Đạo diễn Thanh Vân: Cảnh nóng thô tục, 1 giây cũng nguy hiểm
Xử lý cảnh nóng không đơn thuần mô tả lại việc sinh hoạt tình dục trên màn ảnh, để cảnh ấy thực sự điện ảnh phải cần đến tay nghề, trình độ thẩm mỹ, cảm xúc và rất nhiều yếu tố.
Những ngày qua, báo chí rầm rộ tranh cãi và bình luận về chuyện cảnh nóng nên để 5 giây, hay lâu hơn thế? Tôi đã từng trả lời về sự việc này, rằng, đứng từ góc nhìn của tôi – một người cũng có mặt tại buổi hội thảo, tôi cho rằng, báo chí đã tiệm cận vấn đề một cách thiếu khách quan và thiếu thiện chí.
Cảnh nóng của Johnny Trí Nguyễn và Ngô Than Vân trong Bẫy rồng.
Ngay tại buổi hội thảo, ông Duy Anh – Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh đã nói, sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của tôi về dung lượng cảnh nóng và sẽ chỉnh sửa cho phù hợp. Chưa có bất kỳ quyết định nào được đưa ra. Tất cả mới chỉ là dự thảo, chưa ban hành.
Nhưng dường như chuyện này đã bị lờ đi trên các báo?
Cảnh nóng trong điện ảnh nhờ thế cũng được mang ra bình luận, mổ xẻ rất ồn ào và chi tiết.
Cảnh nóng trong điện ảnh tất nhiên không chỉ đơn thuần là một sự miêu tả lại việc sinh hoạt tình dục trên màn ảnh, để cảnh ấy thực sự “nóng”, thực sự “điện ảnh” phải cần đến rất nhiều yếu tố cộng hưởng, trong đó có trình độ của đạo diễn, tính thẩm mỹ, cảm xúc, góc máy, tay nghề của quay phim…
Nếu là một cảnh nóng dung tục, phản cảm, chỉ một giây thôi cũng là… quá lâu và quá nguy hiểm. Nếu là một cảnh nóng đẹp, giàu thẩm mỹ, giàu ẩn ý, giàu ngôn ngữ, thì 30 giây cũng là quá ngắn, quá nhanh.
Tôi cho rằng, cụm từ “cảnh nóng” đó là sự tương hỗ giữa người sáng tác (đạo diễn) và người thưởng thức, cảm nhận (khán giả). Cảnh nóng càng mang tính gợi mở, kín đáo, ý nhị, tinh tế càng có ý nghĩa, càng có sức mạnh khơi gợi, thấu hiểu với những biên độ khác nhau trong từng người xem khác nhau. Cảnh nóng càng… cụ thể, phô diễn, tục tĩu sẽ càng giảm biên độ cảm nhận trong mỗi người xem.
Video đang HOT
Trình độ của người làm phim càng cao, và trình độ thưởng thức của khán giả càng cao, cảnh nóng sẽ càng được hiểu theo những ngôn ngữ tính tế, đẹp đẽ.
Đạo diễn kỳ cựu Thanh Vân.
Xử lý một cảnh nóng đòi hỏi rất nhiều thứ ở người đạo diễn. Tôi đã từng làm phim Trái tim bé bỏng, bộ phim kể về một cô gái quê, vì số phận đưa đẩy đã phải trở thành gái bán hoa. Cô ấy sinh ra trong một gia đình nghèo, thường rất thích ăn kem, và mỗi khi mua được một que kem phải chạy cả chặng đường dài, qua bãi cát nóng mênh mông để đưa được kem về nhà.
Khi quay cảnh lần đầu tiên phải “bán hoa”, tôi đã để cho cô ấy nằm trên một vũng kem đang tan chảy đầy màu sắc. Cảnh nóng trong phim của tôi chỉ là vậy, tôi muốn người xem tự thưởng thức, tự hiểu, tự cảm nhận theo những cách của riêng mình. Nếu khán giả hiểu được đúng ý đồ của đạo diễn, đó là điều quý nhất. Nhưng nếu khán giả không hiểu theo ý đạo diễn, thì ít ra, cảnh nóng đó cũng không thô tục, không phản cảm.
Trong Trái tim bé bỏng tôi cũng để một cảnh tắm của nhân vật khá dài, trước khi cô ấy phải đi khách. Tôi yêu cầu quay phim phải quay thật trong, thật đẹp. Để khán giả có thể thấy hết được sự trong trẻo, thuần khiết của nhân vật, trước khi cô ấy sa chân vào bùn lầy.
Đã là đạo diễn (không kể những kẻ mạo danh đạo diễn) ai cũng muốn phim đẹp trong từng cảnh quay. Trong đó những cảnh nóng sẽ càng phải đầu tư, chăm chút.
Chính vì thế, không nên quy định về dung lượng cho cảnh nóng. Cảnh nóng dài hay ngắn không nằm ở 3 giây, 5 giây, hay 30 giây, 1 phút. Cảnh nóng dài hay ngắn nằm ở vẻ đẹp, tính thẩm mỹ và giá trị trong ngôn ngữ kể chuyện của tác phẩm điện ảnh.
Câu chuyện về cảnh nóng có lẽ cũng nên khép lại ở đây như vốn đã được khép lại ngay tại buổi hội thảo (về các dự thảo) của Cục Điện ảnh. Họ đã tiếp thu, đã chỉnh sửa một cách thiện chí. Vậy tại sao chúng ta lại không thể thiện chí với họ?
Theo Zing
Trộm cắt kính ôtô giữa ban ngày chỉ 5 giây
Camera an ninh của một hộ dân ghi lại hình ảnh kẻ trộm dùng kiềm sắt cắt chiếc kính chiếu hậu chiếc ô tô đời mới đậu ven đường chỉ trong vòng 5 giây
Một mình, một kiềm "hành nghề" trong 5 giây
Khoảng 12h30 ngày 11/7, một người đàn ông đậu chiếc ô tô du lịch 4 chỗ đời mới ven đường Kha Vạn Cân, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM để vào quán ăn trưa. Hơn nửa giờ sau, người đàn ông đi ra và hốt hoảng phát hiện chiếc gương chiếu hậu bên phải của xe ô tô (trị giá nhiều triệu đồng) đã bị kẻ gian cắt lấy.
"Tôi chuẩn bị ăn trưa xong đi công tác ở tỉnh để ký một hợp đồng hết sức quan trọng nhưng bây giờ chiếc kính chiếu hậu bị cắt mất tôi đành phải để xe ở nhà đi bằng phương tiện khác cho kịp gặp đối tác", nạn nhân chia sẻ trong sự bức xúc.
Chiếc ô tô của nạn nhân bị đối tượng dùng kiềm cắt lấy vào trưa 11/7 trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức.
Tại hiện trường, chiếc xe đậu trên vỉa hè của một người dân và trước sân có hệ thống camera quan sát. Qua kiểm tra camera hình ảnh ghi nhận lại sau khi chủ chiếc xe đi vào vài phút, một nam thanh niên khoảng hơn 20 tuổi, mặc áo khoác xanh, khẩu trang bịt kín mặt, đi trên chiếc xe máy hiệu Dream dừng lại phía sau xe. Sau vài phút quan sát, đối tượng lấy chiếc kiềm cắt dấu trong người, tiến đến phía chiếc xe và cắt chiếc gương chiếu hậu chỉ trong khoảng 5 giây, rồi nhanh chóng lên xe tẩu thoát.
Hình ảnh camera ghi lại diễn biến kẻ trộm thực hiện cắt lấy chiếc kính chiếu hậu chỉ trong 5 giây rồi ung dung tẩu thoát.
"Những người bạn của tôi nói rằng các đối tượng lấy trộm gương chiếu hậu thường để lại số điện thoại cho khổ chủ nhằm mục đích chuộc lại với giá cao hơn chúng đi bán bị ép giá. Nhưng sau khi bị tên trộm cắt mất kính chiếu hậu tôi chẳng thấy tên trộm để lại thông tin", nạn nhân cho biết.
Cặp kính Audi 40 triệu, bán 900 nghìn!
Chiều 11/7, trao đổi với PV Dân trí, thượng tá Trịnh Văn Sâm, đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH công an quận 9, TPHCM cho biết: Đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với 2 nghi can Lê Văn Tuấn (26 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) và Nguyễn Thanh Kiệt (33 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai)về hành vi trộm cắp tài sản.
Hai tên trộm kính Audi bị CSGT Rạch Chiếc bắt giữ sau khi gây án
Đây là 2 nghi can đã dùng kiềm sắt cắt lấy cặp kính chiếu hậu xe ô tô Audi trị giá hàng tỉ đồng của một người dân trên địa bàn phường Tân Phú, quận 9 vào trưa 2/7 và đang trên đường tẩu thoát thí bị CSGT Rạch Chiếc (phòng CSGT đường bộ- đường sắt Công an TPHCM) đang tuần tra phát hiện bắt giữ.
Anh Đ., chủ xe cho biết cặp kính chiếu hậu chiếc xe của mình có giá hơn 40 triệu đồng. Thượng tá Sâm cũng xác định qua giám định tài sản cặp kính chiếc Audi 2 tên Tuấn, Kiệt cắt trộm có giá hàng chục triệu đồng.
Tang vật và cặp kính Audi có giá hơn 40 triệu đồng. Tuy nhiên 2 tên trộm cho biết chỉ bán được khoảng 900 nghìn đồng để hút chích.
Còn theo tên Kiệt và đồng phạm khai nhận, cả hai đều nghiện ma tuý và kiếm tiền tiêu xài bằng cách đi cắt trộm kính chiếu hậu của những chiếc xe ô tô đắt tiền đậu ven đường không người trông coi. Với cặp kính có giá hàng chục triệu đồng này, chúng chỉ bán được có giá nhất khoảng 900 nghìn đồng.
Lê Nhiên
Theo Dantri