Đạo diễn Nhất Trung: Tôi muốn làm phim về góc khuất của phụ nữ, muốn Nhã Phương, Lan Ngọc, Diễm My lên màn ảnh thật “đời”
Đạo diễn Cua Lại Vợ Bầu quyết tâm “vẽ lại” hình ảnh phụ nữ Việt trên màn ảnh, tiết lộ lí do đã thuyết phục được bộ 3 ngọc nữ Nhã Phương, Lan Ngọc, Diễm My.
Thắng lớn với Cua Lại Vợ Bầu , đạo diễn Nhất Trung tiếp tục mang tham vọng lớn ở màn ảnh Việt. Dự án sắp tới của anh hội tụ 3 nàng ngọc nữ đình đám của Vbiz: Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x và Nhã Phương. 3 cô gái với 3 tính cách chính là những mảnh ghép đa sắc cho bộ phim 1990 sắp tới.
Ngồi lại với đạo diễn Nhất Trung, chúng tôi có thêm cơ hội để lắng nghe những trao đổi của anh về phim, về lý do thôi thúc khiến anh thực hiện 1990 và theo đuổi 3 nàng ái nữ của điện ảnh Việt. Đối với người chàng đạo diễn sinh năm 1981 này, anh muốn thay đổi hình ảnh và khái niệm của người phụ nữ trên màn ảnh. Đạo diễn Nhất Trung háo hức để học hỏi, để sáng tạo và giới thiệu những hình tượng phụ nữ trẻ mới thông qua Ngọc, My và Phương.
Nhã Phương, Lan Ngọc và Diễm My: 3 nàng ngọc nữ cũng là 3 mảnh ghép đa sắc của hội bạn tuổi 30
Từ đâu mà anh có ý tưởng làm bộ phim 1990?
Tôi đã rất vui khi tình cờ phát hiện: Ngọc, My và Phương đều sinh năm 1990. Họ khởi hành cùng 1 thời điểm, trải qua nhiều khó khăn rồi thành công trên con đường nghệ thuật. Cả 3 chơi thân với nhau, và tôi nghĩ nếu có dự án mà 3 bạn cùng tham gia thì sẽ rất xuất sắc.
Khoảnh khắc mà anh nhận ra 3 cô nàng này cùng tuổi, anh ngạc nhiên không?
Lạ lắm, thành ra phim lấy tên 1990 – năm sinh của cả 3 bạn. Các bạn hóa thân vào 3 nhân vật có tình trạng, đời sống cá nhân giống với bản thân. Tôi mời từng bạn, rằng: “Có 1 dự án anh muốn làm về em. Làm về showbiz thì sẽ không gần gũi khán giả nên muốn chuyển ngành nghề, nhưng vẫn muốn giữ cái gì đó rất riêng của các em”. Phương đã lập gia đình, Ngọc chuẩn bị và My có cách suy nghĩ khác. Khi đặt vấn đề và nói chuyện với các bạn thì tôi thấy các bạn rất hài lòng.
Anh có những cái gì mới để thổi vào các cô gái này, khiến khán giả mong đợi không?
Khi làm một bộ phim về các bạn nữ, ekip đã ngồi với nhau rất nhiều, rằng chúng ta sẽ làm bộ phim như thế nào? Chắc chắn là về tình bạn, nhưng tình bạn ra làm sao? Đã có nhiều phim về tình bạn nữ giới. Ekip không đi theo lối mòn đã có như tình, tiền, thù hận, âm mưu.
Những thứ chúng ta từng xem trên điện ảnh hay nhưng không “đời”, cho nên 4 anh em ngồi lại với nhau, quyết định làm gì đó rất đời. Sẽ kể gì đó mà khán giả thấy thật sự phụ nữ ở lứa tuổi 30 gặp phải. Những người mới lập gia đình, những bà mẹ bỉm sữa gặp phải cái gì? Những người sắp bước vào hôn nhân có suy nghĩ ra sao? Cả những người không tin vào tình yêu nữa.
Rõ ràng trong cuộc đời có nhiều tình bạn như thế. Để khác với những phim trước, tôi và các bạn có những sự chọn lọc, chỉnh sửa để không rập khuôn. Phim sẽ đáp ứng đủ các yếu tố cơ bản như cảm xúc, thông điệp rõ ràng và hài hước.
Mong muốn làm phim về phụ nữ thật “đời”, xin nói không với drama quá trớn
Kịch bản này anh phát triển như thế nào? Tại sao anh lại có ý tưởng đó?
Sơ khai, tôi cảm thấy muốn làm phim về 1 nhóm nữ. Đa số phim Việt có tuyến chính là nam, đều khai thác tình yêu. Không có nhiều phim Việt mà người phụ nữ được nói đến với nhiều góc khuất. Mấy năm nay, hãng tôi đã quyết định chọn những ngóc ngách mà điện ảnh ít khi nói tới. Những bộ phim sắp tới của tôi có những điểm mà các bạn không thường thấy, có thể sẽ hơi kén khán giả.
Chọn đề tài từ 1 ý tưởng đương nhiên không dễ. Cái gì ít được chọn lựa, ít được khai thác tức là thị trường nhỏ hoặc khó. Nếu làm không khéo thì sẽ mất tập trung, không mang thông điệp rõ ràng. Phụ nữ 30 có những thông điệp gì? Ở mỗi nhân vật, trong kịch bản đều có hướng giải quyết cuối cùng để họ thực sự nhìn ra vấn đề. Cuối cùng, đây là phim rom-com thì vẫn đưa nhân vật đến hạnh phúc. Tôi không chọn quá drama, nhưng đương nhiên sẽ có những điểm bất ngờ để mang đến cảm xúc cho khán giả.
3 cô gái này đều là 3 ngọc nữ thế hệ đương thời của điện ảnh Việt, đều đã rất chín muồi. Họ đã vào nghề lâu, phấn đấu vươn lên với rất nhiều dự án. Mỗi người cũng có trong tay 5-7 dự án rồi.
Làm thế nào để anh dung hòa 3 cái tôi của 3 người phụ nữ?
Tôi để cho 3 bạn thể hiện chính bản thân mình, góc khuất mà khán giả không thể thấy trên màn ảnh. Một Nhã Phương sẽ nhẹ nhàng, chịu đựng đến mức độ nào? Tôi muốn thử cho Phương một vai bị đẩy tới tận cùng chịu đựng của người phụ nữ. My sắt đá, lạnh lùng đến cỡ nào? Ngọc dễ thương, đáng yêu đến đâu khi bước chân vào tình yêu?
Trước khi làm phim, tôi nói chuyện với hơn 20 bạn nữ ở lứa tuổi này. Tôi luôn hỏi: “Ủa, anh nghe mấy năm trước em cưới mà sao em chưa cưới?”, “Em lập gia đình mấy năm rồi có vấn đề gì không?”, “Em stress như thế nào?” Có những bạn bây giờ cảm thấy bất cần với tình yêu luôn, tại sao vậy?
Thông điệp của câu chuyện không thể cứ kể theo 1 hướng là hạnh phúc ở tình yêu, chán nản cũng ở tình yêu… Khán giả vào rạp cũng phải nhận thông điệp về gia đình, bản thân. Để được sống, được yêu, được hạnh phúc là món quà mà thượng đế ban cho, chúng ta phải gìn giữ.
Có khoảnh khắc nào đó của mỗi cô gái này khiến anh ngạc nhiên?
Khi bắt đầu để các bạn lột tả những cái gì đó rất riêng, tôi đều ngồi lại và đặt câu hỏi chúng ta làm gì, làm như thế nào, mọi người nhìn vào sẽ nghĩ sao? Tôi ngồi riêng với Ngọc, Phương, My để coi kể cái gì hay mà người ta sẽ không thể thấy ở đời thường, hoặc thấy nhưng không rõ ràng.
Tôi rất vui, rất may mắn vì không dễ có đạo diễn ở Việt Nam được làm việc với 3 bạn diễn viên trong một lượt. Nó là sự sắp xếp của số phận. Khi bấm máy, 3 bạn rất thương tôi, giúp tôi. Tôi là đàn ông, không biết gì về phụ nữ cả nhưng lại đang làm phim về phụ nữ, về góc khuất của họ.
Khi bàn, cả nhóm có những tiết chế. Có thể nhóm bạn thì luôn nói chuyện về tình dục, âm mưu trả thù, tục tĩu… Nhưng khi ngồi thì cả đám chọn đây là những người 30 rồi. Nhân vật của Phương là nhà văn thành công, Ngọc là cô giáo, My là influencer. Đấy là những con người không bậy bạ quá được. Và bọn tôi quyết định những cảnh đó, mình xử lý khéo: tới đây đủ rồi, khán giả hiểu rồi.
Phương cũng nói đúng, rằng Phương là người phụ nữ có gia đình, có con, sau này khi con coi phim sẽ thấy mẹ nó như thế nào. Cuối cùng cả đám quyết định dừng lại ở mức độ vừa phải. Chứ nói về tăng độ thương mại để bán vé, hoàn toàn có thể làm về tình dục, nói bậy… Những cái gì gây lố, thường thì biên kịch khi viết thường bị cuốn theo, nhưng tụi tôi quyết định tiết chế lại.
Tụi tôi quyết làm phim tử tế, không phải vì lấy miếng hài kéo khán giả mà mình sẵn sàng làm nó bị dơ, bị dở. Cả nhóm quyết định làm về 3 người phụ nữ 30 thành đạt, bên cạnh có những vấn đề riêng chứ không phải quá drama, tục tĩu hay gợi dục.
Phụ nữ trong xã hội rất đáng quý và đáng trân trọng, nhưng lại đang chịu quá nhiều sự chi phối!
Có những sự thật nào về đời tư của 3 bạn được đưa vào phim không?
Không thể nói là sự thật 100%. Chúng ta không vì thu hút sự tò mò của khán giả mà mang những sự thật đó vào phim, biến nó trở nên méo mó. Mỗi đời tư của các bạn được viết lại một cách cảm xúc nhất, chứ không phải bị bê nguyên vào làm.
Kịch bản này được anh phát triển cùng lúc với việc liên tục trao đổi cùng các diễn viên nữ?
Kịch bản này tôi ngồi cùng các bạn rồi viết ra. Bàn từng tuyến một rồi kết nối 3 tuyến lại. Đây là lần đầu tiên anh làm phim như thế này.
Để làm qua loa thì dễ lắm, nhưng mà tôi phải hỏi Phương rất nhiều, nói chuyện với rất nhiều mẹ bỉm sữa.
Ở một người sắp bước đến hôn nhân, họ cần gì? Ngọc là người phụ nữ sắp kết hôn, nhưng sao cô ấy vẫn cảm thấy có gì đó không đủ? Có nhiều phụ nữ đến với tình yêu mà hoang mang. Giống như họ bước vào 1 căn phòng, nếu người đàn ông không bật đèn lên để người phụ nữ nhìn rõ ràng thì họ sẽ rất hoang mang. Bước vô rồi sẽ khó bước ra lắm – bước ra sẽ là một tình trạng khác. Tại sao lại như vậy? Phụ nữ trong xã hội chịu rất nhiều sự chi phối.
Có một ý kiến của giới trẻ là trải qua nhiều vấp váp thì không cần yêu nữa. Những thông điệp rất nữ quyền: Phụ nữ có thể sống không cần đàn ông, tình yêu, có thể làm tất cả, có thể tự tồn tại. Quan điểm này là đúng hay sai? Nếu đúng thì đúng chỗ nào, hay sai ở đâu? Cuối cùng, bạn muốn gì ở cuộc đời bạn?
Khi nghiên cứu chủ đề này, anh và các bạn thấy hay và quyết định chia sẻ ở góc độ cảm xúc, khác đi so với phim điện ảnh khác. Tại sao phụ nữ lúc nào cũng phải ganh ghét, đố kỵ, giết chóc…? Phụ nữ đáng quý và đáng trân trọng.
Tuyến đàn ông trong phim có vai trò gì đặc biệt không?
Tôi nghĩ nó vừa đủ để các bạn nữ bám vào và đẩy cảm xúc, tâm lý của mình. Vừa đủ, chứ không khai thác quá dài, quá sâu. Tuyến cha mẹ, bạn bè cũng vừa đủ vì 3 bạn là chính. Đất diễn các bạn đều nhau hết, không tập trung ai hơn cả. 3 bạn cũng suy nghĩ, liệu phim này mình diễn dở hơn 2 bạn kia thì sao? Nhưng họ vẫn ngồi với tôi vì thấy lửa của ekip, thấy cái hay của dự án.
Anh tự tin phim sẽ mang đến cảm xúc gì sau khi xem?
Những người tuổi 20 khi đi xem sẽ có những suy nghĩ chín chắn, vì quan điểm hôn nhân của 20 thì tuổi 30 là kết quả. Những người phụ nữ 30 khi đi xem phim này sẽ suy nghĩ lại quan điểm sống của mình là đúng hay sai. Ở mỗi nhân vật, tôi đưa ra cách xử lý cho tình trạng đó. Cách xử lý là cả team ngồi bàn với nhau, chưa chắc là cách đúng của cả xã hội nhưng hợp lý cho nhân vật và mang lại giá trị về đạo đức, thông điệp đàng hoàng. Đây là phim được làm cho phụ nữ, và các bạn nam sẽ yêu thương người phụ nữ bên cạnh mình hơn.
Xin cảm ơn đạo diễn Nhất Trung vì những trao đổi trên!
Ba chị đẹp 1990 tỉ tê về tình yêu tuổi 30: Lan Ngọc thích nuông chiều, Diễm My 9X "một mình cũng được" còn Nhã Phương thấy may mắn vì có anh xã
Hội chị đẹp của tác phẩm điện ảnh 1990 gồm Diễm My 9X, Lan Ngọc và Nhã Phương đã có những chia sẻ sâu sắc về tuổi 30.
Cuộc đời con người trải qua không ít lần khủng hoảng. Vừa sinh ra đã hoảng đến phát khóc, lên 5 tuổi thì hoảng vì chuyện đi học, đến năm cấp 3 thì hoảng với kì thi đại học, ra trường rồi thì hoảng với việc làm, sự nghiệp. Riêng hội chị đẹp của phim điện ảnh sắp ra mắt 1990 của đạo diễn Nhất Trung thì hơi hoảng với cột mốc tuổi 30. Trùng hợp là bộ ba diễn viên ngoài đời là Diễm My 9X, Lan Ngọc và Nhã Phương cũng sinh năm 1990 và đã mở nồi bánh chưng thứ 30 trong cuộc đời. Đến với buổi trò chuyện lần này, các nữ diễn viên đã hết lòng bày tỏ về những trải nghiệm của bản thân ở ngưỡng 30, từ những quan điểm dần dần "chuyển pha" đến loạt quan điểm về sự nghiệp, tình yêu và cuộc sống cũng rất đáng để chiêm nghiệm.
Diễm My 9X: Mọi người đều muốn tôi có chồng nhưng như vậy thì quá áp lực!
Khủng hoảng tuổi 30 với Diễm My như thế nào?
Đã là con người thì ai cũng có khủng hoảng. Tôi có đọc và thích một câu nói là "nhân vô thập toàn", tức là cuộc đời không ai hoàn hảo cả, sự hoàn hảo chỉ đến khi con người ta chết đi thôi.
Tôi luôn luôn có niềm tin chắc chắn về sức khỏe và nội tâm của mình sẽ mãi giữ được sức trẻ. Tôi thấy thời gian trôi nhanh hơn tốc độ trưởng thành của mình, thỉnh thoảng tôi vẫn thấy đâu đó ở bản thân một cô gái 23-24 tuổi. Tuổi 30 đến khiến tôi cảm thấy bị giật mình, tôi cảm thấy sự trưởng thành của mình vẫn chưa bắt kịp so với tuổi. Đôi lúc tôi cảm thấy bản thân chới với, hoang mang và quá sức ở tuổi 30 vì nó bắt buộc mình phải trưởng thành gấp. Hồi hai mươi mấy tuổi nếu mệt có thể nghỉ ngơi, bây giờ những khó khăn và thử thách vẫn tới liên tục và bắt buộc mình phải cố gắng trưởng thành lên thật nhanh.
Tôi đang cố gắng tìm một con đường đi về công việc, cuộc sống và sự cân bằng. Nếu có vấn đề về tâm lý thì tôi thường sẽ dựa dẫm vào hào quang, công việc, vật chất để khỏa lấp nỗi bất an đó. Nhưng sau khi chật vật kiếm tìm những điều đó thì tôi thấy nó không giải quyết được sự bất an của mình. Sự bất an nằm ở chỗ bản thân đã suy nghĩ đến những thứ chưa xảy ra, áp đặt những thứ xảy ra trong quá khứ với bản thân và những người xung quanh mà không đúng. Thế nên, tôi phải cân bằng được suy nghĩ của mình trước, suy nghĩ tích cực thì sẽ tích cực, rồi mới nghĩ đến những yếu tố cần để tồn tại như vật chất xung quanh. Tôi tìm thêm hướng mới cho sự nghiệp của mình, ngoài công việc diễn xuất ra thì tôi vẫn đang làm thêm nhiều lĩnh vực khác nhau.
Quan điểm sống khi chạm chân đến mốc 30 tuổi của Diễm My có thay đổi gì không?
Tôi thay đổi hoàn toàn về niềm tin và luật nhân quả. Trước đây về niềm tin tôi tin rằng sự cố gắng sẽ mang đến những điều mà mình muốn, nhưng giờ thì khác, nếu mình đặt ra mục tiêu mà chỉ cố gắng thôi thì không đủ, để đạt được thành quả thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Tôi chỉ cố gắng và có kế hoạch ở hiện tại, còn tương lai thì để ông trời quyết định, nếu không đúng ý mình thì tôi sẽ để cho nó tự nhiên hết.
Tôi còn học được sự biết ơn. Tất cả những cái mình gặt là những cái mình gieo. Tôi luôn suy nghĩ theo hướng tích cực, thì tôi sẽ nhận được những điều tích cực. Trước đây, tôi suy nghĩ quá tiêu cực, nên tôi gặp nhiều chuyện không hay.
Diễm My nghĩ thế nào về chuyện "thay vì muốn cái mình muốn thì hãy muốn cái mình cần"?
Trước đây, thấy người khác có cái gì thì mình sẽ nghĩ rằng khi có cái đó mình cũng sẽ hạnh phúc, nên cứ chạy theo hoài và cảm thấy rất mệt mỏi. Sau này khi ngẫm lại, tôi mới thấy thật ra bản thân mình cũng không cần những điều đó, mà tôi cần những thứ khác đơn giản, cân bằng và mang lại hạnh phúc cho tôi. Trước đây khi gặp scandal tôi cứ cố gắng chạy theo những cái người khác muốn, một lúc nào đó người ta quay mặt thì mình sẽ cảm thấy bị sốc và thất vọng. Nhưng khi nhìn lại mới thấy việc người ta muốn là chuyện của họ, còn việc mình để cho mình buồn là mình tự làm hại mình. Nên mình phải tự hỏi bản thân, mình có muốn điều đó không, nếu mình không muốn mà người ta cứ làm thì đó là nghiệp của họ và mình cứ tiếp tục làm những điều mà bản thân cho là đúng thì sẽ cảm thấy đủ đầy.
Diễm My có áp lực khi bị giục cưới không?
Không ai giục tôi cưới cả, mọi người cứ nói là Diễm My cứ chơi cho đã đi lúc nào sẵn sàng thì cưới. Trong quá khứ tôi phạm nhiều sai lầm với mẹ, với gia đình và cả sự nghiệp. Những sai lầm này cho tôi rất nhiều bài học cay đắng. Ở hiện tại, tôi cố gắng sống cân bằng hơn, quan sát nhiều hơn và cố gắng giúp được nhiều người hơn, để tạo thêm nhiều năng lượng tích cực để trong tương lai tôi sẽ tốt hơn. Ước mơ của tôi là muốn có một gia đình hạnh phúc, nên khi cảm thấy đủ tôi sẽ thông báo cho mọi người.
Diễm My nghĩ gì về "nhãn mác" ngoài xã hội gắn vào người phụ nữ?
Khi sống trong xã hội thì bản thân sẽ ít nhiều bị chi phối bởi những luật lệ mà xã hội đề ra. Xã hội dễ bị thu hút với những người có điều kiện, giàu có thì mình sẽ phải cố gắng để đạt được vị trí nhất định, để được xã hội tôn trọng và thuận lợi hơn trong việc sống với xã hội.
Xã hội đặt ra "nhãn mác" thì mình phải cân bằng nó với những cái bên trong, chứ không thể chống đối được. Không thể nào sống theo ý cá nhân mà đối lập hoàn toàn với xã hội, như vậy rất khó và khổ. Sống trong xã hội thì tôi cũng sẽ tuân thủ những quy tắc của xã hội và cân bằng với những cái mình muốn.
Có "nhãn" nào xã hội gắn lên người mà Diễm My muốn gỡ xuống không?
Mọi người đều muốn Diễm My có một người chồng để quan tâm, lo lắng nhưng tôi cảm thấy như vậy thì đang tạo áp lực cho con gái. Tình yêu không chỉ nhận lại mà còn là cho đi, vậy tại sao họ lại muốn Diễm My và những cô gái có người yêu hoặc chồng chỉ nhận thôi. Như vậy làm cho suy nghĩ của các cô gái bị thụ động, nhiều lúc là đau khổ.
Tôi muốn xã hội phải giúp cho những người con gái hiện đại hiểu rằng, tình yêu là sự cân bằng giữa cho đi và nhận lại. Phải có nguồn năng lượng tương xứng thì mới phù hợp với nhau, chứ không phải đẹp là phải lấy đại gia.
Nếu Diễm My gặp bản thân cách đây 10 năm thì Diễm My sẽ nói gì với phiên bản đó?
Cách đây 10 năm tôi sống quá phụ thuộc vào tình yêu, bởi vì tôi không có một gia đình hạnh phúc, nên tôi không thể sống một mình mà luôn muốn có người đàn ông ở bên cạnh để làm chỗ dựa. Nhưng bây giờ tôi đã thay đổi suy nghĩ đó, bản thân mình phải tự tìm được hạnh phúc cho riêng mình, còn những người ở xung quanh chỉ là nhân tố thêm vào thôi. Một mình cũng tự sống được và phải vui vẻ, giúp được nhiều người khác nữa.
Tôi sẽ nói với Diễm My của 10 năm trước là làm cái gì thì làm chứ đừng có trút tiêu cực của chính bản thân mình lên những người thân xung quanh. Bên ngoài có như thế nào thì vẫn luôn phải đối xử tốt với người thân của mình bằng những hành động cụ thể nhất. Trước đây tôi luôn nghĩ người thân của mình sẽ luôn ở đó và tha thứ mọi lỗi lầm cho mình, nên tôi cứ trút hết những stress bên ngoài lên mẹ mà gia đình tôi, đó là điều khiến tôi hối hận nhất cho đến thời điểm hiện tại.
Lan Ngọc: Tôi là một đứa con gái rất ngu, ngu lắm!
Lan Ngọc có thể nêu 3 ví dụ về "khủng hoảng tuổi 30"?
Đầu tiên và rõ ràng nhất là về sức khỏe. Cái làm tôi hoang mang đó càng ngày càng có nhiều dấu hiệu lão hóa. Nhiều người lúc trước không chú trọng đến vấn đề chăm sóc da, đến tuổi 30 mới bắt tay vào thực hiện thì theo tôi thấy là rất muộn.
Thứ hai là vấn đề về mối quan hệ. Lúc trước khán giả có thể thấy tôi còn trẻ con, khi ấy mối quan hệ sẽ khác. Còn khi bước sang 30 rồi thì vòng tròn quan hệ của mình được mở rộng hơn, theo một chiều hướng tốt hơn. Nghe thì không hẳn là khủng hoảng như thú thật, khoảng độ ngấp nghé 25-30 là trong đầu tôi bắt đầu có những suy nghĩ to tát hơn, trưởng thành hơn hẳn. Nào là kiếm tiền như thế nào, lấy chồng hay con cái như thế nào, lo cho tương lai ra sao,... Trước tuổi 30 thì không tài nào tôi nghĩ đến những chuyện này! Tôi của lúc ấy vẫn rất hào hứng, ăn chơi, bạn bè,... cho đến năm 30 là tính cách tôi trầm hẳn.
Cuối cùng là định hướng đường đi, cái này thì tùy người thôi. Mỗi người sẽ có một định hướng khác nhau hoàn toàn. Nhưng cái này tôi cũng không bao hàm trong "khủng hoảng tuổi 30". Cái khủng hoảng lớn nhất và duy nhất với tôi vẫn là sức khỏe và nhan sắc.
Việc yêu bản thân ở tuổi 30 so với lứa tuổi 20 của Lan Ngọc khác biệt ra sao?
Với tôi, thời điểm bước sang tuổi 30 nó lại nhẹ nhàng, thoải mái hơn lứa tuổi lúc mà tôi mới lập nghiệp. Đến năm 30 tuổi, tôi dường như đã có được những điều tôi hằng mong muốn bấy lâu. Nào là sự nghiệp, vật chất, một cuộc sống tốt hơn trước rất nhiều,... Năm tôi 20 chật vật dữ lắm. Nói đến đây tự dưng tôi tự cảm thấy tôi của năm 20, 25 già hẳn so với khi tôi 30. Khi đã 30 thì tinh thần tôi sảng khoái, vui vẻ hơn, bản thân không còn bị bủa vây bởi nhiều suy nghĩ nữa. Cho nên tôi tự đánh giá bản thân khác với các chị em khác ở tuổi 30. Chẳng hạn như nhiều người hay bảo "30 mà chưa lấy chồng là ế", nhưng tôi không nghĩ vậy. 30 là độ tuổi mà chúng ta bắt đầu được hưởng thụ nhiều hơn, sống cho bản thân của mình nhiều hơn trước. Trước đây mình phải sống "bon chen", làm lụng vất vả để phục vụ cho những nhu cầu thiết yếu hơn.
Thách thức ở tuổi 30 của Lan Ngọc là gì?
Ở ngưỡng này rồi thì mọi người sẽ còn đòi hỏi cao hơn nữa cơ! Ví dụ như một vai diễn phải có nội tâm và thể hiện kinh nghiệm nhiều hơn. Hồi xưa tôi còn có cơ hội trải nghiệm, còn bây giờ thời gian, cơ hội trải nghiệm đã hết. Giờ là lúc tôi phải định hình. Tôi không thể yêu vội vã, hay làm việc, giải quyết vấn đề một cách nông nổi, nóng tính nữa. Mình tập cho mình chữ "Nhẫn", và nó giúp tôi yêu bản thân tôi hiện tại nhiều hơn.
Quan niệm tình bạn của Lan Ngọc ở tuổi 30 khác gì với trước kia?
Nếu nói về tình bạn thì khi xưa tôi rất cần tình bạn. Tôi luôn cần bạn bè tôi ở kế bên. Tôi dành cho họ nhiều thứ thì cũng mong muốn được đáp lại y chang vậy. Còn bây giờ thì không. Chỉ cần bạn bè có nhau mỗi lần khó khăn hay lúc hứng lên một cái, muốn gặp nhau là gặp thì được rồi. Đôi khi chỉ cần một người cùng ngồi, cùng uống, cùng cười với mình là tốt rồi. Đến tuổi này rồi thì tôi nghĩ mình không chia sẻ được nhiều như hồi xưa nữa. Hồi xưa thích gì nói đó, còn bây giờ giữ lại trong lòng nhiều hơn. Bây giờ chỉ mong có những người bạn thật tâm đến với mình.
Còn quan niệm tình yêu thì sao?
Trước giờ tôi vẫn là một cô gái chịu cập nhật và thay đổi, nhưng trong tình yêu thì tôi lại không như thế. Tôi vẫn rất trẻ con, thích được nuông chiều. Chỉ mong là bước sang tuổi 30 rồi thì sẽ có tình yêu, chứ chưa trải nghiệm thì cũng chưa biết được. (cười)
Có một câu rất hay, đó là "20 tuổi chạy theo số lượng, còn 30 tuổi cần chất lượng". Người 30 tuổi yêu khác với người 20 tuổi vì họ cần cái chất lượng, cái lắng đọng trong tình yêu. Hồi xưa thì còn thích đẹp trai, ga lăng này kia nhưng còn giờ, hỏi tôi gu là gì thì tôi chẳng biết. Chỉ cần người đó làm mình rung cảm, tin tưởng để đặt tình cảm vào tôi là được.
Có những sai lầm nào mà Lan Ngọc luôn dặn mình tuyệt đối không được lặp lại ở tuổi 30?
Trời ơi, đó là những suy nghĩ tiêu cực! Chúng rất kinh khủng đã hút hết năng lượng của tôi. Chúng còn khiến tôi già hẳn luôn, lúc đó nhìn tôi chắc người ta tưởng cỡ 40 tuổi đấy! Vì vậy tôi nghĩ ở lứa tuổi nào cũng vậy, đặc biệt là lứa tuổi rất dễ lão hóa như 30 thì chúng ta bắt buộc luôn phải có những suy nghĩ tích cực. Dù trước đó có chuyện gì xảy ra đi nữa, khi bạn đã đặt lưng nằm lên giường thì chỉ có cười thôi rồi đi ngủ. Muốn suy nghĩ gì thì để dành sang sáng mai. Giấc ngủ là thứ quan trọng nhất dành cho người lớn tuổi. Giấc ngủ sẽ giúp lấy lại cân bằng cho chúng ta vào ngày hôm sau.
Tôi nói những điều này đều từ kinh nghiệm cá nhân cả thôi. Những năm tôi 22, 25 thì bắt đầu xuất hiện rất nhiều áp lực mà mình tự đặt nặng lên vai mình. Tại lúc bấy giờ tôi thấy cuộc sống ngoài kia, khi mà mình bước ra thì nó không có màu hồng như mình vẫn tưởng. Nhưng tôi vẫn sẽ mặc định nó màu hồng để có thể dễ dàng bước tiếp. Sao cứ phải đặt những câu hỏi như "Vì sao thế này?", "Tại sao thế nọ?" cho những thứ vốn không có câu trả lời? Cứ tạm gạt "cục đá"này đi, ngủ một giấc rồi ngày mai đặt nó lên vai lại cũng không sao hết!
Nếu có cơ hội quay trở về và trò chuyện với Lan Ngọc của tuổi 20, bạn sẽ nói gì?
Ngu lắm Ngọc à! (cười lớn) Đùa vậy chứ tôi không bao giờ thấy tiếc vì những chuyện đã qua của mình. Vì những điều đã qua đó đã làm nên Lan Ngọc của hiện tại. Tôi đã từng rất sợ phải thu mình lại. Những ngày đầu bước chân vào showbiz tôi cứ nghĩ nó toàn màu hồng thôi, cho đến khi vấp ngã hay gập scandal thì bản thân như rơi vào khoảng không tối mù tối mịt vậy. Nhưng nếu bình tĩnh nhìn lại thì có nhiều chuyện rất dễ dàng giải quyết. Vậy nên tôi luôn tự nhủ rằng tôi là một đứa con gái rất... ngu, ngu lắm! Sao cứ phải suy nghĩ những thứ khiến bản thân thêm nặng nề làm chi? Tự mình gây ra rồi tự mình tức giận, rồi tự mình bệnh... Cái gì cũng "tự mình" hết! Vậy nên giờ đây tôi đang sống lạc quan, không chỉ cho tôi mà còn cho khán giả của tôi, những người đang bước sang lứa tuổi 30 giống như tôi vậy.
Lời khuyên của Lan Ngọc dành cho các chị em sắp bước sang tuổi 30?
Tôi nghĩ chúng ta nên chăm sóc bản thân nhiều hơn. Nhiều người bảo nói thì dễ, làm thì khó và tôi đã trải qua chuyện này luôn rồi. Mình luôn tự dặn lòng sẽ chăm sóc bản thân thật tốt, nhưng đến khi xài tiền cho bản thân thì mình luôn tiếc. Trong khi đó với những người khác thì mình lại phóng khoáng, chi mạnh. Đây là điều rất, rất, rất gây hại. Cứ sống tốt, đối xử tốt với bản thân mình trước thì chắc chắn sẽ có cơ hội để chúng ta đối tốt với những người khác thôi. Đừng dại dột để rồi lại tự hủy hoại bản thân của mình.
Nhã Phương: Tôi may mắn khi có người đồng hành tuyệt vời là anh xã Trường Giang
Khoảnh khắc mà Nhã Phương biết mình đã 30 tuổi rồi, nó như thế nào?
Tôi thấy mọi thứ nó quá nhanh ấy, nhưng nó lại đúng thời điểm. So với những bạn khác thì lúc 30 tuổi, tôi đã có được mọi thứ mà ngày xưa tôi mong ước. Tôi có phương hướng hoạt động cho công việc, có gia đình, có con nhỏ. Tôi nghĩ tuổi 30 là một bước ngoặt, trong đó mọi thứ đều ở thời điểm đẹp nhất đối với tôi.
Có từ nào để mô tả trải nghiệm trở thành "mẹ bỉm sữa" của Nhã Phương?
Chắc là thử thách nhỉ? Tôi cảm thấy khi đã vượt qua thử thách này rồi thì chẳng còn gì để sợ nữa cả. Từ khi yêu nhau, đến khi nên vợ nên chồng rồi có con, lo cho con ra sao. Cái hành trình mình "vượt cạn" sang một trang mới của cuộc sống, đúng thật là thử thách. Giống như "đi một vòng quỷ môn quan" như nhiều người hay nói ấy, đúng nghĩa là thế.
Cách cân bằng lại cuộc sống của Nhã Phương sau khi trở thành mẹ?
Về vấn đề này thì tôi thật sự phải nhờ đến cả yếu tố may mắn. Người đồng hành với mình là một nhân tố rất quan trọng để cùng giúp đỡ, hỗ trợ mình cân bằng cuộc sống. Nếu họ không tinh tế, không nhiệt tình thì rất khó cho mình. Đương nhiên bản thân mình chủ động được nhưng một ngày có 24 giờ, rất khó để một người mẹ có thể đi làm, chăm con và chăm sóc cho bản thân nữa. Cho nên tôi thấy cực kì may mắn khi có người đồng hành vô cùng tuyệt vời là anh xã Trường Giang. Anh ấy luôn tạo điều kiện hỗ trợ hết mức tối đa cho tôi, không để tôi phải lo toan nhiều về chuyện nhà cửa, bếp núc.
Nhã Phương có gặp khó khăn gì khi đi tìm hình ảnh mới cho bản thân ở tuổi 30?
Khi đã có con rồi thì tôi tự ý thức về chuyện thay đổi, tự dưng thay đổi vậy thôi. Trước khi có em bé tôi vẫn nghĩ là làm mẹ hay không thì tôi vẫn phải đi làm, vẫn được độc lập và tự do. Nhưng một khi sinh em bé rồi là tự khắc trong đầu tôi hình thành hai chữ "trách nhiệm". Bản thân tôi tự ý thức, tự thay đổi như kiểu bản năng vậy. Điều đó dẫn đến "cái gu" nhìn nhận mọi thứ, từ sự vật đến con người cũng đổi theo. Nên tôi nghĩ không có khó khăn hay điều gì tiêu cực, chỉ có đôi khi tôi tự khiến mình mất đi sự tự do bằng cách tự buộc mình vào hai chữ "trách nhiệm" ấy thôi.
Mệt lắm chứ nhưng tôi thường nhìn sự việc ở hai mặt. Những lúc tôi mệt mỏi vô cùng thì chỉ cần nhìn "thiên thần" của tôi là tôi thấy thoải mái hơn. Tôi đã đánh đổi để có được những thứ tốt đẹp hơn cho con. Tôi nghĩ bước ngoặt kiểu như vầy ai rồi cũng sẽ trải qua thôi. Ở đây tôi không nói chuyện lấy chồng, sinh con mà chuyện sau khi chơi đã rồi, tới đúng thời điểm ta sẽ dừng lại và "vào guồng" y như tôi thôi.
Nếu có cơ hội quay trở về và trò chuyện với Nhã Phương của tuổi 20, bạn sẽ nói gì?
Sống hết mình, cứ tự do. Chơi láng luôn đi! Đừng sợ, đừng tự ti chuyện gì cả! Muốn làm gì thì hãy làm đi trước khi mày có gia đình và có con. (cười) Tôi có mấy đứa bạn hay hỏi tôi là giờ nên lấy chồng chưa, cho lời khuyên đi. Tôi mới bảo là giờ tụi bây chơi đã chưa, đã thấy dẹp đi tự do được chưa? Giờ có gì còn muốn làm thì cứ làm hết đi, muốn đi du lịch ở đâu thì cứ đi, muốn ăn món gì thì cứ việc, muốn yêu ai thì cứ trải nghiệm. Hãy cứ sống hết mình ở lứa tuổi đó vì khi đã về với gia đình thì mình không còn giữ được 100% cho mình nữa. Đến lúc mình phải biết chia sẻ, cân bằng. Đừng để đến lúc nhìn lại bản thân của ngày xưa thì lại tiếc thì cũng không còn quay lại được nữa.
Một thách thức mới của tuổi 30 mà Nhã Phương không nghĩ sẽ phải làm ở tuổi 20?
Nhiều lắm. Hồi xưa tôi thuộc tuýp người chơi hệ "sao cũng được", tới đâu thì tới. Còn giờ đã 30 rồi, tôi ý thức rõ về tuổi tác của bản thân. Dĩ nhiên tôi vẫn còn năng lượng nhưng ngoài mình ra vẫn còn nhiều thế hệ trẻ khác đang lên. Nên tôi buộc mình phải chọn cái tốt hơn và nỗ lực nhiều hơn nữa. Hằng ngày tôi đều cố gắng chăm chút mình nhiều hơn, để bản thân đẹp ở bên ngoài và cả bên trong.
Vậy là tuổi 30 đòi hỏi Nhã Phương phải tốn sức khá nhiều đó nhỉ?
Dĩ nhiên rồi. Mình phải biết giữ lại, chứ nếu cứ buông hoài là xong luôn ấy. Tôi đã qua rồi cái tuổi thanh xuân vô lo, vô tư như thế... (cười)
Giữa showbiz, gia đình và bản thân, đâu là điều quan trọng hơn với Nhã Phương ở hiện tại?
Gia đình chứ! Tôi phải cố gắng vì có con rồi tôi trở nên nhạy cảm dữ lắm, nhạy cảm kinh khủng khiếp.
Tôi từng mắc chứng trầm cảm sau sinh mà. Tôi nghĩ chị em phụ nữ ai trải qua chắc cũng đều bị, không ít thì nhiều. Ngoài mặt với mọi người thì mình OK, ổn nhưng bên trong cảm xúc mình, nội tiết tố của mình biến chuyển liên tục. Mình tự mình khiến mình trầm cảm, huyễn hoặc nhiều thứ thành áp lực. Để vượt qua nó thì tôi cần rất nhiều thời gian và công sức. Nên giờ tôi rất thương gia đình, thương cả bản thân nữa để có sức khỏe mà lo cho con.
Cảm ơn bộ ba Diễm My 9X - Lan Ngọc - Nhã Phương. Chúc cho 1990 sẽ có màn ra mắt bùng nổ và thành công lớn!
Trailer 1990
1990 dự kiến ra mắt vào ngày 30/4/2021.
Fan xót xa khi Lan Ngọc 'u đầu mẻ trán' trên phim trường Trong khi đang tham gia một dự án mới, Lan Ngọc đã gặp tai nạn nhỏ dẫn đến phần trán bị thương. Năm vừa qua Lan Ngọc đã "dắt túi" cho mình những vai diễn tốt, góp phần mang đến doanh thu khủng cho 2 phim là Cua lại vợ bầu và Gái già lắm chiêu 3. Chính vì vậy người hâm mộ...