Chùa BA VÀNG nhìn từ ba phía!
Những câu chuyện về gọi vong ở chùa Ba Vàng mấy ngày qua mang đến cảm giác vừa phẫn nộ vừa buồn bã.
Tín ngưỡng là điều cần được tôn trọng nhưng lợi dụng tôn giáo để làm những điều trái với giáo lý và vô đạo đức thì cần phải được ngăn chặn kịp thời và trừng trị thích đáng.. Ảnh Chùa Ba Vàng
Phẫn nộ vì đó thực sự là một vụ lừa đảo có tổ chức giữa thanh thiên bạch nhật mà hậu quả của nó không hề nhỏ bởi số lượng nạn nhân và số tiền bất chính nhiều đến mức không tưởng.
Buồn bã nhiều hơn bởi vì giữa thế kỷ 21 khi nhân loại đang cùng nhau hào hứng vào kỷ nguyên 4.0 hiện đại, vũ bão thì trên đất nước chúng ta vẫn có biết bao nhiêu người còn sống trong cảnh tăm tối mu muội, đặt niềm tin mù quáng vào những điều nhảm nhí và những kẻ vô học nhân danh thánh thần.
Buồn hơn nữa là mọi việc chỉ vỡ lở nhờ có những nhà báo dũng cảm và thông minh đã bằng nghiệp vụ của mình vạch trần tội lỗi.
Bình tâm mà suy xét thì có lẽ không chỉ là chuyện xảy ra ở chùa Ba Vàng mà nó đang là hồi chuông đáng báo động về đức tin và ngay cả về trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước cũng như của mỗi người trong cuộc sống hiện nay.
Căm phẫn và lên án là điều dễ hiểu nhưng điều đó là chưa đủ.
Chúng ta hãy tự hỏi vì đâu ngày càng nở rộ chuyện tâm linh, thần thánh với những hành vi lễ hội mà chính những bậc chân tu gọi là tà giáo và phải lên tiếng kêu gọi sự tỉnh tỏa của mọi người. Phật pháp đâu có chuyện cúng giải sao vậy mà cả ngàn, cả vạn con người chen chúc nhau nộp tiền ở chùa Phúc Khánh mỗi dịp đầu năm, có cả chuyện mặc cả với thần thánh chẳng khác gì thu phí BOT.
Phật pháp đâu có nói đốt vàng mã vậy mà mùng Một, hôm Rằm mù mịt khói lửa khắp nơi, cả nghìn tỷ đồng biến thành tro bụi góp phần phá hoại môi trường sống vốn đã quá ngột ngạt vì khói bụi xăng xe.
Video đang HOT
Còn chuyện gọi vọng để trông chờ vào điều thần kỳ mong vượt qua mọi tai ương, đổ vào hư không mọi nguyên nhân của nghiệp chướng là đỉnh cao của sự mu muội và lừa đảo. Người ta gọi vong để vượt qua thất bát trong làm ăn, tìm thấy lối thoát khi gặp thất bại trong tình cảm; gọi vong để hy vọng chữa khỏi những căn bệnh nan y mà y học hiện đại đang cố gắng nhiều lắm vẫn còn bó tay; thậm chí, gọi vong trị cả chuyện mụn nhọt, trứng cá trên mặt, sau lưng thay vì nhờ cậy vào các trung tâm y tế…
Vì đâu nên nỗi? Câu chuyện chùa Ba vàng xin được nhìn từ ba phía cho công bằng.
Về cơ bản, hầu hết các tôn giáo, dù là đạo Phật, Thiên chúa hay các tôn giáo khác, phần lớn vẫn mang đến con người những lời khuyên nhủ hướng thiện. Giáo lý không chỉ hướng vào đức tin của con người mà còn giúp cho con người tâm niệm và luôn có những hành vi tốt đẹp nhân nghĩa ngay giữa đời thường.
Những điều răn dạy của Phật không khác nhiều lắm với những gì chúng ta gọi là đạo đức xã hội ngày nay. Nếu thực sự là một tín đồ chân chính thì con người dẽ dàng nhận ra cái chân chính, cái thiện tâm gặp nhau giữa đạo và đời. Một bậc chân tu luôn tìm thấy đạo lý giữa cuộc đời, hưởng hạnh phúc lành từ tâm phúc khi cố gắng hướng tới một cuộc sống an lành trong sự an vui của đồng loại. Không phải chùa chiền, lễ vật mang lại cho họ điều đó mà nó sẽ đến từ trong cái tâm của mỗi con người từ những điều thánh thiện.
Không phải tự nhiên người ta dạy rằng: “Thứ nhất là tu tại gia/thứ hai tại chợ/thứ ba tại chùa”. Mọi tai ương trong cuộc đời phải được giải nghiệp từ chính những nguyên nhân trong cuộc sống cõi trần gian chứ chẳng thể trông cậy vào sức mạnh của bất kỳ đấng tối cao nào khác. Những người có đức tin như vậy không bao giờ rơi vào cạm bẫy của những kẻ mượn danh thánh thần.
Cho nên, những nạn nhân ở Ba Vàng hay ở cả những nơi khác trước hết hay tự trách mình. Họ đáng thương thật đấy nhưng cũng có phần đáng trách khi nhắm mắt tin vào những kẻ bịp bợm tiền mất tật mang, thiên hạ chê cười. Những kẻ xưng danh môi giới cho thánh thần, miệng nhem nhẻm những điều nhảm nhí, tạy thì vơ lấy tiền của thiên hạ, quả thật là những kẻ đại bịp xuất chúng. Chỉ bằng một mớ lý sự bát nháo mà làm bao người u mê, tuân lệnh.
Người ta nói có hai điều khó: Một là lấy tư tưởng của mình nhét vào đầu kẻ khác và hai là lấy tiền từ túi kẻ khác đút vào túi của mình. Những kẻ đại diện thánh thần ở Ba Vàng làm được cả hai việc đó, chẳng đáng gọi là bậc thầy bịp bợm hay sao?
Các cơ quan truyền thông chính thống, các nhà dân vận hay tuyên truyền phổ biến giáo dục có lẽ nên tìm cách mà học hỏi để những điều tử tế mà mình mong muốn trở thành nhận thức và hành động đi vào thực tế cuộc sống. Nói ra điều này thật đau xót và cũng để nói đến cái phía thứ ba trong câu chuyện Ba Vàng.
Chúng ta, Nhà nước hay cụ thể là các cơ quan quản lý Nhà nước đang ở đâu khi việc gọi vong thu tiền tỷ xảy ra ngay trước mắt và kéo dài cả năm trời. Đừng nói là chúng ta không biết bởi vì việc này được chính những kẻ trong cuộc tuyên truyền bằng những phương tiện hiện đại thời 4.0 trên cả mạng xã hội công khai nào là facebook, nào là livestream…
Trách nhiệm quản lý ở đâu khi để cả trăm con người bị dụ dỗ lừa đảo ngay giữa ban ngày? Thờ ơ, vô trách nhiệm, yếu kém năng lực hay cả tiếp tay đồng lõa? Chúng ta không thiếu gì công cụ, phương tiện và cả con người và luật pháp vậy mà vụ việc chỉ được phanh phui nhờ vào sự can đảm và tâm huyết của những người làm báo chân chính.
Kẻ vi phạm thì công khai trong khi chính những người muốn bóc trần tội lỗi lại phải lặng lẽ lùi vào bóng tối. Đó thực sự là điều đáng hổ thẹn.
Xa hơn nữa, việc cổ súy rầm rộ cho lễ hội, tâm linh với sự có mặt của không ít quan chức dường như đang làm cho “nền tảng tư tưởng” của xã hội từ việc xây dựng niềm tin chân chính hướng sang cõi hư vô, bất định và sợ hãi bao trùm.
Các nhà kinh điển đã từng cảnh báo “tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân”. Tín ngưỡng là điều cần được tôn trọng nhưng lợi dụng tôn giáo để làm những điều trái với giáo lý và vô đạo đức thì cần phải được ngăn chặn kịp thời và trừng trị thích đáng. Trách nhiệm đó thuộc về chúng ta!
TS Đinh Văn Minh
Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra
Theo thanhtra
Chủ tịch UBND TP Uông Bí giải thích lí do phạt 5 triệu đồng với bà Phạm Thị Yến trong việc 'truyền vong báo oán' ở chùa Ba Vàng
UBND TP Uông Bí đã ra quyết định xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm nếp sống văn hoá của bà Yến với mức phạt là 5 triệu đồng.
Mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí ông Hà đã có lời giải thích về mức phạt này đối với bà Yến.
Liên quan đến hoạt động "thỉnh vong báo oán", cúng "oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh đang gây xôn xao dư luận những ngày qua, sáng 26/3, UBND TP Uông Bí đã chức họp báo thông tin chi tiết sau khi tiến hành xác minh vụ việc. Cuộc họp diễn ra tại Trung tâm tổ chức hội nghị thành phố Uống Bí thu hút sự quan tâm của rất đông các cơ quan thông tấn báo chí.
Tại Hội nghị, UBND TP Uông Bí đã ra quyết định xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm nếp sống văn hoá của bà Yến với mức phạt là 5 triệu đồng. Cơ quan chức năng đang làm rõ các hành vi vi phạm tiếp theo như: Thông tin, trục lợi... của bà Yến.
Bà Yến bị xử phạt 5 triệu đồng về vi phạm nếp sống văn hoá.
Đồng thời, UBND TP Uông Bí đề nghị cơ quan công an tiếp tục thu thập chứng cứ, thông tin rộng rãi những ai thuộc đối tượng bị hại để có thêm chứng cứ.
Lí giải về mức phạt đối với bà Yến, theo ghi nhận của báo Tiền Phong, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết: "Chúng tôi chọn giải pháp xử lý dân sự trước sau đó mới xử lý hình sự. Đối với hành vi của bà Yến, chúng tôi sử dụng khung hình phạt cao nhất trong luật dân sự là 5 triệu đông. Phía công an đang điều tra, củng cố thêm hồ sơ để xử lý hình sự".
Trong những ngày qua dư luận cả nước xôn xao về hoạt động truyền bá chuyện vong báo oán tại chùa Ba Vàng. Theo đó, ai ốm đau bệnh tật hoặc gặp những bất hạnh trong cuộc sống đều do bị vong từ nhiều kiếp trước báo oán. Muốn thoát nạn thì phải "trả nợ" cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.
Hoạt động "thỉnh vong báo oán" đang gây xôn xao dư luận tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Báo Lao Động.
Trong video trên mạng xã hội, bà Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng, nói trước đám đông về hiện tượng "ma nhập", mọi người phải dùng tiền hoặc làm không công thì mới giải được. Bà Yến cũng nói nguyên nhân nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại là "ác nghiệp tiền kiếp và duyên trong hiện tại cộng lại".
Giáo hội Phật giáo cho rằng, thông tin này "làm ảnh hưởng đến Phật giáo và Giáo hội". Vì vậy, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Giáo hội tỉnh Quảng Ninh làm việc ngay với đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng để "làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gấp". Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu thanh tra làm rõ vấn đề trên.
Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Theo saostar
Giáo hội Phật giáo họp kín vụ việc liên quan tới chùa Ba Vàng Theo kế hoạch, 14 giờ hôm nay cuộc họp báo của Giáo hội Phật giáo bắt đầu, tuy nhiên trước đó lãnh đạo Giáo hội tổ chức họp kín. Rất đông phóng viên hiện vẫn tiếp tục chờ. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang họp kín - Ảnh: GHPGVN Chiều nay, theo lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam họp báo tại...