“Đáng buồn! cộng đồng DOTA 2 đang quay lưng với người chơi mới”
Đây là lời nhận xét của một game thủ League of Legends khi chuyển sang chơi thử DOTA 2.
Đây là lời nhận xét của một game thủ League of Legends khi chuyển sang chơi thử DOTA 2. Sau khi đăng tải trên Reddit, câu chuyện này ngay lập tức trở thành đề tài tâm điểm của cộng đồng DOTA 2 thế giới.
“Xin chào các bạn DOTA 2, tôi là một người chơi thuộc top 5% trong LoL. Gần đây, theo lời rủ rê của ông anh trai, tôi đã chuyển sang chơi thử DOTA 2. Tôi muốn các bạn hiểu rằng tôi không thiên vị và thực sự bước vào trò chơi này với một tâm lý rất cởi mở”, lời mở đầu của game thủ IIEnvy trên Reddit của DOTA 2.
“Sau khi tải về, tôi và anh trai tôi lập tức trải nghiệm trò chơi này. Đọc qua những phần hướng dẫn cơ bản, kết hợp với kiến thức MOBA sẵn có, chúng tôi tự tin cũng đã nắm được một số kiến thức cơ bản của DOTA 2. Tuy vậy, màn khởi đầu với DOTA 2 vẫn không được thuận lợi cho lắm. Sau 15 phút đợi dài cổ để tìm kiếm một trận đấu tập luyện với bot ở chế độ co-op, chúng tôi mới nhận ra rằng chả có game thủ DOTA 2 nào chơi với bot cả (điều này hoàn toàn ngược lại với LoL)…
…Chuyển sang chế độ bình thường, chúng tôi đã hoàn toàn choáng ngợp với những gì có trong DOTA 2. Quá nhiều khái niệm mới, chọn sai hero, sai lane và có thể là những hành động chả ra đâu vào đâu. Theo tôi thì có lẽ đây là màn trình diễn khá tệ của tôi và ông anh. Tiếp sau đó là 15 giờ chơi của một newbie. Nói thật là tôi cũng chả biết diễn đạt nó thể nào cho đúng”, IIEnvy tiếp tục.
Nhận xét chung về DOTA 2, game thủ IIEnvy cho biết anh rất thích đồ họa của DOTA 2. Mặc dù nó hơi tối một chút nhưng rất chi tiết và sống động. Bên cạnh đó thì số lượng các heroes trong DOTA 2 cũng phong phú và không bị giới hạn. Đây là điều mà IIEnvy thích nhất nếu so với LoL.
Tuy nhiên, sau những điểm tích cực, nhân vật chính của chúng ta cũng không ngần ngại đi thẳng vào vấn đề: cộng đồng DOTA 2 đang quay lưng với người chơi mới. Nếu bạn tự nhận mình là một newbie trong một game đấu nào đó, đừng mong nhận được sự giúp đỡ từ những người khác. Thay vào đó chỉ là “ GG team noob“, “ f***ing report“…
“Trong rất nhiều câu hỏi mà tôi và anh trai đặt trong trận đấu, câu trả lời thường là: GG team noob. Điều này thực sự rất đáng kinh ngạc. Như kiểu những newbie trong DOTA 2 đều là vật thể lạ đáng bị cách ly hoặc nguyền rủa. Với kinh nghiệm MOBA của mình, chúng tôi học hỏi rất nhanh, tuy nhiên với một game như DOTA 2, chỉ vài chục giờ chơi là không hề đủ. “ Mua smoke đi“, đồng đội tôi chat. “ smoke là gì vậy“, tôi hỏi lại. “ Mày đùa tao à“, anh ta giận dữ. “ Yes“, tôi đáp. Không ngần ngại, đồng đội tôi bật chat all và “ OMG thằng Sniper đần độn, report nó“. Rất may mắn là sau khi vật lộn hàng nghìn giờ với các trò MOBA khác, da mặt tôi đã dày lên khá nhiều và có thể tiêu hóa được những trường hợp thế này.”
Không chỉ nêu ra trường hợp của mình, IIEnvy còn lấy vì dụ về một game thủ chuyên nghiệp của LoL. “Anh là một bậc thầy, người nằm trong top 0,2% của LoL. Nói về các kỹ năng MOBA, anh ta hoàn toàn tự tin. Tuy nhiên khi chơi thử DOTA 2, những khó khăn của trò chơi này đã khiến cho anh không có được màn khởi đầu thuận lợi lắm. Ngay sau đó trên Reddit, đồng loạt xuất hiện những lời mỉa mai như kiểu: cao thủ Lol = 1k mmr DOTA 2, DOTA 2 chuyển sang Lol thành siêu nhân, Lol chuyển sang DOTA 2 thành một kẻ đần độn…”
Đọc xong bài chia sẻ của IIEnvy, tôi thực sự cảm thấy nhiều đồng cảm trong đó. Với kinh nghiệm nhiều năm “vật lộn” ở server SEA, tôi thấy những trường hợp như trên là không hiếm. Thậm chí với những người chơi cũ, việc giao tiếp với nhau trong game cũng cực kỳ khó khăn. Không hiểu vì người chơi DOTA 2 quá “try hard” hay vì một lý do nào khác mà chỉ một sai lầm nhỏ trong game cũng khiến cho những người đồng đội của bạn sẵn sàng nhiếc mắng và chửi rủa bạn. Với những người chơi mới thì càng vô vọng hơn. Muốn mong đợi sự giúp đỡ nào đó trong một trận đấu DOTA 2 ? Còn khuya đi nhé !
Theo báo cáo mới nhất của Steamcharts, trong tháng 7/2017, lượng người chơi trung bình của DOTA 2 đã giảm xuống chỉ còn 506.658 người. So với tháng 1/2017, con số này chỉ bằng 87%. So với cùng kỳ các năm trước đó, người ta lại càng giật mình. Lượng người chơi DOTA 2 ở thời điểm hiện tại còn không bằng… năm 2014 (537.018).
Như vậy, sau 2 năm tăng trưởng liên tiếp 2015 và 2016, DOTA 2 đã thể hiện sự sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2017. Với một tựa game trực tuyến, việc lượng người chơi giảm sút là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến triển vọng phát triển của game.
Có lẽ đã đến lúc, Valve và cộng đồng DOTA 2 nên nhìn lại vào đường lối phát triển của chính mình…
Theo GameK
DOTA 2 phiên bản 7.06f: IceFrog quyết tâm mang Lion trở lại
Có một thông số khá buồn dành cho Lion là tại kì TI7 vừa qua, hero này không được pick một lần nào kể cả vòng bảng lẫn vòng main Event.
Chính vì thế mà IceFrog quyết định buff khá mạnh cho hắn, cùng với đó là nerf đi item đang tỏ ra quá mạnh Mask of Madness.
Item
Mask of Madness
Tăng armor bị trừ từ 5 lên 6
Cooldown tăng từ 20s lên 22s
Video đang HOT
Helm of the Dominator
Aura tốc độ đánh tăng từ 10 lên 15
Force Staff
Cự ly sử dụng giảm từ 800 xuống 750
Diffusal Blade
Agility giảm từ 25/35 xuống 20/30
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy phần lớn sự thay đổi lần này là nhắm vào vị trí Carry khi mà cả Mash of Madness lẫn Diffusal Blade đều bị nerf tương đối khi đây là 2 item rẻ mà hiệu quả mà nó đem lại là quá lớn làm cho những hero vốn không sử dụng những item như Lycan chẳng hạn cũng lên vì nó quá mạnh.
Faceless Void chắc chắn là hero bị nhắm tới với hai chỉnh sửa này của IceFrog.
Hero
Ancient Apparition
Lượng mana cost của Ice Blast chuyển từ 100/125/150 mana thành 150 mana
Bane
Strength, Agility và Intelligence cơ bản tất cả tăng thêm 1
Cast point của Nightmare giảm từ 0.5s xuống 0.4s
Batrider
Mana cost của Firefly tăng từ 100 lên 125
Bloodseeker
Mana cost của Rupture tăng từ 150/200/250 lên 200/225/250
Chen
Hồi máu của Hand of God tăng từ 225/350/475 lên 250/375/500
Earthshaker
Cooldown Fissure tăng từ 15s lên 18/17/16/15s
Mana yêu cầu của Enchant Totem tăng từ 20/30/40/50 lên 35/40/45/50
Sự thay đổi này IceFrog muốn nhắm vào vị trí Core hero của Earth Shaker khi mà ở vị trí này, người chơi thường tăng max Enchant Totem và After shock còn Fissure thường chỉ lấy một điểm để stun từ xa mà thôi. Hơn nữa với việc mana cost thấp của Enchant Totem khiến cho khả năng đi lane, đặc biệt là lane mid, của ES là cực kì khỏe.
Sumail là người tiên phong trong việc đưa Earth Shaker ra mid và điều này đã làm IceFrog chú ý.
Lich
Chain Frost không còn hiệu ứng ministun
Ice Armor slow chuyển từ 30% thành 24/26/28/30%
Lion
Earth Spike stun tăng từ 1.1/1.6/2.1/2.6 lên 1.4/1.8/2.2/2.6
Level 20 Talent thay đổi từ 8% Spell Amplification thành 300 Finger of Death Damage
2 buff cực mạnh dành cho Lion khi mà khả năng disable đầu game của hero này được tăng khá đáng kể. Hơn nữa việc loại bỏ talent 8% sát thương phép là khá hợp lí khi mà ở giai đoạn hero này đạt level 20 thì đóng góp đáng kể nhất của hero này là khả năng disable, còn việc gây sát thương giờ đây được buff khá mạnh với talent mới tăng tới 300 sát thương cho Ultimate.
Lion nhiều khả năng sẽ trở lại sau một thời gian vắng bóng.
Lycan
Howl không còn hỗ trợ hồi phục máu khi sử dụng/mất máu (luôn duy trì tỷ lệ phần trăm HP hiện tại)
Nature's Prophet
Tốc độ di chuyển cơ bản giảm từ 295 xuống 290
Tầm nhìn chim bay của Sprout giảm từ 750 xuống 500
Necrophos
Reaper's Scythe cooldown từ 90/80/70 thành 100
Trừ kháng phép trong form Ghost Shroud tăng từ 20% lên 25%
Nightstalker
Giảm thời gian Darkness từ 50 xuống 40
Nyx Assassin
Damage cơ bản giảm 3
Puck
Tầm nhìn bay của Illusory Orb giảm từ 550 xuống 450
Shadow Demon
Level 15 Talent từ 8% Spell Amplification thành 10%
Level 15 Talent từ 75 Cast Range thành 100
Skywrath Mage
Mana cơ bản của Mystic Flare giảm từ 350/575/800 xuống 300/550/800
Level 15 Talent tăng từ 10% Spell Lifesteal lên 15%
Spectre
Damge của bóng Haunt tăng từ 30% lên 40%
Spirit Breaker
Tốc độ di chuyển cơ bản giảm từ 290 xuống 285
Sven
Thời gian stun của Stormbolt giảm từ 2 xuống 1.7/1.8/1.9/2.0
Cooldown của Warcry tăng từ 34/28/22/16 lên 35/30/25/20
Sven tiếp tục bị nerf nhẹ với việc giảm thời gian stun của Stormbolt ở đầu game khi mà người chơi thường tăng max skill đánh lan để farm nhanh và Warcry để tăng giáp cũng như di chuyển linh hoạt hơn. Tuy nhiên thì thay đổi này không quá đáng kể vì Sven vốn là một carry farm cực nhanh và việc tăng max điểm và Storm Bolt chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi.
Sven bị nerf nhẹ tuy nhiên điều này không ảnh hưởng nhiều tới sức mạnh của hero này
Tiny
Mana yêu cầu của Toss đổi từ 120 thành 90/100/110/120
Cự ly đánh khi có thêm Scepter được hưởng tăng từ 85 lên 150
Undying
Sức tấn công của Tombstone tăng từ 3/4/5/7 thành 4/5/6/8
Venomancer
Tầm nhìn của Plague Wards thay đổi từ 1200/800 thành 800/800
Windranger
Thời gian stun Shackles tăng từ 1.5/2.25/3/3.75 lên 2.0/2.6/3.2/3.8
Cooldown của Shackles tăng từ 12 lên 18/16/14/12
Theo GameK
Trớ trêu tuyển eSports Việt Nam, tham dự sự kiện Thể Thao Châu Á, không được gì lại còn phải tự trả hàng trăm triệu tiền ăn ở Một điều đáng tiếc là eSports chỉ là 1 môn thi đấu "biểu diễn", không có bộ huy chương chính thức. Chính vì lẽ đó, các thành tích ở bộ môn này chỉ mang tính tượng trưng chứ không được nhà nước công nhận hay khen thưởng. Như thông tin chúng tôi đã đưa, vào tháng 9 tới đây, Đại hội Thể thao...