Đâu chỉ “Gạo Nếp Gạo Tẻ”, ba phụ nữ này của “Cả Một Đời Ân Oán” cũng đáng thương mà… thương không nổi!
Dù có số phận đáng thương nhưng trong “Cả Một Đời Ân Oán”, ba người phụ nữ này lại khiến khán giả không thể thương nổi.
Trong bất cứ bộ phim truyền hình Việt Nam nào cũng sẽ luôn có một số tuyến nhân vật tiêu biểu như “nhà giàu hống hách chèn ép người khác”, “người thấp cổ bé họng luôn chịu điều bất công”, “hay là những kẻ ích kỉ và vụ lợi”,… Họ giống như những mảnh ghép làm cho bộ phim thêm phần kịch tính, hấp dẫn; đồng thời phản ảnh sự chân thật của cuộc sống. Nhưng dường như có đôi lúc, sự “drama hóa” của các nhân vật này được các biên kịch đẩy lên hơi quá đà, khiến cho khán giả không thể thông cảm hay thương nổi dù có rất nhiều lý do khiến họ nên được khán giả… thương!
Nếu như trong Gạo Nếp Gạo Tẻ, khán giả ghét cay ghét đắng Hân nhưng đồng thời càng xem càng hiểu được tại sao cô nàng lại quá quắt, hay dù anh chồng Kiệt bị mẹ vợ và vợ hạch sách đủ điều nhưng anh cũng quá nhu nhược thì trong Cả Một Đời Ân Oán cũng có đến 3 kiểu phụ nữ dù số phận rất đáng thương nhưng thực sự là không thể thương nổi!
Người mẹ cay nghiệt vì thiếu thốn tình thương
Nhân vật điển hình cho việc vì thiếu tình cảm nên đã o ép người khác phải theo ý mình, đó là bà Lan ( Mỹ Uyên). Mục đích của nhân vật này không hề xấu, chỉ là muốn những người xung quanh mình hạnh phúc, thế nhưng hướng đi thì lại hoàn toàn sai lệch.
Với bà Lan, vẫn hiểu bà vì thương hai đứa con trai và cháu nội nên mới hành xử một cách quá đáng vậy. Nhưng nhìn trên một phương diện khác, thì bà chỉ đang cố làm tròn bổn phận một người con dâu Vũ gia, đó là nối dõi và giúp con trai kế nghiệp chồng.
Nếu như bà Lan san sẻ một chút tình thương con trai sang con dâu, thì mọi chuyện đã khác. Dung ( Hồng Diễm) là một người con dâu tốt, trong cách nói chuyện thì Ngọc (Đan Lê) cũng không quá quắt gì, nhưng có lẽ vì chịu quá nhiều sự o ép nên cả hai mới phải rời đi. Cái cảnh tuổi già phải lủi thủi ăn một mình, sống một mình đã nhiều khán giả cho rằng là một sự trả giá công bằng với bà Lan dù thực chất, bà là một người rất đáng thương.
Nàng dâu chỉ biết sống vì bản thân mà bất chấp hại chồng, hại bạn
Còn ai khác ngoài cô Diệu ( Lan Phương)!? Sống vì mình thì không sai, nhưng sống vì mình mà chà đạp lên hạnh phúc người khác thì sai lắm! Diệu là một cô gái mồ côi sống cùng sự ghẻ lạnh của chú dì, luôn mang trong mình một ước nguyện rằng sau này con mình phải có cả bố và mẹ, con mình phải sống trong giàu sang.
Thế nhưng đồng tiền là đồng bạc, thực chẳng dễ dàng có được nó nếu không phải tự tay mình làm ra. Vì ám ảnh về cuộc sống không có bố mẹ nên Diệu luôn tìm cách giữ chân Phong (Hồng Đăng), ghen tuông mù quáng. Đó cũng chính là một phần lý do mà Diệu mất tất cả về sau. Thật tréo ngoe khi cô nàng vì muốn chuẩn bị tốt cho tương lai đến nỗi không từ thủ đoạn, kể cả làm hại bạn mình, chồng mình nhưng rốt cuộc đổi lại là một cuộc sống đơn thân với cô con gái.
Video đang HOT
Nàng dâu nhu nhược gọi dạ bảo vâng, tưởng đáng thương nhưng càng coi càng đáng bực!
Còn cái tên nào xứng đáng hơn để đứng vào vị trí này hơn Dung (Hồng Diễm)? Chịu biết bao tủi cực và ép uổng từ phía bà Lan, nhưng Dung không những không lên tiếng bảo vệ bản thân, mà còn luôn nói tốt cho bà đến mức khán giả phải thấy bức xúc dùm. Thậm chí, mẹ ruột của Dung còn phải hét lên rằng: “Mày có nói tốt cho họ thì họ cũng chẳng cho mày cái gì đâu!”.
Suốt cả phần 1, ấn tượng về Dung chỉ là những câu “Dạ vâng con biết rồi ạ”, “con xin lỗi mẹ”, “con sẽ làm lại ngay ạ” nghe vài lần thì thấy thương nhưng nghe nhiều quá đâm ra mệt. Là con dâu cả nhà họ Vũ danh giá, nhưng Dung chỉ vì không muốn mẹ chồng phật lòng mà tự biến mình thành… giúp việc, càng tạo điều kiện cho mình bị xem thường. Không phải cứ nhẫn nhịn, chịu nhục, chịu đựng là tốt đâu!
Lúc nào Dung cũng phảng phất nỗi buồn
Trước nỗi đau mất con, Dung chỉ chịu đựng một mình, rồi lại một mình suốt 20 năm trời nuôi Bình (Anh Tuấn) khôn lớn. Vẫn biết việc đoạn tuyệt này xuất phát từ câu chuyện năm xưa, nhưng có lẽ nào Dung đang tước đi của con sự hạnh phúc khi sống với người bổ đẻ của mình hay không ?
Lại nói, tất cả những nhân vật trên tuy đáng thương, nhưng lỗi trước hết là ở chính họ. Bà Lan nếu không quá hà khắc thì sẽ chẳng bao giờ phải chịu cảnh cô đơn khi tuổi già đến, hai người con trai bà cũng được hạnh phúc và vui vầy bên vợ con. Về phần những người bước chân ra đi khỏi Vũ gia, thay vì chọn cách ra đi trong im lặng rồi chịu mọi thiệt thòi như Dung, như Ngọc, họ có thể nói với bà Lan những gì họ thấy là không nên, không phải. Nhưng thế vừa giúp mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu tốt đẹp hơn, gia đình cũng trở nên hoà hợp nữa.
Những tình tiết thú vị vẫn còn chờ ở phía trước, hãy cùng đón xem bộ phim Cả Một Đời Ân Oán vào lúc 21h40 mỗi thứ tư, thứ năm hàng tuần.
Theo Trí Thức Trẻ
Hoá ra "Cả một đời ân oán" đều vì những điều rất đỗi bình thường mà ra!
Theo dõi "Cả Một Đời Ân Oán", chắc hẳn không ít lần khán giả phát điên lên vì những rắc rối kéo dài hết từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vậy đằng sau điều đó là gì?
Có rất nhiều ý kiến cho rằng, những ân oán trong bộ phim Cả Một Đời Ân Oán bắt nguồn từ sự hà khắc của bà Lan (Mỹ Uyên). Nhưng nếu coi nhận định đó là đúng, chẳng phải ta đã quá hà khắc với nhân vật này hay sao?
Thương con nhiều con hiểu được bao nhiêu
Đây chính là tình trạng chung và cũng là đầu mối của những ân oán suốt từ phần một đến giờ.
Đầu tiên là bà Lan. Đang ở danh phận người chủ gia đình, nay lại phải lùi về làm "vợ sau" chỉ vì chồng muốn bù đắp cho người vợ và con thất lạc lâu năm, ở vị trí của bà, ai mà cam chịu cho nổi. Bà Lan thực ra cũng chẳng mưu cầu gì cho mình, chỉ là bà gay gắt với mẹ con bà Mai (Minh Phương) để giữ lại cho hai người con trai của mình số tài sản mà bà góp một phần công không nhỏ để gây dựng nên. Là người mẹ, chẳng ai muốn vất vả cả đời để rồi con mình sau này vẫn phải khó khăn.
Nếu có trách bà Lan một phần, thì cũng nên phê bình cách cư xử của ông Quang (Mạnh Cường) đến mười phần. Ông lúc nào cũng trấn an bà Lan bằng những câu nói như: "Tôi biết rồi, tôi sẽ để bà quyết" nhưng rồi lại tự chủ động làm hết mọi chuyện. Khi bà Lan biết thì mọi thứ đã đâu vào đấy cả rồi. Điển hình như chuyện để mẹ con bà Mai về Vũ gia sống chung - ngòi nổ cho những bất đồng trong cuộc sống của Vũ gia.
Còn về phía bà Mai. Vẫn thấu hiểu cho bà rằng, ngoài chuyện muốn cha con Phong (Hồng Đăng) nhận nhau, bà không màng gì đến khối tài sản của Vũ gia cả. Thế nhưng bà không hiểu rằng, Phong đã trải qua một quãng thời gian thiếu thốn tình cảm quá lâu để có thể chấp nhận một ai đó là bố của mình. Bà Mai cùng ông Quang dường như đã nắm chặt một đầu dây chun để giữ con, nhưng đó cũng là lúc Phong dùng hết sức mình để kéo về phía còn lại. Phong không hiểu cho nỗi lòng của người làm cha, làm mẹ, nên anh vẫn luôn cố gắng giữ vẻ xa cách với bố mình.
Sau này, phải khi chịu sức ép về sức khoẻ của mẹ, mối quan hệ giữa Phong và bố mới hạ nhiệt. Nhưng chuyện chấp nhận ông Quang là bố, Phong cũng chỉ làm cho mẹ vui lòng chứ ban đầu không thực tâm muốn như vậy. Và đúng là, con người chỉ quý trọng những thứ mình có khi mất đi. Lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tiếng gọi "bố" thiêng liêng Phong được nói ra từ đáy lòng cũng là khi ông Quang tạm biệt trần thế.
Giá như những người con dám lên tiếng
Đăng (Mạnh Trường) và Khôi (Thanh Sơn) cũng như toàn bộ khán giả luôn trách rằng, có vẻ như bà Lan quá hà khắc nên những ân oán mới nảy sinh. Thực ra điều này chỉ đúng một phần. Vẫn vì thương các con, bà Lan mới xét nét những người con dâu. Cả Đăng và Khôi đều thương vợ, nhưng liệu đã lần nào cả hai dám lên tiếng? Hay phải đến khi những người con dâu cay đắng bỏ đi, hai anh mới sững người vì sự nhu nhược của mình?
Có thể Ngọc (Đan Lê) nói mình bỏ đi không phải vì những lời nhiếc móc của bà Lan, nhưng giá mà Khôi dám bảo vệ vợ, dám ngăn cản mẹ nói những lời cay đắng, có lẽ Ngọc đã chẳng làm vậy. Khôi chỉ biết uống rượu rồi tỏ thái độ bất cần với gia đình khi tìm mãi không ra nổi một tung tích của vợ mình.
Còn về phần Đăng. Chính vì giữ nguyên hình ảnh ngoan ngoãn, nghe lời từ khi còn nhỏ, nên anh chưa một lần dám phản đối mẹ chuyện gì. Đăng đã từng phải thốt lên với em trong một cuộc nhậu của hai người, rằng: "Giá mà anh được như chú. Được nói và làm những gì mình muốn!". Đăng rất đau khổ sau khi Dung (Hồng Diễm) quyết định ra đi để không làm bà Lan phật ý, nhưng anh nào có dám níu kéo vợ, cũng chẳng dám đưa ra quan điểm của mình với mẹ. Khi thấy bà Lan doạ sẽ chết, anh vội vàng hứa sẽ ly dị trong khi đó chính là điều anh sợ nhất.
Ai cũng giữ một cái "tôi" quá lớn
Đúng ! Có lẽ đây chính là lý do lớn nhất cho những ân oán này.
Bà Lan không thể hạ mình để chấp nhận sẽ có thêm một "người con" là Phong. Càng không chịu chuyện từ người chủ gia đình, bỗng trở thành vợ sau chỉ trong "một nốt nhạc" (dù trên thực tế thì bà Lan chính xác là vợ sau).
Phong lại không muốn mình bị nhìn với ánh mắt dành cho thằng con rơi, càng không cố làm hòa với Khôi khi anh công kích. Thay vào đó anh "đá" lại đau cũng chẳng kém chỉ để thể hiện mình không cần được chấp nhận, dù cho trong thâm tâm anh cũng thèm có một người bố.
Mâu thuẫn giữa những người anh em cùng cha khác mẹ chưa bao giờ lắng
Dung cũng vậy, cô không giải thích gì cho những chuyện bị hiểu lầm mà vội vàng bỏ đi. Giữ được cái "tôi" trong sạch thì cô lại đánh mất đứa con - thứ quý giá nhất đời người phụ nữ. Rồi sau khi bỏ đi, cũng vì cái "tôi" nên cô không muốn dính dáng gì đến Vũ gia nữa, Bình (Anh Tuấn) cũng từ đó không hề biết cha đẻ của mình là ai nên luôn mang trong mình sự mặc cảm. Cái giá Dung phải trả có lẽ quá đắt!
Tóm lại, muốn giải quyết bất cứ một khúc mắc nào, chúng ta đều phải xới từ dưới lên. Dám một lần đập nát để xây lại, còn hơn chắp vá từ chuyện này sang chuyện khác. Đăng hãy nói chuyện thẳng thắn với mẹ, rằng bố mất không liên quan đến Dung. Khôi cần một lần tỉnh táo để thuyết phục mẹ chấp nhận Ngọc chứ không phải nổi khùng lên khi có ai đó nhắc đến tên cô. Bà Lan cũng vậy, hãy yêu con, thương cháu nhưng đừng giữ một tình yêu vị kỉ.
Hãy tiếp tục đón xem những diễn biến tiếp theo vào hồi 21h40 mỗi tối thứ 4 và thứ 5 hàng tuần trên VTV3.
Theo Trí Thức Trẻ
Quên cái nắng nóng ngoài đường đi, hè này ở nhà bật tivi xem 5 phim truyền hình này là đủ! Các "mọt" phim truyền hình Việt hãy coi chừng bởi một loạt những bộ phim đặc sắc, "nóng" hơn cả thời tiết mấy ngày hôm nay đã và đang đổ bộ màn ảnh nhỏ! Mùa hè đã đến trên cả nước, ban ngày thì nắng, ban đêm thì mưa. Thế nên lý tưởng nhất chính là mỗi đêm ở nhà bật tivi xem...