Cô gái tự định giá con vịt gỗ đồ chơi 3 tỷ, chuyên gia thẩm định nghe xong chỉ phán: “Xin bạn hãy đứng vững”
Kết luận của chuyên gia ngay lập tức làm cho cô gái phải thay đổi suy nghĩ.
Do có bề dày lịch sử kéo dài tới 5000 năm nên Trung Quốc sở hữu vô vàn những di tích văn hóa, lịch sử. Với sự phát triển của nền kinh tế xã hội, ngày càng có nhiều người tham gia vào hàng ngũ sưu tầm các di tích văn hóa. Tuy nhiên, cũng có không ít người lợi dụng nhu cầu sở hữu đồ cổ mà làm nhái lại các di vật văn hóa, khiến nhiều n.ạn n.hân đã bỏ ra rất nhiều t.iền nhưng cuối cùng mua phải thứ không có giá trị sưu tầm.
Vì lẽ đó, những chương trình thẩm định cổ vật đã ra đời và phát sóng nhiều câu chuyện vô cùng đặc biệt. Trong một lần tham gia chương trình thẩm định kho báu, một người phụ nữ đã mang đến đồ vật mà cha cô đã sưu tập trong nhiều năm.
Cô gái cho biết món đồ được cô và cha mình mua ở chợ đồ cổ
Đầu tiên, khi được yêu cầu giới thiệu nguồn gốc món đồ của mình, người phụ nữ đã rơi nước mắt trước và: “Trước khi tôi đi du lịch với cha tôi, tôi đã tìm thấy một đồ vật ở chợ đồ cổ và cha tôi nghĩ nó rất có giá trị để sưu tầm. Vì quá thích món đồ nên cuối cùng đã mua nó với giá 400.000 nhân dân tệ (khoảng 1,3 tỷ đồng)”.
Cô gái cho biết, vì bản thân gia đình không quá giàu có nên gần như toàn bộ số t.iền dành dụm cả đời của gia đình đều được dùng để mua đồ vật này. Việc làm này của hai cha con đã khiến mẹ cô rất bất lực và khiến mối quan hệ gia đình trở nên căng thẳng.
Vì lẽ đó, cô quyết định mang thứ này tới để cho các chuyên gia xem nó có đáng t.iền hay không. Sau khi nghe điều này, chuyên gia cảm thấy rất tò mò về loại kho báu nào có thể khiến cha cô gái nhất định mua lại bằng t.iền tiết kiệm cả đời của gia đình.
Món đồ có bề ngoài giống món đồ chơi của t.rẻ e.m
Sau đó, món đồ đã được giao cho chuyên gia và khiến nhiều người tại trường quay vô cùng bối rối. Theo đó, đồ vật mà cô gái mang đến mang hình dáng một chú vịt, có bề ngoài khá cũ và không hề có gì đặc biệt.
Video đang HOT
Sau một hồi phân tích, các chuyên gia đã có kết luận hết sức bất ngờ. Ban đầu, ông đặt cho cô gái câu hỏi: “Nếu kho báu này là thật, bạn ước tính nó sẽ có giá bao nhiêu?”
Sau khi nghe câu hỏi, người phụ nữ do dự đáp: “Một triệu tệ” (khoảng 3 tỷ đồng).
Sau khi nghe điều này, chuyên gia cười và lập tức phân tích: “Trước tiên, mong bạn hãy đứng vững! Đây thực sự không phải là đồ cổ bình thường”.
Chuyên gia cho rằng con vịt mà cô gái mang đến thực chất có giá trị rất lớn
Theo các chuyện gia, con vịt này thực chất là một chiếc lư hương được người xưa sử dụng. Được biết, người xưa khi làm lư hương thường khắc cung mệnh của chủ nhân lên lư hương hoặc với hình tượng ứng với từng cung. Vì vậy, chiếc lư hương này mới có hình dáng độc đáo đến vậy. Thậm chí, loại lư hương này ở Trung Quốc thậm chí là toàn thế giới đều rất hiếm thấy, giá trị sưu tập của nó rất cao.
Sau một hồi phân tích về nguồn gốc của món đồ, các chuyên gia kết luận: “Tôi khẳng định rằng, bạn đã kiếm được rất nhiều tiền! Giá cụ thể của món đồ này thực chất phải khoảng 4 triệu nhân dân tệ (khoảng 13,5 tỷ đồng), gấp 10 lần so với số t.iền mà bạn mua nó”.
Bức tranh kỳ lạ trong Tử Cấm Thành gây tranh cãi suốt 300 năm, phóng đại gấp 10 lần mới khám phá được bí ẩn: Hóa ra có mối liên quan với cuộc đời họa sĩ
Trong Tử Cấm Thành từng có một bức tranh kỳ lạ mang tên "Ong và hổ" gây tranh cãi suốt thời gian dài.
Hiện bức tranh được đặt tại Bảo tàng Cung điện Quốc gia Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Được biết, tác giả của bức tranh là Hua Yan (1682 - 1756), quê ở tỉnh Phúc Kiến. Ông là một họa sĩ nổi tiếng dưới triều nhà Thanh.
"Ong và hổ" - Bức tranh kỳ lạ gây tranh cãi suốt nhiều thế kỷ
Bức tranh "Ong và hổ" trong Tử Cấm Thành đã có lịch sử gần 300 năm kể từ khi nó được tạo ra. Tuy nhiên đến nay vẫn có nhiều tranh cãi, nghi ngờ về nội dung xung quanh bức tranh.
Ban đầu, bức tranh không phải là một tác phẩm nghệ thuật được mọi người coi trọng. Thậm chí còn bị đ.ánh giá là một tác phẩm ngớ ngẩn, kỳ quặc khi được phát hiện vào đầu thế kỷ 18.
Đến đầu thế kỷ 19, "Ong và hổ" bắt đầu gây sự chú ý. Trong thời kỳ này, một số học giả nghiên cứu để đi tìm nội dung bí ẩn phía sau. Đặc biệt, hình ảnh con hổ trong bức tranh là vấn đề được đem ra bàn cãi, mổ xẻ.
Trong văn học, nghệ thuật và tôn giáo Trung Quốc, hổ là con vật thể hiện sức mạnh, quyền uy. Hổ được coi là linh thú bất khả xâm phạm, là biểu tượng chống lại những điều xấu xa, bảo vệ cái thiện. Hổ thường xuất hiện với dáng đứng hiên ngang, đôi mắt sắc lẹm, bộ lông dày mượt cùng các hoạt động dũng mãnh như: Vồ mồi, săn bắt, nô đùa,...
Tuy nhiên, trong bức tranh "Ong và hổ", con hổ xuất hiện rất lạ. Hổ không có dáng đi lẫm liệt mà đầu cúi phía trước, móng vuốt có miếng đệm dày giống như con mèo. Nếu không có bộ lông vằn đặc trưng, nhiều người còn lầm tưởng đây là một con mèo bị ốm. Hổ trong bức tranh "Ong và hổ" có ánh mắt sợ hãi, rụt rè; móng vuốt cụp vào trong. Trông nó vừa đáng thương vừa buồn cười!
Bức tranh "Ong và hổ" trong Tử Cấm Thành từng là chủ đề được bàn cãi
Các học giả nhận định con hổ trong tranh không tuân theo quy luật tự nhiên. Thế nhưng nhiều chuyên gia khác lại cho rằng chú hổ này là sản phẩm của trí tưởng tượng. Vì thế, Hua Yan không cần phải tuân theo quy luật tự nhiên. Họ cũng cho rằng vì là một bức tranh ngẫu hứng nên dĩ nhiên chẳng chứa đựng hàm ý sâu xa gì.
Thế nhưng, có một điều đặc biệt mà mãi về sau người ta mới phát hiện ra, đó là một con ong đằng sau con hổ. Thoạt đầu, mọi người nghĩ có lẽ do lưu truyền quá lâu nên bức tranh đã cũ, xuất hiện chấm đen nhỏ. Nhưng đó không phải là vết bẩn, vết nấm mốc. Khi mang đi trùng tu, họ đã phóng tranh to gấp 10 lần và phát hiện ra đó là một con ong nhỏ. Đến lúc này, bức tranh mới thật sự hoàn thiện và người ta vô cùng ngưỡng mộ trước tài tình của họa sĩ Hua Yan.
Đằng sau bức tranh là cuộc đời nhiều oan trái của tác giả
Nhiều người cho rằng, qua hình ảnh con hổ, Hua Yan đang ngụ ý chính bản thân. Rõ ràng ông là người có tài năng nhưng vẫn phải bán tranh để kiếm sống. Ông phải chịu đựng nhiều khổ cực, bị người đời c.oi t.hường và con hổ trong bức tranh là biểu hiện nội tâm của Hua Yan.
Tuy nhiên trong tranh, con hổ và con ong đối mặt với nhau và đấu tranh không ngừng. Điều này thể hiện tinh thần sống ngoan cường, bất khuất. Đồng thời thể hiện sự dũng cảm, kiên trì đối mặt trước mọi khó khăn, thách thức.
Tác giả Hua Yan sinh ra trong một gia đình nghèo tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Cha mẹ ông là nông dân và làm thêm công việc làm giấy viết. Mặc dù gia đình không khá giả nhưng cha mẹ vẫn cho ông học hết bậc tiểu học. Sau này khi cha mất đi, ông phải bỏ học giữa chừng, về nhà theo nghề làm giấy cùng người chú.
Từ nhỏ, Hua Yan đã yêu thích hội họa và văn học. Ông bắt đầu vẽ tranh từ rất sớm. Ngay cả khi đang làm việc, ông cũng vẽ lên bất cứ đâu như trên nền đất, tường nhà hay nền cát.
Trong một lần khi đang nguệch ngoạc trên tường, một họa sĩ đi ngang qua nhìn thấy đã rất ngạc nhiên. Sau đó, vị họa sĩ nhận Hua Yan làm học viên và đầu tư cho ông học vẽ bài bản. Nhờ đó, kỹ năng hội họa của ông được cải thiện. Hua Yan nhanh chóng trở thành một họa sĩ nổi tiếng. Các tác phẩm của ông tạo được tiếng vang lúc bấy giờ. Hua Yan còn được Hoàng đế Khang Hy đ.ánh giá cao và ông trở thành một trong những họa sĩ phục vụ trong cung đình.
Hua Yan có rất nhiều những bức họa nổi tiếng
Sau khi tên t.uổi Hua Yan được nhiều người biết đến, tranh của ông bán rất chạy. Nhưng vào năm Khang Hy thứ 12, một gia tộc tại tỉnh Chiết Giang mời Hua Yan đến để vẽ 4 bức tranh lớn treo trên tường nhà thờ tổ đường.
Tuy nhiên, do xuất thân thường dân của ông nên sau đó, họ đã từ chối thẳng thừng. Thay vào đó, họ mời một họa sĩ họ Trương đến để vẽ. Điều này khiến ông cảm thấy xấu hổ ê chề. Không chịu được, ngay nửa đêm hôm đó, Hua Yan đã cầm đuốc vẽ 4 bức tranh lên 4 bức tường của nhà tổ đường.
Hua Yan biết hành động này là phạm pháp, có thể dẫn tới thảm họa nên ông đã bỏ trốn, rời khỏi quê hương. Hua Yan quyết định tới Hàng Châu để tìm kiếm cơ hội phát triển tốt hơn. Lúc này, ông đã không còn trẻ t.uổi. Nhưng nhờ tài năng của mình nên ông đã kết bạn được với nhiều người có tiếng tăm trong giới nghệ thuật.
Dưới ảnh hưởng và sự động viên, khích lệ của những người bạn, Hua Yan bắt đầu rẽ hướng sang nghiên cứu thơ ca. Ông nung nấu khát vọng trở thành người tài giỏi như họ. Nhưng đáng tiếc là ông không thành công dù đã rất nỗ lực và chăm chỉ. Sau này, để mưu sinh, ông bắt buộc phải rao bán những bức tranh cũ của mình trên phố với giá rẻ mạt.
Có thể thấy, bức tranh "Ong và hổ" là một di tích văn hóa vô cùng quý giá, là đóng góp lớn đối với hội họa Trung Quốc cổ đại. Sức hấp dẫn, độc đáo mà nghệ thuật mang lại cùng nội hàm tư tưởng sâu sắc dường như mở ra một cánh cửa bí ẩn xuyên thời gian, không gian giúp chúng ta cảm nhận được nhiều điều thú vị.
Các nhà khoa học chỉ ra: Loài chó có thể đ.ánh hơi được "mùi căng thẳng" của con người Loài chó có thể đ.ánh hơi thấy một loạt các trạng thái hóa học. chúng có thể đoán trước khi ai đó sẽ lên cơn động kinh hoặc ngửi thấy những thay đổi về lượng đường trong m.áu của một người. Winnie, Soot, Fingan và Treo - những chú chó cưng đến từ Belfast ở Bắc Ireland - đã tham gia vào nghiên...