Chiếc mũ của Quỳnh Hoa Nhất Dạ và Đường Tới Thành Thăng Long bị đem ra so sánh, chuyên gia nói gì?
Hai tạo hình của Dương Vân Nga trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ và Đường Tới Thành Thăng Long đang khiến khán giả và cả các chuyên gia nghiên cứu quan tâm.
Thông tin dự án phim cổ trang dài tập Đường Tới Thành Thăng Long bất ngờ lên sóng tập mở đầu vào ngày 6/10 vừa qua đã khiến giới “mọt phim” Việt vui mừng và bất ngờ. Sau 10 năm lận đận vì bị hoãn chiếu, bộ phim có kinh phí 100 tỷ đồng đã ra mắt dưới hình thức chiếu mạng, nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
Một số hình ảnh trong phim Đường Tới Thành Thăng Long
Thế nhưng, bên cạnh những lời khen và ủng hộ tích cực của cư dân mạng thì Đường Tới Thành Thăng Long vẫn gặp phải một số vấn đề về phục trang. Đặc biệt, chiếc mũ của nhân vật Dương Vân Nga (do Phan Thị Hoà thủ vai) đang chiếm trọn sự chú ý của cộng đồng đam mê cổ phong, thậm chí còn được đặt lên bàn cân so sánh với phiên bản của Thanh Hằng trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ.
Một khán giả đăng bài viết so sánh hai phiên bản Dương Vân Nga của Thanh Hằng và Phan Thị Hoà
Một số bình luận của khán giả về tạo hình của hai dự án phim cổ trang:
- Mũ phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ nhìn nhựa phun sơn nhũ không thật bằng mũ xưa làm
- Mũ xưa làm vẫn đẹp hơn nhỉ?
- Hơi thô sơ tí nhưng diễn nhìn cũng ổn
- Phim nào thì chiếc mão nhìn cũng nhựa nhựa, giả giả
- Tất nhiên là bộ đồ của Đường Tới Thành Thăng Long không bằng Quỳnh Hoa Nhất Dạ rồi. Mũ miện thì vẫn “phèn” như nhau
- Đương nhiên là của Quỳnh Hoa Nhất Dạ hơn rồi, nhưng ở phim Đường Tới Thành Thăng Long cũng có điểm đáng để học hỏi
(Tổng hợp từ Đại Việt Cổ Phong)
Bên cạnh khán giả thì một số chuyên gia có thâm niên nghiên cứu cổ phong cũng chia sẻ quan điểm về nghi vấn: giữa Quỳnh Hoa Nhất Dạ và Đường Tới Thành Thăng Long thì mũ nao đung voi su lieu hon và viec co y “lam đep” mà khac voi su liệu nen được luu tâm ra sao trong quá trình thiet ke phuc trang cho cac phim lien quan đen lich su.
Chủ nhân của trang hội hoạ cổ phong nổi tiếng Ấm Chè – anh Phan Thanh Nam chia sẻ: “Trong chu quan va hieu biet cua toi thi chiec non trong phim Đuong Tới Thanh Thang Long la sat thuc hon”. Ngoài ra, khi được hỏi về viec co y lam đep ma khac voi su, anh Nam nhấn mạnh khong thể đep hon nhung hien vat lich su bản thân từng thấy qua, dựa trên chất lượng thẩm mỹ mà anh từng chứng kiến.
“ Cho nen, noi ‘co y lam đep’ thi ca nhan tôi cam thay khong thuyet phuc. Su bien tau cung nen dua vao co so chuan muc cua thoi đai, nhu la yeu to tin nguong va ton giao. Ví dụ, ta khong the them bieu tuong đac trung cua cac ton giao, tin nguong khac gan vao nhau. Khi bien tau co co so thi nha san xuat moi de dang thuyet phuc nguoi xem hon, neu bao đep ma nguoi xem lai khong đong tinh thi phai xem lai” – anh Nam cho biết thêm.
PHAN THANH NAM
Hoạ sĩ, nhà nghiên cứu cổ phong
Chủ nhân của trang Ấm Chè
Cố vấn lịch sử cho nhiều dự án, trong đó quan trọng nhất là MV Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp của ca sĩ Hoà Minzy
Phan Thanh Nam từng là cố vấn lịch sử của ekip Hoà Minzy trong dự án MV Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp
Đại diện trang nghiên cứu cổ phong Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi – anh Tôn Thất Minh Khôi lại khẳng định cả hai chiếc mũ từ các bộ phim nêu trên đều không được chế tác đúng. Lý do là trong thời điểm hiện tại, ở Việt Nam vẫn chưa hề tìm ra được hiện vật thật của loại phục sức trong phim.
“Chính vì thế, có thể thấy cả hai ekip đã dựa trên mô hình mũ sử dụng trên các tượng thờ ở miền Bắc. Đây cũng là một nguồn tham khảo đáng chú ý, tuy nhiên cần lưu ý: tất cả các tượng thờ đều được tạo tác từ thời Lê Trung Hưng cho đến thời Nguyễn, không có bất kì hiện vật thật nào của thời Đinh – Tiền Lê để đối chiếu trực tiếp. Cho nên, hai ekip có quyền chế tác theo phong cách ‘fantasy’, miễn sao vẫn giữ được chất Việt Nam thông qua việc tham khảo mô hình tượng thờ hiện tại đặt ở đền vua Đinh, tỉnh Ninh Bình” – anh Khôi giải thích chi tiết. Nếu phải lựa chọn dựa trên độ tinh xảo và cầu kỳ của mũ thì anh sẽ lựa chọn mô hình chế tác của Quỳnh Hoa Nhất Dạ.
TÔN THẤT MINH KHÔI
Biên tập viên, có niềm đam mê nghiên cứu cổ phong
Người sáng lập trang Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi chuyên nghiên cứu về văn hoá, trang phục cung đình
Từng là cố vấn lịch sử dự án Phượng Khấu
Đại diện trang Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi lên tiếng về tranh cãi mũ mão của hai dự án phim cổ trang
Thông tin xôn xao này cũng làm cho nghệ nhân Vũ Kim Lộc – nhà nghiên cứu kiêm phục dựng mũ mão các triều đại Việt Nam cũng phải lên tiếng. Ông cho biết: “Về mặt tư liệu, học giả Phan Huy Chú trong quyển Lịch Triều Hiến Chương Loại Chí cũng khẳng định khó có thể khảo cứu về y quan của thời Đinh và Tiền Lê. Với sự phát triển khoa học ở hiện tại, các nhà khảo cổ Việt Nam vẫn chưa thể tìm ra những tư liệu chính xác về mũ mão thời Tiền Lê. Nên việc nói ekip làm đúng hay không là điều bất khả thi trong thời điểm hiện tại vì không có ai có thể khẳng định được, kể cả những chuyên gia đầu ngành”.
Ngoài ra, Vũ Kim Lộc còn đưa ra một số gợi ý về quy trình thiết kế mũ mão mà các đoàn phim có thể tham khảo. Thứ nhất, vì không có tư liệu tại Việt Nam nên các ekip có thể tham khảo có chọn lọc dáng mũ thời Đường, Tống của Trung Quốc vì dù muốn hay không, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng sự ảnh hưởng của các triều đại Trung Quốc lên Việt Nam là điều không thể tránh khỏi trong quá trình lịch sử. Thứ hai, tuy mô phỏng có chọn lọc dáng của Đường, Tống nhưng nhà thiết kế không sao chép 100% mà phải sử dụng hệ thống hoa văn thời Lý, Trần. Đây là những chi tiết mà giới khảo cổ Việt Nam đã tìm ra được, đồng nghĩa với việc có nguồn tư liệu tham khảo. “Tổng hoà lại, chúng ta sẽ có chiếc mũ tương đối chuẩn so với thời đại ấy với những hoa văn đậm chất Việt Nam” – vị nghệ nhân cho biết thêm.
VŨ KIM LỘC
Nhà nghiên cứu/ Nghệ nhân phục dựng mũ mão của các triều đại Việt Nam
Được Bộ Khoa học và Công nghệ vinh danh
Hiện tại, ông là người đã phục dựng thành công nhiều loại mũ (như bình thiên, thông thiên, xuân thu,…) của hoàng đế nhà Nguyễn
Vũ Kim Lộc là nhà nghiên cứu mũ mão nổi tiếng được công nhận ở Việt Nam
Đường Tới Thành Thăng Long chính thức lên sóng tập đầu tiên vào ngày 6/10/2020.
Cảm ơn những chia sẻ của các nhân vật!
4 phim Việt gây tranh cãi vì cổ phục sai sử: Quỳnh Hoa Nhất Dạ có tránh được vết xe đổ của loạt phim này?
Trước Quỳnh Hoa Nhất Dạ, có không ít bộ phim cổ trang của Việt Nam đã từng bị ném đá vì cổ phục sai sử.
Thị trường phim Việt từ trước tới nay vẫn luôn hoan nghênh các cá nhân và tập thể có mong muốn đem lên màn ảnh những câu chuyện lịch sử đáng nhớ của dân tộc. Tuy nhiên, dù xét về mặt kịch bản hay khâu kĩ thuật quay dựng, vẫn chưa thực sự có một bộ phim nào có đủ điều kiện để trở thành áng phim cổ trang tiêu biểu của nước nhà. Một trong số những điều khiến người xem thất vọng nhiều nhất ở những bộ phim đó chính là sự cẩu thả hoặc sáng tạo quá đà ngay từ những khâu lựa chọn, thiết kế trang phục.
1. Quỳnh Hoa Nhất Dạ - Dã sử không có nghĩa là được sáng tạo quá đà
Lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật trong lịch sử về Thái hậu Dương Vân Nga, phim điện ảnh dã sử (khai thác câu chuyện lịch sử, có thêm thắt tình tiết hư cấu) Quỳnh Hoa Nhất Dạ hứa hẹn sẽ đem đến một siêu phẩm cổ trang cho màn ảnh Việt trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên khi vừa mới chỉ nhá hàng những hình ảnh đầu tiên, chính dự án được mong chờ này lại là ngọn nguồn gây ra những cuộc tranh cãi trên mạng xã hội khi nữ chính Thanh Hằng diện bộ trang phục được cho là có hơi hướng cung đình Mãn Thanh ở phía hậu trường.
Quỳnh Hoa Nhất Dạ đang là tâm điểm bàn tán của khán giả yêu phim Việt trong thời gian vừa qua
Trang phục của nữ chính được cho là mang hơi hướng cổ phục triều Mãn Thanh từ màu sắc đến kiểu dáng, họa tiết
Khi nhìn vào tạo hình nhân vật, sẽ không khó để nhận ra rằng nữ chính Thanh Hằng đang diện một trang phục mang đậm phong cách thời Mãn Thanh từ màu sắc đến kiểu dáng, họa tiết, nhìn khá xa lạ so với cổ phục chốn cung đình Việt. Với đại đa số khán giả, việc đem lên màn ảnh một câu chuyện lịch sử là điều đáng được hoan nghênh, nhưng để vị Thái hậu nổi tiếng ở triều Đinh - Tiền Lê của Việt Nam mặc trang phục mang đậm phong cách Mãn Thanh vẫn khó hiểu.
Trailer phim
Mặc dù chỉ là phim dã sử nhưng với mong muốn khắc họa một nhân vật có thật trong lịch sử của Việt Nam, khán giả và cộng đồng cổ phong đang chờ đợi ekip Quỳnh Hoa Nhất Dạ khi tung thêm các bộ trang phục tiếp theo sẽ lí giải ý tưởng sáng tạo cổ phục ra sao, có sai khác sử liệu nữa không.
2. Thái Tổ Lý Công Uẩn: Đường Tới Thành Thăng Long - Tận dụng luôn cả phục trang Trung Quốc và cái kết đau lòng
Trước Quỳnh Hoa Nhất Dạ, trên màn ảnh Việt không thiếu những dự án cổ trang bị phản đối kịch liệt vì cổ phục sai sử. Một trong số đó phải kể đến bộ phim Thái Tổ Lý Công Uẩn: Đường Tới Thành Thăng Long. Trang phục phim tuy hoành tráng, đẹp mắt nhưng không khác gì cổ phục Trung Quốc và hoàn toàn không đề cao được màu sắc thuần Việt.
Người xem nhầm lẫn giữa Thái Tổ Lý Công Uẩn: Đường Tới Thành Thăng Long với nhiều bộ phim cổ trang Trung Quốc vì sự tương đồng gần như hoàn toàn về trang phục, phong thái nhân vật
Thái Tổ Lý Công Uẩn: Đường Tới Thành Thăng Long là dự án phim được đầu tư hàng trăm tỷ để phát sóng kỉ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên, từ việc mang quá nhiều màu sắc Trung Quốc trong bối cảnh, y phục cho đến những bất ổn từ nội dung nên bộ phim đã không được lên sóng. Để tiết kiệm chi phí, ekip dự án đã thuê lại phim trường và một phần trang phục của Trung Quốc nên dẫn đến sự cố đáng buồn này.
Bộ phim về vị vua anh minh của Việt Nam gây thất vọng nặng nề đối với khán giả về mọi mặt
3. Mỹ Nhân
Bộ phim cổ trang Việt Nam mang tên Mỹ Nhân có lợi thế rất lớn trong khâu kiểm duyệt trang phục. Tuy nhiên, đó cũng chính là lý do lớn nhất dẫn đến việc phim vừa ra mắt đã bị ném đá bởi những lỗi sai cơ bản trong thiết kế cổ phục và tạo hình nhân vật. Điều khiến khán giả bức xúc nhất nằm ở việc ekip làm phim sử dụng y phục cẩu thả, thiếu sự nghiên cứu kỹ lưỡng về lịch sử.
Tạo hình nhân vật trong Mỹ Nhân được cho là không có tính đặc trưng cho bất kì thời đại nào của Việt Nam
Điểm cẩu thả nhất trong sáng tạo trang phục của Mỹ Nhân chính là việc nhà thiết kế in hình Vua Sư Tử (trong hoạt hình phương Tây) lên áo quan, họa tiết thủy ba ống tay cũng hoàn toàn sai lệch với lịch sử thời Lê. Nhiều khán giả gay gắt cho rằng việc sử dụng trang phục cẩu thả cho nhân vật lịch sử có thật là một hành động sỉ nhục văn hóa nước nhà.
Một vài chi tiết khó hiểu, không liên quan trong trang phục của các nhân vật
4. Anh Chàng Vượt Thời Gian
Ngoài scandal nội bộ cũng như sự thất bại trong kịch bản, Anh Chàng Vượt Thời Gian còn có một điểm không thể mê nổi nằm ở khâu thiết kế trang phục. Trong tiền lệ phim cổ trang Việt chưa từng có một bộ phim nào mà trang phục nhân vật lại có thể làm màu, bóng lộn và được may đo cẩu thả đến thế. Quả thật, thảm họa trong tạo hình nhân vật đã khiến bộ phim này giống như một vở tuồng khó coi, kém thiện cảm trong mắt khán giả.
Anh Chàng Vượt Thời Gian được ví như "một vở tuồng khó coi"
Đỉnh cao của thảm họa trang phục trong Chàng Trai Vượt Thời Gian là khi chúng được kết hợp với lối trang điểm sến rện của các diễn viên. Sự kết hợp "đi vào lòng đất" này đã khiến bộ phim hoàn toàn mất điểm trong lòng khán giả.
Đối với nhiều diễn viên, tạo hình của họ trong Chàng Trai Vượt Thời Gian thực sự là một kí ức... đáng quên
5. Bí Mật Trường Sanh Cung
Ngay ở thời điểm Bí Mật Trường Sanh Cung còn chưa lên sóng, nhiều khán giả của dòng phim cung đấu đã lên án gay gắt về việc tạo hình và nội dung phim không khác gì Diên Hi Công Lược hay Hậu Cung Như Ý Truyện của Trung Quốc. Đã vậy, bộ phim còn mạnh dạn quảng cáo là "sát sử" khi bê nguyên tên của một cung điện thời nhà Nguyễn là Trường Sanh Cung làm tên cho tác phẩm. Cho đến khi phát sóng, Bí Mật Trường Sanh Cung càng chứng tỏ với khán giả về danh hiệu "siêu phẩm đạo nhái" của mình.
Một trong những phân cảnh tiêu biểu thể hiện trình độ đạo nhái của Bí Mật Trường Sanh Cung so với phim cung đấu Trung Quốc
Mặc dù đạo nhái gần như 100% Diên Hi Công Lược hay Như Ý Truyện về cả ý tưởng lẫn sản xuất nhưng Bí Mật Trường Sanh Cung vẫn phải nhận về lượt xem thấp thảm hại. Đó là cái kết không thể nào "ê mặt" hơn cho một dự án phim lấy cảm hứng "quá tay" từ những siêu phẩm cổ trang nước ngoài.
Không có lấy một phân cảnh của Bí Mật Trường Sanh Cung mang màu sắc thuần Việt
NTK Thuỷ Nguyễn lên tiếng trước lùm xùm cổ phục "nhầm thời" của Quỳnh Hoa Nhất Dạ, khẳng định "mỗi sự sáng tạo đều có ý đồ" Nhà thiết kế phụ trách trang phục Thuỷ Nguyễn đã phản hồi các luồng tranh cãi xoay quanh trang phục của Quỳnh Hoa Nhất Dạ. Dự án phim cổ trang dã sử Quỳnh Hoa Nhất Dạ đang là tâm điểm bàn tán của khán giả yêu phim Việt trong thời gian vừa qua. Hiện tại, bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện...