“Cơn lốc” Uyên Linh chỉ là “hiệu ứng đám đông”?
Chưa từng có trong lịch sử nhạc Việt một trường hợp kì lạ như Uyên Linh. Có người ví đó là “ hiệu ứng đám đông”, giống như Susan Boyle, chỉ một ca khúc mà làm “sởn da gà” và “dựng tóc gáy”…
Có thể là quá sớm khi xưng tụng Uyên Linh như là “làn gió mới” hay “diva mới” của nhạc Việt bởi thực lực của cô gái này vẫn còn là một ẩn số trên con đường còn quá dài. Nhất cử nhất động của Uyên Linh giờ được “soi” khá kĩ không chỉ bởi truyền thông mà còn bởi “sức ép vô hình” từ sự kì vọng của một số lượng khán giả rất lớn.
Uyên Linh đời thường trẻ trung cá tính
Điều đáng mừng là từ lâu lắm rồi một chương trình tìm kiếm tài năng thanh nhạc mới tạo được một sức hút khủng khiếp đến như vậy nhưng đó cũng là áp lực cho những lần tổ chức sau, cũng như cho chính người chiến thắng. Uyên Linh đến, suýt rơi và chiến thắng ở vị trí cao nhất như một câu chuyện cổ tích được viết đầy kịch tính và kết thúc có hậu.
Sau đêm đăng quang, để liên lạc với Uyên Linh không dễ chút nào. Lịch giao lưu, lịch trả lời phỏng vấn, tiếp người hâm mộ dày đặc hơn bao giờ hết. Nhìn lại những ngày đã qua, có lúc cô cựu sinh viên Học viện Quan hệ Quốc tế này tâm sự: “Em chỉ mong những ngày này qua thật nhanh! Em thực sự cảm thấy quá áp lực và mệt mỏi. Giờ đây em chỉ muốn cuộc thi kết thúc, vị trí nào cũng được để em được về nhà, được ăn cơm mẹ nấu và được cà phê cùng bạn bè như xưa. Em muốn được tắt điện thoại một ngày và nghỉ ngơ đã đời”. Có lẽ cũng bởi thế mà Uyên Linh đã khóc òa khi được sà vào lòng bố mẹ, sau khi kết thúc một hành trình vất vả với sự nỗ lực hết mình của một cô gái trẻ lần đầu tiên được công chúng đón nhận bằng cả sự yêu quý và sức ép.
Trên sân khấu Uyên Linh IDol có sức hấp dẫn kỳ lạ
Nói thế là bởi từ lúc Uyên Linh “gây sốt” với công chúng thì đồng thời có những đồn thổi về cô. Nào là “chảnh” sớm, nào là chưa thành sao đã “hách dịch”. Cái gì cũng có hai mặt. Khi sự yêu quý một cách quá đà, vượt qua cả sự kiểm soát của chính những người trong cuộc, mà những gì nhận được lại khác với kỳ vọng thì người ta rất dễ mất lòng và sẽ dẫn đến những chỉ trích hoặc sự giận hờn, trách móc và tệ hơn là xỉa xói. Uyên Linh biết tất cả những điều này và cô im lặng. Cô gái đầy bản lĩnh này có một châm ngôn sống: thuyền đi qua để lại sóng, một người đi qua để lại bóng, và cô tin rằng: cái gì là của mình thì sớm muộn nó sẽ đến với mình, mình sẽ có. Có lẽ chính bởi có những “kim chỉ nam” như vậy mà Uyên Linh bình thản bước qua được “tâm bão” của những luồng ý kiến trái chiều? Nhưng Linh cũng rất tỉnh táo để biết rằng đó mới chỉ là bắt đầu cho một hành trình nghề nghiệp nhiều thị phi.
Video đang HOT
“Tân Idol” tâm sự rằng bố mẹ chính là những người ảnh hưởng nhiều nhất đến cô. Nề nếp gia đình chính là điều cô đã thẩm thấu kĩ nhất. Những lời răn dạy của bố mẹ “nghèo cho sạch, rách cho thơm”, “sướng khổ tùy tâm” và “nếu đã là phúc thì không phải họa, mà đã là họa thì không tránh được” vẫn luôn theo Uyên Linh trên suốt chặng đường để từ đó cô chọn cho mình một thái độ bình thản và không vội vã, làm việc nhìn trước ngó sau để không phải ân hận.
Cũng vì ảnh hưởng lớn từ bố mẹ nên Uyên Linh đã thi ngành ngoại giao theo ý của bố và rồi “khăn gói quả mướp” ra tận Hà Nội học. Trong những năm tháng sống đời sinh viên, có đôi lần Linh đến với các cuộc thi như Sao Mai Điểm Hẹn và Vietnam Idol nhưng thần may mắn vẫn chưa mỉm cười với cô. Nhưng Linh hiểu “cánh cửa này đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra” và mình cứ cố gắng hết sức rồi cũng sẽ được đền đáp. Và sự trau dồi bản thân qua những thất bại đó đã đơm trái ngọt viên mãn cho mùa thi năm nay.
Chức danh “thần tượng âm nhạc Việt Nam” có thể sẽ làm thay đổi cuộc sống của Uyên Linh rất nhiều. Con đường sự nghiệp của cô cũng có thể sẽ không phải là lựa chọn như cha mẹ đã định hướng, thay vào đó sẽ là một con đường âm nhạc đang hanh thông. Hỏi Linh về điều này, cô chưa có câu trả lời cụ thể nhưng rất có thể lựa chọn của cô gái này giống như mong đợi của số đông, bởi nghệ thuật như một thứ bùa ngải, nếu đã dính thì thật khó cưỡng lại được.
Tuy nhiên, Uyên Linh cũng khẳng định rằng, cho dù là ca sĩ hay một nhân viên ngoại giao thì có những thứ trong con người Linh sẽ không thay đổi, ít nhất là những thú vui: “Em cũng vẫn sẽ đi la cà quán xá, cà phê với bạn bè, thích sưu tầm một điều gì đó, thích nghe nhạc blue, soul, classic jazz, vẫn thích đọc những cuốn tiểu thuyết tình cảm, càng sướt mướt càng tốt. Em nói anh biết là em chính thức sinh ngày cuối cùng trong năm nhưng vì mẹ thấy em nhỏ quá nên đã đẩy lên một ngày thành ngày đầu tiên của năm sau để em đỡ thua thiệt bạn bè. Nếu để tuổi cũ chắc giờ em đã tốt nghiệp đại học, có chồng có con chứ chẳng phải ở đây mà thi Idol đâu anh (cười lớn)”.
Những điều đó hẳn nhiên là sẽ không thay đổi rồi bởi nó là tính cách, là thói quen đã được hình thành từ rất lâu, có gì thay đổi thì có lẽ là sự cẩn trọng hơn, cân nhắc hơn cho một tương lai khác đi.
Một giải thưởng lớn trị giá $20.000, một album được thực hiện và hợp đồng một năm bảo trợ truyền thông với BHD – đơn vị tổ chức Vietnam Idol – là những bước khởi đầu đáng mơ ước với bất cứ một ca sĩ trẻ nào. Vấn đề chỉ còn là Uyên Linh sẽ tận dụng nó ra sao để làm “điểm tựa” cho một “sức bật” thật mạnh trong tương lai.
Theo Sành điệu
Uyên Linh chẳng bao giờ sai...
Những khía cạnh tạo nên "hiện tượng"!
Chúng tớ không phản bác tài năng của Uyên Linh. Ở đây, hãy nhìn tất cả ở mọi góc cạnh tạo nên cái mà chúng ta đang gọi là "hiện tượng".
Nói một cách công bằng, Vietnam Idol chỉ thật sự "nóng" vào những tuần cuối cùng, sau khi scandal Đức Anh - Đăng Khoa ầm ĩ. Vì thế, dù vô tình hay hữu ý, thì chính các scandal của cuộc thi đã góp phần không nhỏ trong việc kéo khán giả dõi theo chương trình. Sau đó, nhân vật chính của scandal lại rút "cuộc chơi", nhường quyền đi tiếp cho Uyên Linh, đây là một dấu mốc quan trọng để Uyên Linh vô hình chung bị "ngàn dân, trăm họ" săm soi. Và, chính sự săm soi đó đã tạo một "cú hích" không nhỏ khắc họa nên Uyên Linh bây giờ.
Hơn nữa, sự thiếu hụt tài năng thực sự một thời gian dài của âm nhạc Việt đã tạo nên tâm lý "mừng như bắt được vàng" của khán giả, khi "gặp được" trong Uyên Linh những gì mà họ mong đợi. Công chúng "gào thét", và tất nhiên, truyền thông vào cuộc.
Hàng loạt bài báo về Uyên Linh liên tục ra đời trước khi đêm chung kết diễn ra đã thực hiện "cú knock-out" tuyệt đẹp, góp phần khẳng định và đưa cái tên của cô gái 22 tuổi này đến gần với khán giả hơn bao giờ. Lúc này, "công nghệ lăng xê" đã phát huy tối đa hiệu quả: Uyên Linh phút chốc trở nên nổi tiếng ầm ầm. Và Vietnam Idol đã hoàn thành đúng vai trò của mình, đi tìm tài năng âm nhạc cho khán giả, cho công chúng, chứ không phải là cho-giới-chuyên-môn.
Uyên Linh không chỉ đang nổi mà là rất nổi tiếng. Dù có không thích Uyên Linh hay cuồng nhiệt cô gái này thì đều buộc phải thừa nhận đây là cái tên HOT nhất thời điểm hiện tại. Và đi kèm với HOT là ... giá trị của HOT. Bao nhiêu là đủ?
Giá trị của "hiện tượng", bao nhiêu là đủ ?
Mọi chuyện của Uyên Linh rồi cũng có thể sẽ như Susan Boyle khi cô phát hành album đầu tay, nếu như không xảy ra câu chuyện Uyên Linh bị cho là hét giá 40 triệu cho sinh viên hay 2000 USD cho một đêm diễn! Uyên Linh nổi tiếng gần như là ngay lập tức khi cô chính thức bước vào showbiz. Và giá trị của cô đã được công chúng xác nhận. Vậy thì với mức catse nêu trên mà nhiều người đang thắc mắc thì có đúng với giá trị thực của Uyên Linh?
Khoan bàn đến việc chuyện này có thật hay là không, câu trả lời cực kì khôn khéo của Uyên Linh "tùy theo nhận định của khán giả" chẳng nói lên được điều gì. Chuyện đúng sai, thì sự thật chỉ có môt, nhưng "phiên bản" của nó thì cả trăm ngàn, thôi thì cùng nhìn thoáng ra mà suy xét mọi việc.
Như chúng ta đã biết, catse ca sĩ luôn là con số bí ẩn với khán giả và nó mãi mãi là một con số "gây đau tim" cho các công ty tổ chức sự kiện, chương trình. Nếu công bố giá catse biểu diễn event của một số ca sĩ hiện nay thì có lẽ sẽ có khá nhiều khán giả bị sốc vì mức độ khủng khiếp của nó. Nhưng, khi họ vẫn chấp nhận chi ra mức chi phí nhất định để có được ngôi sao đang hot cho chương trình. Cũng có nghĩa là giá trị của ngôi sao được xác nhận. Khi khán giả vẫn còn cuồng nhiệt với sao thì dù có "đắt" cách mấy, một khi đã cần thì các công ty tổ chức sự kiện cũng phải "bấm bụng mà chịu". Vì thế, việc hét giá của Uyên Linh - nếu có, vấn đề nằm ở đâu?
Thứ nhất, Uyên Linh đang nghĩ rằng "giá trị của mình" sẽ là như vậy! Và, nếu Uyên Linh đang ảo tưởng, thì chắc chắn cô nàng sẽ phải suy nghĩ lại trong một tương lai rất gần, khi ngồi nhà mà chẳng thể nào có một chương trình nào dám gọi tên.
Thứ hai, nếu Uyên Linh vẫn có show đều đặn, thì quả thật, cái giá đó được công nhận và hợp đồng được kí kết "đôi bên cùng có lợi". Chẳng ai đúng, chẳng ai sai!
Vậy thì, giá của ngôi sao không phải chỉ ngôi sao đó quyết định, đừng "đặt để" và trao quyền hết cho một đứa trẻ khi mới bước vào đời. Uyên Linh có quyền cho rằng mình có giá trị bao nhiêu, và điều mọi người cần làm là giúp Uyên Linh nhận ra giá trị đó thực, hay là ảo! Đừng nhắm mắt ký tên hợp đồng rồi quay lại phía sau cho rằng "cô nàng này mắc bệnh ảo tưởng", có vô lý lắm không?
Tạm kết
Uyên Linh đến bây giờ vẫn hot đấy thôi, nhưng khi là người nổi tiếng thì người yêu, kẻ ghét là điều không thể nào tránh khỏi. Quan trọng là, chúng ta hãy mong răng Uyên Linh đủ thông minh để hiểu. Công chúng chọn bạn không phải để bạn giữ khoảng cách, nhốt mình trong một giá trị trên tầng cao, mà là để bạn là "người của công chúng".
Nếu Uyên Linh đúng như những gì trong "tin đồn", thì quả thật vấn đề không chỉ nằm ở Uyên Linh, mà là tất cả khía cạnh: truyền thông, độ cuồng của công chúng... Nhưng Uyên Linh đừng để mọi người nhắn tin bình chọn rồi lại hối hận vì hành động đó, bạn hát ở Caravell $2000 à? Bạn hát ở hội thảo nước ngoài 40 triệu sao? Họ không tạo ra bạn, mà là chúng tôi - những sinh viên, học sinh, công chúng yêu nhạc. Có thể giá trị Uyên Linh "tầm đó" thật, nhưng hãy chờ xem "sự hiểu biết" của Uyên Linh ở tầm nào! Nói thẳng ra, Uyên Linh chẳng bao giờ sai, nếu có sai, người sai là.... công chúng!
Còn nếu không phải, thì một lần nữa, chúc mừng Uyên Linh và chờ đợi một điều gì đó từ hiện tượng này nhé!
Theo PLXH
Góc khác về "hiện tượng" nhạc Việt năm 2010 - Uyên Linh Sẽ không là quá đáng khi nhận định Uyên Linh chính là "hiện tượng" của nhạc Việt trong năm 2010. Trong khi người ta đã "mổ xẻ" quá nhiều thứ, trước thềm năm mới hãy thử tìm những góc nhìn khác về "hiện tượng" này! Những "bước ngoặt"... Để đặt chân được đến đỉnh của Vietnam Idol mùa thứ 3, ít người biết...