Công nghiệp game: Có thật là miếng mồi ngon?
Hàng loạt loại hình game trên web, trên điện thoại di động, trên mạng xã hội,… xuất hiện khiến ngành công nghiệp game phát triển đến chóng mặt. Và Việt Nam – đất nước có số người dùng mạng tăng lên từng ngày không nằm ngoài quỹ đạo đó. Vậy công nghiệp game có thật là miếng mồi ngon với Việt Nam?
Miếng mồi ngon…
Ngành công nghiệp game tại Việt Nam được đánh giá là miếng mồi ngon, thị trường rộng lớn cho các nhà đầu tư. Theo số liệu của FTA, trong tổng những người dùng mạng, có tới 66% dùng mạng để chơi game, bởi thế mà ông Lê Hồng Minh – Tổng giám đốc Vina Game nhận định, đến năm 2020 lượng người chơi game sẽ tăng gấp 5 lần so với hiện tại, đạt khoảng 75 triệu người.
Cơ cấu thị trường giải trí online.
Thấy được cơ hội và lợi nhuận từ ngành game, nhiều doanh nghiệp đổ xô vào kinh doanh lĩnh vực này như Vina Game, VTC Studio hay gần đây nhiều tên tuổi mới đã xuất hiện như EGame, SGame, Emobi Game, Sunsoft,… Ban đầu, các doanh nghiệp chỉ nhập khẩu game từ nước ngoài về để Việt hóa, sau là tự sản xuất và dần sẽ xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Một thuận lợi nữa cho các nhà đầu tư là nhân lực lao động cho thị trường này tại Việt Nam khá trẻ, chi phí lại “mềm” hơn những quốc gia khác. Không những thế, ngành công nghiệp game tại Việt Nam còn có cơ hội tiếp thu nhiều kinh nghiệm từ các nước trong khu vực, điển hình như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…
Với nhiều bạn trẻ đam mê và làm trong lĩnh vực này, đây còn là mảnh đất màu mỡ mang đến cơ hội và mức thu nhập cao. Vũ Phương – người viết nội dung kiêm nhóm trưởng của dự án game 7554 cho hay “Môi trường làm việc trong ngành công nghiệp game thân thiện nhưng không thiếu cạnh tranh không gian làm việc thoải mái hơn rất nhiều so với các ngành khác. Với ngành này, bạn tha hồ sáng tạo, tìm tòi cái mới. Hơn nữa, dù gọi chung là thiết kế game nhưng trong đó có rất nhiều vị trí khác nhau như: Họa sĩ vẽ concept game (Concept Artist), lập trình Game, dựng hình 3D (Modeller), thiết kế giao diện (GUI Designer), thiết kế game,… nên các khả năng của bạn sẽ được khám phá và tận dụng triệt để nếu bạn có đam mê. Mức thu nhập theo đó cũng tương đối cao”.
… nhưng khó ăn
Video đang HOT
Có rất nhiều thuận lợi để tăng trưởng và phát triển, tuy nhiên ngành công nghiệp game tại Việt Nam còn gặp vô vàn khó khăn (từ ý tưởng đến chuyên môn, từ bản quyền đến nguồn nhân lực).
Game 7554 đã tạo nên tiếng vang lớn không chỉ trong nước mà cả với thế giới.
Đa phần các đơn vị kinh doanh game tại Việt Nam đều cho rằng, tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan khiến ngành sản xuất game lâm vào tình thế khó phát triển. Nạn vi phạm bản quyền khiến hầu hết các hệ máy console (điều khiển) như Xbox360, pS3, Wii… không hỗ trợ thị trường Việt Nam.
Khó khăn nữa chính là nguồn nhân lực. Tại Việt Nam, tuy nguồn nhân lực phục vụ ngành này dồi dào, trẻ hóa nhưng còn manh mún, thiếu sự chuyên môn kiến thức tổng quát về thiết kế đồ họa còn “non”, trong khi nhà đầu tư không ngừng muốn sản xuất và nâng cao chất lượng game.
Là người đang làm việc trong lĩnh vực này, Vũ Phương nhận định, 5 năm tới ngành công nghiệp game sẽ mở rộng cả về phát hành lẫn phát triển. Tuy nhiên, cơ hội nghề nghiệp cho Game designer vẫn hạn hẹp vì đặc thù của công việc cần nhiều kinh nghiệm và kiến thức nên đa số các studio thường ưu tiên người từng làm ở nước ngoài hoặc từ các vị trí khác trong studio chuyển sang.
Giải pháp nào?
Bằng việc bắt tay, hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài, các vấn đề bản quyền trong ngành công nghiệp game tại Việt Nam dần được giải quyết. Một dấu hiện tốt là nhiều doanh nghiệp đã tự sản xuất và phát triển game thuần Việt, chiếm lĩnh thị trường nội địa và đang vươn dần ra thế giới.
Ông Phạm Lê Đức Ngân – đại diện FPT Arena nhận giải thưởng cao quý Business Excellence Award (Đơn vị đào tạo Xuất sắc toàn cầu) tại Hội nghị toàn cầu “Aptech World Leadership Summit 2012″
Còn về nhân lực, hiện, Việt Nam chưa có trường đại học nào đào tạo về lĩnh vực này. Vì thế, một số doanh nghiệp đã chủ động đầu tư giáo dục, tự giải bài toán nhân lực cho chính mình như trường đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena (thuộc ĐH FPT) của doanh nghiệp FPT, trung tâm công nghệ và nội dung số VTC (VTC Academy) của VTC,…
Từng học tại FPT Arena, Vũ Phương chia sẻ “Người làm tốt công việc trong lĩnh vực game là người có kiến thức chuyên môn sâu, có cái nhìn tổng quát và am hiểu về thiết kế đồ họa. Chương trình học ở FPT Arena rất phong phú, đủ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết và đáp ứng được nhiều vị trí trong game industry”.
Hiện có khoảng 2.000 học viên đang theo học tại FPT Arena.
Qua quá trình tuyển dụng, một vị đại diện của Vina Game bày tỏ, với khối kiến thức được học và quá trình thực hành ở FPT Arena, bạn hoàn toàn có thể trở thành nhân viên chính thức tại các công ty hàng đầu về thiết kế game tại Việt Nam với lương khởi điểm 500 – 600 USD/tháng. Hay như nhận định của giám đốc công ty SGame – ông Mai Thanh Long “Nhân viên của SGame có rất nhiều bạn là sinh viên của FPT Arena. Họ là những nhân viên hội tụ được tiêu chí của SGame như: Sáng tạo, chuyên nghiệp và miệt mài lao động”.
Hiện, có khoảng gần 2.000 học viên đang theo học tại FPT Arena. Hy vọng nguồn nhân lực này sẽ phần nào bù đắp và giải quyết bài toán nhân lực cho ngành công nghiệp game tại Việt Nam.
Theo Genk
PlayStation 4 sẽ hỗ trợ độ phân giải 4K
Theo tin đồn mới về hệ máy console kế tiếp của hãng Sony thì người chơi sẽ được trải nghiệm các sản phẩm game "siêu HD".
Dẫn lời một nguồn tin giấu tên, Yahoo mới đây đã bất ngờ trích dẫn một báo cáo cho biết rằng thiết bị chơi game thế hệ tiếp theo của Sony (PS4) sẽ có khả năng hiển thị độ phần giải lên tới 4K.
4K là thuật ngữ chung mô tả một độ phân giải (pixel count) của khoảng 4000 pixels chiều ngang trên màn hình. Các hình ảnh lúc này sẽ có khoảng tám triệu điểm ảnh và độ phân giải ở mức 4096x2160.
Nếu tin đồn này là sự thực, ngành công nghiệp giải trí sẽ chuyển mình sau ngày PS 4 phát hành.
Nếu như PS3 là chìa khóa trong việc tạo nên thương hiệu Blu-ray HD và sau đó là các nội dung 3D thì khả năng "siêu HD" của PS4 nếu thực hiện được sẽ là một phần trong kế hoạch lớn của Sony, nhằm thúc đẩy các công nghệ cao cho phép người dùng có khả năng sở hữu các ứng dụng, thiết bị hiển thị độ phân giải 4K trong tương lai.
Theo báo cáo không được tiết lộ nguồn này, việc hỗ trợ độ phân giải 4K của PS4 sẽ trải rộng trên cả phim và trò chơi, hướng tới việc đưa console này thành một bộ công cụ giải trí toàn diện.
Tương lai của ngành công nghiệp game đang phụ thuộc nhiều vào sự ra đời của Xbox 720 và PS4.
PS3 hiện có khả năng hiển thị độ phân giải ở mức 1920x1080. Tuy nhiên, chỉ có một số ít các trò chơi được tạo ra để chạy ở chất lượng này. Nếu trong tương lai mức độ hiển thị là 3840x2160 (tương đương với Quad HD) chứ chưa nói tới 4K hoặc tốc độ khung hình cao hơn 60fps thì chất lượng đồ họa cũng như hình ảnh được dự kiến sẽ là hoàn toàn khác biệt so với hiện nay.
Theo VNE
Lịch phát hành Game tháng 4 (Phần I) Kinect: Star Wars Hệ máy: Xbox360 Nhà phát hành: Microsoft Game Studios Ngày phát hành: 3/4/2012 Kinect: Star Wars sẽ tận dụng tối đa sự tiên tiến của công nghệ cảm ứng chuyển động Kinect của Xbox360 để giúp người chơi tận hưởng cảm giác "múa may" thanh Light Saber bằng chính bàn tay của mình mà không có cần điều khiển. Người...