Đánh giá những thay đổi nổi bật nhất ở phiên bản Liên Minh Huyền Thoại 5.9
Mới đây, Riot đã đưa đến tay cộng đồng những thay đổi chính thức cho phiên bản Liên Minh Huyền Thoại 5.9.
Cuối cùng, sau bao cập nhật chỉnh sửa, phiên bản Liên Minh Huyền Thoại 5.9 cũng đến tay các game thủ trên toàn thế giới. Nhìn tổng thể, phiên bản này không có quá nhiều đặc biệt ngoại trừ cô nàng Cung Băng Ashe được làm lại bộ kĩ năng để cân bằng với trận đấu hơn. Chúng ta cùng đến với những phân tích thay đổi ảnh hưởng nhiều nhất đến cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam.
Ashe được làm lại
Mọi chi tiết và thông tin về làm lại, các game thủ có thể tham khảo tại đây
Với những thay đổi này, Ashe mạnh mẽ hơn ở đầu trận đấu, đi đường ổn hơn. Vị tướng này vẫn có thể gây nhiều sát thương khi chưa đủ các trang bị chí mạng. Khi có trang bị chí mạng, Ashe vẫn có thể duy trì hiệu quả bản thân bằng nội tại mới. Ngoài ra, kĩ năng Thất Tiễn Xạ giúp nội tại Thiện Xạ Tập Trung tích đủ điểm cộng dồn nhanh hơn, chiêu [E] cũng tăng sức mạnh hơn trước.
Mọi thứ cân bằng hơn rất nhiều với vị tướng này bởi chỉ cần sống sót ở giai đoạn đầu trận đấu, Ashe sẽ có một tương lai tươi sáng hơn. Việc thay đổi này hướng tới khắc phục giai đoạn đi đường của cô nàng này, một vấn đề tồn tại trong khoảng thời gian 2 năm trước. Chắc chắn đây là luồng gió mới trong tương lai ở tất cả các chế độ Normal và Ranked tại máy chủ Việt Nam.
Akali
- Múa Liềm (E): Thời gian hồi chiêu giảm xuống còn 5/4/3/2/1 từ 7/6/5/4/3.
- Múa Liềm (E): Tỷ lệ SMPT cộng thêm tăng lên 40% từ 30%.
- Vũ Điệu Bóng Đêm (R): Akali sẽ bay vào và xuất hiện ở vị trí đằng sau của mục tiêu chỉ định một khoảng 150-250 đơn vị khoảng cách.
Ult Akali được buff mạnh.
Còn gì tuyệt vời hơn khi fanboy Akali chứng kiến quá nhiều sự thay đổi theo thiên hướng tích cực. Việc chiêu E chỉ giảm một chút chỉ số sát thương trong khi thời gian hồi chiêu giảm quá nhiều (1s ở cấp độ cuối) nên người chơi Akali chỉ cần bám sát kẻ địch và “quay mòng mòng” liên tục vào mặt kẻ địch.
Các bạn nên nhớ, Chiêu E không thể kích hoạt dấu ấn chiêu Q như ngày xưa, chính vì thế việc Akali có thể di chuyển ra sau đối thủ là rất quan trọng. Với sự thay đổi này, Combo chuẩn xác của Akali Gồm: Ném Q R E (Trên đường bay), tới điểm chiêu cuối dừng bồi thêm đòn đánh thường và E thêm lần nữa (Cd 1s). Khi đó bạn sẽ tối đa được lượng sát thương của Akali. Còn game thủ nào nhanh tay hơn, họ sẽ dùng chiêu cuối trước sau đó mới dùng chiêu Q và E trên đường bay vào kẻ địch.
Theo chúng tôi, Riot thay đổi Akali theo thiên hướng solo đường nhiều hơn giao tranh tổng. Chỉ cần nhỉnh hơn một chút về đồ so với đối phương, Akali có thể Snowball kẻ địch tới chết. Còn về giao tranh, Akali vẫn như vậy, chọn vị trí yếu của kẻ địch mà tấn công.
Annie
- Tầm đánh giảm từ 625 xuống 575.
Khả năng Harass của Annie sẽ bị giảm tương đối nhiều bởi Annie không sở hữu sát thương tay cao nên khá phụ thuộc vào tầm đánh. Nếu so với vai trò Pháp Sư và Hỗ Trợ, Annie Hỗ Trợ bị ảnh hưởng khá nhiều bởi nếu đi đường, vị tướng này vẫn còn xài chiêu Q để farm an toàn. Vậy thôi.
Annie bị ảnh hưởng chút tới sức mạnh khi đi đường.
Hecarim
Chiêu [Q]: Càn Quét.
- Nay gây 100% sát thương lên lính.
Video đang HOT
- Tốn nhiều năng lượng hơn: 20/23/26/29/32 mana => 32/34/36/38/40 mana.
Hecarim chỉ bị ảnh hưởng một chút ở khâu đi đường thôi chứ không hề bị giảm sức mạnh quá nhiều như nhiều người nghi ngờ từ trước.
Kalista
Nội tại: Phong Thái Quan Nhân.
- Không còn gia tăng khoảng cách khi lướt về sau.
Đơn giản Kalista đang quá mạnh trong thời điểm các Gosu tìm ra cách đánh chuẩn mực. Nerf một chút này khiến các game thủ cầm Kalista theo tốc độ đánh không còn bá như trước nữa.
Kalista đang hơi bá trong tay Gosu và các Tooler.
Morgana
Chiêu [W] : Vùng Đất Chết.
- Sát thương giảm còn 8/16/24/32/40 từ 12/19/26/33/40 sát thương phép trên giây.
Với những người yêu thích Morgana, đây là một nerf khá đau đấy, đặc biệt là người chơi hỗ trợ bởi khi chơi ở vị trí hỗ trợ, người chơi sẽ không nâng quá nhiều chiêu W và không lên đồ sức mạnh phép thuật. Còn ở vai trò đường đơn, Morgana chỉ bị thiệt thòi chút ở giai đoạn đầu thôi, về sau các trang bị và tăng điểm chiêu sẽ bù lấp khoảng trống đã mất. Chúng tôi nhớ rằng Morgana đã bị nerf rất nhiều ở vai trò hỗ trợ rồi đấy, tin buồn phải không các bạn hỗ trợ.
Riven
- Tốc độ di chuyển giảm : 345 => 340.
- Tốc độ Chém Gió giảm: 2200 => 1600.
Riven dù đã bị nerf quá nhiều nhưng khi vào tay Gosu nó vẫn quá khác bọt. Riot quyết định giảm tốc độ chiêu cuối để các game thủ phản xạ tốt hơn trong việc né.
Chiêu cuối Riven bị nerf chút xíu.
Ryze
Nội tại: Bậc Thầy Cổ Thuật.
- Khi đang cộng dồn, biểu tượng Bậc Thầy Cổ Thuật chuyển sang màu xám để phân biệt trạng thái chuẩn bị và sẵn sàng sử dụng.
Chiêu [E]: Dòng Chảy Ma Pháp.
- Không còn tác dụng hiệu ứng mục tiêu đơn như Thần Kiếm Muramana, Trượng Pha Lê Rylai.
Ryze mới đang hơi Imba ở các máy chủ Liên Minh Huyền Thoại.
Tristana
Chiêu [E]: Bọc Thuốc Súng.
- Tăng sát thương trên mỗi stack: 25 => 30%.
Một chút sức mạnh cho Tristana nhưng có lẽ vẫn chưa đủ. So với Jinx, Tristana vẫn còn kém xa ở tất cả các khoản.
Xinzhao
Chiêu [R]: Bán Nguyệt Thương.
- Nay sẽ làm choáng 0.75 giây cho các mục tiêu bị đẩy lùi.
Chiêu cuối Xinzhao giờ hữu ích hơn khá nhiều.
Một tin vui cho các game thủ yêu thích “Thần Thông” này. Với 0.75s stun, Xinzhao có thể đưa ra 2 lựa chọn. Thứ nhất, người chơi có thể đẩy đối phương về để trốn chạy kẻ địch. Thứ hai, các game thủ thực hiện “Insec Style” theo kiểu Xinzhao. Ngày trước, chỉ có hiệu ứng đẩy lùi nên hiệu quả không đạt mức tối đa nhưng nay có thêm gần 1s stun, các xạ thủ pháp sư dư sức kết liễu đối phương lên bảng.
Phù Phép Quỷ Lửa
- Nay sẽ cộng thêm 100% sát thương lên quái.
- Không còn gây sát thương theo thời gian chịu sát thương trong giao tranh.
- Lượng sát thương giảm xuống: 15 ( 0.6 x cấp độ) sát thương phép (từ 16 ( 1 x cấp độ) sát thương phép đến 24 ( 1.5 x cấp độ) sát thương phép).
Phù phép Quỷ Lửa bị nerf mạnh.
Một Meta được coi là hỗn loạn nhất từ trước đến nay. Chính bởi ý định làm hồi sinh các tướng đỡ đòn có thiên hướng ăn cỏ, các tướng đi rừng theo kiểu đỡ đòn, hỗ trợ đồng đội, thiên về hiệu ứng và mở giao tranh nổi lên như diều gặp gió. Với những thay đổi này, Meta sẽ cân bằng hơn rất nhiều giữa các tướng đi rừng. Tuy nhiên, rất khó để các tướng đi rừng khác có thể trở lại bởi tướng đỡ đòn có một sự an toàn nhất định, chỉ là giảm sức mạnh một chút thôi.
Kích Hoạt Trừng Phạt Thách Thức Đao Đụng Độ
- Đối phương không còn giảm sát thương lên tướng khi bị kích hoạt.
- Thời gian hiệu quả giảm còn 4 giây từ 6 giây.
Cũng đúng thôi, Trừng Phạt Thách Thức đang quá mạnh ở thời điểm hiện tại. Có thể thay đổi này sẽ khiến tướng đường trên không còn sử dụng Trừng Phạt nữa như trước, một nước đôi của Riot trong việc thay đổi về vấn đề đang nhức nhổi hiện nay.
Theo Gamek
Liên Minh Huyền Thoại - Ashe mới: Mạnh hơn nhưng chưa đủ tầm
Với những thay đổi ở phiên bản Liên Minh Huyền Thoại thử nghiệm, Ashe đã được buff khá nhiều nhưng chưa đủ tiến tới đấu trường công lí chuyên nghiệp.
Gần đây, cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại đang khá "Sốt" sau khi nghe tin Ashe được làm lại trên máy chủ thử nghiệm PBE. Ashe là một vị tướng cổ điển dễ tiếp cận, không quá phức tạp trong khâu kĩ năng nhưng lại yêu cầu khả năng cứng tay nhất định trong khâu đi đường.
Bởi vì rất nhiều yếu điểm trong khâu đi đường, Ashe mới bị "tẩy chay" trên đấu trường công lí với một Meta game có tiết tấu nhanh giữa một rừng kĩ năng định hướng. Chúng ta cùng phân tích sau những thay đổi này nhé.
I. Ashe đã mạnh lên khá nhiều
Sau khi bộ kĩ năng được làm lại ở phiên bản Liên Minh Huyền Thoại PBE, chúng tôi dám khẳng định Ashe giờ đây đã mạnh hơn khá nhiều bởi sức mạnh được chia đều hơn ở giai đoạn đầu trận đấu. Tuy nhiên, bài toán cần giải quyết ở đây là liệu Ashe vẫn có thể đi đường bằng các vị tướng khác hay không bởi với những tướng mạnh ở đầu trận như Lucian, Corki, Graves, Miss Fortune, vị tướng này vẫn rất khó thở nếu đối phương sở hữu tướng hỗ trợ khống chế mạnh.
Dù sao, với lối chơi mới, ít ra Ashe cũng có thể thở được chứ không hề bị ép farm nhiều như trước vì dù bị ép, Ashe vẫn có thể chống trả lại một chút, tránh bị thua thiệt về sát thương như hồi trước. Ngoài ra, kĩ năng Q được đưa về nội tại cũng khiến vị tướng này bổ sung thêm một kĩ năng hữu ích thay vị phụ thuộc quá nhiều vào nội tại để rỉa máu như trước.
Kĩ năng Q là "chìa khóa" quan trọng.
Về giữa trận đấu, Ashe chắc chắn sẽ không mạnh như phiên bản trước vì như chúng ta đã biết, vị tướng này rất mạnh khi đã có đủ 2 trang bị lớn Vô Cực Kiếm và Dao Điện Statik. Vấn đề quan trọng nhất đi đường đã giải quyết nên Ashe sẽ có tương lai sáng sủa hơn thôi bởi nếu không đi đường được thì làm sao thở tới giai đoạn giữa game?
Còn về cuối trận, nhờ kích hoạt mới chiêu Q, Ashe chắc chắn sẽ cực kì nguy hiểm khi sống lâu trong giao tranh. Việc có thể mở giao tranh và xả nhiều đạn khiến vị tướng này rất hot trong Solo Queue trong thời gian tới (chỉ là Solo Queue thôi nhé).
II. Ashe cần tính toán hơn trong sử dụng kĩ năng
Chắc chắn rồi, sau khi sửa bộ kĩ năng, những game thủ đáng mến của chúng ta cần phải tính toán khá nhiều bởi kĩ năng mới của Ashe bổ trợ nhau khá nhiều trong khâu gây sát thương. Ví dụ, Thất Tiễn Xạ khiến mục tiêu chịu nhiều tên và cộng dồn cho nội tại và chiêu Thiện Xạ Tâp Trung [Q] nên nếu sử dụng hiệu quả các chiêu thức này, game thủ có thể tối đa hóa sát thương của Ashe.
Cần tính toán chiêu W để tích điểm cho chiêu Q.
Ngoài ra, Ashe hiện tại không thể dồn sát thương mạnh như trước bởi nội tại Tập Trung 100% chí mạng đã không còn nhưng lại sở hữu sát thương theo thời gian khá mạnh. Chỉ cần bắn vài nhát trước khi kích hoạt chiêu Q, Ashe sẽ gây lượng sát thương khổng lồ trong giao tranh, không kém các Hyper Carry khác. Nên nhớ, Ashe có Range 600, khá xa với một xạ thủ nên giữ vị trí đẹp là khâu tối quan trọng khi trận đấu kéo dài.
III. Ashe chưa đủ để về đấu trường chuyên nghiệp
Chúng ta sẽ nói về Meta Game hiện tại một chút. Giai đoạn đi đường không có quá nhiều điểm nhấn, cả 2 đội chỉ chú tâm vào farm hòa. Tuy nhiên, ở đấu trường chuyên nghiệp, các game thủ phản xạ cực kì khủng khiếp nên chiêu cuối Đại Băng Tiễn rất có thể lao vào hư không với những pha Tốc Biến thần sầu. Ngoài ra, nếu chỉ dựa trên đôi chân trần để chạy là chưa đủ bởi các vị tướng như Corki, Lucian, Ezreal,... có chiêu dạng lướt còn bị bắt huống chi Ashe.
Chắc ai đó vẫn nhớ cảnh này.
Nếu muốn chơi theo chiến thuật Cover, Ashe không phải là một lựa chọn tuyệt vời. Bao nhiêu Hyper Carry như Jinx, Kog'Maw, Twitch hay Tristana gây ra lượng sát thương khổng lồ chưa ăn thua trong một số trận đấu thì làm sao Ashe có cửa để được chọn. Muốn một vị tướng có thể mở giao tranh, những vận động viên chuyên nghiệp sẽ không lựa chọn xạ thủ mà thường chọn tướng đường trên, đi rừng hoặc tướng hỗ trợ hiệu quả hơn nhiều.
IV. Xu hướng của Ashe trong thời gian tới
Theo chúng tôi, Ashe sẽ trở lại ở các trận đấu Public là chủ yếu. Nhiều game thủ sẽ tò mò, thích thú về những thay đổi hiện tại để "Test" trong các trận đấu thường. Ngoài ra, các game thủ có kĩ năng cá nhân ở trình độ vừa phải sẽ dùng Ashe trong các trận đấu xếp hạng còn với top đầu, họ gần như nói "không" với Ashe.
Nào chúng ta cùng "Test".
Theo Gamek
LMHT: Teemo và Ashe trong thi đấu chuyên nghiệp Trong những tuần vừa qua, các game thủ LMHT bậc Thách đấu trong giảiChallenger Series đã thể hiện nhiều combo khá kỳ lạ nhưng cũng không kém phần hiệu quả. Infogame sẽ điểm qua một vài combo nổi bật nhất trong số này và hãy cùng chúng tôi xem xét chúng "độc" đến mức nào trên đấu trường chuyên nghiệp của thế giới....