Chấm điểm DOTA 2 Reborn sau ngày đầu ra mắt
Một ngày sau khi ra mắt, DOTA 2 Reborn đã để lại ấn tượng khá tích cực với những người chơi DOTA 2 nói riêng và cộng đồng game thủ thế giới nói chung.
1) Phương thức cài đặt và độ ổn định đường truyền
Về cơ bản, DOTA 2 Reborn có dung lượng cập nhất khả lớn, khoảng 7 GB. Nếu tính cả bản nguyên gốc, dung lượng tộng cộng đã vượt quá 10GB. Đây tuy không phải là một con số quá khủng khiếp cho một game online nhưng với những người chơi sở hữu tốc độ đường truyền internet không tốt, việc tiếp cận DOTA 2 Reborn cũng sẽ là cả một vấn đề nan giải. Riêng với trường hợp của tác giả, tôi cũng đã phải mất cả một buồi chiều mới có thể đặt chân vào thế giới mới mà Valve vừa tạo ra.
Sau khi vượt qua được trở ngại đầu tiên, khó khăn tiếp theo mà bạn có thể gặp phải sẽ là khả năng kết nối đến server của phiên bản mới này. Rất nhiều người chơi đã gặp phải sự cố không thể kết nối được với các máy chủ của Valve trên từng khu vực. Tệ hơn nữa, nhiều trường hợp còn bị văng ra khỏi DOTA 2 trong quá trình vận hành. Đây thực sự là điểm trừ lớn nhất của DOTA 2 Reborn trong ngày đầu ra mắt phiên bản Beta.
Nếu gặp trường hợp như trên, bạn hãy thử thoát hẳn Steam ra rồi vào lại.
- Chấm điểm : 5/10
2) Kết cấu giao diện
Đặt chân vào thế giới DOTA 2 Reborn, bạn sẽ thấy nó sở hữu một giao diện thân thiện và dễ tiếp cận hơn nhiều so với phiên bản cũ. Valve đã tiết giảm tối đa số lượng chữ xuất hiện trên các giao diện và thay vào đó là những hình ảnh trực quan sinh động và dễ nắm bắt.
4 hạng mục chính là Heros, Watch, Learn và Custom Games được bố trí dễ nhìn và thuận tiện ở phía trên của giao diện chính. Góc dưới cùng bên phải là khung Friends (bạn bè) và nút “Play DOTA”. Dù bạn ở bất kỳ trang giao diện nào thì 2 chức năng này cũng sẽ được cố định ở vị trí đó.
Điều này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình chơi game và giao tiếp với bạn bè. Phần cấu hình được Valve gần như giữ nguyên so với ở phiên bản cũ, do đó các bạn có thể dễ dàng cái đặt và tùy chỉnh.
Bên cạnh giao diện chính, những giao diện phụ lục cũng được thiết kế với phong cách đơn giản, tinh tế và rất dễ nắm bắt. Theo cảm nhận riêng của tác giả, điều khiến tôi ưng ý nhất là sự thay đổi về giao diện của kho đồ. Không chằng chịt và lằng nhằng như phiên bản cũ, giao diện hòm đồ của DOTA 2 Reborn rất dễ nhìn. Như một tủ quần áo vậy, chúng được sắp xếp một cách đẹp mắt và khoa học.
Hình ảnh về các heros được thiết kế 3D nổi bật trên màn hình cũng là một điểm đặc trưng của DOTA 2 Reborn.
Video đang HOT
Bảng thống kê các heros được phân loại rõ ràng theo 3 yếu tố chính : Intelligence, Agility và Strength.
Hình ảnh cụ thể của mỗi hero kèm theo đó là những set đồ đặc trưng đi kèm.
- Chấm điểm : 9/10
3) Khả năng giao tiếp và kết nối cộng đồng
Ở bản cập nhật mới này, các phòng chat của DOTA 2 đã được gia tăng sức chứa lên 5000 thành viên, gấp 5 lần so với phiên bản cũ. Đây thực sự là một nỗ lực đang khen của Valve nhằm phát triện sự gắn kết của cộng đồng DOTA 2.
Thêm một tính năng mới cập nhật đó là bạn có thể tham gia các phòng chat của từng Custom Games riêng biệt. Như ví dụ trên hình, tôi đã click “join chat” để tham gia phòng chat giành riêng cho game Battleships.
Để mở rộng thêm khả năng giao tiếp giữa những người chơi, Valve đã cập nhật thêm một tính năng cho phép bạn chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong quá trình tham gia vào DOTA 2 (tính năng này tương tự như “Status” trên các mạng xã hội).
Kế thừa phiên bản cũ, tính năng Voice chat luôn được Valve chăm chút kỹ lưỡng. Chỉ bằng một cú click chuột, bạn đã có thể nói chuyện với bạn bè và những người cùng chơi một cách dễ dàng và thoải mái.
- Chấm điểm : 10/10
4) Những tính năng tích hợp
Tại phiên bản DOTA 2 Reborn, một trong những tính năng được chú ý nhất ở thời điểm hiện tại có lẽ là giao diện mới của My Profile. Trong phần này, mọi thông số liên quan đến bạn sẽ được hiển thị một cách rõ ràng. Bằng cách phân tích các chỉ số thông tin, máy tính sẽ đưa ra kết quả về ưu nhược điểm của bạn. Như trong trường hợp của tác giả, cách chơi DOTA 2 của tôi nghiêng về Fighting (chiến đấu), Farming (g.iết quái) và Pushing (đẩy trụ).
Ngoài giao diện My Profile mới, một tính năng không thể không nhắc đến của phiên bản DOTA 2 Reborn đó là Custom Games. Tại đây, bạn có thể tham gia rất nhiều những trò chơi khác nhau. Ngoại trừ Overthrow do Valve tự sản xuất, những Custom Games khác đều do chính cộng đồng DOTA 2 thiết kế và đưa vào vận hành.
Trong thời gian trải nghiệm, tác giả đã thử tham gia vào Custom Game Pudge War – một màn chơi rất quen thuộc với cộng đồng DOTA 2. Bước vào trò chơi, điều đầu tiên bạn phải làm đó là vote số lượng kill mục tiêu mà 2 bên sẽ phải hướng tới. Như trong hình, tôi đã vote 50 Kills.
Giật và kéo, cuộc chiến khá là vui nhộn!
Bên cạnh những tính năng trên, tính năng cho phép bạn dùng thử đồ đạc cũng là một điểm khá thú vị. Giờ đây tôi đã được nếm trải cái cảm giác dùng Dragonclaw Hook (DC Hook) thần thánh để giật “những con creeps”.
- Chấm điểm : 9/10
Kết luận
Trong ngày đầu ra mắt, dù gặp một số vấn đề về sự cố kết nối và bug game nhưng DOTA 2 Reborn cũng đã phần nào thỏa mãn được sự mong đợi từ phía cộng đồng. Vì đây mới chỉ là phiên bản Beta nên trong những ngày tới chắc chắn Valve sẽ còn tung thêm nhiều bản cập nhật nữa để khắc phục các sự cố đang tồn tại. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, chúng ta sẽ được tiếp cận với bản DOTA 2 Reborn hoàn chỉnh.
- Điểm trung bình : 8,25/10
Theo Gamek
Cùng nhìn lại sự phát triển vượt bậc của DOTA 2 so với DOTA
Trong khi DOTA chỉ còn là hào quang của quá khứ thì DOTA 2 lại đang phát triển một cách vượt bậc theo thời gian.
Cụm từ DOTA khởi nguồn từ viết tắt của cụm từ Defend of the Ancient, là một custom map huyền thoại một thời của WarCraft III - tựa game được đ.ánh giá là thành công và có đông người chơi nhất trong lịch sử của Blizzard.
Còn DOTA 2, tuy lấy nền tảng từ DOTA nhưng lại là một tựa game hoàn toàn khác biệt, được tạo ra từ sự hợp tác giữa Valve và Ice Frog (cha đẻ của DOTA). Qua thời gian, trong khi DOTA chỉ còn là hào quang của quá khứ thì DOTA 2 lại đang phát triển một cách vượt bậc theo thời gian.
Trước hết, hãy điểm qua đôi chút về DOTA trong thời kỳ đỉnh cao của custom map này. Tại thời điểm đó, sự lan tỏa của DOTA trên khắp thế giới là vô cùng mạnh mẽ, theo đà phát triển đó, custom map này đã dần dần trở thành một bộ môn thể thao điện tử chuyên nghiệp.
Ở thời kỳ huy hoàng của mình, các giải DOTA trong khu vực cũng như trên thế giới được tổ chức khá thường xuyên, cùng với đó là những g.iải t.hưởng cực kỳ giá trị, thu hút sự tham gia của các đội tuyển ở khắp các quốc gia, lục địa trên thế giới.
Trong giai đoạn đó, những người hâm mộ DOTA thật sự được sống trong không khí như những ngày hội, khi những giải đấu đỉnh cao diễn ra với tần suất dày đặc. Chắc hẳn không ít fan hâm mộ đã phải hồi hộp, nín thở với những pha combat, những trận đấu gay cấn, căng thẳng.
Cũng không ít lần chúng ta phấn khích với lối đ.ánh thiên về gank vs push của Starboba cũng như các team châu Âu, hay ngáp ngủ và khâm phục lối đ.ánh "nuôi rùa" của người Trung Quốc. Có thể nói, ở thời kỳ huy hoàng nhất của mình, DOTA là một trong những tựa esports nổi tiếng nhất, ngang hàng với những game huyền thoại khác như Starcraft hay Age of Empire lúc bấy giờ.
Tuy nhiên, qua thời gian, do DOTA chỉ là custom map phát triển dựa trên trò chơi WarCraft III, nên nó cũng dần phát sinh những hạn chế cũng như khuyết điểm. Nạn hack tràn lan, đồ họa thì ngày càng kém phát triển so với các tựa game cạnh tranh. Thời điểm đó, Valve cũng nhận ra DOTA khó có thể phát triển đường dài, tuy nhiên vẫn là một tựa game đầy tiềm năng. Đó cũng là lúc mà Valve quyết định mời Ice Frog hợp tác để phát triển và tạo ra DOTA 2.
Giờ đây, có thể nói quyết định của Valve là cực kỳ thức thời và hợp lý, nếu nhìn vào sự phát triển của DOTA 2 từ lúc chính thức ra mắt cho tới hiện tại. Cộng đồng người chơi khá đông đảo, cũng trải khắp thế giới như với DOTA ở thời kỳ đỉnh cao, tuy nhiên, DOTA 2 lại phát triển hơn ở rất nhiều yếu tố khác. Hệ thống giải đấu lớn của Valve tuy không xuất hiện với tần suất dày đặc như DOTA, nhưng những giải đấu DOTA 2 lại được đ.ánh giá rất cao ở chất lượng, khâu tổ chức cũng như giá trị g.iải t.hưởng. Đặc biệt là với The International, giải đấu lớn nhất hằng năm của tựa game DOTA 2.
Giá trị g.iải t.hưởng của các mùa The International tăng tiến hằng năm theo sự phát triển của cộng đồng DOTA 2, và tại thời điểm này năm ngoái, tổng giá trị g.iải t.hưởng của mùa The International 4 đã lên tới 10.000.000 USD, vượt xa mức tưởng tượng của người hâm mộ. Hay đơn cử như chỉ cần nhắc lại g.iải t.hưởng của kỳ The International 1 là 1.000.000 USD, đã có không ít đội nghĩ rằng đấy chỉ là trò đùa, do trước đó họ đã quá quen với các giải đấu với giá trị chỉ dưới 100.000 USD với tựa game DOTA.
Đặc biệt hơn nữa, vì DOTA 2 là một tựa game độc lập nên Valve cũng như Ice Frog thỏa sức tô vẽ, phát triển thêm đồ họa. DOTA 2 được đ.ánh giá là một trong những tựa game MOBA có thiết kế đồ họa đẹp nhất thời điểm này. Ngoài ra, những ý tưởng mới về item, về đồ họa, hiệu ứng hay các bộ trang phục mới lạ cho tướng hay courier đều được đưa vào rất nhiều. Hệ thống tương tác giữa người chơi với người chơi qua các trang web phục vụ việc bet, trade cũng xuất hiện.
Khá nhiều chế độ chơi thú vị cùng chế độ đ.ánh xếp hạng cũng làm nên sự phát triển của DOTA 2 so với DOTA. Nếu như DOTA trước kia đơn thuần chỉ là một game giải trí, thì nay với hệ thống steam shop, bạn hoàn toàn có thể kiếm lợi nhuận cũng như có cho mình những bộ trang phục, trang bị đẹp mắt khác người. Đó cũng là yếu tố thương mại hóa cần thiết trong xã hội hiện nay, điều mà DOTA 2 có thể làm được còn DOTA thì không.
Tất nhiên, DOTA 2 vẫn phát triển dựa theo hệ thống gameplay cũng như đồ họa sẵn có của DOTA. Tuy nhiên, với sự hợp tác ăn ý giữa Ice Frog và Valve như hiện nay, chắc chắn tựa game này sẽ còn phát triển hơn nữa, rực rỡ hơn so với thời kỳ đỉnh cao của DOTA, hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn với các tựa game MOBA khác như League of Legends hay Heroes of the Storm trên thị trường hiện nay.
Theo Gamek