‘Chúng tôi làm game hướng tới tính giải trí thay vì cày cuốc’
Trưởng nhóm ICPro tâm sự về xPet, dự án webgame do họ tự phát triển.
Nhóm ICPro được thành lập từ năm 2010 và gồm 6 thành viên. Đa số đều là những bạn trẻ mới tốt nghiệp trường Đại học Công nghệ, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, chuyên ngành công nghệ thông tin và chưa có kinh nghiệm về làm game.
Game Thủ.net có cuộc trao đổi với anh Đỗ Kiên Giang, trưởng nhóm ICPro thuộc dự án xPet, webgame đấu thú đầu tiên do người Việt tự sản xuất. Anh Giang năm nay 35 tuổi, hiện công tác tại một công ty gia công phần mềm ở Hà Nội.
Anh Đỗ Kiên Giang. Ảnh: V.H.
- Hiện tại, số lượng các sản phẩm trò chơi có chất lượng do người Việt tự phát triển là rất ít và cũng chưa tạo ra nhiều sức nặng trong làng game. Động lực nào khiến anh cùng nhóm ICPro quyết định tự mình sản xuất xPet?
- Cũng giống như các anh em khác trong ngành game Việt, thành viên trong nhóm ICPro đều có chung nhiệt huyết và mong muốn làm ra một sản phẩm của riêng mình. Tất nhiên, quy mô của dự án phải phụ thuộc vào khả năng về tài chính cũng như trình độ của từng cá nhân hay tổ chức. ICPro là một nhóm nhỏ với số vốn hạn hẹp và ít kinh nghiệm, do đó chúng tôi chỉ có thể làm game đơn giản.
- Hiện chưa có studio nào tại VN từng tự sản xuất webgame. Làm thế nào mà anh cùng nhóm ICPro, vốn chưa có kinh nghiệm về làm game, lại có thể hoàn thiện được sản phẩm ở thể loại này?
- Bản thân tôi hiện là người quản lý của một công ty gia công phần mềm. Do đó, tôi đã quyết định áp dụng quy trình làm phần mềm vào việc sản xuất xPet.
Video đang HOT
Về cơ bản, hầu như không có sự khác biệt giữa việc phát triển webgame và một sản phẩm thuộc thể loại khác như MMORPG hay MMOFPS. Đầu tiên, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn kịch bản chi tiết, chuẩn bị chu đáo các công đoạn tạo concept 2D, 3D về nhân vật, bối cảnh, item… Tiếp đó, chúng tôi lập trình các cử động của nhân vật theo như hình dung từ ban đầu. Làm đến đâu, chúng tôi tiến hành sửa lỗi đến đó.
- Với số lượng thành viên ít ỏi như vậy, bằng cách nào anh có thể điều phối việc phát triển xPet một cách hiệu quả?
- Trên thực tế, 5 thành viên còn lại của nhóm ICPro phụ trách toàn bộ các công đoạn phát triển xPet bao gồm vẽ concept, dựng 3D… Engine thực hiện xPet cũng do những người này tự viết. Do số lượng người tham gia dự án là rất ít ỏi so với mặt bằng chung hiện nay, mỗi thành viên của ICPro phải đảm đương cả 2-3 công đoạn. Khối lượng công việc nói chung rất nặng nề. Không những thế, chúng tôi phải đảm bảo khung thời gian tiến triển ở các công đoạn luôn ăn khớp với nhau nhằm đạt tiến độ dự kiến.
Với tư cách trưởng nhóm, tôi chỉ làm công việc test game, hay nói cách khác là người trung gian để đưa ra những nhận xét về sản phẩm do nhóm mình làm ra. Điều này giúp tạo ra sự khách quan và nâng cao khả năng tiếp cận cộng đồng cho sản phẩm.
Nhóm ICPro. Ảnh do nhóm cung cấp.
- Kế hoạch vận hành và phát triển xPet của ICPro trong tương lai?
- Trước mắt, chúng tôi sẽ không tổ chức những đợt quảng bá rầm rộ như các sản phẩm trò chơi thương mại hiện nay. Thay vào đó, phương châm của ICPro là tiếp nhận các ý kiến phản hồi đóng góp của game thủ, từ đó sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm.
Về lâu về dài, chúng tôi còn định biến xPet thành trò chơi mà game thủ có thể thoải mái tùy biến trong khuôn khổ kỹ thuật cho phép. Chẳng hạn, nếu họ muốn có một thêm một quán cafe để làm nơi thư giãn và trò chuyện với bạn bè,xPet sẽ đáp ứng điều đó. Đây là tính năng mà các sản phẩm game nhập trên thị trường hiện nay khó có thể thực hiện được.
Mục đích cuối cùng của chúng tôi khi tạo ra xPet là hướng tới sự giải trí thuần khiết với gameplay đơn giản chứ không đặt nặng tính “ cày cuốc” như các trò chơi trực tuyến. Chúng tôi đưa ra các nhiệm vụ nhỏ như giải các câu đố lịch sử, nhặt vàng, chơi quay số, đọc truyện cười cùng thú cưng… là để thỏa mãn phương châm này.
Trưởng nhóm ICPro tâm sự, xPet được làm ra không phải để “cày cuốc”.
- Quan điểm cá nhân của anh về xu hướng tự phát triển game của người Việt trong tương lai cũng như tiềm năng của thể loại casual game?
- Tôi cho rằng xu hướng người Việt tự sản xuất game chắc chắn sẽ nở rộ trong vài năm nữa. Lĩnh vực này hiện còn bỏ ngỏ rất nhiều khía cạnh có thể khai thác được.
Đối với casual game, tôi nghĩ thể loại này rất có tiềm năng. Lý do là hiện tại, người chơi Việt đang ngày càng mệt mỏi với những game đòi hỏi bỏ nhiều thời gian và công sức. Họ đã và đang có xu hướng chuyển dần sang những sản phẩm giải trí nhẹ nhàng và tất nhiên, game casual là một trong những đích đến của họ.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Webgame Casual đầu tiên về Việt Nam chính thức ra mắt
Như đã giới thiệu cáh đ&aciry kh&ocirng l&aciru, vào ngày 20/6, mt Webgame thuầ Việt mới mang t&ecirn Xpet đã đượ giới thiệu đế game thủ.
Theo li giới thiệu, Xpet là mt Webgame nu&ociri thú làm tr&ecirn nề flash. Trong đó, ngưi chơi sẽ tạo mt con thúho mìh nu&ociri vàhăm só nó lớ l&ecirn, làm nhiệm vụ, đáh nhau, mặ đồ, giải c&aciru đố, nhặt vàg và mt số mini game nữa....
Xpet đã đưa ra phi&ecirn bả chíh thứ với nhữg tíh năg mới hấp dẫ hơ. Tr&ecirn thự tế thìhúg ta có thểoiXpet là mt Webgame casual - Mt thể loại khá mới lạ trong thi buổi ngập trà Webgame chiế thuật hiệ nay.
Đúg như t&ecirn gọi, nhiệm vụủa bạ trong game làu&ociri dưỡg, chăm só con thúu&ociri của mìh. Hằg ngày, bạ có thể thự hiệ cá nhiệm vụ đượ giao để kiếm điểm kinh nghiệm cũg như vàg để sắm sửa trang bị, mua thứ ă, thuố men...
Hệ thốg nhiệm vụủa game khá phong phú khi đượ chia làm 3 loại: Trí Tuệ, Chiế Đấu và Thi Gian. Nhiệm vụ Trí Tuệ bắt bạ phải trả li vềhữg c&aciru hỏi xoay quanh cá kiế thứ về địa lý, lịh sử, toá họ, vă hóa... Nhiệm vụ Chiế Đấu y&eciru cầu bạ phải đi đáh quái...
Dù là mt Webgame nu&ociri thúhưg ngoài việ chăm só cho vật cưg của mìh, chúg ta vẫ có thể đượ tậ hưởg cảm giá PK cùg nhữg ngưi chơi khá trong đấu trưg. Tất nhi&ecirn, sau mỗi trậ đấu, bạ phải dàh mt thi gian nhất địh tạm nghỉ để dùg thuố nhằm kh&ociri phụ lượg HP đã bị mất đi trong trậ đấu.
Ngoài ra, mt số tíh năg khá trong game có thể sẽ khiế cá bạ cảm thấy vừa lòg như bói toá xem ngày h&ocirm nay bạ n&ecirn làm gì, nghe thú kểhữg c&aciru chuyệ cưi ng nghĩh...
Xpet vẫ kháhàm chá. Game vẫ chưa cóhiều bướ đt phá kể từ khi phi&ecirn bả Test đượ cho ra mắt. B&ecirn cạh đó, việ đồ họa chưa đượ bắt mắt cho lắm khi cóhữg nét khá "ng nghệh" cũg sẽ khiế cho chúg ta đ&ociri phầ cảm thấy hụt hẫg khi đăg nhập vào Webgame thuầ Việt này.
Xpet:
Theo Bưu Điệ Việt Nam
Sặc cười với ải diệt Boss "Giải cứu gà con"của Gunny Ngoài phần thưởng khá hấp dẫn mỗi khi vượt qua, thì phụ bản mới của Gunny còn có thể làm game thủ sặc cười bởi những hình ảnh hài hước về loài gà. "Giải cứu Gà con" là một phó bản mới của Gunny online, đây được xem là thiên đường của các game thủ có cấp độ nhân vật từ 10-25 bởi...