Charlie Nguyễn: ‘Phải 5 năm sau, mới có phim đạt 400 tỷ như Bố già’
Đạo diễn “Dòng máu anh hùng” cho rằng 400 tỷ đồng là con số ngoài sức tưởng tượng của các nhà làm phim Việt. Anh tin 5 năm sau mới có phim san bằng kỷ lục của “Bố già”.
14 năm gắn bó với công việc làm phim, đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết anh luôn trăn trở làm sao góp sức để phát triển điện ảnh Việt. Nhìn lại hơn 10 năm của điện ảnh Việt, anh đánh giá Bố già là cú hích lớn, tạo niềm tin cho các nhà sản xuất phim đang tham gia thị trường này.
“Tiềm năng của thị trường điện ảnh Việt rất lớn nhưng rủi ro nhiều”
- Với doanh thu 400 tỷ đồng, phim “Bố già” đã lập kỷ lục về doanh thu phòng vé phim Việt. Anh nghĩ thế nào về doanh thu mà bộ phim này đạt được?
- Đây là một bộ phim được làm tốt, chỉn chu. Phong cách, nhịp phim ổn định từ đầu tới cuối. Điều này cho thấy nỗ lực lớn và sự làm việc kỹ càng của cả ê-kíp. 400 tỷ đồng là con số quá lớn, ngoài sức tưởng tượng của mọi người. Tôi nghĩ ê-kíp làm Bố già có lẽ cũng không nghĩ đến con số này.
Đạo diễn Charlie Nguyễn cho rằng phim Bố già đã đạt doanh thu ngoài sức tưởng tượng. Ảnh: Bá Ngọc.
- Theo anh, đâu là yếu tố quyết định khiến bộ phim của Trấn Thành có thể lập kỷ lục?
- Tôi nghĩ bộ phim thành công là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Nhưng một trong những yếu tố quan trọng là khai thác đề tài gia đình – đề tài quốc dân. Đề tài này tiếp cận được nhiều thành phần khán giả.
Không những thế, bộ phim đã kể được một câu chuyện cảm động, chạm đến trái tim người xem. Dường như ai cũng thấy mình trong đó, thấy hình ảnh gia đình mình trong đó.
Một bộ phim có thể gắn kết, tạo sự đồng cảm với khán giả sẽ tạo nên cảm xúc mạnh. Ngoài ra, trong phim còn có những câu nói khiến khán giả nhớ, tâm đắc. Vì vậy, ấn tượng của phim càng ghi đậm trong lòng khán giả.
- 400 tỷ đồng nói lên điều gì ở thị trường phim Việt?
- 400 tỷ đồng là con số ngoài sức tưởng tượng. Hiện tượng này có lẽ nhiều năm sau mới trở lại với điện ảnh ảnh Việt. Tôi nghĩ phải 5 năm sau mới có phim đạt được doanh thu như Bố già . Để vượt qua doanh thu đó thì cần nhiều thời gian hơn.
Bộ phim đã vượt qua gấp đôi những kỷ lục trước. Những phim trước chỉ phá kỷ lục một chút thôi. Bố già làm được điều đó do đã thu hút một lượng lớn khán giả không thường xuyên đến rạp. Nhiều khán giả nói vì bộ phim mà họ đến rạp. Họ không phải là lượng khách thường trực đi xem phim.
Một lần, tôi đi xe công nghệ tới rạp phim ở quận 1, bác tài xế đã chủ động hỏi: Anh đi xem Bố già à? Chứng tỏ tài xế đã chở rất nhiều khách đi xem phim này. Vì vậy, họ mặc định người đến rạp là xem Bố già . Thực tế đó cho thấy, bộ phim đã trở thành một hit “khủng khiếp”.
- Con số đó hẳn sẽ giúp các nhà sản xuất phim thêm niềm tin vào tiềm năng ở thị trường phim Việt?
Video đang HOT
- Đối với nhà đầu tư đây là tin mừng cũng là tín hiệu tốt với cả ngành. Doanh thu 400 tỷ đồng cho thấy tiềm năng của thị trường phim Việt rất lớn, đang phát triển. Nếu vẽ biểu đồ doanh thu phim Việt qua 10 năm, có thể thấy mức tăng trưởng rất lớn.
Tuy nhiên, ở khía cạnh đạo diễn, biên kịch, mọi người không nên đặt doanh thu làm điểm mấu chốt. Người sáng tạo nếu cứ bắt mình đeo thêm những con số để làm mốc sẽ bị áp lực và cũng không đúng với mình.
Đạo diễn, biên kịch nên kể những câu chuyện mà mình tâm đắc, giàu ý nghĩa và có thể chạm đến người xem. Đôi khi, doanh thu không phải là thước đo giá trị của một đạo diễn.
- Anh kỳ vọng gì ở thị trường điện ảnh Việt sau khi “Bố già” lập nhiều kỷ lục?
- Doanh thu hấp dẫn đó nhưng cũng không thể chối bỏ thực tế đầu tư phim rất mạo hiểm. Mức kinh phí đầu tư một phim Việt bây giờ lên tới hàng triệu USD. Để hòa vốn, doanh thu phải đạt 40-50 tỷ đồng. Con số này không có nhiều phim đạt được.
Khi được đầu tư nhiều hơn, điện ảnh Việt ngày càng tiến bộ thể hiện qua hình ảnh đẹp, kể câu chuyện hay hơn, diễn viên diễn tự nhiên không bị kịch như trước, nhịp phim nhanh và sang hơn.
“Điện ảnh Việt ưu ái nữ chứng tỏ xã hội đang phát triển”
- Gần đây, có những ý kiến cho rằng điện ảnh Việt đang ưu ái cho nữ, kịch bản dành cho nam chính không nhiều. Anh nói gì về điều này?
- Tôi thấy đây là dấu hiệu chứng tỏ Việt Nam đang phát triển. Ở phương Tây, người đàn ông cũng phải làm việc nhà, phụ nữ được đề cao, tôn trọng. Hình ảnh đàn ông như vậy không phải là yếu đuối. Không phải cứ đàn ông cơ bắp cuồn cuộn, giải cứu thế giới mới là anh hùng.
Đàn ông làm việc nhỏ nhặt thể hiện sự chia sẻ, yêu thương của họ với phụ nữ. Ngày trước, phụ nữ Việt chỉ làm việc nhà, lo con cái nhưng bây giờ, họ vừa đảm việc nước, vừa lo việc nhà. Họ ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong xã hội.
Bố già của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu phòng vé. Ảnh: ĐPCC.
- Theo anh, điều này có phần nào xuất phát từ việc điện ảnh Việt thiếu tài tử điện ảnh?
- Thiếu những gương mặt nam chính ấn tượng, có thể đảm nhận một vai diễn dài hơi là tình trạng chung của Việt Nam và thế giới. Đa số nam chính có vẻ ngoài đạt tiêu chuẩn nhưng nội lực và tư duy với nghề lại thiếu. Đây vẫn là bài toán chưa thể giải đáp. Trong khi đó, nữ chính xuất sắc, đạo diễn có nhiều sự lựa chọn.
Charlie Nguyễn: 'Phim ảnh chỉ sống ở điện thoại thì thật tội nghiệp'
Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết các nhà làm phim Việt ngày càng chuyên nghiệp, bỏ số tiền lớn đầu tư cho sản phẩm. Tuy nhiên, thị trường nhỏ khiến họ gặp rủi ro cao.
Chia sẻ với Zing , đạo diễn Charlie Nguyễn cho rằng điện ảnh Việt đang đối diện với nhiều khó khăn. Ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh, theo anh mức đầu tư lớn cho sản phẩm, lên tới hàng triệu USD, cạnh tranh lớn, khiến nhà làm phim đối diện với nhiều rủi ro.
"Em chưa 18 trước đầu tư 13 tỷ, bây giờ phải cần 20 tỷ"
- Năm 2020, ngoài "Ròm" và "Tiệc trăng máu" có doanh thu tốt, nhiều phim Việt thua lỗ nặng khiến nhà sản xuất than mất nhà hoặc rút phim khỏi rạp. Anh nghĩ gì về hiện trạng này?
- Điện ảnh là như vậy. Nếu không làm thì không biết nhưng làm rồi mới hiểu được đó là cuộc phiêu lưu mà không ai nói trước được điều gì. Nhà làm phim dồn hết tâm huyết cho tác phẩm nhưng mỗi bộ phim lại có số phận riêng. Và người làm phim không thể điều chỉnh được. Với mỗi dự án, tôi chỉ có thể cố gắng làm hết sức, để sau này xem lại mình không hối tiếc vì đã không làm hời hợt.
Khi đó, dự án nào không được đón nhận, mình vẫn tự hào về sự cố gắng của cả ê-kíp. Càng làm phim, tôi càng nghĩ mình không nên đặt kỳ vọng nhiều ở doanh thu. Tôi chỉ đặt kỳ vọng mình có vượt qua những khuyết điểm mà bản thân đã gặp phải trong các tác phẩm trước. Đó cũng là cách để tôi đánh giá con đường theo đuổi nghệ thuật của mình.
Doanh thu là phần thưởng về vật chất thôi, không thể quyết định tinh thần của mình được. Nếu cứ mong cầu những con số đẹp, thực tế không đạt được, mình sẽ bị sụp đổ ghê gớm.
Charlie Nguyễn cho biết muốn dành thời gian giúp nhà làm phim trẻ. Ảnh: Bá Ngọc.
- Anh thử lý giải vì sao phim Việt đầu tư ngày càng lớn nhưng thất bại ngày càng nhiều?
- Thật sự khó để xác định Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành điện ảnh như thế nào. Ở nước ngoài, tình hình dịch nặng, khiến ngành công nghiệp điện ảnh tê liệt. Tại Việt Nam, mọi người còn làm phim được là may mắn.
Có điều, kinh phí làm phim điện ảnh ngày càng cao. Trước đây, tôi làm Em chưa 18 với kinh phí 13 tỷ đồng. Nhưng bây giờ, để làm một bộ phim như vậy phải cần 18-20 tỷ đồng. Người cần quên phải nhớ, tôi phải đầu tư hơn 23 tỷ đồng.
Số tiền đầu tư ngày càng lớn nhưng thị trường ngày càng nhỏ. Điều đó làm tăng sự rủi ro cho người làm phim. Ở thời gian dịch, tôi nghĩ chúng ta không cần làm nhiều phim, mà cần có phim tốt, xứng đáng là tác phẩm điện ảnh. Hiện trạng nhà nhà làm phim nhưng phim dở thì sẽ gặp thất bại thôi.
- Vậy bức tranh điện ảnh Việt năm 2021 theo anh hình dung sẽ thế nào?
- Rõ ràng điện ảnh Việt ngày càng tiến bộ thể hiện qua hình ảnh đẹp, kể câu chuyện hay hơn, diễn viên diễn tự nhiên không bị kịch như trước, nhịp phim nhanh và sang hơn. Mỗi phim đều được làm chuyên nghiệp và tiến bộ hàng ngày.
Lớp trẻ đã có những cá nhân thể hiện được tài năng, cá tính. Tôi nghĩ vai trò của mình trong thời gian tới là làm ít phim lại, giúp đỡ các nhà làm trẻ và kết hợp, chia sẻ kinh nghiệm với họ. Nếu họ nhìn thấy trước con đường này thế nào, họ có thể vượt qua nhiều thử thách.
- Nhà làm phim trẻ nào anh muốn kết hợp trong tương lai?
- Tôi muốn làm phim với Trịnh Đình Lê Minh. Tôi đã xem 2 dự án của Minh như Thưa mẹ con đi, Bằng chứng vô hình và cảm thấy cậu ấy làm việc rất đàng hoàng, có thể làm chủ được câu chuyện mình muốn kể. Tôi cũng muốn giúp Minh.
Hoàng Yến Chibi trong Người cần quên phải nhớ.
- Thời gian qua, có hãng phim Mỹ đã bán phim cho các nhà phát hành trực tuyến. Anh nghĩ sao về sự thay đổi cục diện nền điện ảnh khi đưa phim lên nền tảng trực tuyến?
- Tương lai thế nào mình cần chờ thời gian. Nhưng tôi nghĩ điện ảnh phải sống ở rạp. Ở đó khán giả mới thưởng thức được trọn vẹn một tác phẩm điện ảnh. Nếu phim chỉ sống trong chiếc điện thoại thì thật tội nghiệp.
Hiện tại, các nền tảng trực tuyến mua một bộ phim điện ảnh cũng chưa đủ để đáp ứng sự đầu tư của nhà làm phim đâu. Khi nào mức tiền trả của họ cao, mới có phim đi thẳng lên trực tuyến. Bây giờ thì điều đó chưa thể.
Thực tế, khán giả vẫn muốn đi ra ngoài xem phim. Trải nghiệm ở rạp khác hẳn khi xem điện thoại, máy tính. Khi dịch đi qua, mọi thứ sẽ trở lại bình thường.
- Không thể phủ nhận xem phim trên các nền tảng trực tuyến tiện lợi, linh động về thời gian hơn ra rạp?
- Nền tảng trực tuyến chỉ thích hợp với truyền hình nhiều tập. Còn phim bom tấn phải vào rạp thưởng thức mới cảm thấy sướng được.
"Phim nào làm, tôi cũng mời Thái Hòa"
- Từ "Để Hội tính" đến nay, phim nào do Charlie đạo diễn hoặc sản xuất đều có Thái Hòa. Tại sao vậy?
- Chúng tôi như anh em, làm việc rất hợp nhau. Tôi muốn Hòa đóng phim để có cảm giác gần gũi. Đã là anh em, làm gì cũng muốn có nhau. Có khi, tôi chỉ mời Hòa đóng vai phụ, chứ không cần đóng chính. Dù vậy Hòa vẫn vui vẻ nhận lời.
Charlie cho biết phim nào anh làm cũng muốn mời Thái Hòa đóng.
- Cách diễn của anh Thái Hòa trong "Tiệc trăng máu" nhận nhiều khen ngợi từ khán giả. Anh thấy đồng nghiệp của mình đã thay đổi những gì so với trước?
- Hòa vốn là người có ý thức cao với nghề. Đến tuổi này Hòa nhìn nghề càng sâu hơn. Với mỗi nhân vật, Hòa luôn có nhiều sự chuẩn bị tư duy ở đằng sau. Nhiều khi tôi khuyên Hòa nhận phim đừng nghiêm túc quá, cứ thoải mái đi, thả lòng mình đi. Có những dự án phải tính toán nhiều nhưng có dự án mình phải làm với tâm thế hồn nhiên. Nhưng Hòa vẫn trăn trở, nghĩ trước nghĩ sau.
- Nghe nói tính cách và cách nhìn cuộc sống của anh Thái Hòa cũng thay đổi nhiều. Chẳng hạn, anh ấy luôn từ chối dự sự kiện ra mắt phim?
- Tôi không thấy Hòa khác lạ. Chúng tôi vẫn gặp và nói chuyện với nhau mỗi ngày.
Charlie Nguyễn: 'Phim của tôi thu 1,9 tỷ, lỗ 23 tỷ đồng' Đạo diễn "Dòng máu anh hùng" cho rằng đã bước vào làm điện ảnh phải chấp nhận cả thành công và thất bại. Theo anh, nhà làm phim không nên than thở, kể khổ hay đòi hỏi sự công bằng. Công chiếu từ ngày 24/12/2020, Người cần quên phải nhớ hiện chỉ đạt doanh thu gần 2 tỷ đồng. Cùng với Võ sinh...