Chuyện về Paint: “Lão phần mềm già cỗi” nhưng vẫn được yêu mến!
Là phần mềm được phát hành lần đầu vào cuối năm 1985, tức đã cách đây rất lâu, Paint nhiều lần đứng trước viễn cảnh bị Microsoft xóa sổ.
Tuy nhiên, theo ghi nhận từ trang DigitalTrends, người dùng Windows sẽ không cho phép Microsoft làm điều đó.
Các phiên bản khác nhau của Paint đã được đóng gói với mọi phiên bản Windows, nghĩa là nó đã được cài đặt vào hàng tỷ máy tính trên toàn thế giới.
Trong thời gian vừa qua, Microsoft đã thử một số cách để loại bỏ Paint ra khỏi danh sách các chương trình đi kèm với Windows. Mỗi lần như vậy, họ đều thất bại khi những người hâm mộ nhiệt tình từ khắp nơi trên thế giới bày tỏ sự phản đối.
Tháng này, người quản lý chương trình cao cấp của Windows – Brandon LeBlanc thừa nhận trên Twitter rằng Paint sẽ vẫn là một phần của Windows 10.
Vậy, tại sao thế giới công nghệ lại yêu thích một phần mềm hầu như không thay đổi trong hơn 30 năm? Liệu nó có còn chỗ đứng trong tương lai hay không? Và chúng ta có thể học hỏi gì từ khả năng “sống sót” qua một quãng thời gian rất dài của nó?
Sự xuất hiện mang tính bước ngoặt về đồ họa
Paint xuất hiện vào thời điểm giao diện đồ họa cho người dùng còn mới, khi ý tưởng làm công việc sáng tạo nghệ thuật với một chiếc máy tính là rất khó khăn. Paint giúp mọi người có thể.
Một người bình thường có thể ngồi trước máy tính tại nhà, tạo ra hình vẽ từ các khối lập phương bằng một vài thao tác vuốt, kéo, nhấp chuột và lấp đầy màu sắc cho chúng bằng một vài cú nhấp chuột nữa. Bên cạnh đó, các hình vẽ được cố định trên các tọa độ chính xác.
Thế là, Paint trở thành công cụ nghiêm túc cho các kỹ sư và nhà thiết kế, thay vì chỉ đóng vai trò là một trò chơi cho những người dùng bình thường. Với bộ cọ, dụng cụ vẽ, nút tẩy và tạo hình tiêu chuẩn, Paint cung cấp sự linh hoạt và trở thành cuộc cách mạng cho người dùng PC trong những năm 1980.
“Tôi nghĩ mọi người yêu thích Paint vì nó là công cụ làm nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên họ tiếp xúc và không cần được đào tạo để sử dụng”, Patrick Hines, 36 tuổi, người vẫn sử dụng Paint làm công cụ chỉnh ảnh trả lời Digital Trends.
Hình ảnh tạo ra từ Paint với độ chi tiết đáng kinh ngạc của Hines (ảnh trên) có thể tốt hơn nhiều so với hầu hết mọi người. Bí quyết của anh là sử dụng rất nhiều thời gian và sự nỗ lực. Anh chính là một ví dụ điển hình về việc Paint biến mọi người, dù là đàn ông hay phụ nữ trở thành một nghệ sĩ.
“Vào khoảng năm 2004, tôi đã vẽ một bức tranh về Boston, quê hương của tôi. Bây giờ, nó trông có vẻ lộn xộn và thô ráp, nhưng tại thời điểm đó, nó là bức tranh Paint đầu tiên mà tôi cảm thấy tự hào. Sau đó, tôi lựa chọn Paint như một phương tiện thiết kế ảnh chính”.
Video đang HOT
Hines sau đó làm việc như một nhân viên bảo vệ qua đêm trong một viện dưỡng lão. Không cần đến một studio cá nhân đắt tiền, Paint cho phép ông tạo ra các bức tranh trên PC Lenovo giá 200 USD với sự hỗ trợ của một con chuột giá 7 USD.
Thậm chí, ông sắp tự xuất bản cuốn thứ hai trong sê-ri sách điện tử Camp Redblood và có thể sử dụng Paint để tự mình thiết kế ảnh bìa.
Sự xuất sắc mang tính quần chúng
Paint, với giao diện đơn giản, giúp người dùng nắm bắt ngay lập tức, tức có phần dân dã hơn các hệ thống chuyên nghiệp như Photoshop hoặc cao hơn nữa là những công cụ chỉ có sẵn khi sử dụng máy trạm cao cấp.
“Tôi yêu Paint vì nó thiếu sự can thiệp bằng phần mềm”, Sara Saab, 34 tuổi, nhà sáng lập của công ty dịch vụ quản lý sản phẩm Ordinary Object cho biết. “Dùng Paint có cảm giác giống như làm việc nghệ thuật bằng chính đôi tay của bạn thay vì có được trải nghiệm được cấu trúc sẵn bởi ứng dụng. Nó giúp ta học được rất nhiều điều”, cô nói thêm.
Khi còn bé, Saab đã dành hàng giờ để tạo ra những bức chân dung trong Paint – cô vẽ bạn bè của mình, biến họ thành những siêu anh hùng. Ngày nay, Paint vẫn là công cụ ưa thích của cô.
Giá trị như một công cụ đồ họa phổ biến, dễ sử dụng của Paint vào thời điểm mọi người bắt đầu kết nối với internet vào những năm 1990 đã giúp nó trở thành một phần thiết yếu của ngôn ngữ hình ảnh trong đời sống trực tuyến ở thời kỳ đầu.
Thế nên, dễ hiểu khi một số meme (ảnh chế hài hước) phổ biến rộng rãi nhất hiện nay được tạo ra bằng Paint. Bất cứ ai cũng có thể làm được những bức ảnh theo ý muốn của họ. Một kiệt tác thời Phục hưng, khoảnh khắc thể thao tuyệt vời, cảnh dâm hoặc bìa album mang tính biểu tượng đều có thể được tái tạo bằng Paint.
“Mọi người có thể tạo ra meme ấn tượng ngay cả khi kỹ năng nghệ thuật của họ còn thiếu”, Steven Shaw, 21 tuổi, một người thường dùng Paint tạo ra meme chia sẻ.
Paint tượng trưng cho nỗi nhớ về quá khứ
Đối với nhiều người dùng, họ đấu tranh kêu gọi Microsoft giữ lại Paint vì nỗi nhớ. Chúng ta vẫn có thể chơi game từ những năm 1990, nhưng bao nhiêu phần mềm của những năm 1990 bây giờ vẫn được sử dụng một cách thường xuyên? Và bao nhiêu trong số đó thậm chí vẫn hoạt động với máy tính hiện đại? Câu trả lời cho cả hai là rất ít.
Do giao diện Paint chỉ thay đổi rất nhỏ trong nhiều thập kỷ qua, nó chạm vào ký ức thời thơ ấu của chúng ta theo cách mà rất ít phần mềm khác làm được.
Thông thường, nỗi nhớ khiến chúng ta khao khát sự đơn giản. Tuy nhiên, trường hợp của Paint nhắc nhở rằng: Trong một số tình huống, mọi thứ đã thực sự đơn giản và cũng đã rất tốt.
“Đôi khi những người như tôi, nhóm làm về thiết kế hoặc xây dựng phần mềm đã thêm quá nhiều sự phức tạp vào một ứng dụng và phát triển quá nhiều cách khác nhau để tương tác với nó”, Saab cho biết thêm.
“Paint là ví dụ kinh điển về việc một phần mềm không cần phát triển về tính năng hay cấu hình. Sản phẩm hầu như không thay đổi trong 3 thập kỷ. Tôi không nghĩ bất kỳ sản phẩm được yêu thích nào khác có thể tự hào về điều đó”.
Sẽ có hành trình 30 năm nữa?
Liệu Paint có tồn tại lâu dài như là một phần của Windows hay không, chúng ta vẫn còn phải chờ đợi. Tuy nhiên, người hâm mộ của Paint sẽ không đơn giản là để Microsoft quyết định điều đó.
Ngày nay, một số người dùng đã tái tạo Paint bằng cách tạo ra các công cụ như JS Paint – mang đến cho bạn trải nghiệm Paint đầy đủ trên phiên bản Windows 95 bằng trình duyệt web của năm 2019.
Tại sao MS Paint đáng để bảo vệ? Bởi vì đây là một công cụ sáng tạo có thể tiếp cận ngay lập tức và được cài đặt mặc định trên hàng triệu hệ thống. Nó có một tác động văn hóa rất lớn.
Những nỗ lực thực hiện bởi những người thậm chí chưa sinh ra khi Paint ra đời cho thấy rằng sẽ không ngạc nhiên khi mọi người tiếp tục sử dụng Paint trong 3 thập kỷ nữa kể từ bây giờ. Rốt cuộc, nếu cái gì không hỏng, đừng sửa nó.
“Paint là một sản phẩm đưa chúng ta đến những giá trị cơ bản: Những điều chúng ta có thể làm với một pixel (điểm ảnh), hoặc một cụm của chúng, không phải với một khu vực được chọn, một hình ảnh được sao chép hay các lớp của nó. Chỉ là pixel.
Các quy tắc của Paint đều nhất quán và duy trì trong suốt 30 năm cập nhật phần mềm bởi vì chúng không cần thay đổi. Đôi khi chỉ cần như vậy để chúng ta xây dựng một bộ tính năng tốt cho ứng dụng”, Saab chốt lại.
Biên tập bởi Trấn Minh
Nhà sáng tạo YouTube nên tham gia network để bảo vệ kênh và tạo ra môi trường lành mạnh
Khi tham gia một network, các nhà sáng tạo nội dung sẽ chỉ lo việc tạo nội dung tốt, các công việc còn lại sẽ được mạng lưới hỗ trợ để video lan tỏa rộng hơn và đáp ứng các tiêu chuẩn của YouTube.
"Có một câu nói rất nối tiếng trong giới làm nội dung trên mạng, đó là "Content is King" (Nội dung là Vua). Điều đó rất đúng, tuy nhiên, không phải mọi vị Vua đều "sạch sẽ"", ông Bộ Nguyễn, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam BBTV Network chia sẻ mới đây nhân dịp mạng lưới quản lý kênh YouTube này gia nhập thị trường Việt Nam.
Ông Bộ Nguyễn đang đề cập đến những người làm nội dung trên YouTube. Có nội dung hay, nhà sáng tạo sẽ có được nhiều người xem và từ đó các nền tảng đăng tải nội dung sẽ triển khai các quảng cáo trên những tác phẩm đó, sau đó chia lợi nhuận với người sáng tạo.
Bộ Nguyễn - Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam BBTV Network
Nhà sáng tạo nên tham gia các đơn vị quản lý
Điều đó dẫn đến việc có những kênh nội dung, hay người sáng tạo nội dung bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích thu hút nhiều lượt xem. Cũng có không ít người không nhận thức được những dạng nội dung nào đang bị liệt vào nhóm không lành mạnh, vì thế, vô tình làm cho kênh của họ bị hệ thống bot của YouTube xóa đi, phải mất thời gian kiện cáo để kích hoạt lại.
Một nhà sáng tạo nội dung giỏi có thể không biết tất cả về cách phát hành nội dung, hay phản hồi cho YouTube như thế nào cho hợp lý. Đó là lý do tại sao hiện nay có nhiều network (tạm gọi là mạng lưới các kênh nội dung) ra đời. Các network có một bộ phận đứng ra thực hiện các công tác đảm bảo, đánh giá, thẩm định chất lượng nội dung của nhà sản xuất, và qua đó, giúp họ phần nào bảo chứng niềm tin với YouTube, hạn chế các tình trạng bị xử oan ức.
"Nội dung sạch là điều mà chúng tôi rất quan tâm. Đó cũng là yếu tố tiên quyết để BBTV quyết định có nhận một kênh vào hệ thống của mình hay không. Thực tế, để chắc chắn một kênh đạt chuẩn kết nối cùng BBTV, chúng tôi sẽ tiến hành "nội soi" và cho điểm an toàn nội dung của kênh thông qua phần mềm máy học (machine learning) và kho dữ liệu lớn (big data). Tiếp đó, đội ngũ chuyên trách sẽ tổng hợp đánh giá một lần nữa mới ra quyết định cuối cùng", ông Bộ Nguyễn nói.
Bên cạnh việc quản lý chặt chẽ nội dung, ông Bộ Nguyễn cho biết các network cần có nhiều đội nhóm giúp xử lý các tình huống khó khăn mà những nhà sáng tạo thường gặp phải. Không chỉ giới hạn ở việc xử lý các nội dung bị báo cáo là xấu, như BBTV với cốt lõi là công ty công nghệ, cũng cung cấp nhiều công cụ để người dùng có thể đánh giá, thống kê các xu hướng mới nhất trên Internet để từ đó quyết định chiến lược tiếp theo cho kênh của mình.
Các network được sinh ra để bảo vệ nhà sáng tạo nội dung
Nhà sản xuất nội dung không thể lên mạng 24/7 chỉ để phòng ngừa có ai đó chơi xấu kênh của mình, mà cần phải có một đơn vị trung gian làm điều đó.
"Họ sẽ giúp bạn quản lý kênh, giúp bạn xử lý những vấn đề liên quan đến bản quyền, thống kê và tư vấn, định hướng phát triển nội dung lâu dài cho kênh. Đó là những quyền lợi cơ bản mà một người sáng tạo nội dung được hưởng khi tham gia vào network", ông Bộ Nguyễn cho biết.
Ví dụ, trong cuộc càn quét vừa qua của YouTube với các video bị xem là cổ xúy cho xu hướng ấu dâm trên toàn cầu, nếu nằm trong một network nào đó, video của nhà sản xuất sẽ được bảo vệ tối thiểu trước các con bot của Youtube, bởi những network này đã làm thay YouTube bước này, đảm bảo nội dung phù hợp với các quy định và luật định.
Đồng thời, với việc Youtube thường xuyên thay đổi chính sách, các network cũng sẽ là những đơn vị không chỉ phổ cập cho nhà sáng tạo nội dung các chính sách mới mà còn sẽ giúp điều chỉnh định hướng nội dung sao cho phù hợp nhất.
Ông Bộ Nguyễn cũng nói thêm rằng, "điều quan trọng cuối cùng không phải là việc kiếm tiền, mà trên hết là trách nhiệm cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái lành mạnh trên nền tảng YouTube cho tất cả các bên được hưởng lợi ích lâu dài".
Sử dụng công nghệ để hỗ trợ
YouTube cũng cung cấp cho nhà sáng tạo nội dung tính năng cơ bản là Youtube Creators Studio, qua đó cho phép người dùng thống kê, theo dõi doanh thu, thu thập số liệu về các video được đăng tải trên kênh, hay biết được khi nào thì có người báo cáo vi phạm bản quyền đối với những video của mình.
VISO, một công cụ giúp người sáng tạo nội dung có thêm nhiều tính năng khi tạo video tải lên YouTube.
Tuy nhiên, các network cũng có riêng cho mình các công cụ kỹ thuật để phục vụ người dùng tốt hơn. Theo ông Bộ Nguyễn, BBTV có một ứng dụng với tên gọi VISO, trong đó cung cấp đầy đủ những tính năng mà YouTube Creators Studio có, đồng thời cũng đem lại cho các nhà sản xuất nội dung những tính năng thú vị như: kho nhạc bản quyền, các hiệu ứng video cho người không biết biên tập (làm phong phú hơn trải nghiệm hình ảnh của nhà sản xuất nội dung), cùng các tính năng tạo nhanh hình thu nhỏ, đề xuất các từ khóa, bảng mô tả... phục vụ cho nhu cầu SEO của video.
Nếu tham gia các Network có mạng lưới toàn cầu, những video của người sáng tạo có thể sẽ được làm phụ đề, sau đó được trình chiếu ở các quốc gia tương ứng để góp phần làm tăng lượt xem, đồng nghĩa với việc tăng thu nhập từ quảng cáo cho người dùng.
Theo ITC News
Adobe chuẩn bị nâng gấp đôi giá bán gói phần mềm chỉnh sửa ảnh Lightroom và Photoshop Gói phần mềm bao gồm Lightroom CC, Lightroom Classic CC và Photoshop CC sẽ tăng giá từ 10 USD/1 tháng lên 20 USD/1 tháng. Adobe hiện đang thử nghiệm tăng giá bán gói phần mềm Creative Cloud Photography từ 10 USD lên 20 USD/1 tháng. Trước đó, với 10 USD/1 tháng, gói Photography là lựa chọn rẻ nhất trong các gói Creative Cloud...