Đánh bại lối chơi của Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc, tại sao không?
Sức mạnh hủy diệt của các đội game Liên Minh Huyền Thoại đến từ Hàn không phải nằm ở yếu tố chiến thuật mà ở chính những lượt chọn của họ.
Bất kì ai đã từng theo dõi các trận đấu của giải vô địch Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc OGN đều có thể dễ dàng nhận thấy rằng: sức mạnh hủy diệt của các đội game đến từ Hàn không phải nằm ở yếu tố chiến thuật mà ở chính những lượt chọn của họ.
Trong các video highlight đẹp mắt gần đây, có rất nhiều các pha xử lý kĩ thuật nổi bật đến từ những lượt pick ấy: Zed ở đường giữa, Ahri và cả Fizz nữa. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng phân tích một cách tổng quát hơn về cách chọn tướng quen thuộc này cùng chiến thuật của họ và sau đó sẽ là làm thế nào để khai thác triệt để rồi sử dụng nó chống lại người Hàn Quốc.
Hãy cùng bắt đầu với từng sự lựa chọn phổ biến ở các đường:
Đường giữa: Một sát thủ có sự cơ động cao, sát thương lớn và sức mạnh đột biến ở cấp độ 6 sẽ đem lại rất nhiều lợi thế khi đi đường. Chúng ta đã nhìn thấy rất nhiều lần Ahri, Zed, Fizz đôi khi là cả Kassadin được lựa chọn ngay khi có thể.
Zed – Sự lựa chọn số 1 ở đường giữa của người Hàn Quốc.
Đặc biệt trong số đó là Ahri và Zed, ở một đấu trường mà sự ảo diệu luôn được đặt lên trên sự toan tính của chiến thuật, 2 vị tướng này luôn luôn được yêu thích. Một vài đội cũng sử dụng Gragas trong thời gian gần đây, thỉnh thoảng là cả Lissandra. Đối với Twisted Fate, gã thần bài đã không còn giữ được sự ưa chuộng như trước sau những thay đổi gần đây và không có khả năng khắc chế những vị tướng sát thủ.
Rừng: Với lối chơi nhanh và áp đảo, người Hàn Quốc không cần những vị tướng đi rừng có khả năng chống chịu tốt về cuối game, cái họ cần là sự cơ động, khả năng vô hiệu hóa cao để góp phần tạo điều kiện cho các sát thủ đường giữa có khả năng áp sát, tiêu diệt đối phương.
Lee Sin có khả năng cơ động cao và đánh tay đôi cực tốt.)
Tiêu biểu là Lee Sin với khả năng thực hiện combo đá những mục tiêu quan trọng về cho đồng đội liên hoan xác thịt, hay Elise với khả năng trói, tiếp cận và dồn sát thương mà vẫn đảm bảo được khả năng chống chịu trong giao tranh, hay Nocturne với khả năng giảm tầm nhìn trên nhiều đối tượng, gây sức ép, hoang mang cho đối phương. Bên cạnh đó, Jarvan IV cũng là một sự lựa chọn hợp lý với bộ kĩ năng khống chế và chôn chân trên diện rộng.
Đường trên: Những vị tướng có khả năng đẩy đường tốt, cơ động vừa đảm bảo khả năng gây sức ép lên bản đồ, vừa đảm bảo khả năng nhanh chóng có mặt cùng đồng đội trong các pha giao tranh tổng quan trọng. Về thiên hướng đẩy đường tốt mà vẫn đảm bảo không lép vế khi đấu tay đôi: Vladimir và Jax là hai sự lựa chọn thích hợp.
Về khả năng cơ động cao, có thể di chuyển linh hoạt giữa các đường và đem đến sự bất ngờ trong giao tranh: Zac là số một. Đặc biệt hơn, Shen là vị tướng mang trong mình cả 2 yếu tố trên: với giáp lửa Shen có thể đẩy đường lên rất cao mà vẫn có khả năng đến với đồng đội của mình ngay lập tức với chiêu cuối Nhất Thống hoạt động trên toàn bản đồ.
Video đang HOT
Shen có lợi với chiêu cuối trên toàn bản đồ.
Sát thương vật lý chủ lực: Như đã nói ở trên, người Hàn rất chú trọng các pha xử lý cá nhân nên một tướng có khả năng lăn lộn để truy đuổi, bỏ chạy hay tạo ra những màn lội ngược dòng với kĩ năng đẩy vào tường làm choáng như Vayne sẽ là một sự lựa chọn rất mạnh.
Bên cạnh đó, sau phiên bản tăng sức mạnh cho Tam Hợp Kiếm, Corki và Ezreal cũng có một chỗ đứng khá chắc với khả năng dồn sát thương nhanh chóng và cơ động khi di chuyển trong giao tranh. Cuối cùng là Caitlyn, một vị tướng có tầm đánh xa đem lại rất nhiều lợi thế khi đi đường, đẩy trụ và giữ vị trí an toàn tốt khi các trận chiến 5 đấu 5 xảy ra.
Corki có cơ hội trở lại nhờ Tam Hợp Kiếm thay đổi.
Hỗ trợ: Ở vị trí hỗ trợ, những vị tướng có khả năng khống chế trên diện rộng luôn luôn được ưu tiên. Tiêu biểu là Zyra và Sona với hai chiêu cuối hoạt động trên nhiều mục tiêu và tầm ảnh hưởng lớn. Tuy không thực sự có bộ kĩ năng vô hiệu hóa được nhiều mục tiêu như 2 vị tướng trên nhưng Thresh với Blitzcrank lại có dàn kĩ năng khống chế liên tục lên một mục tiêu quan trọng nên cũng được lựa chọn rất nhiều nếu không muốn nói là có phần được ưa chuộng hơn.
Thresh khống chế để Vayne thả sức bắn, một sự phối hợp hoàn hảo?
Chiến thuật khi bước vào trận đấu:
Ở cấp độ 1, mục tiêu chính của các game thủ Hàn Quốc là cắm mắt lấy tầm nhìn nhằm phát hiện sớm các ý đồ đổi đường bên đối phương, ngay lập tức họ sẽ thay đổi lại cho đúng với kịch bản 2 đấu 2 để vị trí đi rừng của mình được rảnh rỗi farm hết sức có thể, tránh trường hợp họ phải bỏ rừng đi phòng thủ.
Sau đó sẽ là áp lực bị săn đuổi khủng khiếp đến từ người đi rừng, giống như Saintvicious, họ sẽ làm tất cả những gì có thể để đoạt được mạng của đối thủ hoặc ít nhất là kĩ năng tốc biến. Nghe có vẻ khó hiểu bởi người đi rừng đi gank là một chuyện rất bình thường, nhưng với người Hàn Quốc, chỉ cần kém hơn đối phương một vài chỉ số lính hay một chút kinh nghiệm, thì dù có kĩ năng tốt đến đâu cũng khó có thể nào mà gượng dậy được.
Kiểm soát tầm nhìn và rải mắt lúc đầu sẽ tạo lợi thế cho người đi rừng.
Nếu có thể, người đi rừng sẽ sẵn sàng bỏ ra rất nhiều thời gian để có mặt ở các đường khiến cho đồng đội của họ có được những lợi thế nhất định dù là nhỏ nhất. Mục đích chính là để áp đặt lối chơi lên đối thủ, buộc đối phương phải có những điều chỉnh theo hướng mà họ sắp xếp. Một chút sai lầm trong quyết định của mình, đối thủ của người Hàn Quốc sẽ phải ngồi nhìn họ có được những mục tiêu quan trọng như: rồng, trụ hay một pha giao tranh tương đối lớn và quan trọng.
Có thể ban đầu trụ không mang nhiều tính quyết định nhưng nó là công cụ khiến họ kiểm soát tầm nhìn để phục vụ cho các mục đích tiếp theo:
1) Thấy được hướng di chuyển của tướng đi rừng hay các vị trí quan trọng của đối phương để tiến hành giao tranh khi biết mình có lợi thế hoặc tránh đổ máu khi biết họ có lợi thế về người.
2) Cướp rừng và tài nguyên khi biết tướng đi rừng còn ở xa.
3) Đọc được hướng di chuyển của đối phương để thực hiện những pha câu kéo nhằm tạo lợi thế cho đồng đội.
Từ đó, họ bắt đầu thực hiện chiến thuật chia cửa ra đẩy với đội hình 4-1 hoặc 3-1-1. Với việc gây sức ép liên tục và có sự chênh lệch về tiền, đối phương không thể giao tranh hay thực hiện những mục tiêu quan trọng như Rồng, Baron, thế trận sẽ dần rơi vào tay của người Hàn Quốc.
Chỉ cần một sơ xảy nhỏ hoặc phán đoán sai tình huống,đối thủ cũng có thể tạo điều kiện cho các sát thủ của họ có được cơ hội để thể hiện kĩ năng cá nhân vượt trội, lao thẳng vào giữa đội hình, làm bốc hơi các vị trí quan trọng. Người Hàn không cần quá nhiều, chỉ cần một pha giao tranh như thế thôi là đã quá đủ để họ quyết định số phận trận đấu.
Cuối cùng là lúc đưa ra sự lựa chọn của mình để đánh bại người Hàn Quốc:
Không như những đội tuyển đến từ các khu vực khác, người Hàn không có quá nhiều ẩn số, phong cách chơi dường như chẳng bao giờ thay đổi vậy nên nếu có thể nắm bắt được chiến thuật của họ, các đối thủ khác hoàn toàn có cơ sở giành chiến thắng.
Điều quan trọng là tránh những sai lầm nhỏ nhặt trong xuyên suốt thời gian trận đấu, hãy coi như mỗi trận đấu với người Hàn cũng là một trận chung kết, đòi hỏi một sự tập trung cao độ đến 100%. Nhưng trước đó là đưa ra những sự lựa chọn hợp lý trong quá trình cấm và chọn, không nhất thiết phải đưa ra một đội hình cả 5 vị tướng đều khắc chế được tướng đối phương mà chỉ cần đưa ra một sự lựa chọn khắc chế cần thiết nhất và 4 vị trí còn lại có khả năng phối hợp trong giao tranh cực tốt.
Những pha giao tranh dứt điểm đối phương chớp nhoáng.
Ví dụ nếu đội hình đối thủ có Shen thì chỉ nên pick Zac để chống lại sự cơ động của vị tướng này và đưa ra 4 vị tướng có khả năng kết hợp với Zac là đủ. Hiểu rõ chiến thuật đối phương, thi đấu quyết đoán, không để mắc sai lầm, tính toán và đưa ra những lựa chọn hợp lý trước trận đấu. Như vậy là đủ để có thể đánh bại được thế lực mang tên: Người Hàn Quốc.
Theo VNE
Backdoor trong Liên Minh Huyền Thoại Chiến thuật đẩy lén có phải là xấu?
Dẫu vậy, một trong những chiến thuật khá phổ biến là "backdoor" - hay còn gọi là đẩy lén lại chưa được cộng đồng thấu hiểu.
Đẩy lén là không vinh quang
Khi bạn quá mải mê dâng cao tấn công và bị đối thủ đẩy lén, hẳn rất nhiều người sẽ có chung tâm trạng ức chế, thậm chí là "nóng mặt". Họ cho rằng đấy không phải là cách đường đường chính chính mà lại mang hơi hướng lén lút và không "quang minh chính đại". Những người chơi bị đối phương đẩy lén dẫn tới thất bại thường không tiếc lời rủa xả, thậm chí là mạt sát đối phương.
Với họ, một thắng lợi vinh quang đúng nghĩa là thắng lợi có được từ những cuộc chiến 5v5 chứ không phải việc lén lút đi phá căn cứ đối thủ. Họ tức tối bởi thường lúc đó họ đang nắm giữ lợi thế và chiến thắng đã ở rất gần. Tuy nhiên, việc đối phương cứ né giao tranh và đẩy lén nhà khiến họ đôi khi phải nhận thất bại. Điều này thực sự khiến họ không giữ được bình tĩnh trong các cuộc đấu Liên Minh Huyền Thoại.
Đẩy lén thường được xem là hành động không đẹp.
Về góc độ "hảo hán", đó có thể là một suy nghĩ phần nào đúng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng LMHT hay bất cứ một bộ môn thể thao điện tử nào cũng là trò chơi của những chiến thuật và đẩy lén cũng là một chiến thuật được thừa nhận. Bạn không có quyền đòi hỏi hay bắt ép đối phương chỉ được dùng cái này hay không được dùng cái kia và như vậy, dù muốn hay không, đẩy lén và chiến thắng là hợp lệ.
Thực chất, chỉ tại Việt Nam, đẩy lén mới bị coi là không vinh quang bởi suy nghĩ theo kiểu thắng là phải đánh tới chết. Trên thế giới đã tôn vinh rất nhiều những chiến thắng có được bằng một pha đẩy lén, tiêu biểu nhất chính là pha xử lý của xPeke với SK Gaming. Một pha xử lý để đời mà tới bây giờ người ta vẫn gọi đó là: một cú xPeke! (Xem lại pha đẩy lén ngoạn mục của xPeke tại đây).
Đẩy lén là yếu đuối?
Không! Chắc chắn không! Và đó chỉ là tư duy của những kẻ "võ biền" mới nghĩ như vậy. Khi lao vào một cuộc chiến mà bạn biết mình ở thế yếu hơn, liệu bạn có muốn đánh? Ở những tình huống như vậy, nếu có thể cầm chân đối thủ và cho một vị tướng có khả năng đẩy lẻ tốt tách hẳn ra một đường và tạo áp lực, bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn. Đó gọi là biết mình biết người! Lao vào một cuộc chiến vô nghĩa là cách mà những kẻ cố chấp thường làm. Né cái mạnh của đối thủ và tận dụng điểm mạnh của mình mới là cách thông minh nhất.
Vậy tại sao đội của bạn có những vị tướng theo kiểu Master Yi hay Zed mà vẫn phải cố công đâm đầu vào những cuộc chiến mà ở đó phần thua là cao hơn? Hãy khôn khéo tận dụng tình huống đối phương dâng cao và đưa người đi đẩy riêng, chúng sẽ bị phân tâm và đắn đo giữa việc nên tấn công đội của bạn hay rút về căn cứ để phòng ngự. Ít nhất đó là cách để bạn giải tỏa áp lực khi đối phương đang nắm nhiều lợi thế.
Sử dụng và khắc chế đẩy lén như thế nào?
Đẩy lén là chiến thuật rất tốt khi bạn đang chịu thua thiệt nhiều, đặc biệt là khi mất quyền kiểm soát bản đồ vào tay đối thủ. Việc lấy lại những mục tiêu cứng như trụ, nhà lính,... sẽ khiến đội của bạn trở nên dễ thở hơn trong cuộc chiến tầm nhìn hay đơn giản hơn là giảm tải sức ép lên một đường nhất định. Để thực hiện thành công chiến thuật này, bạn nên có những vị tướng có khả năng gây sát thương lên trụ lớn như Master Yi, Zed hay Twisted Fate,...
Khả năng dọn dẹp lính nhanh đồng thời gây thêm được sát thương lên trụ là hai yếu tố hàng đầu cho sự thành công của chiến thuật này. Ngoài ra, Shen cũng là một ứng viên sáng giá bởi với chiêu cuối Nhất Thống, Shen có thể trở về với đồng đội bất cứ lúc nào.
Chấp nhận giao tranh trong trụ cũng là một cách để chống lại chiến thuật đẩy lén.
Áp dụng là vậy nhưng đối phố lại với chiến thuật này thực sự không dễ. Những kẻ rình rập đẩy lén thường luôn túc trực ở quanh đấy và hắn chỉ trực chờ những khoảnh khắc sơ hở của bạn. Để chống lại hắn, bạn nên cắt cử một thành viên có khả năng phòng thủ tương đối và quan trọng hơn, hãy xác định rằng nếu đánh 4v4, đội bạn vẫn có khả năng giành chiến thắng. Nếu bạn có thể tính toán được lợi thế của mình hơn đối thủ, hãy chấp nhận đổi ít lấy nhiều. Điều này có nghĩ là bạn và các đồng đội sẽ tấn công thẳng vào căn cứ đối phương và nếu chiến thắng, chắc chắn bạn sẽ có lợi hơn bởi sức đẩy của 5 người sẽ hơn hẳn 1.
Theo VNE
Những thông tin cực "ảo" không phải ai cũng biết trong LMHT Có lẽ trong các game MOBA hiện giờ, không có game nào thú vị như LMHT, chúng tôi không bàn về cách chơi hay gameplay mà cái đặc biệt ở đây chính là các Lore, cốt truyện và truyền thuyết về mỗi tướng được bố cục rất chặt chẽ. Bên cạnh đó, game còn có các bí mật mà các bạn sẽ vô...