Centaur Warrunner – kẻ xa lạ với đấu trường DOTA 2 chuyên nghiệp
Đội game duy nhất đã pick hai hero này vài lần trong thi đấu là Virtus.Pro.
Trong số bốn hero mới được đưa vào DOTA 2 Captain’s mode gần đây, Abaddon đang được pick một cách khá thường xuyên, Elder Titan xuất hiện đây đó trong đội hình của một số đội ở vị trí solo mid. Trong khi đó thì cùng với Troll Warlord, Centaur Warrunner có vẻ như hoàn toàn không được ngó ngàng tới mặc dù cả hai đều đã có một bộ skill mới hướng đến lối chơi đồng đội hơn.
Đội game duy nhất đã pick hai hero này vài lần trong thi đấu là Virtus.Pro, và đó cũng chỉ là trong những trận đấu vòng loại không có nhiều ý nghĩa. Các game thủ chuyên nghiệp vẫn chưa nghĩ ra cách hiệu quả để sử dụng Centaur Warrunner, hay đơn giản là bởi hero này không phù hợp với meta game hiện nay?
Centaur bị đưa ra khỏi Captain’s mode của DotA sau khi được remake skill Ultimate thành một kĩ năng mới: Stampede. Khi đó, khả năng buff chạy nhanh cho toàn đội và gây stun cho bất kì hero nào bị húc phải khá là imba. Tuy nhiên, kĩ năng này đã nhanh chóng bị Icefrog nerf ngay sau đó, và giờ Stampede chỉ có thể làm chậm đối thủ và gây một lượng sát thương dựa theo lượng Strength của Centaur Warrunner. Phải nói là chỉ với thời gian tác dụng chỉ kéo dài 3.75 giây thì đây là một skill khá tệ cho một Ultimate.
Stampede sau khi bị nerf khá yếu và dễ bị counter.
Centaur có thể được chơi ở vị trí nào? Là một hero melee và các skill đều cần phải tiếp cận đối phương, khả năng hỗ trợ combat của Centaur khá hạn chế ngoài việc sử dụng Ultimate để giúp đồng đội. Ở vai trò carry, hướng build duy nhất hiệu quả là Radiance, một item mà có những hero sẽ sử dụng nó tốt hơn cũng như farm nhanh hơn rất nhiều.
Nếu solo mid, trong hầu hết trường hợp, Centaur sẽ dễ dàng bị bắt nạt ở early game bởi hàng loạt những hero có khả năng kiểm soát lane và rune tốt. Vị trí khả thi nhất cho Centaur Warrunner sẽ là vị trí solo lane thứ hai/off-lane, tuy nhiên nó còn phụ thuộc rất nhiều vào hero của đối phương. Việc chọn vai trò và chia lane cho Centaur vì thế sẽ là một vấn đề lớn. Có thể solo với một hero không quá mạnh trong control lane như Pudge, NS hay Brewmaster chỉ với những item đơn giản, nhưng Centaur sẽ khó mà sống sốt khi phải đối mặt với trilane, mặc dù có lượng Strength cao. Nếu trường hợp này xảy ra, Centaur Warrunner chỉ có nước chui vào rừng, nhưng tốc độ farm rừng của hero này không cao, hơn nữa với việc farm bằng skill Return/Double Edge thì luôn có khả năng support của đối phương xuất hiện và…
Solo khá ổn với một melee hero khác.
Rất khó được đưa vào đội hình, nhưng những gì mà Centaur mang lại lại không mấy hấp dẫn. Ở level 6, hiệu quả mà Stampede hiện tại mang lại là khá thấp bởi cooldown lớn, sát thương nhỏ. Tác dụng duy nhất của nó lúc này là giúp đồng đội và Centaur nhanh chóng tiếp cận đối thủ, vào vị trí trong combat hay chạy trốn. Xét trên khả năng mở đầu combat, Stampede hoàn toàn không phải là một skill lí tưởng.
Hai skill còn lại tuy mang lại lượng sát thương khá lớn nhưng đều có nhiều nhược điểm. Cả Hoof Stomp và Double Edge đều có AOE nhỏ, cast time dài, và không thể spam liên tục khi lượng máu và mana ở early và mid game còn khá hạn chế. Centaur có thể là một ganker mạnh vào mid game với bộ skill hiện tại, nhưng vào thời điểm này việc gank lẻ rất hiếm khi xảy ra mà thay vào đó là những combat lớn tập trung nhiều hero.
Video đang HOT
Có thể thấy, Centaur Warrunner không quá đặc biệt, xét ở tất cả các khía cạnh có thể thể thấy dù ở trong vai trò nào thì hero này cũng không thể cạnh tranh được với nhiều gương mặt khác. Đó cũng là lí do khiến cho hero này ít được quan tâm mặc dù có skill mới được remake. Centaur Warrunner sẽ cần được buff một chút để có thể được sử dụng trong DOTA 2 chuyên nghiệp.
Theo VNE
Nhìn lại thành công của Neolution.Orange tại DOTA 2 TI3
Trước khi giải bắt đầu, Neolution.Orange không được xếp vào danh sách ứng cử viên vô địch.
Công thức thành công của Orange
Khi chuẩn bị bắt đầu DOTA 2 The International 3, mọi người hẳn đã không xếp Neolution.Orange vào top những ứng củ viên hàng đầu, và cho rằng họ sẽ kết thúc ở vị trí cao nhất khoảng thứ 5 hay thứ 6. Nhưng rồi cả thế giới đã sốc khi họ là đội châu Á duy nhất có thể lọt vào được top 3. Sau khi thua Na`Vi ở nhánh thắng, họ đã có hành trình "leo núi" khá ấn tượng khi lần lượt đánh bại Dignitas, Fnatic, DK, trước khi một lần nữa thua trận trước Na`Vi. Một số người thậm chí cho rằng họ hoàn toàn có thể chơi ngang ngửa với Alliance. Vậy công thức nào đã giúp họ đạt được thành công đó?
Những cá nhân kiệt xuất
Orange là đội tập hợp nhiều tài năng ở Malaysia. Mặc dù Mushi đã về thứ 2 trong giải đấu solo nhưng anh vẫn có thể được coi như một trong những người đi lane xuất sắc nhất mọi thời đại. Thông thường khi last hit và deny, người chơi thường chỉ để ý đến lượng máu của creep, lượng damage cùng với animation của hero, nhưng Mushi lại tính toán đến cả lượng damage, thậm chí cả animation cũng như tốc độ đánh của creep để có thể có được chỉ số tốt nhất. Điều này đã được Kong Yang 'kyxy' Lee và Chong Xin 'Ohaiyo' Khoo học tập, khiến cho team có được 3 laner tuyệt vời. Sự linh hoạt của Mushi cũng do anh có thể hoán đổi vai trò với họ dựa vào hero pool (số lượng hero có thể chơi được) lớn, và những chiến thuật tốt.
Một đội DotA sẽ không là gì nếu không có những người chơi support, và một lần nữa Orange lại có được 2 player xuất sắc là Wai Pern 'Net' Lim và Joel 'Xtinct' Chan Zhan Leong, họ chấp nhận hy sinh để đảm bảo team có được thành công. Xtinct được biết đến với khả năng micro của mình khi chơi các hero như Chen, Enchantress, và trong nhiều trận đấu, vị trí của anh bị đối phương nhắm vào khi ban các hero tủ. Visage của Xtinct thực sự là một phần quan trọng của Orange đến nỗi cư dân mạng Trung Quốc đã mô tả hero này là "con rồng Malaysia".
Trong khi đó Net cũng thể hiện rất tốt ở vị trí của mình, nhất là khi anh chơi Bane trong trận đấu với DK. Anh đã khéo léo di chuyển để né Black Hole của Enigma, điều này cho phép anh phá được Black Hole giúp team không bị thua thiệt trong combat.
Sự đoàn kết
Orange thực sự là một team đặc biệt, khi tài năng và tinh thần đồng đội đã giúp team tiến xa. Trong giải năm nay họ đã nhiều lần thể hiện điều đó, như trong trận đấu với Na`Vi, Xtinct đã đánh thức Net khỏi skill Nightmare để giúp đồng đội thoát khỏi tình huống bị first blood và còn giết ngược lại đối phương. Tinh thần đồng đội sẽ được thể hiện rõ ràng nhất khi 1 team thất bại.
Trong trận đấu quyết định với Na`Vi, kyxy đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi lỡ tay deny Aegis. Với những trường hợp như này, có thể kyxy sẽ bị đồng đội chỉ trích nặng nề, nhưng Mushi đã bảo vệ anh trên Weibo khi nói rằng, họ không đổ lỗi cho anh ấy, và nhấn mạnh chính sự xuất sắc của anh trong suốt giải đấu đã đưa họ đến với vị trí thứ 3.
Sự linh hoạt và tiến bộ
Như đã đề cập bởi các bảng phân tích của TI 3, Orange là một đội rất tiến bộ. Sau màn trình diễn không thuyết phục trước Tongfu ở trận đầu tiên, họ đã để Mushi ban-pick thay cho Xtinct, quay trở lại lối chơi chủ động mang hơi hướng phương Tây với việc pick Nature Prophet và Naga Siren.
Người Malaysia đã chống lại DK với việc pick các hero thường hay gặp ở pub, Sladar và Shadow Fiend trong chiến thuật trừ giáp tuyệt vời. Tiếp theo là pick Ursa tiếp nối những game đấu không-thể-đoán-trước. Sự đa dạng thể hiện rõ ở Mushi khi anh đã chơi tổng cộng 19 hero khác nhau, thậm chí còn nhiều hơn số hero mà một số team đã ban-pick trong toàn bộ giải.
Trước khi giải diễn ra, Net gần như không chơi Naga Siren, nhưng sau vòng bảng họ đã quyết định để Naga cho Net cầm nhiều hơn. Ngoài ra, trận đấu cầm Undying của anh với Fnatic cũng rất đáng nhắc tới. Tương tự với kyxy khi anh đã cầm Sladar và Chaos Knight, Ohaiyo đánh Nature Prophet rất tốt nhưng Windrunner, Dark Seer hay Weaver trong tay anh cũng rất đáng sợ.
Sự chuẩn bị kĩ lưỡng
Hiện tại có nhiều người thắc mắc tại sao các đội châu Á đặc biệt là Trung Quốc lại có màn trình diễn nghèo nàn trong khi các đội châu Âu đã thi đấu tốt hơn rất nhiều, và lý do phổ biến được đưa ra là do họ chuẩn bị không được tốt. Orange đã thi đầu nhiều hơn bất kì team châu Á nào, cả online và offline, trong bối cảnh các team Trung Quốc bị hạn chế tham gia các giải bởi ACE trong khi Zenith thì quá kén chọn giải đấu. Họ thậm chí còn giành một thời gian dài ở Trung Quốc để train với các team hàng đầu tại đây.
Trong thời gian ở Trung Quốc, họ cũng tham dự một số giải như G-1 Champions League hay Redbull Electronics Champions League. Ngoài ra, Orange còn scrim với Zenith và một vài team Trung Quốc, họ đã thua khoảng 80 đến 90% (theo kyxy vào Ohaiyo), điều này giữ cho đôi chân họ ở trên mặt đất và không tự mãn quá mức. Họ đơn giản là chuẩn bị nhiều hơn các team châu Á khác một chút. Điều này khiến cho họ có lợi thế lớn khi đối mặt với đối thủ của mình. Theo lời của Tongfu.Hao đã nói: "Thành công được giành riêng cho những người chuẩn bị tốt".
Họ cũng đã nhận được nhiều sự giúp đỡ
Vào năm 2010 khi EHOME thống trị DotA, một vấn đề phổ biến trong các cuộc tranh luận là về huấn luyện viên. EHOME.71 sẽ ghi chép lại thói quen ban-pick của đối thủ và đưa ra lời khuyên cho team trước trận đấu. Đó là một trong những lý do dẫn đến thành công của họ.
Trở lại với hiện tại việc sử dụng người huấn luyện gần như không phổ biến với việc Tongfu là đội duy nhất được biết đến là có một huấn luyện viên với Tong 'Sydm' Junjie. Orange cũng có một huấn luyện viên không chính thức khi anh không được thuê mà làm việc với đam mê của mình, đó là Colborn 'underminer' Wang, admin của một vài giải đấu Asian DotA Championship.
Underminer đã hỗ trợ cho Orange về tinh thần và cùng với Wei Siang 'Papaxiong' Lee của team KingSurf huyền thoại, họ đã xây dựng một chiến lược ban-pick dựa vào những điểm mạnh và điểm yếu của Orange. Họ cũng tư vấn cho Mushi về việc lên item và skill vào trước và sau mỗi game để tăng cơ hội chiến thắng. Điều đó giúp cho Orange không phải lo lắng về điều gì và có thể tập trung vào trận đấu.
Không ngừng tiến lên
Vị trí thứ 3 tại TI3 là thành tích không tồi, nhưng Mushi vẫn không hài lòng, anh luôn khao khát có được chức vô địch, thậm chí đã rơi nước mắt khi họ thua trận trước Na`Vi, đó là phong cách của một nhà vô địch thực sự. Tôi xin kết thúc với bài phỏng vấn ngắn với Mushi, và câu nói từ cư dân mạng Trung Quốc: "Lau nước mắt đi Mushi, anh còn nợ những người hâm mộ một chức vô địch".
Anh có thể cho biết kế hoạch của team là gì sau khi có được vị trí thứ 3 ở TI3 không?
Chúng tôi sẽ không tự mãn, tiếp tục luyện tập và cố gắng chiến thắng mọi giải đấu mà chúng tôi tham dự.
Anh cảm thấy thế này khi trở thành một trong những người đã thay đổi nến eSport của Malaysia?
Tôi thấy rất hạnh phúc khi người dân đã theo dõi chúng tôi thi đấu tại TI3. Khairy cũng cập nhật kết quả của chúng tôi lên Twitter, thật tuyệt vời.
Trong giải năm nay, underminer đã giúp đỡ anh trong ban-pick và trong thi đấu như thế nào?
Anh ấy rất tốt khi gửi cho chúng tôi thói quen ban-pick của các đối thủ và phân tích kĩ lưỡng, ngoài ra với những cuộc thảo luận ngắn thì anh ấy cũng giúp tôi rất nhiều. Anh ấy làm những điều này không vì lợi ích bản thân, anh chỉ muốn có một đội Đông Nam Á giành chiến thắng. Anh ấy không chỉ giúp chúng tôi mà còn giúp các đội Đông Nam Á khác. Tôi hy vọng rằng kết quả này không làm anh ấy thất vọng.
Anh dự định làm gì với giải thưởng của mình?
Tôi muốn đầu tư vào lĩnh vực gì đó nhưng tôi không đủ thông minh để làm thế. Tôi muốn đi nghỉ với gia đình nhưng với một game thủ chuyên nghiệp thì điều đó là rất khó khăn, do đó tất cả tôi có thể làm là gửi nó vào ngân hàng (xin đừng cướp tiền của tôi).
Theo VNE
Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại DOTA 2 TI 3 (Phần III) Các hero được nhắc đến nhiều trong ban pick lại sở hữu một tỷ lệ chiến thắng khi xuất hiện trong game đấu không hề cao. Hồ sơ hero: Outworld Devourer. Outworld Devourer là một hero khá kì lạ tại giải đấu DOTA 2 này. Hero này được nhắc đến trong lúc ban pick khá nhiều, tuy nhiên cũng lại là hero không...