Chia buồn Microsoft! Xbox One bây giờ còn thua cả doanh số Nintendo Switch
Người Nhật thống trị hoàn toàn thị trường máy chơi game toàn cầu. Lần lượt hai vị trí cao nhất đã thuộc về Sony PlayStation và Nintendo Switch, trong khi ông lớn Microsoft Xbox ngậm ngùi tụt lại phía sau.
Ra mắt muộn hơn đối thủ, giá mua game đắt và ít có trợ giá, chất lượng hoàn thiện kém và màn hình không ấn tượng, tất cả những điểm trừ đó đều không đủ để cản bước Nintendo Switch. Được xem là một làn gió mới thổi vào thị trường máy chơi game, thiết bị của Nintendo đã chứng minh được giá trị của mình trước smartphone và các máy home console.
Nintendo đã vượt qua Microsoft dù ra mắt sản phậm muộn hơn đến ba năm
Theo số liệu mới nhất từ VGChartz, tính đến ngày 07/12/2019 vừa qua, Switch đã bán được thêm 1.149.723 đơn vị chỉ trong 7 ngày cuối thống kê. Qua đó, cộng dồn doanh số trên toàn cầu đạt 45,92 triệu máy, vượt qua mốc 45,24 triệu đơn vị Xbox One. Chính thức truất ngôi của Microsoft để trở thành hãng console lớn thứ 2 thị trường, xếp sau đồng hương Sony.
Cũng theo VGChartz, Microsoft vén màn Xbox One ngày 22/11/2013, trực tiếp đối đầu với đại kình địch PlayStation 4 của Sony. Tuy nhiên, cuộc đua song mã đã nhanh chóng xoay chiều trở thành PS4 độc bá thị trường. Microsoft thậm chí không dám công bố doanh số máy chơi game của họ. Đến ngày 03/03/2017, tức hơn 3 năm sau, Nintendo công bố Switch và khiến cả thế giới điên đảo với ý tưởng độc đáo hybrid console.
Nintendo Switch đã thành công với ý tưởng máy chơi game lai (ảnh: WSJ)
Giờ đây, bạn vừa có thể xuất hình lên TV chơi như PS4, Xbox One, lại vừa có thể mang ra ngoài đường giải trí giống smartphone. Lại thêm kho nội dung phong phú có các thương hiệu đầu tàu như Pokémon, Zelda, Mario,… ý tưởng hybrid console đại thắng. Với việc doanh số đánh bại Xbox One, Switch đã thực sự viết lại lịch sử ngành công nghiệp gaming. Cột mốc tiếp theo sẽ là lật đổ hệ máy SNES, doanh số 49,1 triệu máy.
Nintendo có thể ăn mừng năm mới ngay từ bây giờ bởi sắp tới là mùa mua sắm cuối năm, Switch giống như một món quà và điều đó chắc chắn giúp họ thúc đẩy doanh số. Máy hoàn toàn có thể vượt qua người tiền nhiệm SNES trước khi kết thúc năm 2019. Hiện tại, đầu game bán chạy nhất trên Switch là Mario Kart 8 Deluxe, đã tiêu thụ hơn 19 triệu bản.
Theo VN Review
Video đang HOT
Sony không cần một chiếc PlayStation cầm tay, và chúng ta cũng vậy!
PlayStation Vita đã kết thúc cuộc đời của mình vào hồi đầu năm nay khi Sony chính thức chấm dứt sản xuất. Giờ đây, Sony lại xát muối vào vết thương này khi xác nhận rằng hiện tại họ không đang phát triển bất kỳ chiếc console nào.
Dù đó có thể là một tin buồn nhưng nó lại không phải mất mát to lớn đối với mảng gaming. Và việc Sony không phát triển một chiếc PlayStation cầm tay mới cũng không phải là một vấn đề to tát. Rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ khi PS Vita ra mắt vào năm 2012. Không có lý do chính đáng nào để Sony phát triển một chiếc máy console cầm tay mới và cũng chẳng có bất kỳ lý do thuyết phục nào để game thủ mua một thiết bị như vậy.
Có rất ít lợi ích cho Sony
Có một lý do để chúng ta suy nghĩ rằng Sony nên tạo ra một chiếc máy console cầm tay: Nintendo Switch. Sự thành công của nó đã khiến các game thủ tự hỏi: liệu Sony hay Microsoft có thể phát triển những chiếc máy console cầm tay tốt như vậy không?
Nhưng đối với PS Vita, nó là một sản phẩm có ý nghĩa khi ra mắt vào năm 2012, thế nhưng, đây là năm 2019 và sẽ có rất ít chỗ dành cho nó. Không chỉ mỗi lý do PS Vita phải "chật vật" thu hút khách hàng giống như PlayStation 4 và Nintendo Switch, dù sự trầy trật đó đã khiến Sony quyết định từ bỏ mảng máy console chơi game cầm tay. Vấn đề thực sự nằm ở chỗ các lựa chọn thay thế. Có rất nhiều sản phẩm để thay thế những thiết bị mờ nhạt này của Sony.
Sony đã chứng minh họ có thể xử lý được dịch vụ stream game. Trong bối cảnh mà mọi cái nhìn đều hướng về Microsoft Project xCloud cũng như Google Stadia, chúng ta lại quên bẵng đi rằng Sony đã cung cấp dịch vụ game streaming PlayStation Now của mình trong hơn 5 năm qua.
Google Stadia đã chứng minh tương lai của game streaming
PlayStation Now sẽ cho phép người chơi có thể chơi game trên PS4 và PC thông qua kết nối internet. Trước đây, Sony từng hỗ trợ streaming trên PS3, PlayStation Vita và thậm chí là một số Smart TV lẫn đầu phát Blu-ray.
Sony cũng cung cấp một hệ thống chơi từ xa (remote play) trên PS Vita, cho phép chiếc máy console cầm tay này nhận stream game từ PS4. Tính năng này cũng đã được mang lên những thiếc bị PC, Mac, iOS và Android.
Đến năm 2020, Sony vẫn sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ streaming của mình như một cách chính để giúp các tựa game PlayStation có thể chơi trên những thiết bị khác nhau. Điều này có phép nhóm phần cứng tập trung vào việc phát triển PlayStation 5. Rõ ràng, tại sao phải xây dựng một máy console cầm tay riêng biệt khi Sony có thể cung cấp PS Now cho các thiết bị di động?
Không có lợi ích nào dành cho game thủ
Không có ý nghĩ gì về mặt kinh doanh cho Sony để phát triển một chiếc máy console di động. Và cũng chẳng có ý nghĩa gì đối với những game thủ để mua nó.
Hầu hết chúng ta đều đang sở hữu một thiết bị có khả năng tương tự nằm trong túi của mình. Những chiếc smartphone có màn hình sắc nét với kích thước có thể hơn 6 inch. So sánh với PS Vita, chiếc máy console cầm tay này có màn hình 5 inch, độ phân giải chỉ 960 x 540px. Ngay cả một số chiếc smartphone rẻ nhất, như dòng Moto G của Motorola, cũng có thể mang đến kích thước màn hình lớn hơn cùng độ phân giải cao hơn.
Những chiếc điện thoại này sẽ mạnh hơn qua mỗi năm. Điều này khiến việc mang theo một thiết bị chỉ để chơi các trò chơi PlayStation lại trở thành một thứ phiền toái, bởi sức mạnh phần cứng mang đến trải nghiệm đó sẽ ngày càng lạc hậu so với công nghệ smartphone.
Ngoại trừ sự thành công của Nintendo Switch, bất chất sức mạnh đến từ smartphone, thế nên, Sony cũng có thể tự phát triển một chiếc Switch của riêng mình. Nhưng điều kỳ diệu của Nintendo đó chính là thư viện game của họ yêu cầu phần cứng không quá mạnh để xử lý. Các sản phẩm độc quyền hàng đầu của Sony, chẳng hạn như God of War, Spider-Man hay Horizon Zero Dawn, lại không phù hợp với thiết bị di động.
Những tựa game độc quyền hàng đầu như God of War đã mang lại lợi thế cho PlayStation. Nhưng liệu chúng có thể xuất hiện trên thiết bị di động?
Điều đó buộc Sony phải tách thư việc của mình theo một cách nào đó. Nếu chiếc máy console cầm tay mới của Sony không thể chơi mọi game như PS5 có thể làm thì đó sẽ là một vấn đề đối với game thủ và cũng chỉ là con muỗi trong cuộc chơi của Nintendo Switch.
Thế nên, game streaming được sinh ra để đơn giản hóa vấn đề này. Nếu bạn có thể stream game đến chiếc iPhone, thiết bị Android hay máy tính, bạn sẽ có nhiều tùy chọn cho cách chúng ta chơi. Bạn sẽ có thể tiết kiệm được hầu bao của mình khi không cần phải mua một phần cứng chuyên dụng cho các tựa game của Sony.
Đối với một số tựa game, kết nối 4G di động đã quá đủ để có thể chơi được và mang lại trải nghiệm thú vị. Các tựa game có nhịp độ chậm hơn, chẳng hạn như RPGS, sẽ không quá cần đến tốc độ kết nối quá nhanh hoặc độ trễ thấp như những tựa game khác. Và đối với các tựa game có nhịp độ nhanh thì cũng có một tin vui: 5G sẽ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn nữa thôi.
Dù hiện tại, chỉ có một số chiếc điện thoại cung cấp 5G cũng như mạng 5G đang được triển khai hạn chế ở một số khu vực, thế nhưng, đến cuối năm 2020, bối cảnh 5G sẽ trở nên khác đi. Điều đó sẽ mở ra nhiều cơ hội cho điện toán đám mây và không có lý do gì để Sony không thể là một trong những công ty tận dụng được lợi thế đó.
Năm 2020 sẽ như thế nào?
Streaming sẽ khó để sớm thay thế phần cứng chơi game chuyên dụng. Hình ảnh sắc nét, tốc độ khung hình nhanh và khả năng phản hồi tức thì của phần cứng cục bộ sẽ là những lợi thế so với nguồn cấp dữ liệu video bị nén, tốc độ khung hình bị hạn chế và độ trễ đầu vào cao từ quá trình stream game.
Nhưng điều đó không có nghĩa là game streaming không thể trở thành người bạn đồng hành mạnh mẽ với phần cứng chuyên dụng.
Game thủ có thể tận hưởng trải nghiệm chơi game chất lượng cao mà họ đã từng có được tại gia trên PlayStation 5. Và khi ra khỏi nhà, họ có thể sử dụng chiếc smartphone của mình để chơi game.
5G sẽ mang đến lượng băng thông cần thiết cho game streaming mọi lúc mọi nơi
Khi mạng di động 5G phát triển, trải nghiệm game streaming trên các thiết bị di động (bao gồm laptop) sẽ trở nên tốt hơn, với độ trễ thấp hơn và băng thông cao hơn. Sony có thể tận dụng điều đó để cung cấp những tầng dịch vụ khác nhau cho các game thủ muốn có độ phân giải hoặc tốc độ khung hình cao hơn.
Dĩ nhiên, một chiếc console cầm tay sẽ đáng tin cậy và tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, tính mới lạ không đủ để giúp chiếc máy console. Switch đã tồn tại. Bất cứ chiếc máy console chơi game cầm tay nào của Sony không chỉ sẽ phải cùng tồn tại với PlayStation 5 mà còn phải chiến đấu với Switch để chiếm lĩnh thị trường.
Sony sẽ không thể thắng trong cuộc chơi đó. Game thủ cũng sẽ là những người thua cuộc. Các máy console cầm tay trong quá khứ của Sony đã trở nên tiều tụy bởi công ty không thể cung cấp sự hỗ trợ phù hợp cho chúng, dù vẫn đang tập trung vào mảng PlayStaion. Và chưa có điều gì để chúng ta nghĩ rằng điều đó sẽ thay đổi trong tương lai.
Streaming không phải là tốt nhất của cả hai, nhưng nó vẫn đủ tốt để mang lại trải nghiệm cho người dùng. Sony đã đúng: đã đến lúc phải chôn vùi giấc mơ về một chiếc máy console PlayStation di động.
Theo VN Review
Xbox One được hỗ trợ điều khiển bằng Google Assistant Chuyện lạ nhưng có thật, Microsoft vừa cập nhật tính năng mới cho phép người dùng điều khiển Xbox One bằng "trợ lý ảo" Google Assistant. Theo đó thì người dùng có thể dùng giọng nói để điều khiển các lệnh điều hướng cơ bản trên giao diện Xbox One. Về mặt kỹ thuật, Google Assistant đang ở giai đoạn thử nghiệm trên...