Cốt truyện, giá trị lâu dài của một tựa game
Với một cốt truyện hấp dẫn, người chơi được thực sự hóa thân vào đời sống của nhân vật và cũng nhờ đó, dấu ấn của game mãi mãi không phai nhòa trong lòng game thủ.
Từ lâu, game được coi là mảnh đất lành cho những cốt truyện hấp dẫn. Không chỉ có các game nhập vai mới sở hữu các cốt truyện hấp dẫn mà nhiều khi, một tựa game chiến thuật hay một siêu phẩm hành động cũng có thể khiến game thủ phải say lòng nhờ những diễn biến được đặc tả tài tính.
Hãy cùng khám phá nghệ thuật xây dựng cốt truyện trong các game đỉnh cao – mảnh đất hội tụ những designer có tài lôi cuốn game thủ vào những câu chuyện thú vị nhất.
Khi câu chuyện bắt đầu…
Nhiều game RPG được yêu thích bởi câu chuyện ẩn chứa trong đó. Điều này cũng dễ hiêut, bởi lẽ nhiều cốt truyện game được chấp bút bới các nhà văn chuyên nghiệp nên đầy đủ yếu tố hấp dẫn: tính hài hước, tính nhân văn, triết lý, tình yêu, tôn giáo…
Tuy nhiên, dù sao khi kết thúc game người ta vẫn cảm thấy đây vẫn chỉ là một trò chơi mà thôi. Vậy nếu có một tựa game “hơn cả game” thì sao nhỉ? Mơ ước ấy đã được hiện thực hoá qua Heavy Rain – tác phẩm đỉnh cao của Quantic Dream.
Heavy Rain – không chỉ là game.
Với triết lý độc đáo: người chơi cũng là đồng tác giả, và mỗi quyết định của nhân vật sẽ ảnh hưởng tới kết cục cuối cùng, Quantic Dream đã dẫn dắt hàng triệu người chơi vào cuộc truy tìm tên sát thủ bí ẩn. Heavy Rain xứng đáng là người tiên phong trong một thể loại game chân thực hơn, tương tác nhiều hơn, và khơi gợi nhiều cảm xúc hơn.
Hành động thay lời nói
Video đang HOT
Người Ấn Độ từng có câu nói: “Điều chưa nói là vàng, điều đã nói ra là bạc”. Trong điện ảnh, các đạo diễn cũng chủ trương diễn nhiều hơn nói. Bởi thế, trong một cốt truyện game hay nhân vật cũng không cần thuyết minh nhiều. Đó là chưa nói tới chất lượng lồng tiếng kém có thể ảnh hưởng đến xúc cảm của người chơi.
Big Daddy trong Bioshock là một biểu tượng tiêu biểu của phong cách này. Dù không lên tiếng, nhưng Big Daddy vẫn là một biểu tượng đầy rung cảm. Hành động đơn độc tìm kiếm Little Sister trong thành phố tăm tối Rapture là bài ca nhân văn bay bổng, dù không cất thành lời.
Cách chơi hấp dẫn
Không có gì dễ lôi cuốn người chơi game hơn cách chơi của nó. Giống như sức hấp dẫn của một cuốn sách tỏa ra từ nội dung của nó, chứ không phải từ bìa sách, bài phê bình hay những chiêu PR. Nếu sở hữu một gameplay tốt, người chơi sẽ say mê game đó và dễ dàng bỏ qua những khiếm khuyết nhỏ.
Khi đã yêu thích game, người chơi sẽ hâm mộ luôn nhân vật và dĩ nhiên, cả những câu chuyện liên quan đến họ. Mario là một chàng béo và chẳng hề có dáng vẻ của một anh hùng. Nhưng gameplay của trò chơi quá hay, vì thế chúng ta yêu mến mọi thứ liên quan tới chàng thợ sửa ống nước: chiếc mũ, bộ ria, những chiếc mai rùa xanh… và cả câu chuyện đày mơ mộng của chàng nữa.
Âm nhạc và hình ảnh lên tiếng
ICO không nổi tiếng bởi cách kể chuyện. Game nổi tiếng nhờ hệ thống câu đố hóc búa nhưng đầy bất ngờ, sáng tạo. Mỗi câu đố được giải, một hình ảnh hoang đường, chân thực lại mở ra. Bên cạnh đó, còn có những giai điệu mê hoặc, diến tả thành công cảm xúc của nhân vật trong những khoảng lặng im. Vậy là, âm nhạc và hình ảnh trong ICO đã được sử dụng như những người kể chuyện tài tình.
Nói ít nhưng ấn tượng
Đây là một điểm chung nữa giữa các nhà điện ảnh và các game desinger, đặc biệt là Hideo Kojima. Trong Metal Gear Solid, nhân vật chính đôi khi chỉ mấp máy môi. Nhưng đó lại là những lời nói đầy trọng lượng của một thủ lĩnh uy quyền.
Cách bắt đầu câu chuyện trong game thường gây sốc, đầy kích thích và ấn tượng sâu sắc. Chẳng hạn trong phần 1, người chơi được theo dõi những chuẩn bị của quân phiến loạn đúng 24 giờ trước cuộc đổ bộ. Mỗi góc camera đặc tả những trạng thái xúc cảm của người lính: căng thẳng, thăng hoa, bình thản, lạnh lùng…
Nhờ vậy, cả bốn phần của seri Metal Gear Solid đều được ca ngợi là những phiên bản điện ảnh chân thực. Cách kể chuyện ở đây đã vượt qua ảnh hưởng của công nghệ, thực sự trở thành “thỏi nam châm” đối với game thủ.
Theo GameK
Hunted: Demon's Forge - Một tựa game hành động đầy tiềm năng
Bối cảnh Trung Cổ u ám, đồ họa bắt mắt và đặc biệt là lối chơi Co-op của tựa game này hứa hẹn sẽ là một "món ngon" dành cho các game thủ trong nay mai.
Mới đây, nhà phát hành Bethesa Softworks, đơn vị nổi danh với rất nhiều sản phẩm đình đám của ngành công nghiệp game như The Elder Scroll IV: Oblivion, Fallout 3... đã công bố một tựa game chuẩn bị được ra mắt trong nay mai của mình - Hunted: Demon's Forge.
Được biết, dự án game hành động góc nhìn người thứ ba này đang được dẫn dắt bởi ông Brian Fargo - một gương mặt "lão làng", đã từng tham gia thực hiện nhiều sản phẩm kinh điển như Fallout, Baldur's Gate hay The Bard's Tale... Giờ đây, ông Fargo sẽ chuẩn bị đem tới cho công chúng một tựa game mới cũng lấy đề tài về những cuộc phiêu lưu u ám của thời trung cổ nhưng trọng tâm của gameplay sẽ là lối chơi Co-op 2 người.
Trong game, người chơi sẽ được theo chân cuộc hành trình của hai gã thợ săn tiền thưởng Caddoc và E'lara. Trong đó, Caddoc được xây dựng theo hình mẫu của một Tanker với vũ khí chính là kiếm và khiên. Trong được "bảo bọc" bởi bức tường phòng thủ vững chắc của Caddoc, E'lara sẽ có thể phát huy được hết sức mạnh từ cây cung của mình.
Một trong hai nhân vật sẽ được điều khiển bằng AI của máy nếu như các game thủ không có một người bạn chơi cùng. Tuy nhiên, khi có "2 cái đầu" cùng tham gia và Hunted: Demon's Forge, cuộc vui sẽ trở nên hứng khởi hơn rất nhiều. Khi đó, Caddoc và E'lara không chỉ có thể phối hợp với nhau trong những màn giải đố phức tạp mà còn trở thành một bộ đôi lợi hại trên chiến trường.
Sức mạnh của họ cũng không dừng lại ở những món vũ khí như kiếm, khiên và cung tên. Caddoc và E'lara còn có thể sử dụng các loại phép thuật đa dạng để trợ chiến như dùng những quả cầu lửa tấn công từ xa hay bảo vệ bạn mình với một chiếc áo giáp bằng lửa để anh ta có thể trụ lại lâu hơn trước sự hung hãn của các đám quái vật.
Người chơi có thể nâng cấp các khả năng phép thuật cho hai nhân vật này bằng cách lắp những viên pha lê vào một cây kĩ năng giống như của dòng game Diablo. Tuy nhiên, số lượng các viên pha lê tồn tại trong thế giới Kala Moor, người chơi sẽ phải tính toán thật kĩ càng về những lựa chọn của mình để có thể phát huy tối đa khả năng của mỗi nhân vật.
Hệ thống đồ đạc trong game sẽ được chú trọng đặc biệt vào các loại vũ khí. Áo giáp và khiên sẽ được ưu tiên thấp hơn một bậc trong việc nâng cấp kho "quân trang" của Caddoc và E'lara. Đây sẽ là một công đoạn quan trọng mà người chơi cần chuẩn bị trước những trận đấu trùm cam go.
Trong đoạn demo mà báo giới đã có cơ hội được chiêm ngưỡng trong thời gian gần đây, nhà sản xuất đã mang tới một trận đấu trùm đòi hỏi khả năng phối hợp ăn ý của cả hai. Khi đó, sau một khoảng thời gian giao chiến , Caddoc với sự hỗ trợ của phép thuật sẽ lao lên khống chế con quái vật kia để E'lara có cơ hội tấn công và nhược điểm của nó.
Vào thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa thể nói chắc rằng Hunted: Demon's Forge sẽ là một sản phẩm thành công. Tuy nhiên, tựa game này vẫn đang được coi là có nhiều tiềm năng. Mặc dù được xây dựng dựa trên những yếu tố kinh điển của dòng game nhập vai phương Tây nhưng Hunted: Demon's Forge vẫn sở hữu nhiều chi tiết rất riêng như lối chơi tập trung vào tính năng Co-op.
Bên cạnh đó, đồ họa của tựa game này cũng sở hữu một phong cách khá ấn tượng. Hy vọng rằng Hunted sẽ là một sản phẩm xuất sắc và không trở thành "bom xịt" như Army of Two.
Hunted: Demon's Forge sẽ được phát hành cho ba hệ máy PC, PS3 và Xbox 360.
Theo GameK
Những video thú vị về StarCraft II Video về điệu nhảy do các "vũ công" Hydralisk thực hiện hay hé lộ thủ thuật nho nhỏ đang đánh dấu những bước đầu tiên phát triển của StarCraft II. Dù mới xuất hiện chỉ chưa đầy một tháng nhưng StarCraft II đã được rất nhiều game thủ khám phá và tìm ra nhiều thủ thuật hay cũng như xuất hiện những video...