Đạo diễn Võ Thanh Hoà: Tôi muốn xã đoàn ở Chị Mười Ba 2 phải khác, giang hồ Việt Nam hở tí lại cầm gậy gộc đánh nhau thì không thể đi đường dài được!
Đạo diễn Võ Thanh Hòa của Chị Mười Ba 2 có những lập trường làm phim cứng rắn cho riêng mình, thật sự trưởng thành so với hình ảnh cậu bé Phúc trên màn ảnh gần 15 năm về trước.
Khi gặp lại Võ Thanh Hòa trong buổi trò chuyện lần này, bản thân tôi cảm thấy giật mình khi gần 15 năm đã trôi qua rồi… Nói gần 15 năm là tính từ khi tôi có dịp biết Võ Thanh Hòa khi anh đóng vai nam chính Phúc lúc nhỏ trong Miền Đất Phúc , bộ phim truyền hình từng một thời “đạp sóng rẽ gió” thập niên 2000. Sau đó, Võ Thanh Hòa tiến công màn ảnh rộng với vai diễn đáng nhớ nhất của anh trong Cánh Đồng Bất Tận . Còn giờ đây, ngồi trước mặt tôi là đạo diễn Võ Thanh Hòa đang mỉm cười rạng rỡ vì sản phẩm Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử đang thu về nhiều thành tích đáng kể ngoài rạp chiếu. Cũng từ đây, Võ Thanh Hòa trở nên thoải mái, dạn dĩ hơn hẳn khi chia sẻ về lần cộng tác cùng Thu Trang – Tiến Luật và góc nhìn về phim truyền hình Việt trong nhiều năm trở lại đây.
Một nhóm giang hồ hở tí là cầm gậy gộc đánh nhau thì không thể đi đường dài được
Hiện nay thị trường phòng vé Việt đang là bài toán khiến nhiều người quan ngại. Bởi lẽ nếu như không có dịch, sức mua của người Việt Nam ngày càng tăng, tổng doanh số 3 phim mùa Tết năm ngoái lên đến 500 tỷ. Hiện tại sau khi trải qua một mùa dịch, thói quen và hành vi tiêu thụ của người Việt đã thay đổi. Khán giả trở nên kén chọn và khắt khe hơn trong việc mua vé xem phim. Là một nhà làm phim, Võ Thanh Hòa có thể đo được mức độ mong muốn mua vé của khán giả so với kỳ Tết trước khác nhau thế nào không?
Chắc chẳng có chuyên gia nào đo lường được chuyện này. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là hàng năm, phim nước ngoài bỏ tiền PR rất nhiều, nhất là các phim bom tấn. Tất cả khi nhập về Việt Nam đều đi theo một quy trình nhất quán. Cụ thể như phim có bao nhiêu suất, rồi các nhà phát hành phải ký cam kết, đính kèm đó là số tiền PR cực kì lớn. Chính vì vậy, phim Việt Nam của mình sẽ dựa theo những cái đó. Nghĩa là, họ đã PR cho có khách ra rạp rồi, mình làm sao cho khán giả ra rạp coi phim của mình, thấy mình luôn là được. Việc này sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho mình. Năm nay không có phim lớn từ Disney hay Marvel. Kể cả khi đến lúc đó tự nhiên nghe có phim Châu Tinh Trì ra rạp, khá nhiều người sẽ sợ, nghĩ phim mình chịu không nổi. Nhưng thực tế, phim Châu Tinh Trì kéo khách ra rạp nhiều, nhờ đó, khán giả lại thấy phim của mình và có thể sẽ xem phim của mình luôn thì đây cũng là một cách PR chéo với nhau. Như vậy, tổng tiền bỏ vào marketing cao sẽ mang lại thị phần khán giả cao hơn.
Còn năm nay là kiểu “mạnh phim Việt tự sống, tự cung tự cấp” nên lượng tiền bỏ ra PR và cách tiếp cận cũng phải thông minh hơn, nên tốn kém nhiều hơn. Đó là lý do mà sức mua giảm. Bởi vì khán giả không thấy đủ hấp dẫn để ra rạp. Có thể ví von việc này như các nhà hàng có ngon đến mức nào đi chăng nữa mà chỉ bán có một món thì mình sẽ thấy ngán. Phải bán nhiều món ngon thì mới hút khách. Đây chính là vấn đề mà thị trường phim Việt đang gặp phải hiện nay. Nên trước khi Chị Mười Ba 2 khởi chiếu, tôi thật sự mong Wonder Woman 1984 trở thành bom tấn. Tuy phim chiếm nhiều suất nhưng sẽ kéo khách về rất nhiều.
Nhưng rõ ràng Wonder Woman đã không phải là một cú nổ phòng vé, lúc đó anh cảm thấy như thế nào? Anh nhận định như thế nào về sức ảnh hưởng Wonder Woman với thị trường khi Chị Mười Ba cũng đã dời lịch chiếu sau 1 tuần?
Tôi và vợ vốn là fan của Wonder Woman, rất thích chủ đề nữ quyền. Mọi người có thể tưởng tượng, nếu phần 1 của phim là một cái gì đó rất bùng nổ, thì phần 2 mang đến một chút thất vọng so với phần 1. Tất nhiên nếu nhìn theo góc độ phụ nữ, đạo diễn Wonder Woman là nữ, thêm vào đó là các kiểu văn hóa Mỹ được mô phỏng đậm chất DC. Nếu nói Wonder Woman 1984 dở không hẳn là dở, nhưng không đủ sức hấp dẫn khiến người xem trầm trồ. Do đó, Wonder Woman đã không trở thành hiện tượng phòng vé, thì câu chuyện lại quay về việc Chị Mười Ba phải tự lực cánh sinh, hút khách ra rạp bằng cách riêng của mình.
Hiện tại, sức nóng của Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử có giống như anh tưởng tượng, hay anh có kỳ vọng một con số nào đó lớn hơn?
Thú thật, mức độ mà mình cảm thấy thoải mái sẽ bằng sự thật trừ đi kỳ vọng đúng không? (cười). Nên là, lúc nào tôi cũng kỳ vọng rất thực tế. Đây không phải việc do mình thích, hay đồng nghiệp của mình thích, mà phải là do khán giả quyết định, thành ra tôi luôn đặt kỳ vọng ở mức độ vừa phải, vừa với những gì mình suy nghĩ. Kết quả hiện nay đang tốt hơn mình và cả ekip chờ đợi.
Hiện tại tôi thấy rất vui và hạnh phúc. Nếu mọi người có dịp trải nghiệm cảm giác một chiếc rạp kín khán giả tới hàng A, rồi khi đến đoạn chiếu loạt nhân vật đang đi slow motion ở cuối phim, rồi thì đèn sáng lên, sau đó dàn diễn viên ở ngoài bước vào trong, khán giả như bùng nổ, đồng loạt đứng dậy vỗ tay, hú hét,… Đã rất lâu rồi tôi mới nghe được những tiếng vỗ tay trong rạp phim. Khi đi xem phim, theo phép lịch sự là mình phải giữ yên lặng, nhưng mọi người vẫn vỗ tay đến cuối phim. Đây chính là một niềm hạnh phúc, dù chỉ là nhỏ nhoi đối với tôi. Dù tiếng vỗ tay có đôi khi chỉ lộp độp thôi nhưng tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Động lực của tôi chính là khán giả. Mình phải có mục tiêu để hướng đến, chính là khán giả, phần còn lại là hành động của mình thế nào. Mình làm bất kì điều gì hướng tới khán giả thì đó chính là động lực của mình. Nhìn chung, trải nghiệm cảm giác đó giúp mình có thêm năng lượng để làm phim tiếp theo, tiếp theo nữa.
Đạo diễn phần 1 của Chị Mười Ba là người khác, vậy khi nhận làm phần 2, anh có thử thách hay có áp lực vô hình nào?
Đó là áp lực hữu hình luôn chứ không phải vô hình (cười). Về bản chất, từ web drama nó là một hiện tượng mạng cho tới sự thành công phòng vé ở phần 1. Tất cả đều là một cái mốc mà khi bắt đầu vào cuộc chơi này, dự án này, việc đầu tiên mình phải tự hỏi bản thân là mình có làm tốt được như vậy hay không? Chưa tính đến là hơn hay thua, mình chỉ muốn biết là mình có làm tốt được hay không, và mình làm được cái gì khác hay chỉ có thể “vuốt đuôi” theo câu chuyện đó. Ở góc độ là một đạo diễn, tôi phải đem đến điều gì đó mới mẻ cho một bộ phim, từ nội dung đến cách suy nghĩ, cách diễn và cả thương hiệu này. Do đó, từ những ngày đầu tiên, khi anh Tiến Luật gọi, hai anh em cũng đi uống cà phê như thế này, sau đó anh Luật đặt vấn đề làm đạo diễn, thế là tôi nói “Cho em 2 ngày suy nghĩ”. Trong 2 ngày đó, tôi xem từ web drama cho đến phim điện ảnh, xem những điểm mạnh mà phim đang có là gì, và xem luôn những điểm yếu mà mọi người đang mắc phải là gì, đồng thời nhìn nhận bản thân mình có những cái gì để mà đem ra chơi với người ta. Nếu đem tay không vào chơi bắt cướp chắc chết (cười).
Sau 2 ngày thì có một cuộc họp rất nghiêm túc. Tôi đã hỏi Thu Trang và Tiến Luật muốn gì ở phần 2, muốn nó tiếp tục là một thương hiệu từ Thập Tam Muội phát triển lên với những câu từ đao to búa lớn đó, những cách tiếp cận, những plot-twist đó, hay cần một cái gì mới. Hai anh chị ngay lập tức trả lời là muốn cái mới. Tôi đáp: “OK, nếu vậy thì em sẽ làm kịch bản đơn giản thôi. Em không làm cái gì đao to búa lớn cả, anh chị cho em từ khóa đi. Là tình anh em, nghĩa khí giang hồ, cú lật, hay là muốn phát triển thương hiệu Chị Mười Ba, hai anh chị phải cho em từ khóa, nhưng mà phải sắp xếp rõ ràng. Cái nào anh chị ưu tiên số 1, số 2, số 3 thì phải đưa cho em để em tính toán. Em nghĩ đây là một trong số ít những thương hiệu sẽ đi được đường dài nên anh chị cần một nền tảng. Và em biết là ở phần cuối anh chị định khép nó lại rồi. Nhưng vì nó đã thành công nên anh chị muốn phát triển đúng không? Nhưng đi tiếp đường đó thì không được đâu. Em sẽ đặt lại một nền móng khác. Nếu anh chị tin tưởng cho em xây móng, anh chị phải tin tưởng em. Em cần phải là người xây nhà, em không cần là người làm phần 3, phần 4, phần 5″.
Tôi đã bắt đầu Chị Mười Ba 2 với một tâm thế rất mới. Một nhóm giang hồ hở tí là cầm gậy gộc lên chửi bới, đánh nhau thì không thể đi đường dài được. Cái chất giang hồ đó nó cũng không hề giống của người Việt Nam mình nữa. Tại sao mình phải học Hong Kong? Tại sao mình phải học Hàn Quốc? Tại sao mình phải học Trung Quốc? Mà không phải là giang hồ theo đúng kiểu của Việt Nam mình? Và giang hồ của Việt Nam mình là gì? Là mấy đứa đầu đường xó chợ thì hoàn toàn không phải. Tôi nói với anh Tiến Luật và chị Thu Trang: “Phải đề cập đến những người thật sự sống máu mặt và cố gắng làm ăn nhiều hơn người bình thường, hai anh chị làm phim phải đi theo con đường đó. Vậy mới đúng chất người Việt Nam mình”. Mình phải dựa trên sự thật để xây dựng lên thành phim, nhờ đó mới đi đường dài được. Kể những câu chuyện về con người muốn rút chân ra khỏi giới giang hồ còn khó hơn khi đặt chân vào. Tôi đã nghĩ hai anh chị nên khai thác góc độ đó. Thật ra, tôi có chuẩn bị một số kịch bản được quay ở các nước Đông Nam Á đàng hoàng. Mình mong muốn như vậy, nhưng anh chị vẫn còn chần chừ lắm. Kiểu như, không biết là làm như thế này có được không…
Như anh đã đề cập ở phía trên, những kế hoạch quay ở nước ngoài là như thế nào, đã thực hiện được chưa hay vẫn chỉ là kế hoạch?
Phần này thì chưa, nhưng những phần sau tôi mong muốn sẽ có. Thứ nhất, không phải cứ lôi cả đoàn đi ra nước ngoài quay rồi về PR là phim mình quay ở nước ngoài. Không phải như vậy. Mình phải nghiên cứu được rằng ở bên đó, thế giới ngầm ở nước người ta như thế nào, dân anh chị, những người sống trong thế giới đó, văn hóa có gì khác biệt. Cái đó mới là điểm tươi mới. Đặc biệt hơn, phim mình sẽ không chỉ có diễn viên Việt Nam thôi.
Về cơ bản, tôi muốn có những nét thật mới trong phim. Tại sao một thứ mà đã có thương hiệu rồi mà mình không làm cho nó trở nên tốt hơn. Mình chờ là chờ cái gì? Bây giờ đã là lúc nào rồi? Năm ngoái tôi xem Friendzone và cảm thấy rất thích ở chỗ, cốt truyện của phim vô cùng đơn giản, kể về một người quay quảng cáo đi qua rất nhiều nước, mỗi một nước đều có một cameo, như ở Việt Nam mình có Chi Pu chẳng hạn. Nếu tôi có thể áp dụng chuyện đó cho Chị Mười Ba thì đó không phải là điều gì quá khó. Ví dụ như có thể mời Tony Jaa đóng với chị Thu Trang, đảm bảo đó sẽ là một cái gì đó rất là “wow” đúng không? Vậy thì tại sao mình không dám nghĩ, mình phải dám nghĩ trước đã. Đó là cách mà mình tiến đến.
Kiều Minh Tuấn là một người rất khó chịu trong khâu làm nội dung
Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử đã được phát triển theo hướng giản dị, đơn giản nên không mang đến cảm giác ôm đồm như phần đầu tiên. Liệu đây có phải là phong cách làm phim của anh hay không, đó là luôn coi trọng sự giản dị?
Không phải. Có những phim sẽ rất phức tạp và hack não mọi người đấy. Nhưng ở phim này, như đã nói, khi mình xây móng, đơn giản nhưng phải chắc chắn là tiêu chí đầu tiên. Trong một bộ phim 90-100 phút, mình không thể nào xây dựng nhân vật nào cũng hay. Nếu như có quá nhiều nhân vật thì nhân vật nào cũng sẽ bị nhạt và ít đất diễn. Bởi vì bị giới hạn thời gian, mình không thể nào ôm tất cả vào làm một. Mình xây dựng ít nhân vật, mà mỗi nhân vật mình dựng tuyến cho họ thật rõ ràng. Đây chính là phần xây nền móng.
Gốc làm nghề của tôi khi làm film-maker luôn xuất phát từ quan điểm là khán giả sẽ xem và cảm nhận cái gì. Kể cả là phim trước đây hay sau này cũng sẽ đều như vậy. Tôi không đặt ở vị trí là mình là người làm nghề. Như chuyện mình làm cảnh đó thật sự sướng, có một cú máy rất dài, hoặc là có những đoạn đặc biệt, không có ai khác làm được ngoài mình. Mình không đặt cái đó là ưu tiên đầu tiên, mà luôn đặt mình vào khán giả khi xem đoạn phim đó sẽ cảm thấy như thế nào. Đầu tiên là phải có niềm tin. Họ phải tin Chị Mười Ba rất nghĩa khí, họ phải tin ở đó có tình anh em, họ phải tin những người đó sống chết thế nào vì nhau. Khi khán giả tin nhân vật thì nhân vật làm gì, họ cũng cho là đúng.
Quyết định để Chị Mười Ba lùi lại để nhường spotlight lại cho lứa đàn em là quyết định của ai? Của anh hay do Thu Trang đã muốn vậy ngay từ đầu?
Thật ra nó bắt nguồn từ nội dung phim. Ban đầu phim vốn có tên là Giải Cứu Kẽm Gai , nên dĩ nhiên các nhân vật như Kẽm Gai sẽ có spotlight nhiều. Thu Trang thật sự có một bước lùi lớn về diễn xuất lẫn sản xuất để làm nên Chị Mười Ba 2 như vậy. Thế nhưng phim nếu muốn hay thì không chỉ nhân vật đứng trong spotlight phải mạnh mà cả các tuyến phụ khác hay cả nhân vật phản diện cũng phải mạng tương đương.
Anh lấy cảm hứng từ đâu để xây dựng nên nhân vật Thắng Khùng?
Ban đầu tôi xây dựng Thắng Khùng như một phản diện chính của phim, nhưng sau đó lại chỉ là hàng “pha ke” mà thôi. Tôi muốn cái tên phản diện của mình không cần phải gồng quá sức, không “đao to búa lớn” này kia. Chính độ điên của Thắng Khùng làm nên cái sợ ở người xem. Thật ra tôi còn muốn Thắng Khùng máu lửa hơn nữa. Đang cười đang nói tự dưng quay sang đục một thằng, như vậy. Chính cái sự khó đoán thế mới tạo nên thương hiệu của Thắng Khùng. Cũng có câu “chó sủa là chó không cắn”, không phải cứ la hét, gầm rú thì người ta sẽ sợ. Vì lẽ đó tôi và Tuấn mới ngồi bàn với nhau. Và tôi phải công nhận Kiều Minh Tuấn là một người rất khó chịu trong khâu làm nội dung. Khó chịu lắm chứ không phải khó chịu thường nữa. Cái gì còn cấn là Tuấn không diễn tiếp được. Ví dụ nếu cảnh đó chỉ là bước ra, diễn hài nhảm rồi bước vào thì Tuấn xác định không làm. Dàn diễn viên mất đến 1 tháng để đọc kịch bản này đấy! Tôi không nghĩ có quá trình đọc, sửa kịch bản nào lâu hơn đâu. Và chính người diễn viên phải chịu trách nhiệm biên tập cho câu thoại của nhân vật mình đóng luôn. Chứ tôi hay biên kịch sẽ không nhét chữ vào mồm diễn viên một cách máy móc.
Anh có áp lực nào không khi phải làm việc chung với một nhóm diễn viên, ngôi sao có cái tôi làm nghề lớn?
Khi xem bóng đá, nếu một câu lạc bộ phải đổi huấn luyện viên mới thì người này không quan trọng ở việc giỏi về chuyên môn như thế nào, mà điều cần bàn là người này có đủ tầm để các ngôi sao trong CLB chịu làm việc chung hay không. Trước đó tôi đã trải qua một dự án khá giống vậy rồi là Ông Ngoại Tuổi 30 . Lúc ấy tất cả diễn viên mà tôi chọn đều là những cái tên trẻ. Xong phim đó tôi mới rút ra được rất nhiều kinh nghiệm. Như là khi làm việc với diễn viên trẻ, có nhiều thứ mình không thể bồi đắp cho họ chỉ trong vòng 1-2 tháng. Bạn có thể có sự nhiệt huyết, có tinh thần, có chút dễ thương nhưng chắc chắn sẽ không thể có kinh nghiệm. Đó là lý do tôi muốn cộng tác với những cái tên lớn hơn, và việc làm việc với ngôi sao chưa bao giờ là áp lực với tôi cả.
Tôi bắt đầu làm phim điện ảnh cùng với Trấn Thành mà! (cười) Nhưng thật sự không hiểu sao ở Chị Mười Ba thì áp lực ấy lại rất lớn. Tôi đem nhiều cá tính nhân vật mới vào phim, nhưng đã là ngôi sao thì ai mà chả có cá tính riêng, ai mà chả muốn có đất diễn riêng của mình. Vậy làm sao để khiến những yếu tố đó trở nên hài hòa đây, làm sao để một rừng cá tính đó gom lại với nhau và tạo thành một tập thể diễn xuất tốt? Vậy thì mình phải biết lắng nghe diễn viên, dành thời gian để lắng nghe, trao đổi cùng họ. Trước khi muốn diễn viên nghe mình thì mình phải nghe diễn viên cái đã. Tôi nghĩ hiện nay, một trong những người làm việc tốt nhất với diễn viên đó là anh Nguyễn Quang Dũng. Tôi có dõi theo và học hỏi được rất nhiều từ anh. Và tôi vui lắm khi sau buổi công chiếu thì anh Dũng là một trong những người đầu tiên nhắn tin chúc mừng tôi. Ngoài ra tôi còn phải cảm ơn một người nữa trong Chị Mười Ba đó là anh Tiến Luật. Chị Trang rất giỏi nhưng sẽ khó mà có vị trí này nếu không có anh Luật. Anh Luật là người thổi một nguồn năng lượng tích cực đến với mọi người, đồng thời rút ra hết mọi áp lực tiêu cực, buồn phiền.
Phim truyền hình trong Nam hiện giờ thua ngoài Bắc rất xa…
Phần kịch bản có đến tận 3 cái tên tham gia: Thu Trang – Khương Ngọc – Bình Bồng Bột. Vai trò của từng người trong khâu này là gì?
Phần ý tưởng gốc là do Thu Trang và Khương Ngọc xây dựng nên. Sau đó tôi bước vào, rồi cả ba bàn bạc một thời gian thì kéo thêm Bình Bồng Bột tham gia dự án. Bình Bồng Bột là người viết lại toàn bộ kịch bản từ đầu đến đuôi, vì Bình là biên kịch mà. Nhưng đó chỉ mới là version 1 thôi. Sau đó dựa trên ý kiến mọi người sẽ có thêm version 2, 3,… Phần biên kịch xong thì đến biên tập. Đó là lúc vai trò của tôi tỏa sáng. Tôi “lead” một nhóm biên tập 3 người và bắt đầu chỉnh sửa để làm ra phiên bản cuối cùng.
Tôi cũng bật mí luôn là cho tới khi tất cả mọi người lên Đà Lạt quay phim thì trận đánh cuối chưa hề có trong kịch bản. Ngay khúc đó chỉ ghi ngắn gọn “Hồi sau sẽ rõ”. (cười) Vì khi ấy tôi chưa tìm được địa điểm ăn ý để quay trận đánh cuối ấy. Sau cùng thì chúng tôi chốt được địa điểm quay cách Đà Lạt tận 30 km. Ngoài ra, các diễn viên đều biết sẽ có trận đánh cuối, biết cả về những kết quả thế này, thế kia. Về diễn biến thì tôi viết nó trong những khoảng thời gian nghỉ, sau đó giao cho một người phụ trách phân chia tình tiết cho các diễn viên. Nếu là phim hành động thì tôi nắm được bao nhiêu phút có một trận nhỏ, tới mấy phút nữa có thêm trận lớn. Chị Mười Ba 2 không phải phim hành động, mà là phim hài. Nên tôi phải có chiến thuật khác, rải khoảng 3 hay 4 trận đánh khắp phim, về quy mô tăng dần từ nhỏ đến lớn kiểu vậy.
Khi nhận một kịch bản có màu sắc hành động nhiều như vậy thì anh có nghĩ mình hơi liều không, vì đây vốn đâu phải thế mạnh của mình?
Tôi đúng là chưa có cơ hội tiếp xúc với các tựa phim hành động, nhưng trong những phim tôi đã làm vẫn có một số cảnh hành động. Ví dụ như trong Bệnh Viện Ma của Trấn Thành – Hari Won có cảnh rượt đuổi, hành động. Hành động chưa bao giờ là thế mạnh của tôi chứ không phải tôi không biết làm. Vì đã quay – dựng rất nhiều lần nên tôi biết điểm yếu của mình ra sao. Tôi cũng phải tìm hiểu thêm về các đạo diễn hành động khác, về gu hình ảnh của họ hay trò chuyện cùng quay phim về cách quay cảnh hành động. Vậy nên mỗi trận đánh trong Chị Mười Ba nó tạo cho khán giả những cảm xúc khác nhau, và chúng cần thiết để dẫn đến sự bùng nổ của trận đánh kết cục.
Võ Thanh Hòa là một đạo diễn mạnh ở các phim thuần về giải trí hơn. Vậy anh nghĩ sao nếu có những đánh giá cho rằng phim của mình không có giá trị nghệ thuật?
Có thể họ đúng, vì đây thật sự không phải lúc để làm phim arthouse. Mình có cảm hứng với điều gì, làm tốt nhất công việc nào thì mình cứ làm công việc ấy. Nếu điều họ nói là đúng và mình cũng cảm thấy đúng thì mình lắng nghe thôi. Vừa phải có giải trí, vừa phải có “art” trong đó, mấy người làm được? Đợt khi tôi xem Parasite thì tôi cảm thấy đã cực. Phim vừa giải trí, vừa có dụng ý nghệ thuật và những tầng nghĩa chồng chất lên nhau. Khi làm nghề này ai chả mong mình làm được giống như thế. Nhưng mà phải biết thực lực của mình ở đâu. Tôi chưa bao giờ nghĩ bản thân là một đạo diễn quá giỏi hay là một film-maker thuộc hàng top của Việt Nam. Thế nhưng mục tiêu của tôi vẫn là trở thành một trong những đạo diễn thuộc thế hệ tiếp theo có thể giúp điện ảnh Việt đi lên. Để làm được chuyện đó thì đây phải là lúc dành cho công cuộc rèn luyện, mài giũa chứ không phải cố gắng trèo lên những cột mốc đỉnh cao. Tôi làm phim giải trí nhưng khán giả xem xong họ cảm thấy giải trí thì đó cũng là thành công mà. Chứ không phải kiểu “Phim tôi có nghệ thuật đủ trong đó, tôi chỉ không giải thích cho mấy người nghe thôi!”. Nói vậy chứ Chị Mười Ba cũng có không ít thứ được cài cắm, như về câu chuyện hay góc quay. Nếu để ý kĩ xíu thì Kẽm Gai trong tất cả các cảnh đều đi xuống, chỉ có cảnh cuối là đi lên thôi. Hay Chị Mười Ba từ đầu đến cuối phim đều đi lên theo góc nghiêng, chưa bao giờ đi xuống. Nó là hàm ý điện ảnh nhưng cần mạnh hơn nữa, mà nếu mạnh nữa thì nó phải ở dự án khác chứ không phải Chị Mười Ba .
Vì sao nổi tiếng là một diễn viên nhưng anh lại lựa chọn rẽ sang làm đạo diễn? Liệu có điều gì từng làm anh phật ý trong quá trình mình đi diễn lúc xưa?
Có chứ. Một số lần tôi đọc kịch bản, thấy nhân vật của mình hay lắm, nhưng khi lên set quay thì cách làm việc của ekip và đạo diễn khiến cho mình cảm thấy không thoải mái, dẫn đến quá trình sản xuất không đạt như kỳ vọng của mình. Cái thời gian mà phim truyền hình Việt Nam đang trên đà cực thịnh, họ làm phim nhiều lắm. Làm theo kiểu mì ăn liền ấy. Từ 1 ngày rưỡi đến 2 ngày phải có 1 tập dài khoảng 45 phút thì tốc độ làm việc phải nhanh đến mức độ nào. Với tốc độ và cường độ làm việc như vậy, ekip cần thợ diễn hơn diễn viên. Họ không cần xem xét chiều sâu của nhân vật gì cả, chỉ cần thấy ai đó hợp thì bốc vào rồi cho diễn thôi. Đó không phải cách làm phim. Đó không phải là phim! Lúc bấy giờ tôi mới trộm nghĩ nếu mình không tự đi giải quyết câu chuyện này thì chắc sẽ chẳng ai làm đâu. Tôi có thể ngồi một chỗ, chờ đợi mọi thứ tốt hơn rồi làm nghề tiếp, nhưng không. Tôi lựa chọn đứng dậy và làm cái mình muốn.
Phim truyền hình của mình, sau mốc cực thịnh, đã suy thoái một thời gian dài và đến giờ vẫn chưa hồi phục nổi. Trong Nam mình hiện giờ thua ngoài Bắc rất xa. Bởi vì team ngoài Bắc họ tập trung, chịu đầu tư và luôn nghiêm túc với câu chuyện làm phim của họ. Trong Nam thì anh chị em làm nghề có một câu nghe khá vui là “Đi làm phim là đi bào”. Kiểu như một người có thể đóng 2-3 phim cùng một lúc, hay NSX trong một năm “bào” được 5-7 phim. Ừ thì ai thích thì cứ đi “bào”, nhưng “bào” đến một lúc hết sạch rồi, đến lúc khán giả quay lưng hết thì thua. Bạn cứ mải mê làm 10 phim nhàn nhạt, không có tí cá tính nào thì làm sao phát triển tiếp được trong ngành công nghiệp làm phim này?
Nhưng thực tế là không phải ai cũng thấy được toàn cảnh bức tranh như vầy. Ai cũng “bảo lưu” câu chuyện kiếm tiền của mình. Nó không xấu, không hề. Thế nhưng bản chất khi đã là một film-maker thì cần nhìn nhận một hướng, đó là khi mình làm sản phẩm có giá trị hơn thì thị trường tự khắc mở rộng quy mô hơn, khán giả yêu thích phim Việt hơn. Đó mới là môi trường sạch sẽ để phát triển. Tại sao bạn phải đi “bào” 3 phim trong khi chỉ với 1 phim chất lượng thì đã giúp bạn kiếm được bằng 3 phim kia? Một vai diễn tốt thì vẫn ổn hơn 3 vai diễn dở. Nhưng những người đang nắm cán cân và tạo ra môi trường này, họ chỉ muốn làm phim giá thấp, thích an toàn để sau cùng có phim được duyệt, được chiếu và được kiếm tiền. Nhưng tiền không quyết định được gì trong nghề này hết. Nếu có thì ở Hàn Quốc đã không có Hậu Duệ Mặt Trời hay Hạ Cánh Nơi Anh rồi. Đó là những dự án có mức đầu tư lớn nhưng tồn tại sự mạo hiểm. Mạo hiểm là thứ NSX phải chịu nhiều nhất nhưng họ vẫn một mực làm. Kết quả là nền điện ảnh Hàn ngày càng đi lên và vươn tầm thế giới. Vậy tại sao Việt Nam không học hỏi như vậy, mà cứ phải theo đuổi những cách làm phim nhàn nhạt, trăm kiểu như một? Vì thế, tôi quyết định mình phải đứng dậy, làm và thay đổi.
Cảm ơn Võ Thanh Hòa vì những chia sẻ rất ý nghĩa và sâu sắc. Mong rằng Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử sẽ kết nạp thêm nhiều anh em ngoài rạp, từ đó đưa vũ trụ phim xã đoàn phát triển mạnh hơn nữa!
Trailer Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử
Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Anh Tú (Chị Mười Ba) tiết lộ gu bạn gái: Phải hài hước, không thích kiểu công chúa, vì mình cũng không hợp làm hoàng tử!
Khác với vẻ niềm nở và hài hước trên các gameshow, Anh Tú ngoài đời lại khá điềm đạm, thậm chí tự nhận mình... nhạt nhẽo.
Nếu bạn nghĩ nam diễn viên điển trai Anh Tú là một người năng nổ, "già mồm" và vui vẻ giống trên các gameshow thì bạn đã lầm to rồi... Ngôi sao của Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử ngoài đời lại vô cùng điềm đạm, ít nói và vô cùng tinh tế. Trong buổi trò chuyện lần này, Anh Tú đã có nhiều chia sẻ thú vị về nghiệp diễn, về công cuộc định hình "tính cách nghệ sĩ" và cả về... gu bạn gái ngoài đời của mình. Chàng Kẽm Gai của vũ trụ xã đoàn Thập Tam Muội có nhiều điều lý thú hơn chỉ là nhan sắc "đúng chuẩn chồng em" đó nhé!
Gu tôi không phải công chúa, tại mình cũng không hợp làm hoàng tử
Cái duyên của Anh Tú và vai diễn Kẽm Gai bắt đầu như thế nào? Kẽm Gai có phần nào giống tính cách của Anh Tú không?
Ban đầu vai Kẽm Gai không phải dành cho tôi. Kịch bản về vai Kẽm Gai cũng không phải viết dành riêng cho tôi luôn. Trở lại thời Chị Mười Ba bản web drama, tôi đóng vai đàn em của anh Tiến Luật. Còn chị Thu Trang thì muốn tôi hóa thân thành nhân vật hài. Thế nhưng lúc sau, bạn đóng vai Kẽm Gai không may bị thủy đậu. Ngày hôm sau chị Trang mới gọi điện cho tôi, bảo tôi "cứu bồ" gấp vai Kẽm Gai này. Tôi nghĩ đây đúng nghĩa là "vai diễn chọn diễn viên" trong truyền thuyết. Và rất may mắn là cho đến hiện tại nhân vật Kẽm Gai vẫn còn trong Chị Mười Ba .
Kẽm Gai chẳng giống tôi tí nào cả... Vì tôi là người thích nói chuyện, không phải nói quá nhiều nhưng cũng là dạng người thích chia sẻ, thích tâm sự. Đôi khi còn đùa giỡn vui vẻ nữa. Kẽm Gai thì lại thiên về kiểu lầm lì, nội tâm hơn và ẩn chứa nhiều câu chuyện, bi kịch quá khứ hơn.
Anh đánh giá hai chữ "anh em" được thể hiện ra sao trong phần phim này? Phải chăng đúng thật có sự thiên vị giữa Chị Mười Ba và Kẽm Gai như Thành Ke đã nói?
Tôi tin tưởng rằng tình anh em của Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử được ca ngợi rất nhiều. Mỗi phần thì có một cái hay riêng, nhưng với tôi thì 3 Ngày Sinh Tử là phần hay nhất. Do trong phần này mình đóng nhiều mà. (đùa) Phần này thì không nghiêng quá nhiều về hình sự, công an như phần 1. Kịch bản cũng đơn giản hơn trước kia rất nhiều, nhưng không có nghĩa là đơn giản quá. Vẫn có cái cho khán giả xem và khán giả sẽ không thất vọng khi bỏ tiền ra xem phim này.
Chị Mười Ba có thiên vị cho Kẽm Gai ở trong tình huống đó. Tuy nhiên, nếu trường hợp tương tự xảy ra với Thành Ke, A Chề hay bất cứ người đàn em nào khác thì tôi tin chắc Chị Mười Ba cũng sẽ làm như vậy thôi.
Anh Tú đã có dịp đóng cặp với Châu Bùi ở Chị Mười Ba 2. Cô nàng Lyn này giống/ khác gì với hình mẫu bạn gái ngoài đời của bạn?
Chả giống tí gì luôn. Lyn ăn mặc theo kiểu có hơi công chúa, tiểu thư một chút, thích diện váy hồng, tóc dài điệu đà, kiểu con gái nhà giàu ấy. Gu tôi thì không phải kiểu tiểu thư, công chúa tại mình cũng không hợp làm hoàng tử. Kiểu bạn gái tôi thích thì chắc là phải vui ấy, hài hước chứ còn kiểu tiểu thư như Lyn thì thật sự không hợp.
Anh Tú chạy rất nhiều trong 3 Ngày Sinh Tử. Anh có từng gặp khó khăn gì khi thực hiện các cảnh leo trèo đó hay không?
Nhiều khó khăn lắm. Tại Chị Mười Ba lần này quay ở Đà Lạt, lại còn vào buổi đêm rất lạnh. Mỗi lần quay cảnh hành động thì tôi phải khởi động, làm nóng trước rồi mới dám đóng. Còn các cảnh leo trèo trong phim thì nó là một cực hình với tôi. Lúc đó tôi có chợt nghĩ: "Ủa tại sao phải khổ vậy ta?". Không chỉ đu trèo mà còn vào rừng, lội suối mà lúc đó trời có 10 độ thôi. Mà lại còn có cảnh đánh nhau gần suối rồi té ngã các kiểu nữa. Tôi khi ấy mới thấm là làm phim vất vả lắm mọi người ơi, không dễ như nhiều người nghĩ đâu!
Có một kỷ niệm là sau khi quay xong hết Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử là tôi và anh Kiều Minh Tuấn phải vào viện. Vì trong lúc quay cảnh đối kháng thì tôi bị đứt dây chằng bên phải. Bác sĩ có bảo tôi là phải để vài năm thì mới lành lặn hoàn toàn được. Còn tôi nhớ anh Tuấn bị chấn thương phần mềm. Nhiều kỷ niệm lắm nhưng cũng rất là vui vì sau cùng, anh em đã hoàn thành tốt toàn bộ các phân cảnh khó ấy.
Bạn có mong mỏi riêng gì về con đường tiếp theo của Kẽm Gai trong vũ trụ Thập Tam Muội hay không? Một phim riêng chẳng hạn?
Này thì chắc phải tùy chị Thu Trang quyết định rồi. Nhân tiện thì cũng nhắn gửi chị Trang chút xíu chứ nhỉ? Dù sao thì đã đồng hành với nhau từ web drama, phần 1 thì làm cameo, phần 2 thì nhiều đất diễn hơn được chút. Thôi thì nếu có phần 3 thì tôi rất mong được đóng chính luôn. Mà phim không có chị Trang luôn cũng được.
Tôi không muốn Kẽm Gai giết chết mình
Anh Tú so sánh nhân vật chị Mười Ba như thế nào đối với các đả nữ khác của điện ảnh Việt, gần đây nhất thì có Hai Phượng?
Cả Chị Mười Ba và các nhân vật kia đều là những hình mẫu phụ nữ mạnh mẽ, cá tính rất mạnh. Thế nhưng câu chuyện của Hai Phượng chọn điểm rơi ở một bối cảnh, dòng thời gian hoàn toàn khác. Tình huống của nhân vật Hai Phượng cũng không giống với Chị Mười Ba, dù cho cả hai đều thuần là phim lấy đề tài hành động, đấm đá. Tôi nghĩ nếu so sánh thì hơi khập khiễng, vì mỗi bên đều có cái hay riêng. Nhưng tôi đồng ý về một điểm chung, đó đều là những người phụ nữ biết làm chủ con người của họ.
Năm 2020 toàn phim nữ chính anh hùng (Birds Of Prey, Mulan, Wonder Woman 1984 và Chị Mười Ba). Anh Tú nghĩ sao về vị thế của phái nam trong dòng phim hành động hiện tại? Phải chăng các đả nữ đang lấn át?
Tôi lại thấy phái nữ lấn át từ xưa đến giờ luôn mà. Phụ nữ lúc nào cũng phải đứng trước đàn ông rồi. Đấy là điều chắc chắn, không có đàn ông nào mà dám đứng lên cãi hết. Nên với tôi sự lấn át này là điều hiển nhiên thôi. Tôi nghĩ thì chẳng sao cả. Ngoài kia cũng có rất nhiều phim tôn vinh người đàn ông. Người phụ nữ càng mạnh mẽ, kiên cường thì người đàn ông càng thấy tự hào và hãnh diện.
Thật ra sắp tới cũng có nhiều phim về "đả nam" lắm chứ. Tôi nghĩ một phần do dịch nên một số dự án phải hoãn lại hoặc chưa kịp công bố. Sắp tới có Võ Sinh Đại Chiến này. Nền điện ảnh có rất nhiều tiền bối đánh đẹp và lão làng, như Johnny Trí Nguyễn này. Nếu có cơ hội được trở lại với dòng phim hành động thì tôi cực kỳ sẵn lòng, vì bản thân tôi rất yêu thể loại hành động.
Có một số ý kiến cho rằng hình ảnh đàn ông Việt đang bị khắc họa khá tiêu cực trên màn ảnh: lăng nhăng, vũ phu, gia trưởng, coi thường phụ nữ,... Anh Tú nghĩ sao về việc này?
Tôi nghĩ bất cứ bộ phim nào cũng đưa ra sự phản ánh chân thực nhất về cuộc sống. Ekip mang đến những câu chuyện như vậy, những tình huống như vậy không phải để người xem noi gương theo. Ngược lại, tôi chắc chắn 100% trong phim phải có một yếu tố đại loại như giải quyết nút thắt vấn đề, rút ra hậu quả để khán giả thấy được rằng đó là điều xấu. Không đến mức gọi là "dìm" đàn ông, tôi nghĩ vậy. Ai thấy bản thân lỡ phạm phải, lỡ làm rồi thì nhìn vào, học lại vì ở đó sẽ có kết quả. Còn ai chưa từng gặp chuyện thì sẽ có thêm vốn liếng, kinh nghiệm để né ở ngoài đời.
Nếu chỉ dùng 3 từ ngắn gọn để mô tả đúng nhất về sự nghiệp của Anh Tú hiện tại, đó là...?
Ba từ và cũng là một câu: Chậm mà chắc. Đó cũng là lối suy nghĩ của tôi từ xưa đến giờ. Nó giống như việc xây một căn nhà thật cao vậy. Phải có phần nền, phần móng thật chắc thì xây tòa nhà mới cao được. Đã làm nghề này, đã là nghệ sĩ thì bản năng bắt buộc phải có sẵn trong người. Không có bản năng thì sẽ khó mà thuộc về nghề này lâu dài. Ở tôi, tôi không có bản năng của một người quá giỏi. Tôi tự đánh giá mình không ở mức quá giỏi, về mọi mặt. Vậy nên "chậm mà chắc" luôn là điều gắn chặt trong đầu tôi.
Mình phải hiểu mình đang làm gì, tôn trọng bản thân khi đang làm nghề, hiểu cái nghề như thế nào, phải diễn ra làm sao, hiểu được câu chuyện mà mình đang tham gia. Tôi tôn trọng bản thân tôi trước khi tôi tôn trọng khán giả. Chắc chắn tôi sẽ cho mọi người một bàn ăn có nhiều món ăn hơn, nhiều gia vị hơn. Tôi không muốn Kẽm Gai hay bất cứ một vai nào đóng khung "giết chết" mình. Quay xong là tôi muốn xóa hình ảnh để vào vai khác để diễn, lúc đó mới có cái lạ cho khán giả. Thế nên tôi cần phải học, cần phải trau dồi thêm kiến thức, cần phải trải qua những thứ có thể giúp tôi trưởng thành thật nhiều. Mong ước của tôi á? Tôi muốn mình có thể được làm nghề cho đến năm tôi 50, 60 tuổi, đến tận lúc tôi "nằm xuống".
Ngoài đời tôi nhạt lắm, nhạt nhẽo đến... vô duyên
A nh Tú hài hước trên phim truyền hình, có chút lơ ngơ trên gameshow và lại trầm tư, lạnh lùng trên màn ảnh rộng. Đâu mới thực sự là thế mạnh của bạn và là bản thân bạn ngoài đời?
Đúng là mỗi một nhân vật tôi lại có một hình ảnh khác... Tôi cũng không biết nữa, cũng không để ý luôn ấy. Một Anh Tú ngoài đời không lạnh lùng như Kẽm Gai, không lơ ngơ như khi đi gameshow, cũng không quá vui vẻ hài hước hay luôn làm trò. Ngoài đời, tôi khá là nhạt, nhạt lắm. Nếu mà nói về tôi của cuộc sống đời thường thì là... nhạt nhẽo, vô duyên. Tôi cũng không có tính cách gì nổi bật, nếu đi cùng một đám bạn thì sẽ không phải là người chính nhất, kiểu vậy. Tôi nghĩ trách nhiệm là điều mô tả đúng tôi nhất.
Ai đó đã từng nói với tôi rằng, một con người có rất nhiều tính cách. Người bình thường thì họ không đụng đến cái đó làm chi. Nhưng mình làm nghệ thuật mà. Tôi nghĩ là tất cả những cái tôi thu thập được, như sự hài hước trên phim truyền hình chẳng hạn, đó là do là tôi ngồi nhìn, quan sát xung quanh cuộc sống, lấy những cái đó để làm thành thú vui.
Vậy Anh Tú có đang xây dựng một tính cách nghệ sĩ nào đó lâu dài cho mình?
Thật ra cái này thì ai hiểu thì sẽ biết, sẽ thông cảm còn ai không hiểu thì sẽ ghét. Nó giống như việc người ta nói tôi làm nhạc mà không quá chú tâm vậy. Hình ảnh nào bạn theo? Bạn muốn bạn là con người nào? Tôi không làm được việc đó. Tôi muốn hôm nay tôi là người này, ngày mai tôi là người kia. Điều này ảnh hưởng rất nhiều ở mặt âm nhạc và chưa bao giờ tôi nói điều này ra hết. Tôi hiểu chứ, tôi hiểu là mình đang gặp vấn đề gì nhưng tôi lại chưa biết giải quyết thế nào. Một bên là phim ảnh, một bên là âm nhạc, cách làm của hai nghề khác nhau.
Ở phim này bạn sẽ gặp một Anh Tú rất vui, trong phim sau bạn sẽ hoàn toàn không thấy điều đó nữa. Xong Chị Mười Ba , xong Kẽm Gai này rồi thì tôi không muốn sống là một người lạnh lùng như vậy nữa. Tôi đã sống đủ lâu rồi. Tôi muốn là một người khác. Mặt khác, với âm nhạc thì ca sĩ chỉ thể hiện điều đó bằng chính âm nhạc của họ, chứ không phải thể hiện bằng hình ảnh hay con người. Tôi lại muốn thể hiện điều đó bằng con người, chết là ở chỗ đó.
Anh Tú tự đánh giá thế mạnh đang ở mặt nào? Có thể loại nào khó nhằn nào mà bạn muốn tham gia, ví dụ như Tiệc Trăng Máu hay một vai đam mỹ nữa?
Tôi nghĩ mình đã thể hiện tốt nhất hình tượng một người đàn ông có sự hài hước, vui nhộn, dễ thương, một chút láu cá, một chút tưng tửng, lại sống tình cảm. Đây luôn là thế mạnh của tôi, tôi biết điều đó. Nhưng tôi vẫn sẽ cần phải khắc phục nhiều lắm.
Đam mỹ tôi từng trải qua rồi, còn phim như Tiệc Trăng Máu thì chưa. Thứ nhất là bởi tôi còn khá trẻ, kinh nghiệm cũng không có nhiều và tôi cần thêm thời gian. Điều này không thể nào quá vội vàng được. Hầu như diễn viên họ đều thể hiện qua đôi mắt, qua lời nói, qua cảm xúc, mà những thứ đó thì không thể giả được ở trên phim. Bắt buộc phải có thời gian, có kinh nghiệm, có sự trải đời, ngấm đời, hiểu đời thì mới để lộ ra được một đôi mắt từng trải. Tôi cũng luôn muốn hóa thân vào một vai biến thái, nhưng chắc chắn không phải thời điểm này. Tôi cần thêm thời gian.
Hiện tại vẫn còn nhiều người nhận định Anh Tú vẫn chưa có thành tích nổi bật trong cả lĩnh vực ca hát lẫn diễn xuất. Anh Tú cảm thấy sao khi nghe những nhận xét như vậy?
Buồn thì chắc chắn là hơi buồn nhẹ, nhưng mà điều đó không làm ảnh hưởng đến tôi. Như tôi đã chia sẻ, tôi là tuýp người muốn chậm mà chắc. Tôi hiểu rằng mình đang làm gì và tôi tính làm đến tận cuối đời cơ mà. Vậy nên là sẽ còn rất nhiều thời gian, nhiều cơ hội cho tôi. Chắc chắn tôi cần phải có kiến thức, rất cần nên tôi phải học.
Việc học ở đây có thể là đọc sách, gặp các tiền bối, các anh, các thầy, các ông. Thời gian rảnh tôi chẳng đi chơi đâu hết, toàn đi gặp các thầy các cô không à. Mỗi lần ngồi có thể nói chuyện đến sáng, xong rồi các thầy tặng sách, rất là nhiều sách. Lần nào gặp các thầy cũng hỏi: "Mày đọc sách xong chưa?" rồi lại bắt đầu ngồi nói chuyện. Vậy thôi. Đó cũng là một kiểu học. Thời gian ngồi nói chuyện thế coi vậy mà ý nghĩa hơn rất nhiều so với những buổi tôi ngồi học trên trường.
Anh Tú đang có định hướng như thế nào về diễn xuất trong tương lai? Có dự án nào đang ấp ủ cho năm 2021 chưa?
Hiện tại tôi đang rất có cảm hứng với phim ảnh. Sắp tới sẽ là Chìa Khóa Trăm Tỷ , vẫn là đóng với anh Kiều Minh Tuấn, chị Thu Trang nhưng lần này không phải đóng cặp với Châu Bùi nữa mà là Jun Vũ. Nếu mà mọi người từng thấy Kẽm Gai đẹp trai thì qua Chìa Khóa Trăm Tỷ mọi người sẽ không thấy Anh Tú đẹp nữa đâu, từ đầu cho tới cuối phim luôn. Đây cũng sẽ là một phim mà tôi đầu tư về diễn xuất của mình rất nhiều.
Còn về truyền hình thì hình như do không ai mời hay sao ấy!? (cười) Nói chứ chắc chưa có duyên, với bên mảng điện ảnh thì tôi đang khá thuận lợi. Tôi cũng thích phim truyền hình lắm, cũng muốn được làm lại phim truyền hình một lần nên cứ đợi xem sao.
Cảm ơn Anh Tú vì buổi trò chuyện vô cùng sâu sắc và ý nghĩa. Chúc cho "anh em" Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử sẽ có chặng đua phòng vé bá cháy trong thời gian sắp tới!
Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
"Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử" phá kỉ lục của chính mình Chỉ sau 1 tuần công chiếu, "Chị Mười Ba" đã tự phá kỉ lục của chính mình ở phần 1 với hơn 800.000 vé được bán ra. Được phát triển từ web drama "Thập Tam Muội", "Chị Mười Ba" là một thương hiệu điện ảnh được rất nhiều khán giả yêu mến khi mỗi tập trên Youtube đều đạt số lượng view khủng....