Đã đến lúc để DDay Judgement 19.9b trở thành cái bóng
Trong tháng 7 tới đây, dự án thực hiện map DDay chính thức đầu tiên của Việt Nam sẽ được bắt đầu. Phóng viên Garena đã có cuộc trò chuyện với anh HelianoNguyen, người đứng đầu dự án, về vấn đề này.
Chào HelianoNguyen, anh có thể cho mọi người biết rõ hơn về bản thân?
Chắc cũng đâu xa lạ gì nữa nhi. Hmm. Anh tên Luân, 21 tuổi, hiện là sinh viên khoa trang trí nội thất, trường ĐH Kiến trúc TPHCM.
Anh bắt đầu chơi DDay từ khi nào?
Anh làm quen với DDay từ năm lớp 11 với vài đứa bạn gần nhà. Chủ yếu là chơi cho vui và anh thích nhất là Illidan vì hero này đi đến đâu lửa cháy đến đó. Đến giữa năm lớp 12 thì làm quen với Judas_Invisible và diễn đàn VnBattle.net (nay là diễn đàn Garena VN). Chính Judas là người hướng dẫn anh đến với một thế giới DDay hoàn toàn khác, chiến thuật hơn và cũng đầy tính cạnh tranh hơn. Và anh đã yêu thích DDay từ đó.
Ảnh do nhân vật tự cung cấp.
Anh có thể nói về quãng thời gian gắn bó với DDay của mình?
Anh go pro DDay từ cuối năm 2008 với nick name [GT]Conquest. Chung team với anh thì có Spiderman120 và nhocproshock. Cả ba tuy trình độ không phải quá nổi bật nhưng phối hợp với nhau khá tốt. Thời điểm đó, trừ team của các huyền thoại DDay thì không nhiều team có thể thắng được team anh :”>. Sau này (khoảng năm 2010), hai người bạn của anh vì việc riêng nên không chơi DDay nữa và anh cũng dần dần ít chơi lại vì không tìm ra đồng đội hiểu ý.
Năm 2009 anh sinh hoạt ở diễn đàn VnB thường xuyên hơn và làm mod box Cafe (một box nhỏ của diễn đàn DDay). Anh tham gia cộng tác với các giải đấu của Garena VN nhiều hơn. Đến tháng 4 năm 2010 thì anh chính thức làm việc cho Garena VN với vị trí biên tập viên mảng DDay của trang chủ. Hiện nay anh chịu trách nhiệm toàn bộ vấn đề liên quan đến DDay.
Anh đánh giá thế nào về tình hình DDay hiện tại và map DDay 20.0fe?
Cộng đồng DDay hiện nay tuy không đông nhưng khá ổn định. Tuy nhiên, điểm yếu của cộng đồng DDay là khá bảo thủ và không chịu tiếp thu cái mới. Một phần vì sức ảnh hưởng quá lớn của DDay 19.9b trong một thời gian quá dài. Một phần vì trang chủ Garena VN và diễn đàn chưa đến được với số đông game thủ. Hy vọng các giải đấu, đặc biệt là Public Room Cup DDay, sẽ giúp diễn đàn gần hơn với cộng đồng.
Về 20.0fe thì phải nói đây là phiên bản DDay tốt nhất từ trước đến nay. Cân bằng hơn, skill đa dạng hơn, các hiệu ứng cũng bắt mắt hơn. Tuy còn một số lỗi nhưng có thể xem đây là phiên bản tốt nhất. Map mới sẽ hoàn toàn dựa trên 20.0fe. Có thể nói đã đến lúc để DDay Judgement 19.9b trở thành cái bóng.
Đã đến lúc phiên bản 19.9b trở thành cái bóng.
Video đang HOT
Anh tham gia vào dự án làm map DDay từ khi nào?
Dự án này anh không trực tiếp tham gia từ đầu. Lúc đầu người nắm dự án là Boilu nhưng vì một số lý do nên đến nay vẫn chưa được tiến hành. Hiện tại vì Boilu quản lý toàn bộ giải đấu của Garena Việt Nam nên anh ấy không còn là người chịu trách nhiệm chính trong dự án. Tuy nhiên, Boilu vẫn sẽ là người cố vấn bởi anh ấy là người hiểu rõ cộng đồng game thủ và đã có nhiều kinh nghiệm trong dự án phát triển DDay Revolution.
Lý do gì dự án bị chậm trễ đến ngày hôm nay?
Vì đây là dự án ảnh hưởng đến sự phát triển của cộng đồng và uy tín của Garena VN nên nhân sự phải là những người thực sự giỏi và có trách nhiệm với công việc. Hiện tại đã tuyển xong nhân sự để phát triển map nên có thể bắt đầu ngay. Một số chuyện nội bộ cũng có ảnh hưởng đến dự án nhưng không đáng kể.
Nhưng những chuyện nội bộ đã khiến nhóm cũ tan rã. Điều đó thật sự không ảnh hưởng?
Như anh đã nói, những chuyện đó hoàn toàn không ảnh hưởng đến kế hoạch. Các bạn ấy không muốn chờ đợi nên cũng không thể ép buộc. Hơn nữa họ còn có ý tưởng và dự định riêng của mình. Nói chung là anh tôn trọng quyết định của họ.
Map mới sẽ có những thay đổi gì?
Vấn đề này anh không thể nói được. Chỉ có thể nói rằng cả nhóm sẽ cố gắng để map thật cân bằng và thân thiện với mọi game thủ. Một tiết lộ nho nhỏ là anh sẽ quan tâm đến thể thức 4v4 nhiều hơn.
Có vẻ như anh rất tự tin về map mới?
Chính xác! Bản thân anh cũng là một game thủ và anh từng chơi cả DotA và đặc biệt là League of Legends để cảm nhận nét riêng của từng loại. Điều này cho anh rất nhiều ý tưởng để phát triển map mới. Về nhân sự, nhóm làm map gồm những thành viên có năng lực và kinh nghiệm. Bên cạnh đó, vnakira – map maker Thiên Kiếm, cũng sẵn lòng giúp đỡ khi cần. Nếu không có gì trở ngại, phiên bản thử nghiệm đầu tiên sẽ được ra mắt vào cuối tháng 9 năm nay.
Cảm ơn anh đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn. Chúc dự án thành công và cộng đồng DDay ngày càng vững mạnh.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Tương lai của DotA với game thủ Việt
Có lẽ ai cũng nhận ra rằng, cộng đồng DotA đang bị đẩy dần đến lựa chọn: trung thành với cái "cũ" hoặc tìm đến cái "mới". Sau khi đọc bài viết dưới đây, bạn sẽ chọn gì?
Cộng đồng DotA Việt Nam hiện nay
Cộng đồng WarCraft III hiện nay chia làm nhiều khu vực: DotA, DDay và Custom-map (bao gồm Thiên Kiếm, Divine and Fight do người Việt làm và các thể loại khác do người nước ngoài phát triển). Tuy nhiên, cách chia ở trên đã cũ vì DotA đã áp đảo hoàn toàn các thể loại khác.
Số lượng người chơi DotA hiện nay đang phát triển rất nhanh. Dễ nhận thấy đó là số lượng các room DotA Việt Nam đã thay đổi rất lớn. Cách đây 2 - 3 năm, lượng người chơi chỉ vừa đủ 20 - 30 room thì hiện nay, con số đã phát triển lên hơn 150 room đặc biệt 10 room DotA đầu tiên thì không thể chen vào bởi số lượng luôn là 250/225!
Cộng đồng DotA Việt những ngày còn chập chững (Có ai nhận ra họ là ai không? ^^)
Các giải đấu online lẫn offline cũng xuất hiện ngày càng nhiều, chỉ riêng ở Hà Nội, nếu các chủ phòng game Cyzone, Skynet, MLI, A1-gaming ... thay phiên nhau tổ chức giải, chưa kể các giải đấu của Garena tổ chức như: Garena Online Tournament, Garena Esports Sunday và sắp tới là Garena Pro League thì các đội DotA chuyên nghiệp hiện nay sẽ phải "chạy sô" để tham dự tất cả các giải.
Đấy là đối với các game thủ DotA muốn go-pro, còn các game thủ đã "già" và những người mới chơi người chơi tầm trung thì sao? Họ thường kéo nhau "đi bay" và bán hành tại các room public. Sau đó nếu chán, họ sẽ giải trí bằng các custom-map khác như: DDay, Thiên Kiếm, Pokemon ..., thậm chí là đổi sang phiên bản War3 cũ hơn để chơi các custom-map thể loại RPG, cùng nhau qua bàn, sống sót, etc ....
Và những gương mặt trẻ hiện nay.
DotA trở thành trò chơi dễ gây nghiện đối với người mới tiếp xúc, là trò chơi bạn bè không thể thiếu đối với những người từng tiếp xúc và trải qua. Thế nhưng, tương lai của nó liệu có lặp lại giống như WarCraft III melee không?
Tương lai
Hiện nay, trên thị trường đã có nhiều tựa game dựa trên nền DotA Based Game (DBG) phát triển và thành công như: Heroes of Newerth, League of Legends ... và sắp tới, vào tháng 8/2011, chúng ta sẽ được chứng kiến diện mạo đầu tiên của DotA 2 do IceFrog (người phát triển map DotA hiện nay) hợp tác cùng Valve sản xuất.
DotA 2 đã được tiên đoán ra đời không sớm thì muộn.
Không thể phủ nhận rằng, nhiều game thủ đã từ bỏ hẳn WarCraft III để bước sang thế giới mới bởi xu hướng và gameplay mới mẻ, hấp dẫn chưa kể đến việc các trò chơi này được cập nhật liên tục, tạo hứng thú tìm hiểu và gắn bó lâu dài. Thậm chí có nhiều người đã tuyên bố rằng sẽ quit DotA và chuyển sang DotA 2 ngay cả khi trò chơi này còn chưa phát hành chính thức.
Yếu tố thứ hai thu hút các game thủ này chuyển sang tựa game mới là đó là các giải đấu và tiền thưởng danh giá hơn. World Cyber Games - giải đấu lớn nhất hành tinh chưa một lần chào đón DotA bởi nhiều lý do khác nhau, nhưng League of Legends - đứa em ra sau - lại làm được điều mà bao game DBG mơ ước. Điều đó cũng chứng tỏ rằng, sự cân bằng của LoL đã được công nhận. DreamHack - giải đấu LAN party lớn của châu Âu cũng đã loại DotA ra khỏi danh sách và thay vào đó là HoN, LoL, Blood Champion ... DotA thực chất là game do cộng đồng tạo ra và phát triển, nên khó có "chỗ dựa" để chen chân vào được các sự kiện lớn nếu như không có các nhà Mạnh Thường Quân.
Xu hướng của các game thủ châu Âu dành cho các tựa game mới.
Ngay cả đến cha đẻ của War3 là Blizzard cũng đã loại đứa con này ra khỏi danh sách game quảng bá tại Blizzcon 2011. Điều này sẽ gây khó khăn cho DotA bởi ai cũng biết dung lượng map đã đạt giới hạn cho phép là 8MB. Với việc không được nhận thêm sự hỗ trợ nào từ Blizzard, các tài nguyên và nội dung mới sẽ không thể xuất hiện trong DotA, hoặc nếu có thì IceFrog sẽ phải tính toán để bỏ các yếu tố cũ.
Và con đường bạn chọn?
Đối với những người chọn con đường trung thành với DotA - những người đã quá gắn bó, coi nó như là trò chơi go-pro cuối cùng trong vòng đời game thủ của mình, sẽ tiếp tục chơi phiên bản cuối cùng được IceFrog phát hành. Tất nhiên vẫn sẽ có những giải đấu dành cho họ tuy nhiên chúng ta phải nhìn vào sự thật là DotA vẫn chưa hoàn toàn cân bằng. Thông tin gần đây nhất của IF về phiên bản 6.73 không hề được công bố rộng rãi trên trang chủ playdota.com, mà chỉ là một thông tin đăng trên blog tại Trung Quốc. Liệu với dung lượng đạt max hiện nay của DotA, IF sẽ còn làm được gì để cải tổ sự cân bằng của gameplay DotA?
DotA đã trải qua rất nhiều phiên bản.
Nhìn lại tựa game AoE (Đế chế) vẫn đang được đông đảo sinh viên chơi tại Việt Nam, mặc dù tựa game này đã ngừng phát triển, các đạo quân vẫn chưa cân bằng, thế nhưng cộng đồng đó vẫn tồn tại hơn 10 năm nay. Mỗi lần thay đổi luật thi đấu hoặc mode thi đấu là một lần phong trào AoE lại được vực lên, cộng thêm các yếu tố may rủi như map đẹp, tài nguyên nhiều, .... đem đến sự hứng thú đối với người chơi AoE.
DotA cũng vậy, nếu nhắc đến yếu tố may rủi - chúng ta sẽ nhắc đến việc "random" (ngẫu nhiên) các hero được pick. Điều này có thể tìm thấy ở các mode như Single draft, Captain draft khi chỉ được chọn một số hero ngẫu nhiên, đội nào lựa chọn được chiến thuật cao tay hơn thì mới có thể chiến thắng.
Liệu DotA ở Việt Nam có tồn tại như thế không? Câu hỏi đó xin để dành cho cộng đồng trả lời.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Ninja "xuất chiến" trong Heroes of Newerth Các game thủ Dday có lẽ đã không còn quá xa lạ với nhân vật ninja bên phía Dark Force "Hattori Hanzou - Ninja of Takada Clan" hay tên dân dã là "Takada". Nhưng trong thế giới DotA thì chàng Hero này chưa một lần xuất hiện. Với những game thủ DotA nào thực sự muốn được điều khiển Takada trong custom map...