Công nghệ thực tế ảo giúp đánh thức lòng trắc ẩn thông qua trải nghiệm thất nghiệp, vô gia cư
Dựa vào công nghệ thực tế ảo (VR), các nhà khoa học đến từ trường Stanford đã tái hiện được những hoàn cảnh sụp đổ và tuyệt vọng, qua đó khơi gợi lòng trắc ẩn, sự đồng cảm trong mỗi con người.
Khi đọc một mẩu tin liên quan đến gia tăng lượng người vô gia cư, chắc hẳn bạn sẽ thấy thoáng buồn, nhưng thành thật mà nói, bạn có lẽ sẽ quên hoàn toàn chuyện này chỉ ngay sau một phút, bởi tất cả chúng ta đều khá giỏi trong việc làm lơ những việc không phải của mình. Các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Stanford nghĩ rằng công nghệ thực tế ảo sẽ khắc phục được điều này.
Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến trường đại học Stanford tập trung vào việc sử dụng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality – VR) giúp nâng cao sự đồng cảm trong cộng đồng bằng cách đặt con người trong hoàn cảnh của người khác để học cách lắng nghe và khơi gọi lòng trắc ẩn. Cụ thể, công nghệ thực tế ảo sẽ dựng lên hoàn cảnh sụp đổ đến cùng cực và con người sẽ mất đi tất cả mọi thứ.
Nhóm nghiên cứu sử dụng trải nghiệm VR có tên “Trở thành vô gia cư” (Becoming Homeless) để mô tả lại cảm giác muốn tìm lại cuộc sống trong một đống đổ nát. Trong thế giới ảo, “người chơi” sẽ phải trải qua một loạt những khó khăn từ chuyện mất việc cho đến đánh mất cả gia đình.
Video đang HOT
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người từng trải qua những cảm giác khó khăn đó từ trước, hoặc là ngay khi ở trong thế giới ảo, có xu hướng dành nhiều sự cảm thông hơn cho những trường hợp thật sự khó khăn trong thế giới thực.
Jeremy Bailenson, giáo sư Stanford, đồng tác giả của bài báo được công bố trên tờ PLOS One cho biết: “Kinh nghiệm thực tế giúp định hình suy nghĩ của con người, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi những trải nghiệm mạnh mẽ có được thông qua VR có thể có tác động mạnh hơn nhiều so với việc chỉ tưởng tượng.”
Trong trải nghiệm ảo, thất nghiệp khiến người chơi buộc phải bán tài sản để có thể trả tiền thuê nhà, trong khi đó, họ tìm kiếm trong vô vọng nơi rẻ hơn để sống. Đó là kịch bản thực tế cuộc sống của rất nhiều người, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng bạn không bao giờ có thể hoàn toàn hiểu được nó là như thế nào, cho đến khi bản thân bạn trải qua điều đó. “Trở thành vô gia cư” chỉ là một trong vô vàn những bi kịch cuộc đời, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng, nó đủ để thay đổi cách nhìn nhận của người chơi về chủ đề này.
“Nhiều người có cùng quan điểm thông qua trải nghiệm thực tế ảo sẽ tạo ra được sự đồng cảm lớn hơn, qua đó, gây dựng những hành vi tích cực hơn cho một xã hội thịnh vượng, sau khi mọi người đã được trải nghiệm một thời gian, thay vì chỉ tưởng tượng theo cách đặt mình vào vị trí người khác một cách đơn thuần.” Fernanda Herrera, nghiên cứu sinh, đồng thời là trưởng nhóm tác giả của nghiên cứu cho biết. Anh nói: “Đó là một phát hiện thú vị.”
Theo VnReview
Hé lộ thông tin tai nghe thực tế ảo của Apple
Apple dự kiến mang đến thế giới một sản phẩm công nghệ mang tính đột phá trong vòng 3 năm tới mà công ty kỳ vọng sẽ thành công như những gì iPhone đã làm được cách đây 10 năm.
ARKit là nền tảng được Apple phát triển để sẵn sàng cho chiến lược AR trong tương lai. ẢNH: AFP
Theo Neowin, sản phẩm mà Apple muốn tạo sự đột phá trong thời gian tới là tai nghe thực tế ảo tăng cường (AR) sử dụng hệ điều hành riêng, và tên mã của nó cũng vừa bị rò rỉ. Tên mã nội bộ của nó là T288 có màn hình riêng thay vì dựa vào iPhone. Nó cũng có chip riêng và hệ điều hành được biết đến với tên rOS. Apple kỳ vọng sẽ bắt đầu sản xuất thiết bị vào năm 2019 trước khi phát hành vào năm 2020.
Apple vẫn chưa hoàn thành thiết bị thử nghiệm, vì vậy hiện tại họ đang sử dụng tai nghe HTC Vive để thử nghiệm. Để kiểm tra các ứng dụng AR, công ty cũng đang nghiên cứu thiết bị Oculus Gear VR, nhưng sử dụng màn hình iPhone, camera và chipset của riêng mình. rOS sẽ làm việc theo cách giống như iOS cho iPhone, macOS cho laptop, tvOS cho Apple TV và watchOS cho Apple Watch.
Vẫn còn rất nhiều thông tin cần giải quyết, chẳng hạn như cách người dùng khởi chạy ứng dụng hoặc kiểm soát chúng thông qua tai nghe. Công ty cũng đang thảo luận về việc sử dụng phiên bản App Store của riêng mình trong thiết bị để người dùng dễ dàng tải xuống các ứng dụng họ muốn chơi hoặc sử dụng.
CEO Apple Tim Cook từng là người đề cao vai trò của AR so với VR. Trong một cuộc họp thông báo thu nhập gần đây, ông nói rằng Apple xem AR sẽ thay đổi cách chúng ta sử dụng công nghệ, bao gồm làm việc, chơi, kết nối và học hỏi.
Apple bắt đầu đặt nền móng cho thiết bị AR trong năm 2017 với việc phát hành công nghệ theo dõi chuyển động ARKit được công bố vào tháng 6 và phát hành trong iOS 11 vào tháng 9. Một phiên bản mới hơn của ARKit được lên kế hoạch ra mắt vào năm sau. Ngoài ra, phần cứng và phần mềm trong iPhone 8 và iPhone X cũng đã hỗ trợ trải nghiệm AR.
Giới phân tích cho rằng, Apple hiện có một lợi thế lớn trong không gian AR so với Google và các thiết bị Android khác, bởi phát triển camera và môi trường hỗ trợ AR chuyên biệt sẽ mất nhiều thời gian hơn để triển khai trên nền tảng Android do sự chậm chạp trong chu kỳ cập nhật phần mềm của các Android OEM.
Kiến Văn
Theo Thanhnien
Logitech và HTC Vive đưa bàn phím vật lý vào thực tế ảo HTC Vive và Logitech mới đây giới thiệu một gói phần cứng và phần mềm mới có tên gọi Bridge, giúp các nhà phát triển có thể dễ dàng nhập văn bản trong lúc xây dựng các ứng dụng và trò chơi thực tế ảo. Bộ công cụ Bridge có thể mở ra xu hướng mới khi đưa các sản phẩm vật lý...