẵn từ trước với mục tiêu khai phá. Đi kèm với số tù nhân, nay là những con người đi khai phá, đó là những trang thiết bị tối tân nhất và một hệ thống trí tuệ nhân tạo mang tên ATLAS.
Sự cố xảy ra khi hệ thống định vị của các con tàu này không thống nhất được với ATLAS, dẫn tới việc lịch trình đột ngột bị hủy bỏ và toàn bố số cư dân này trôi vô định trong vũ trụ. 30 năm sau, toàn bộ 4 tàu di cư đã cạn kiệt nhiên liệu và tiến hành đáp xuống một vài hành tinh thuộc vùng Koprulu. 4 tàu đáp xuống 3 nơi khác nhau hình thành lên các vùng định cư mới cho loài người mang tên lần lượt là Tarsonis, Moria và Umoja. Tuy nhiên chỉ duy nhất khu Tarsonis lập được kết nối với trí thông minh ATLAS từ đó khai phá được những công nghệ giúp đẩy nhanh nền văn minh tại đây. Khu định cư này lớn mạnh nhanh chóng và thành lập một chế độ thống trị mang tên Terran Confederacy.
Chế độ này tham lam bóc lột tới cùng cực các cư dân rất tới nhiều cuộc nổi loạn nhưng đều bị dẹp yên. Sau đó, nó cũng manh nha xâm lược bờ cõi của vùng định cư Moria, dẫn đầu bởi tổ chức Kel-Morian Combie. Tuy nhiên, sau cuối thì Moria tuyên bố đầu hàng và Terran Confederacy đã nuốt trọn vùng định cư này. Vùng Umoja, đội quân này chưa để ý tới.
Trên đây là vắn tắt nhất về sự hình thành và phát triển của 3 chủng tộc chính và một chủng tộc đã tuyệt diệt, giúp game thủ có cái nhìn sơ lược nhất về thế giới trong StarCraft. Cuộc chiến tranh đẫm máu sắp tới như thế nào, mời các bạn cùng đón đọc kì sau.
(Còn tiếp...)
Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
'Siêu nhân' làng Starcraft thế giới hát 'Let It Go' hay không kém gì ca sĩ Thiên tài Protoss không chỉ chứng tỏ khả năng thiên bẩm của mình với game mà còn thực sự là một biểu tượng giải trí của cộng đồng Starcraft thế giới. Không quá đặc sắc nhưng ít game thủ nào có thể biểu diễn trôi chảy và tự tin như anh. HomeStory Cup (HSC) là giải đấu được tổ chức bởi Dennis "TaKe"...