CS:GO – Jamppi, mảnh ghép còn thiếu của ENCE?
Với chiến thắng 2-0 trước MAD Lions vào đêm Chủ Nhật vừa qua thì ENCE đã xuất sắc đứng đầu khu vực EU của BLAST Premier Spring Showdown và có tấm vé tiến vào vòng Final.
Những tháng đầu năm 2019 có lẽ là thời gian đẹp nhất trong cuộc đời của các thành viên ENCE khi họ đã viết nên một câu chuyện cổ tích đẹp nhất lịch sử CS Phần Lan nói chung và lịch sử CS nói chung khi họ – từ 5 người chơi tìm đến nhau giữa bối cảnh ảm đạm của CS trong nước, chưa có gaming house, tự luyện tập và ngồi nhà thi đấu online từ những vòng loại của các giải đấu ít tiếng tăm nhất, cho đến khi vào tới trận chung kết của major IEM Katowice 2019.
Các thành viên ENCE tại IEM Katowice 2019
Tuy nhiên mọi câu chuyện rồi cũng phải có hồi kết, đến tháng 9/2019 những tin đồn về lục đục nội bộ của ENCE đã xuất hiện ngay trước thềm Major và quả thực vậy, IGL Aleksib đã bị kick ngay khi team còn đang thi đấu StarLadder Major. Mang về suNny, player đã ngồi trên ghế dự bị của Mousesports khá lâu, Allu cùng các đồng đội dần đi vào khủng hoảng khi họ thi đấu vô cùng bạc nhược và liên tục bị loại khỏi các giải LAN từ rất sớm. Thậm chí đã có thời điểm winrate của những người Phần Lan trong 3 tháng gần nhất chỉ là … 16,7% cùng một chuỗi 8 trận chỉ biết đến mùi thất bại.
Ngụp lặn trong khủng hoảng, ENCE đã quyết định chiêu mộ Jamppi – thần đồng trẻ tuổi của nền CS Phần Lan, tuy nhiên player này lại đang bị Valve cấm tham dự Major do có liên quan tới một tài khoản Steam bị hack , do đó ENCE đã đi theo con đường của Astralis khi sử dụng một đội hình 6 người: xseveN sẽ là người thi đấu tại các giải đấu được Valve tài trợ, còn Jamppi sẽ góp mặt trong các giải đấu còn lại.
Tài năng trẻ Jamppi trong màu áo ENCE
Giải đấu đầu tiên Jamppi thi đấu cho ENCE chính là DreamHack Masters Spring 2020 và tuy đã có khởi đầu trong mơ với chiến thắng 2-0 trước Na`vi nhưng ENCE đã không thể duy trì được phong độ của mình và để thua 2 trận liên tiếp trước Vitality và NiP. Có hệ số 1-2 và thua thành tích đối đầu trực tiếp, ENCE bị loại khỏi giải đấu ở vị trí 13-16. Tuy không thể cùng đồng đội tiến vào vòng trong nhưng Jamppi cũng đã kịp để lại những ấn tượng nhất định với một số pha highlight khá chất lượng.
Một pha ACE cực kỳ chất lượng của Jamppi trong trận gặp Na`vi
Sau DreamHack Masters Spring 2020, các thành viên ENCE chỉ có vỏn vẹn một ngày nghỉ ngơi trước khi tiếp tục thi đấu tại BLAST Premier Spring Showdown. Có lẽ một thể thức thi đấu bo1 cùng việc Jamppi đã có thời gian làm quen và hòa nhập với những người đồng đội mới đã khiến các thành viên ENCE thi đấu thực sự khởi sắc. Xuyên suốt cả giải đấu, họ không để thua bất cứ một trận nào, trong đó có 2 kết quả hòa trước Vitality và NiP. Thành tích bất bại này còn ấn tượng hơn khi chúng ta nhìn vào danh sách các đối thủ của họ: Mousesports (#5 hltv), Astralis (#2 hltv), Vitality (#10 hltv), MAD Lions (một đội tuyển đang có phong độ khá tốt trong thời gian gần đây),…
Kết quả khả quan này không chỉ đến từ một mình Jamppi mà còn đến từ những thay đổi nội bộ của ENCE. Sau một thời gian làm IGL không hiệu quả thì Allu đã nhường lại vị trí này cho suNny để tập trung vào vai trò AWP-er chính cho team và có vẻ điều này đã giúp anh thăng hoa mang về những round thắng quan trọng cho team. Dưới sự lãnh đạo của suNny thì các thành viên khác như Aerial hay ngôi sao sergej cũng đã thi đấu thoải mái hơn và có những dấu hiệu của việc lấy lại phong độ một thời.
Ngôi sao Sergej cũng đang dần lấy lại phong độ sau một thời gian thi đấu kém thuyết phục
Tất nhiên một giải đấu online khó có thể là đủ để chúng ta đánh giá chính xác về thực lực của một đội tuyển và ENCE sẽ còn nhiều việc phải làm khi đối thủ sắp tới của họ sẽ là những đội tuyển hàng đầu trên thế giới như Na`vi, G2 Esports, Liquid hay Astralis,… Tuy nhiên các fan ENCE vẫn có quyền hy vọng vào một ngày lá cờ Phần Lan được tung bay trên đấu trường CS đỉnh cao và tiếng nhạc Ez4ENCE vang lên sau mỗi trận đấu.
CS:GO - 6 người một đội tuyển, lợi hay hại?
Liệu nước đi này của Astralis và ENCE có phải là một thay đổi mang tính bước ngoặt và mở ra một hướng đi mới cho nền CS:GO chuyên nghiệp?
Vào tối qua ENCE đã bất ngờ thông báo mở rộng đội hình lên 6 thành viên và thành viên mới nhất của họ chính là Jamppi, một trong những tài năng trẻ nổi bật nhất của CS:GO Phần Lan trong thời gian gần đây. Player mới 18 tuổi này đã được nhiều người biết đến sau khi anh đâm đơn kiện Valve trong nỗ lực gỡ lệnh cấm tham dự Major và các giải đấu do Valve tài trợ sau khi bị phát hiện có liên quan tới một tài khoản bị VAC Ban. Anh sẽ thay thế vị trí xseveN trong các giải đấu sắp tới, trừ ESL One: Road to Major do lệnh cấm tham dự kể trên.
Tài năng trẻ Jamppi đã chính thức gia nhập ENCE vào đêm qua
Vào đầu tháng này Astralis, một trong những tổ chức hàng đầu thế giới cũng đã thông báo sẽ tăng số lượng thành viên trong team lên 6 người với sự gia nhập của es3tag từ ngày 1/7 tới, sau khi anh hết hạn hợp đồng với Heroic. Thương vụ này cũng đã tốn không ít giấy mực của báo chí khi ông Erik Askered, CEO của Heroic đã tuyên bố trên Twitter rằng họ sẽ có những hành động pháp lý khi cho rằng Astralis đã hành động một cách thiếu tôn trọng và khiến FunPlus Phoenix rút lại quyết định mua lại đội hình của Heroic.
Bỏ những drama kể trên sang một bên thì một mô hình đội tuyển với 6 thành viên là điều chưa từng thấy trong CS:GO khi trước đây các đội tuyển đều chỉ có 5 thành viên chính thức và đôi khi là một số thành viên không chính thức ở dạng ngồi trên ghế dự bị hoặc là ngừng thi đấu. Việc Astralis chiêu mộ thành công est3ag và thông báo về một đội hình gồm 6 thành viên đã dấy nên nhiều tranh cãi và hoài nghi về khả năng thành công của mô hình mới này. Về lý thuyết thì một đội hình như này hoàn toàn là khả thi khi trong bộ luật của các đơn vị tổ chức giải đấu như BLAST hay ESL đều nêu rõ các đội tuyển có quyền có thêm thành viên dự bị và có thể thay đổi người không chỉ giữa các trận mà còn giữa các map thi đấu.
Các điều luật của BLAST và IEM liên quan tới việc thay đổi đội hình thi đấu
Tuy nhiên không biết vô tình hay cố ý nhưng trong thông báo mới nhất về hệ thống tính điểm cho Major ESL One Rio vào tháng 11 tới này thì Valve đã bất ngờ đưa vào những điều luật mới liên quan tới việc thay đổi thành viên trước và trong các giải đấu được họ tài trợ. Cụ thể, Valve đã nêu rõ nếu một đội tuyển thay thế thành viên (tối đa là 2 thành viên, nếu nhiều hơn số điểm sẽ bị reset) TRƯỚC khi tham dự một giải đấu thì họ sẽ bị trừ 20% số điểm RMR cho mỗi thành viên họ thay thế. Nếu một đội tuyển cho coach vào thi đấu chính thức TRONG khi giải đấu đang diễn ra thì họ cũng sẽ bị trừ 20% số điểm kiếm được cho mỗi lần thay đổi.
Tất nhiên các quy định trên chỉ dành cho các giải đấu thuộc hệ thống RMR, còn các đơn vị thứ 3 tổ chức như BLAST, ESL hay Flashpoint vẫn chưa có thông báo gì về các thay đổi (nếu có) trong bộ luật của mình nhưng nó chắc chắn sẽ khiến các đơn vị tổ chức giải đấu lẫn các đội tuyển cân nhắc về quyết định của mình.
5 thành viên Astralis tại sân khấu BLAST Premier Spring Series
Trong thế giới Esports không hiếm tựa game có những đội tuyển có nhiều hơn 5 thành viên như League of Legends hay Liên Quân Mobile... Việc có nhiều thành viên sẽ giúp đội tuyển đó tránh được tình trạng các player phải thi đấu quá nhiều dẫn tới phong độ tuột dốc và cho phép các đội tuyển có phương án dự phòng khi một sự cố bất ngờ xảy ra (giống như trường hợp của Astralis khi dev1ce từng gặp vấn đề về sức khỏe tại giải LAN trong quá khứ). Hơn thế nữa, nó sẽ cho phép các đội tuyển mở rộng các chiến thuật và khiến họ trở nên khó đoán, khó bắt bài hơn trong giai đoạn ban pick map lẫn khi thi đấu.
Tuy nhiên nó cũng có những mặt hạn chế khi đội tuyển có càng đông thành viên thì các chi phí vận hành và quỹ lương sẽ càng gia tăng và bản thân player dự bị cũng khó có thể duy trì một phong độ ổn định nếu không được thi đấu một cách thường xuyên, liên tục. Không chỉ vậy, chúng ta đều biết rằng CS:GO là một tựa game đồng đội và ở đấu trường chuyên nghiệp thì khả năng phối hợp nhuần nhuyễn với các đồng đội là rất quan trọng; vậy nên chỉ cần một mắt xích yêu hoặc tỏ ra lạc lõng cũng hoàn toàn có thể khiến cả cỗ máy gặp trục trặc và không hoạt động hiệu quả.
Es3tag hay Jamppi sẽ có rất nhiều việc phải làm để có thể hòa nhập vào đội hình mới của mình
Tuy nhiên chúng ta đều biết Astralis là một đội tuyển nổi tiếng với khả năng làm việc một cách khoa học và hợp lý; cách vận hành và hoạt động của những người Đan Mạch đã trở thành một hình mẫu để các đội tuyển khác nghiên cứu và học hỏi theo. Liệu nước đi này của Astralis và ENCE có phải là một thay đổi mang tính bước ngoặt và mở ra một hướng đi mới cho nền CS:GO chuyên nghiệp? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời câu hỏi này.
500Bros
Những tình tiết mới trong vụ việc tài năng trẻ CS:GO Phần Lan Jamppi: Valve có nguy cơ bị kiện hàng tỷ đồng? Phía luật sư của Jamppi tiếp tục khẳng định sẽ đòi lại công bằng cho thân chủ của mình. Như đã đưa tin vào tuần trước, tài năng trẻ CS:GO người Phần Lan Jamppi đang chuẩn bị kiện Valve - nhà phát hành của Valve - do có liên quan tới một tài khoản bị VAC ban. Cụ thể vào năm 2015 khi...