Cùng đến với mô hình quản trị kì lạ của Valve
Giống như mọi công ty công nghệ nổi tiếng khác, tại văn phòng của Valve có đủ mọi thứ: cà phê, tiện nghi làm việc tuyệt vời, khu vực thư giãn và giải trí cho nhân viên, dịch vụ giặt là. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở công ty đứng phía sau những tựa game đình đám DOTA 2, Counter Strike, Portallà: không có một ông sếp nào cả.
Mr. Valve – Hình ảnh quen thuộc với các tựa game mà công ty này sản xuất.
Với hầu hết mọi người, một văn phòng không có quản lí giống như một đội bóng mà không có huấn luyện viên, nhưng tại Valve thì khác. Kể từ khi được thành lập từ năm 1996, Valve không có quản lí, cũng không có việc giao dự án. Thay vào đó, 300 nhân viên của công ty này sẽ làm việc cho bất kì dự án nào mà họ thấy thích, và không cần phải báo cáo về công việc cho bất kì ai. Điều này được khẳng định qua website của công ty, và Sổ tay hướng dẫn nhân viên mới của Valve.
Sổ tay này cũng nêu rõ, ngay cả người sáng lập Valve Coporation, Gabe Newell cũng không can thiệp vào công việc của các nhân viên. Một nhân viên của Valve, Greg Coomer, cho biết: “Tôi nghĩ về căn bản ông ấy là CEO, nhưng buồn cười là tôi cũng không chắc về việc đó”.
Valve handbook.
Các dự án của Valve sẽ được thực hiện khởi đầu bằng việc tạo lập các nhóm và tự các nhân viên sẽ nhận phần việc phù hợp với mình, một ai đó sẽ đứng ra nhận trách nhiệm leader, nhưng tất cả đều dựa trên sự tự nguyện. Bàn làm việc tại Valve được thiết kế gọn nhẹ với các bánh xe, để một người có thể chuyển từ nhóm này sang nhóm khác bất kì lúc nào, điều họ cần chỉ là sự đồng ý của những người trong nhóm.
Video đang HOT
Vấn đề đánh giá nhân viên cũng hoàn toàn dựa trên cơ chế dân chủ: một người sẽ được các đồng nghiệp của anh ta đánh giá theo những yếu tố như: khả năng làm việc và những đóng góp của người đó cho cả nhóm và dự án.
Bàn làm việc với những bánh xe.
Việc tuyển dụng hay sa thải cũng dựa trên cơ chế tương tự. Yanis Varoufakis, chuyên viên kinh tế đang làm việc tại đây cho biết: “Mọi việc tiến hành rất đơn giản. Tôi và bạn tán gẫu tại hành lang, hay trong một phòng hội thảo nào đó, bất kì đâu. Kết quả là chúng ta nhận thấy cần phải có thêm một kĩ sư phần mềm, hay họa sĩ, nhà tạo hình, hay chuyên viên phần cứng. Hay một vài người trong số họ. Điều chúng ta có thể làm là, gửi email cho những đồng nghiệp khác ở Valve và mời họ tham dự trong việc thành lập một ủy ban tìm kiếm nhằm mà không cần có sự cho phép của người quản lí, đơn giản là vì chẳng có người quản lí nào cả”.
Nhược điểm lớn của hệ thống quản trị phẳng như thế này là nếu một ai đó làm việc không tốt, sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm ra và khắc phục vấn đề. Gabe Newell cho biết: “Nếu ai đó làm hỏng chuyện, chúng tôi không có nhiều biện pháp quản lí để phát hiện ra điều đó. Chúng tôi xác định rằng mọi người phải biết việc mà họ đang làm. Trong quá trình phát triển Half-Life 2, một trong những nhân viên đã đưa ra nhiều quyết định dở tệ. Không có hệ thống nào giám sát, cho nên chúng tôi mất thêm tận 6 tháng để phát hiện ra nó. Nó khiến tất cả mọi người phải làm việc nhiều hơn rất nhiều”.
Vậy làm sao một tổ chức có phần “lộn xộn” như vậy vẫn có thể làm việc hiệu quả và cho ra đời sản phẩm đỉnh cao? Valve cho biết, mấu chốt là ở nhân tố con người. Việc tuyển dụng một ai đó được coi là vai trò quan trọng nhất của một nhân viên công ty, họ phải tìm được những người có đủ khả năng và yêu thích công việc, bởi mục tiêu của họ không chỉ là lợi nhuận, mà còn ở việc tạo ra những sản phẩm tuyệt vời.
Theo GameK
dzt trở lại đội hình Rasta Gaming YLTĐ
Tiago "dzt" Goncalves là cựu đội trưởng của team Exotic, đã "nghỉ hưu" sau khi sự kiện ProGamerSeries kết thúc tại Oporto vào tháng 10 năm ngoái. Trong suốt sự nghiệp thi đấu, thành tích lớn nhất dzt đạt được là đã dẫn dắt team Defining Stars lọt vào vòng chung kết ESWC tại Paris. Tuy vậy, giờ đây anh đã quyết định trở lại thi đấu đỉnh cao với bộ môn Counter Strike: Global Offensive. Thời gian tới, dzt được chỉ định thay thế vị trí của Ricardo "AIm" Almeida - người vừa inactive vì không có đủ thời gian dành cho việc tập luyện của team.
Rasta Gaming - đội game của Bồ Đào Nha đã kết thúc XLParty ở vị trí thứ 4 dưới cái tên SteelShock. Tại giải đấu đó, team k1ck đã lên ngôi sau khi đánh bại ASES trong trận chung kết.
Đội hình Rasta Gaming như sau:
Tiago "dzt" Gonalves
João "ehz" Monteiro
Mário "n0rx" Pacheco
João "KillDream" Ferreira
Ricardo "rmn" Oliveira
ABC giành chức vô địch Armaggeddon
Chỉ 3 ngày sau khi lên ngôi tại GEST, team ABC của Malaysia lại thêm một lần nữa chứng minh họ là thế lực hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á khi giành chiến thắng tại Armaggeddon Dota 2.
2 trận đấu giữa team ABC và First Departure đã khép lại giải đấu tuyệt vời trong tháng 2, với chiến thắng giành cho đội mạnh hơn. Vượt qua 11 đội game khác, ABC chứng tỏ được phần nào sức mạnh của họ khi liên tiếp lên ngôi tại 2 sự kiện cấp khu vực. Với chiến thắng lần này, ABC sẽ bỏ túi 5.000 USD tiền mặt. Không chỉ vậy Công bằng mà nói thì First Departure đã đánh rất hay kể từ đầu giải, nhưng đáng tiếc trong trận chung kết họ lại mắc quá nhiều lỗi và để ABC vượt qua không mấy khó khăn.
Cũng trong giải lần này, team Awake của Thái Lan cũng gây được bất ngờ khá lớn khi họ gục được Pacific để đi tiếp trong nhánh thắng, trước khi bị loại bởi ABC.
Theo GameK
Dignitas chính thức ra mắt team CS:GO Torqued bao gồm các thành viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau, được dẫn dắt bởi Joshua "steel" Nissan đến từ Canada. Cả team đang tìm kiếm một tổ chức gaming mới sau khi rời mTw bởi các vấn đề liên quan đến tài chính. Sau nhiều thời gian chờ đợi, Torqued vẫn không nhận được nhiều sự chú ý và hy...