Dân làm game Việt lại tụ hội
Ngày 16/11/2012, tại Trung tâm Công nghệ và Nội dung số VTC Academy, gần 200 nhà phát triển game cùng các bạn sinh viên quan tâm tới ngành này đã tham gia hội thảo “2012, Sự trỗi dậy của nền công nghiệp phát triển game Việt Nam”. Hội thảo do VTC Online phối hợp cùng Hiệp hội các nhà phát triển game Quốc tế tại Việt Nam (IGDA Việt Nam) tổ chức lần đầu tiên tại miền Bắc.
Hội thảo với chủ đề về sự trỗi dậy của nền công nghiệp phát triển game tại Việt Nam là dịp quy tụ những chuyên gia trong ngành phát triển game không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế, cùng thảo luận những đề tài về việc thiết kế game, xây dựng hình ảnh đồ họa trong game, lập trình game.
Đặc biệt mọi vấn đề đều được liên hệ và áp dụng với thực tế tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, hội thảo cũng bàn về những khó khăn, thách thức và giải pháp cho ngành phát triển game Việt Nam.
Ông Võ Bằng Phan, Phó Giám Đốc VTC Online, đồng thời là Giám đốc Trung tâm sản xuất game VTC Studio, đại diện đơn vị tổ chức hội thảo cho rằng: “ Hội thảo phát triển game lần này là dịp để những người làm game như chúng tôi có cơ hội để cùng thảo luận về ngành công nghiệp còn đầy non trẻ tại nước ta. Từ những buổi gặp gỡ này, chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quát về ngành phát triển game nói riêng và nền công nghiệp game Việt Nam nói chung. Đây sẽ là những tiền đề tốt đẹp, tạo cơ hội phát triển cho Việt Nam so với các nước bạn trên thế giới“.
Video đang HOT
Buổi hội thảo có sự tham gia thuyết trình từ những chuyên gia của những đơn vị phát triển game có tiếng trong và ngoài nước như VTC Studio, Phượng Hoàng Enix, Gameloft, DeNA, Matchomove… với các chủ đề: Công việc của một người thiết kế game; Chia sẻ về quá trình làm game BloodBrothers; Demo về việc sử dụng iClone5 (chuyển động hoạt hình của nhân vật), 3DS Max (phần mềm thiết kế 3D)…
Sau phần thuyết trình diễn giả và người tham dự đã có một cuộc trao đổi mở về kinh nghiệm phát triển game của Việt Nam, là cơ hội học hỏi cho sinh viên và những người quan tâm tới ngành công nghiệp vẫn còn rất mới mẻ này.
Ông Nicolas Leymonerie, Chủ tịch Hiệp hội các nhà phát triển game quốc tế tại Việt Nam cho biết: “ Đây là một họat động rất ý nghĩa không chỉ với những nhà phát triển game mà còn dành cho tất cả những ai đang quan tâm tới nghề này. Chúng tôi rất hi vọng, sau buổi hội thảo này sẽ mang đến cho người tham gia nhiều kiến thức thú vị. Đặc biệt, chúng tôi mong muốn đây sẽ trở thành một hội thảo thường niên, để cho chúng ta có cơ hội gặp gỡ sau mỗi năm“.
Cuối buổi hội thảo, những người đến tham dự còn được xem bộ phim Indie Game (được làm năm 2012) – bộ phim tài liệu đầu tiên về ngành công nghiệp sản xuất video game. Đây là một trong những tài liệu quý hiểm và vô cùng bổ ích cho những người làm game.
Theo GameK
Cần một khái niệm chuẩn về "Game thuần Việt"
Đó là những lời chân tình, chia sẻ của anh Võ Bằng Phan - Giám đốc VTC Studio về khái niệm "Game thuần Việt" trong buổi hội thảo "Người Việt làm Game Việt" vừa qua.
Chiều 25/06 vừa qua, hội thảo "Người Việt làm Game Việt" đã được tổ chức tại trụ sở VTC Online 18 Tam Trinh, Hà Nội. Tuy chưa thể có những đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của ngành sản xuất Game Việt, song hội thảo phần nào đã giúp cộng đồng có cái nhìn tổng quan rõ ràng hơn về ngành, cũng như tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp còn rất non trẻ này.
Tiềm năng phát triển ngành sản xuất Game tại Việt Nam
Game hiện đang là lĩnh vực giải trí tương tác quan trọng hàng đầu trong ngành công nghiệp nội dung số. Doanh thu toàn cầu từ ngành này tăng trưởng nhanh chóng từ 7 tỷ USD (1994) lên 41.9 tỷ USD (2007) và dự đoán sẽ đạt 68 tỷ USD (2012). Với tốc độ tăng trưởng bình quân 9% một năm, Game đã trở thành ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giải trí. Năm 2008, ngành Game ở Mỹ giá trị khoảng 22 tỷ USD vượt qua ngành công nghiệp âm nhạc (10 tỷ USD) và ngành công nghiệp phim ảnh (9,5 tỷ USD) thu hút hàng triệu lao động là các chuyên gia phát triển, phân phối và marketing game.
Theo ông Nicolas Leymonerie, chủ tịch hiệp hội phát triển Game - IGDA Việt Nam thì Việt Nam là thị trường Game lớn nhất Đông Nam Á với những điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản xuất Game như: nền kinh tế phát triển bền vững, tỷ lệ dân số trẻ cao, phí Internet hầu như không đáng kể, giá thuê nhân công rẻ,... Qua thống kê năm 2008 cả nước có chưa đến 5 Studio Game, năm 2011 con số này đã lên tới hơn 50, cho thấy sự phát triển đang đà mạnh mẽ của ngành công nghiệp còn rất mới này.
Sau gần 3 năm kể từ MMO đầu tiên - "Thuận Thiên Kiếm" ra mắt, các sản phẩm Game Online do Việt Nam sản xuất đang dần tràn ngập thị trường. Chỉ riêng Quý II năm 2011 đã có 4 tựa Game được ra mắt cộng đồng như: SQUAD, Generation 3 (VTC Studio), Jay Online (Fgame), TheKing (MusicKing) với nhiều yếu tố văn hóa Việt được đan xen vào đồ họa, gameplay độc đáo, phần nào thỏa mãn được thị hiếu người chơi.
Thế nào là "Game thuần Việt"
Ngay từ khi phong trào tự phát triển Game nội địa được nhen nhóm, chúng ta đã thấy thuật ngữ "Game thuần Việt" được nhắc đến rất nhiều. Vậy như thế nào là "Game thuần Việt"? Đó là Game có nội dung mang đậm bản sắc Việt, lịch sử Việt? Hay đó phải là Game do người Việt sản xuất?
Anh Võ Bằng Phan - Giám đốc VTC Studio
Phát biểu tại Hội thảo, anh Võ Bằng Phan - PGĐ VTC Online, GĐ VTC Studio - vốn là một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển Game Việt, chia sẻ:
Game Việt không chỉ giới hạn ở nội dung Việt hay lối chơi thuần Việt, mà cần mở rộng định nghĩa đối với tất cả những Game được sản xuất tại Việt Nam và đem lại lợi nhuận cho chính đơn vị, cá nhân người Việt sản xuất ra Game đó. Một Game mang nội dung thể hiện nét văn hóa đặc trưng, đậm chất truyền thống Việt nhưng không hấp dẫn được người chơi thì Game đó vẫn coi là thất bại.Về căn bản, việc phát triển sản xuất Game Việt là để đem lại lợi nhuận cho chính chúng ta. Do đó, cần dung hòa cái riêng và thị hiếu chung để tạo ra một sản phẩm đặc sắc, không chỉ nhằm phục vụ thị trường nội địa mà về lâu dài còn để khai thác thị trường Game thế giới - một thị trường đang đem lại doanh thu khổng lồ cho nền kinh tế toàn cầu.
Cũng trong hội thảo, anh Võ Bằng Phan tiết lộ VTC Studio đang trong quá trình xây dựng một dự án MMO hoàn toàn của riêng mình, với kỳ vọng sẽ hấp dẫn không kém các Game bom tấn trên thế giới hiện nay. Thông tin chi tiết về dự án sẽ được VTC Studio sớm cập nhật tới cộng đồng Game thủ ngay khi đề án được thông qua.
Tương lai của các Game Studio nhỏ?
Một trong những vấn đề nổi cộm được thảo luận sôi nổi trong Hội thảo là lối thoát nào cho các group, đơn vị studio sản xuất Game có quy mô nhỏ? Bởi lẽ, không phải ai cũng có nguồn lực tài chính dồi dào đủ để chi trả các khoản phí duy trì trong suốt quá trình nghiên cứu, hình thành và phát triển đề án Game đến khi Game có thể trực tiếp khai thác lợi nhuận trên thị trường.
Theo anh Phan, để khắc phục vấn đề tài chính, các studio nên chia nhỏ quá trình sản xuất thành nhiều giai đoạn và đưa dự án Game tiếp cận thị trường theo từng giai đoạn đó. Đồng thời có thể chào bán hay xin đầu tư từ các Quỹ hỗ trợ khi Đề án đã có nền tảng khẳng định giá trị thành công. Bằng cách đó, các Studio sẽ thu về mức lợi nhuận xứng đáng với tâm huyết mình đã bỏ ra.
Không phải mọi câu hỏi đưa ra đều đã được trả lời thỏa đáng, tuy nhiên như đơn vị tổ chức - VTC Academy đã nói, Hội thảo chỉ là cầu nối ban đầu để các Studio, các cá nhân đang định hình phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực sản xuất Game có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tiến tới bắt tay hợp tác cùng đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp Game Việt.
Buổi hội thảo đã khép lại, song các vấn đề đưa ra trong hội thảo vẫn được duy trì thảo luận trên website của VTC Academy. Mọi cá nhân, tổ chức quan tâm, có thể truy cập website academy.vtc.vn để cùng chia sẻ, đóng góp.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Công nghiệp game: Có thật là miếng mồi ngon? Hàng loạt loại hình game trên web, trên điện thoại di động, trên mạng xã hội,... xuất hiện khiến ngành công nghiệp game phát triển đến chóng mặt. Và Việt Nam - đất nước có số người dùng mạng tăng lên từng ngày không nằm ngoài quỹ đạo đó. Vậy công nghiệp game có thật là miếng mồi ngon với Việt Nam? Miếng...