Công nghệ đồ họa ấn tượng đằng sau thành công của game ‘Black Myth: Wukong’
Là tựa game AAA đầu tiên của Trung Quốc, Black Myth: Wukong mau chóng đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng.
Theo nhà phát triển Game Science Black Myth: Wukong đã gây được cơn chấn động mạnh trong thế giới game, bán được hơn 10 triệu bản trên mọi nền tảng chỉ sau 3 ngày phát hành.
Được coi là tựa game “Triple-A” đầu tiên do Trung Quốc phát triển, Black Myth: Wukong đã đứng đầu danh sách “game được chơi nhiều nhất” trên Steam, một nền tảng chơi game hàng đầu, chỉ 1 giờ sau khi ra mắt.
Game Science tiết lộ rằng số lượng người chơi đồng thời tối đa của trò chơi trên mọi nền tảng đã vượt quá 3 triệu.
Black Myth: Wukong lấy cảm hứng từ tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký của Trung Quốc, ra mắt hôm 20/8. Các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng doanh số bán trò chơi sẽ tiếp tục tăng mạnh.
Goldman Sachs cho rằng tựa game có thể đạt doanh số 12 triệu bản trên Steam, doanh thu hơn 3 tỷ NDT (khoảng 420 triệu USD). Trong kịch bản lạc quan, doanh số 20 triệu bản, với doanh thu lên tới 5 tỷ NDT là hoàn toàn khả thi.
Black Myth: Wukong có đồ họa chân thực với tương phản rất sâu. (Ảnh: Nvidia)
Các tựa game Triple-A, thường được định nghĩa là “tốn rất nhiều tiền, rất nhiều thời gian và rất nhiều nguồn lực”, hoặc các tựa game độc lập có chi phí cao, đầu tư lớn, chất lượng vượt trội, vốn bị các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ và Pháp thống trị.
Đặc biệt, đứng sau thành công của tựa game này không thể không kể đến một số công nghệ đồ họa đang “làm mưa làm gió” trong thế giới game những năm gần đây.
Sức mạnh của Unreal Engine 5
Một trong những thành phần chính tạo nên đồ họa ấn tượng của Black Myth: Wukong là Unreal Engine 5. Công cụ dựng game mới nhất của Epic Games giới thiệu một số tính năng đột phá, chẳng hạn như Nanite Virtualized Geometry và Lumen Global Illumination, đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra một thế giới hình ảnh chân thực.
Nanite cho phép các nhà phát triển tạo ra môi trường cực kỳ chi tiết mà không ảnh hưởng đến hiệu suất xử lý. Bằng cách xử lý hình học phức tạp thông qua hệ thống đa giác siêu nhỏ ảo hóa, Nanite có thể render hàng tỷ đa giác theo thời gian thực, đảm bảo rằng ngay cả những chi tiết nhỏ nhất trong kết cấu và vật thể đều sắc nét và rõ ràng. Công nghệ này đặc biệt rõ ràng trong các môi trường phong phú của Black Myth: Wukong , nơi từng ngọn cỏ và vảy trên các sinh vật thần thoại đều được render một cách tỉ mỉ.
Hiệu ứng phản chiếu của ánh lửa trên mặt nước, hay cách ánh sáng đổ lên từng cành cây, ngọn cỏ đều vô cùng chân thực. (Ảnh: Nvidia)
Còn Lumen, hệ thống chiếu sáng động của Unreal Engine 5, giúp tăng cường hiệu ứng ánh sáng và bóng đổ của trò chơi, tạo ra sự phản chiếu và khúc xạ chân thực. Tính năng này điều chỉnh ánh sáng động dựa trên môi trường và thời gian trong ngày, khiến thế giới của Black Myth: Wukong trở nên sống động và luôn thay đổi. Sự tương tác giữa ánh sáng và bóng đổ góp phần tạo nên trải nghiệm nhập vai hơn, đưa người chơi vào sâu hơn bối cảnh thần thoại của trò chơi.
Hiệu ứng vật lý và mô phỏng chuyển động chân thực
Là một tựa game hành động, những pha võ thuật, chuyển động, hiệu ứng vật lý và tương tác giữa các nhân vật với thế giới thực là một phần không thể thiếu. Mô phỏng càng thực tế, thế giới trong game càng phản ứng chân thực với hành động của người chơi, thì cảm giác đắm chìm càng gia tăng.
Vật lý hỗn loạn (Chaos Physics)
Hiệu ứng phá hủy chân thực hơn nhờ chaos physics.
Hệ thống Vật lý hỗn loạn của Unreal Engine 5 đóng vai trò quan trọng trong việc mô phỏng các tương tác thực tế và môi trường có thể phá hủy. Hệ thống này cho phép các vật thể có thể vỡ ra hoặc phản ứng tự nhiên dựa trên hành động của người chơi và các yếu tố môi trường. Khả năng phá hủy môi trường trong Black Myth: Wukong nâng cao sự phấn khích và sáng tạo vào các tình huống chiến đấu.
Hệ thống Niagara VFX
Niagara VFX trong Unreal Engine 5 cho phép tạo ra các hiệu ứng hạt phức tạp và mô phỏng chất lỏng, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hiệu ứng phép thuật và tương tác môi trường của game. Cho dù là tia lửa từ vũ khí va chạm hay sương mù cuộn xoáy trong rừng sương, Niagara chính là then chốt trong việc render chúng một cách chân thực.
Dải động cao (HDR) và Ray Tracing
Để nâng cao hơn nữa chất lượng hình ảnh, Black Myth: Wukong sử dụng công nghệ High Dynamic Range (HDR) và Ray Tracing. Các tính năng này tăng cường độ trung thực của hình ảnh bằng cách cải thiện độ tương phản, độ sáng và phản chiếu, giúp thế giới trong game trở nên sống động và chân thực hơn.
Công nghệ HDR cho phép sử dụng nhiều màu sắc hơn và tỷ lệ tương phản cao hơn. Ngoài ra, nó tăng cường độ phong phú về hình ảnh của trò chơi, giúp các cảnh tối trở nên dữ dội, thần bí hơn và các cảnh sáng trở nên sống động, đầy màu sắc hơn. Kết quả là trải nghiệm hấp dẫn và tuyệt đẹp hơn, lại có tính điện ảnh cao.
Công nghệ Ray Tracing mô phỏng cách ánh sáng tương tác với các vật thể trong môi trường ảo, tạo ra hình ảnh phản chiếu, bóng đổ và hiệu ứng ánh sáng chân thực. Với Ray Tracing, hình ảnh phản chiếu chân thực trên các bề mặt như nước và kim loại góp phần lớn làm tăng độ chi tiết, chân thực.
Ray tracing giúp hiệu ứng ánh sáng và phản xạ trở nên chân thực, với độ tương phản rất sâu và chuyển vùng sáng-tối mượt mà hơn. (Ảnh: Nvidia)
Với hiệu ứng chiếu sáng gián tiếp theo dõi tia đa phản xạ, ánh sáng màu tự nhiên sẽ phản xạ tới 2 lần trong thế giới của game, tạo ra hiệu ứng chiếu sáng gián tiếp và che khuất chân thực hơn. Các kỹ thuật render bao gồm Screen Space Reflections, Screen Space Ambient Occlusion hiện có đã được thay thế bằng một thuật toán thống nhất duy nhất cung cấp ánh sáng chính xác hơn cho các cảnh và vật thể, giúp mỗi cảnh trở nên sống động nhất có thể.
Black Myth: Wukong đang khiến cả thế giới "dậy sóng", những con số khủng xô đổ loạt kỷ lục làng game, Ngộ Không Hắc Ám khiến cả Trung Quốc tự hào!
Từ ban đầu chỉ là một tựa game được game thủ chờ đợi, Black Myth: Wukong liên tiếp tạo nên loạt kỷ lục trước nay chưa từng có. Thậm chí, hiệu ứng sau khi ra mắt của game bom tấn này còn vượt ra khỏi những gì mà người ta kỳ vọng.
Chính thức ra mắt vào ngày 20/8, Black Myth: Wukong lập tức tạo nên một cơn sốt cho giới game thủ toàn cầu. Đồ họa đỉnh cao, combat "sướng tay, đã mắt" là những ấn tượng đầu tiên về tựa game AAA đầu tiên của Trung Quốc. Hiểu đơn giản, nếu như điện ảnh có thuật ngữ "phim bom tấn" thì game AAA cũng có ý nghĩa tương tự. Chỉ sau vài giờ ra mắt, tựa game này lập tức trở thành chủ đề hot nhất, tiếp đó là hàng loạt kỷ lục được phá vỡ.
Game AAA là tên không chính thức cho những game được phát triển với ngân sách lớn (A lot of Money), nhiều thời gian thiết kế (A lot of Time), đội ngũ phát triển đa dạng (A lot of Resources).
Black Myth: Wukong và những con số khủng chưa từng có
10 triệu bản là con số đã được bán ra trong 3 ngày đầu tiên theo cập nhật từ các nhà phát triển Black Myth: Wukong - Game Science. Để so sánh thì những tựa game ăn khách bậc nhất như Helldivers 2 đã bán ra 12 triệu bản phải mất 12 tuần; Hogwarts Legacy: 15 triệu bản trong 3 tháng, Elden Ring: 13 triệu bản trong 1 tháng, Cyberpunk 2077: 13.7 triệu bản trong 1 tháng... Rõ ràng, những tựa game siêu nổi tiếng và thành công khác vẫn chưa thể tạo ra con số khủng khiếp thời điểm ra mắt như "Hắc Thần Thoại: Ngộ Không".
Chỉ sau vài ngày, doanh số bán ra của Black Myth: Wukong, đã đạt 15,4 triệu bản tính đến chiều 26/8. Cùng với đó là doanh thu hơn 737 triệu USD (hơn 18.300 tỷ đồng), theo công ty nghiên cứu thị trường Video Game Insights tính trên nền tảng trò chơi điện tử Steam.
50 triệu USD (khoảng 1.240 tỷ đồng) là con số đầu tư ban đầu để thực hiện dự án Black Myth: Wukong. Với thành công đã có, tựa game này đã lãi ngay từ ngày đầu tiên ra mắt và sau khoảng 1 tuần đã lãi gấp 15 lần số tiền trên.
2.223.179 là số người chơi Black Myth: Wukong cùng lúc, con số được ghi nhận trên nền tảng Steam, qua đó đây trở thành game được nhiều người chơi ở một thời điểm cao nhất trong năm 2024. Chưa hết, chính Steam sau đó cũng phá kỷ lục về lượng người chơi trong một thời điểm với hơn 37 triệu nhờ tựa game này.
2018 là năm dự án Black Myth: Wukong bắt đầu thực hiện từ ý tưởng ban đầu. Tuy nhiên, với những gì mà tựa game này làm được chỉ trong khoảng 1 tuần đầu tiên ra mắt thì có thể nhận định Game Science thực sự đã tạo nên một kiệt tác mang tính biểu tượng về trò chơi điện tử của Trung Quốc.
Rõ ràng, Black Myth: Wukong đã thành công vượt qua cả kỳ vọng và trở thành hiện tượng của làng game toàn cầu.
Vì sao Ngộ Không Hắc Ám thành công đến vậy?
Đầu tiên, phải kể đến phần hình ảnh và âm thanh được nhà phát triển Game Science đã được làm quá ấn tượng. Đây là điều gần như bắt buộc với mọi tựa game AAA trong những năm trở lại đây. Đến với Black Myth: Wukong, người chơi lập tức được thưởng thức một màn combat đầy hấp dẫn và đậm tính điện ảnh giữa Tôn Ngộ Không và Dương Tiễn để mở ra câu chuyện của game. Càng chơi, game thủ lại càng thêm ấn tượng với thiết kế đồ họa đẹp mắt đến từng chi tiết, bản đồ rộng giống như thế giới mở để tái hiện một thế giới hậu Tây Du Ký - tác phẩm kinh điển nằm trong tứ đại danh tác của Trung Hoa.
Tiếp đến là phần cốt truyện được đầu tư và phóng tác hấp dẫn, khơi gợi được sự tò mò lớn cho cả những người không chơi game. Các chapter trong game ứng với nhiều câu chuyện khác nhau trong 81 kiếp nạn của Tây Du Ký và được phóng tác thêm cực kỳ cuốn hút. Nếu đã trải nghiệm, game thủ sẽ chẳng thể quên được câu chuyện tình bi thương của Trư Bát Giới và Hằng Nga hay cái kết sầu thảm của Ngưu Ma Vương trong game. Những câu chuyện này còn được minh họa bằng phim hoạt hình cực kỳ cuốn hút và mang nhiều thông điệp ý nghĩa của nhà sản xuất. Cùng với đó, âm nhạc của game cũng được cộng đồng game thủ ca ngợi hết lời.
Như đã nói ở trên, Black Myth: Wukong được dựa trên nguyên tác là Tây Du Ký và các câu chuyện, nhân vật, bối cảnh của game cũng mang đậm màu sắc Trung Hoa. Nếu như các game phương Tây thường lấy bối cảnh là pháo đài, nhà thờ lớn thì khung cảnh trong Black Myth: Wukong là đền, chùa, miếu. Các trang phục cổ trang hay những hành động "thắp hương" thổ địa để lưu game cũng được liên kết chặt chẽ với văn hóa Trung Hoa. Điều này đã khiến người xem phải choáng ngợp và thán phục không ngớt về cách trò chơi này được xây dựng vô cùng chặt chẽ trên gốc rễ văn hóa.
Bối cảnh game cũng được tái hiện dựa trên nhiều danh thắng của đất nước tỷ dân. Qua đó, hành trình của "Thiên Mệnh Nhân" - chính là nhân vật mà game thủ vào vai sẽ là hành trình đi khám phá rất nhiều thứ từ văn hóa, khung cảnh, câu chuyện... Những tinh túy của văn hóa Trung Hoa hàng nghìn năm đã được khéo léo chắt lọc và đưa vào game để hành trình chơi game trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Hơn cả một tựa game, Black Myth: Wukong trở thành niềm tự hào của người dân Trung Quốc
Vốn là thị trường game lớn nhất thế giới về doanh thu, theo báo cáo ngành công nghiệp game của nước này có doanh số thực tế đạt đến 302,964 tỷ NDT (khoảng 1 triệu tỷ VNĐ) vào năm 2023. Cùng với đó là lượng game thủ khổng lồ đạt 668 triệu người, chiếm khoảng một nửa dân số. Tuy nhiên, trước khi Black Myth: Wukong xuất hiện, Trung Quốc chưa có một "bom tấn AAA" nào và phân khúc béo bở này vẫn hoàn toàn thuộc về các nhà sản xuất game đến từ Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.
Sau khi Black Myth: Wukong chính thức trình làng, sự ủng hộ từ cộng đồng khổng lồ tại quê nhà là một phần không thể thiếu để tựa game này thành công đến vậy. Đã có một số trường hợp như công ty cho nhân viên nghỉ làm để trải nghiệm Black Myth: Wukong hay những cuộc thi chơi game tiếp sức phá kỷ lục 100 tiếng liên tục trên màn hình 100 inch... được tổ chức và thu hút nhiều người. MXH lớn nhất Trung Quốc là Weibo và nhiều diễn đàn game cũng bùng nổ khi Black Myth: Wukong xuất hiện.
Trên Reddit và nhiều diễn đàn game khác, rất nhiều bình luận từ người dùng đã dành lời khen ngợi cho Black Myth: Wukong. Chính các game thủ nước này cũng đầy tự hào khi nhắc đến tựa game AAA cực kỳ thành công này với cốt truyện hấp dẫn, hình ảnh cực đẹp và lối chơi hoàn thiện. Truyền thông xứ tỷ dân cũng đưa tin dày đặc về tựa game và ảnh hưởng rộng khắp của nó ở nhiều mặt khác nhau. Đồng thời không ngớt lời khen dành cho đội ngũ làm game đã tạo nên một tựa game hấp dẫn và tạo nên dấu ấn đặc biệt trên toàn cầu.
Nhưng không chỉ thành công với game, sức nóng từ Black Myth: Wukong còn lan tỏa ra đời thật khi biến những địa điểm xuất hiện trong game trở thành điểm nóng du lịch. Sau khi tựa game ra mắt và gây tiếng vang lớn trên toàn cầu, Sơn Tây - một tỉnh miền bắc Trung Quốc bỗng thu hút đông đảo khách du lịch khi 27 địa điểm được lấy bối cảnh trong game nằm ở tỉnh này. Đặc biệt nhất chính là chùa Tiểu Tây Thiên - một ngôi chùa Phật giáo có từ thời Minh (1368-1644) - bối cảnh được xuất hiện gây ấn tượng mạnh trong chapter 3 của game. Theo trang Meituan.com, lượt tìm kiếm các điểm tham quan tại Sơn Tây từ ngày trò chơi ra mắt đã tăng 156% so với cùng kỳ năm trước. Ba điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Hang đá Vân Cương, tháp Thích Già thuộc chùa Phật Cung và Tháp Cò.
Sự thành công của Black Myth: Wukong thực sự đã vượt ra ngoài một tựa game có thể làm được. Không chỉ mang về doanh thu khổng lồ, tựa game này còn giúp đưa tinh hoa văn hóa Trung Quốc đến gần với thế giới, đặc biệt là các game thủ. Chưa hết, Black Myth: Wukong còn thúc đẩy phát triển du lịch và đây chính là tựa game biểu tượng của Trung Quốc trong năm 2024 và thậm chí hơn thế nữa.
BOSS cuối Black Myth: Wukong khiến game thủ sốc nặng: "Ta là ngươi, nhưng mạnh hơn!" Cuộc chiến với "trùm cuối" của tựa game hot nhất hiện nay - Black Myth: Wukong chắc chắn sẽ khiến nhiều game thủ sốc nếu như lần đầu gặp phải. Hiện tại, có 2 ending trong Black Myth: Wukong, đã được game thủ khám phá. Trong đó, ending phổ biến nhất của Black Myth: Wukong thì game thủ đều sẽ phải chiến đấu...