Caster DOTA 2 nổi tiếng: Được bình luận ở The International là một giấc mơ
ODPixel, một caster mới nổi lên trong cộng đồng DOTA 2 thế giới đã có những chia sẻ trước thềm The International 5.
Owen “ODPixel” Davis là một trong những caster chuyên nghiệp mới nổi của DOTA 2. Tuy nhiên anh nhanh chóng thu hút được đông đảo fan hâm mộ nhờ chất giọng đặc biệt.
Chỉ vài tháng sau khi bước vào con đường bình luận viên DOTA 2 chuyên nghiệp, ODPixel đã đạt được thành tích mà rất nhiều các Caster DOTA 2 khác mơ ước, đó là được mời vào cast trược tiếp trong giải đấu eSport lớn nhất lịch sử, giải The International.
Cùng đến với đoạn phỏng vấn ODPixel sau những thành công “không thể tin nổi” của anh!
Xin chào, chúc mừng bạn đã được mời đi TI 5, bạn nhận được thông tin đó như thế nào?
Cảm ơn! Tôi không thể tưởng tượng nổi! Tôi được nói bởi một người đàn ông rất huyền bí qua Skype và nói rằng tôi được mời đi The International!
Người đàn ông “bí ẩn” đó đã yêu cầu bạn giữ bí mật truyện đó cho đến khi anh ta cho phép bạn post nó lên Twitter đúng không ?
Họ nói cho chúng tôi biết thời điểm công khai chuyện đó, những thời điểm mà tôi được mời cũng như được phép chia sẻ thông tin này rất gần nhau thôi.
Việc đầu tiên bạn làm khi nhận được tin là mình được mời đi TI 5 là gì?
À vâng, tôi hoàn toàn như ở trên mây vậy! Tôi được Valve mời để được bình luận ở The International, nó thật sự như một giấc mơ! Tôi gọi cho tất các những bạn bè thân thiết ở gần mà chơi DOTA cùng với tôi, đến quán rượu và uống vì thông tin tuyệt vời này!
The International là một sự kiện cực lơn, Tôi nghĩ nó chắc chắn là giấc mơ lớn nhất mà bạn có thể mơ đến, bạn có lo lắng khi nghĩ về áp lực mà nó mang đến cho bạn không?
Nó rõ ràng là một sự kiện khổng lồ, và tôi rất nóng lòng được đến đó! Tôi đã làm những gì tốt nhất để có thể đối mặt với sự lo lắng, bằng cách chuẩn bị một cách cẩn thận nhất. Tiếp đó tôi phải đảm bảo kỳ TI này là một trong những sự kiện thú vị hàng đầu mà khán giả từng được xem. Về áp lực, tôi phải chắc chắn rằng sẽ không bị nó đánh bại, và biến những áp lực đó trở nên tích cực.
Khi bạn theo dõi TI4, đã từng có chút ý nghĩ nào nảy ra trong đầu bạn rằng mình sẽ được đi cast vào sự kiện năm sau không?
Vào lúc đó, tôi đã cast được khoảng vài tháng, vì thế như tất cả các caster khác, đó là một giấc mơ. Khi theo dõi, tôi đã nghĩ rằng thật tuyệt vời nếu được đứng ở đó, trước mặt đám đông hò reo, gào thét về DOTA 2! Nhưng thức tế rằng, tôi không bao giờ nghĩ có thể đạt được điều đó ở TI5, và vẫn không thể hình dung rằng mình đã đạt được thành tích cao đến như vậy chỉ trong vòng một năm.
Bạn là một caster khá mới, bạn đã khởi đầu công việc như thế nào?
Video đang HOT
Với tư các là một caster chuyên nghiệp thì tôi mới chỉ bắt đầu được vài tháng thôi! Nhưng với tư các là 1 caster DOTA 2, tôi đã cast những giải nghiệp dư ở Anh được một năm rưỡi rồi! Bắt đầu từ những sự kiện nhỏ, và sau đó tôi may mắn được tham dự một game đấu snowball đến 3 tiếng đồng hồ trên BTS, được mời cast giải Dreamleague ở Thụy Điển, sau đó làm trong TI5 Qualifiers và cuối cùng là giải TI ở Seattle!
Với phần lớn fan DOTA 2 để ý đến bạn và trên Reddit đều tỏ ra khâm phục việc bạn đã cast một game dài đến 3 tiếng đồng hồ giữa C9 và SFZzz, bạn có cảm giác giác đó là bước ngoặt để phát triển sự nghiệp của mình không?
Nó rõ ràng đã giúp tôi rất nhiều! Trước lúc đó tôi không hề có bệ phóng thực sự, mọi thứ vẫn duy trì ở cấp độ thấp và nó đã thay đổi hoàn toàn. Vào lúc đó, tôi cảm thấy mình thật may mắn khi game đó đến vào thời điểm hoàn hảo.
Ngay sau giải Insomnia LAN ở Anh, bạn đã bỏ công việc hàng ngày, đi đến Thụy Điển và tham gia vào giải DreamLeague 3. Sự cộng tác với 2GD stuido bắt đầu như thế nào vậy?
Ồ, đơn giản James add tôi vào Skype và nói “Này, bạn có muốn đến Thụy Điển và cast giải Dreamleague không?” nó thật sự là một yêu cầu không tưởng, như bạn đã biết, điều đó nghĩa là tôi có thể cast full cả giải. Tôi đã phải cảm ơn James và Dreamleague rất nhiều khi có thể đưa tôi một trải nhiệm thực sự về sự nghiệp, đó rõ ràng là một sự liều lĩnh của họ khi mà tôi thực sự chưa bao giờ làm việc trong một giải quy mô đến thế!
Vậy, công việc ở Dream League là lần đầu tiên bạn trực tiếp giáp mặt với Draskyl, James, Sheever cũng như những người chơi mà bạn chỉ có thể nhìn từ xa, cá nhân bạn có thích gặp họ không ?
Nó thật tuyệt với! Gặp gỡ những người mà tôi đã ngưỡng mộ cả năm trời thật sự rất tuyệt, Và tuyệt vời hơn nữa họ cũng là những người rất tài năng, có thể cùng chia sẻ tình yêu với game. Gặp gỡ riêng những người chơi DOTA 2 chuyên nghiệp cũng là một vinh dự lớn với tôi, tôi không thể chờ nổi đến TI 5 khi tôi có thể gặp mặt nhiều người vĩ đại hơn nữa!
Rất nhiều caster thích ý tưởng caster tự do, đó cũng là ý định của bạn hay bạn sẽ tham dự một studio nào đó trong tương lai?
Tôi nghĩ rằng cả hai đều có mặt lợi của nó. Đối với tôi ở thời điểm này, cast tự do rất tuyệt vời, có nghĩa bạn sẽ linh hoạt hơn khi bình luận. Nó tốt với tôi, tôi thấy sự nghiệp bình luận không nên có quá nhiều áp lực, và bạn sẽ bình luận tốt nhất khi thoải mái sẵn sàng bùng nổ ở những thời điểm cần thiêt.
Nếu tôi tham gia vào một Studio, tôi sẽ phải rất thận trọng với những gì tôi đã hợp đồng với giải đấu. Tôi hiểu rằng nó là một bước đi liều linh khi mà bạn bình luận theo ý mình thay vì tham gia vào một công việc fulltime. Nhưng tôi cũng muốn đảm bảo rằng sẽ luôn làm việc trong môi trường mà mình thấy thoải mái nhất.
Có hình mẫu nào ở giới caster chuyên nghiệp ảnh hưởng đến bạn và có ai giúp đỡ hay hỗ trợ trong sự nghiệp của mình không?
Vâng không nghi ngờ gì, sự hăng hái và nhiệt tình của LD và Tobi đã đưa tôi đến với các giải đấu DOTA, và tiếp đó bản thân trở thành một caster. Tiếp đó là sự giúp đỡ nhiệt thành từ cộng đồng, phải nói là rất tuyệt vời. Có rất nhiều người đã giúp tôi một tay, đưa ra lời khuyên, tư vấn,…. Có thể kể tên vài người như Wakey, Lysander, Godz, Shane, James, Draskyl… nhưng còn rát nhiều cái tên khác. Công việc này rất được chào đón khi nó tự phát triển bởi những caster tốt bụng.
Bạn có trình độ về kỹ thuật âm nhạc nghĩa là bạn có thể điều chỉnh âm thanh, hiệu ứng tiếng động… cách sử dụng các chương trình âm nhạc, kỹ năng đặc biệt này có giúp cho bạn trở nên ổn hơn ở vị trí bàn caster chuyên nghiệp không?
À há! Vâng tôi cũng muốn nói về điều đó! Nó thật sự giúp rất nhiều để khiến cho tiếng micro trở nên chuyên nghiệp, cũng như mang cho tôi tư duy tốt để pha trộn âm nhạc và âm thanh trong game nhằm tăng tính giải trí. Tôi cảm thấy hài hước rằng lúc bắt đầu, nó đã giúp đỡ rất nhiều trong việc phát triển phong cách riêng biệt, nhưng vui rằng mình vẫn có thể vẫn giữ được môi trường chuyên nghiệp, và không cần phải lặp đi lặp lại những câu pha trò hay kỹ thuật rẻ tiền để đem đến không khi vui vẻ!
Có cái gì mà mọi người chưa biết về ODPixel?
Hừm, vâng rất nhiều người không thật sự biết tôi đã cast được gần 2 năm, vì tôi chỉ tập trung ở Anh và các giải DOTA 2 nghiệp dư. Và nhiều người cũng không biết rằng tôi đã 22 khi nhìn vào người tôi. Tiếp đó, tôi khá cởi mở và bạn có thể giao lưu trên stream với tôi thông qua TI5 mango hub, tôi rất thích mọi người nghĩ về tôi như thế nào và luôn trả lời những câu trả lời của họ, vì thế bất cứ ai thật sự muốn biết hãy cứ hỏi thoải mái !
Quay trở lại với chủ đề TI 5; còn vài tuần nữa thôi là vòng bảng bắt đầu rồi. Bạn thích đội nào nhất?
Nếu nói về team ưa thích để thắng, tất nhiên đó là Secret. Họ đang cho thấy sự hủy diệt của mình ở những giải gần đây. Nếu nói về team ưa thích để xem, thôi hóng chờ màn trình diễn của VP ở Seattle lần này, rất vui khi cast họ! Còn ưa thích để theo dõi thì đó là Na`vi. tôi nghĩ họ có thể làm được tốt hơn nhiều nếu họ vẫn tiếp tục duy trì sự gắn kết, và cuối cùng là Vega, tôi hi vọng rằng họ có thể vượt qua vòng Wildcard và tham gia vào sự kiện chính!
Bạn sẽ thích cuộc đối đầu nào nhất ở Seattle?
Ôi có quá nhiều luôn, và nó sẽ rất tuyệt ở TI, tôi nghĩ đó là điều cực kỳ hấp dẫn vào năm nay. Nhưng ở trong mơ của mình, tôi liên tưởng đến trận Secret vs VP ở chung kết BO5 hoặc Secret với EG hoặc có thể điên hơn nữa là Na`vi vs VP… A a a. Có rất nhiều trận đấu điên rồ có thể diễn ra.
Được rồi, tôi không muốn lấy quá nhiều thời gian chuẩn bị của bạn, chúc vui vẻ ở Seattle, bạn có muốn nói gì thêm hay không?
Vậy thì tôi muốn nói với tất cả những người đã giúp tôi trong chuyến hành trình này, rất nhiều người! Cảm ơn các bạn! Lần đầu tiên đến Mỹ, tôi rất nóng lòng khi chắc chắn nó sẽ là trải nghiệm rất tuyệt vời! Và cảm ơn những câu hỏi của bạn!
Theo Gamek
Gặp gỡ caster CS:GO nổi tiếng thế giới
Trong số những caster nổi tiếng thế giới, thì Anders Blume là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới cộng đồng CS:GO
Ở thời điểm hiện tại, cộng đồng hâm mộ tựa game CS:GO thế giới đã và đang nóng lên từng giờ trước vòng chung kết của một trong những giải đấu CS:GO lớn nhất năm 2014. Trong mỗi sự kiện, dù online hay on LAN, thì sự hiện diện của những caster, những bình luận viên là hết sức quan trọng. Công việc của họ là đem đến cái nhìn toàn cảnh, dễ hiểu đến với những game thủ theo dõi từng trận đấu.
Trong số những caster nổi tiếng thế giới, thì Anders Blume là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới cộng đồng CS:GO thế giới. Mới đây, trang tin Thụy Điển Aftonbladet Esports đã có cuộc phỏng vấn caster nổi tiếng này, cũng như những dự đoán của anh về CS:GO trong tương lai gần.
Xin chào Anders, anh có thể cho độc giả biết mình đã làm quen với Counter-Strike như thế nào?
Tôi bắt đầu chơi Counter-Strike từ rất lâu rồi, kể từ khi bản beta 5.2 ra mắt. Khi đó mọi thứ thực sự khó khăn, không như bây giờ. Bạn phải dùng từng câu lệnh để bind nút điều khiển nhân vật. Và rồi phiên bản 1.0 ra mắt. Đó cũng là khi tôi biết mình phải gắn bó với tựa game này.
Vậy khi đó anh mong muốn mình sẽ trở thành một game thủ chuyên nghiệp?
Khi đó tôi và bạn bè chơi với nhau và tạo nên những clan game chơi dở hết mức có thể. Đơn giản chúng tôi chỉ thêm tag team vào trước tên nhân vật của mình chứ chẳng có chút kỹ năng và chiến thuật nào cả.
Hồi đó tôi còn chơi cho một team có tên Faktory. Điều đáng ngạc nhiên là chúng tôi đã chơi khá tốt và thậm chí còn đứng thứ hai tại một giải đấu on LAN. Thế nhưng đội vô địch họ đã làm cỏ chúng tôi không thương tiếc.
Sau nhiều năm, Anders cũng nghỉ thi đấu Counter-Strike. Và đó là lúc CS:GO ra mắt.
Tôi dường như chẳng quan tâm gì tới Counter-Strike Source. Nó quá khác biệt so với CS 1.6 và cũng rất ít game thủ chuyên nghiệp thời bấy giờ theo đuổi sự nghiệp với tựa game này.
Sau đó tôi cũng bắt đầu chuyển sang CS:GO và phát hiện ra tựa game này cũng khác rất nhiều so với 1.6. Nếu một ngày không tập luyện, chắc chắn ngày hôm sau tôi sẽ quên sạch những gì mình cần phải làm.
Vậy cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghiệp caster?
Tôi phát hiện ra game thủ lúc bấy giờ quá quan trọng đến số mạng, số kill mà họ có được thay vì quan tâm tới những chi tiết chiến thuật, đặc biệt là những vật phẩm như smoke hay flash. Vì thế tôi quyết định đem tới một cái nhìn toàn diện hơn về tựa game này.
Việc cast Counter-Strike rất khó và rất khác. Lý do là với DOTA 2 hay League of Legends, khi một team đi farm hay có những thời điểm yên bình, bạn sẽ có rất nhiều thời gian nói về chiến thuật và trạng thái của những nhân vật trong game.
Trong khi đó với CS:GO, mỗi khi bạn có 15 giây để nói về chiến thuật trong game, bạn sẽ thấy mình cực kỳ may mắn vì mọi thứ trong game sẽ diễn ra rất nhanh. Bạn phải đem lại cho người xem cái nhìn bao quát, nhưng vẫn phải chú ý tới từng tiểu tiết, vì đôi khi những trái flash đúng thời điểm sẽ đem lại chiến thắng cho một team.
Có cách nào khiến cho việc casting trở nên chất lượng hay không?
Có chứ, rất đơn giản là một caster chính cần thêm một bình luận viên "màu mè" bên cạnh để nói về chiến thuật và những thông tin liên quan, trong khi đó bình luận viên chính sẽ chú ý hơn vào những hành động mà game thủ làm trong game. Điều đó sẽ khiến việc xem những trận đấu trở nên dễ hiểu hơn rất nhiều.
Ở thời điểm hiện tại những giải đấu CS:GO đã ngày một nhiều lên. Anh có thể cho biết cảm nhận của mình được không?
Năm 2013 và 2014 chính là thời điểm CS:GO thăng hoa. Trong năm 2015 tới chắc chắn chúng ta sẽ thấy được những giải đấu chất lượng với khoản tiền thưởng dồi dào. Thế nhưng đây chưa chắc đã là điều hay. Hãy nhìn vào DOTA 2, với hàng trăm giải đấu lớn nhỏ và một giải đấu lớn nhất mang tên The International.
Khi những giải đấu CS:GO lớn dần lên, những giải đấu lớn như ESL One hay Dreamhack sẽ trở nên bớt quan trọng đi vì tiền thưởng của những giải nhỏ rồi sẽ ngang bằng với con số mà chúng ta đang có với những Dreamhack Summer hay ESL One Cologne hiện nay.
Anh có ý tưởng nào để CS:GO trở thành tựa game hoàn hảo hay không?
Một trong số những vấn đề của CS:GO hiện tại chính là ở map pool. Ngay từ thời kỳ 1.6, Cobblestone đã bị coi là một trong những map dở nhất, thế nhưng nó vẫn tồn tại trong hệ thống 7 map thi đấu chuyên nghiệp.
Ấy là chưa kể hệ thống vũ khí. CZ75 là một ví dụ. Nếu có thể thì tôi sẽ xóa bay khảu súng lục đó đi. Nhưng đó là ý kiến của cá nhân tôi. Valve hoàn toàn có thể thay đổi đôi chút để nerf món vũ khí đó xuống, ví dụ như thay đổi độ giật hoặc thay đổi số lượng đạn như hiện có.
Thứ hai là Scout. Trước đây khi bạn chiến thắng những round eco, tất cả sẽ ồ lên thán phục. Giờ đây chuyện đó dễ như trở bàn tay. Bạn hoàn toàn có thể giành chiến thắng với một team chỉ có CZ75 và Scout, trong khi bạn thậm chí còn chẳng thể điều khiển nổi độ giật của khẩu AK47, đó là thứ đang phá hỏng trải nghiệm của game thủ.
Theo Gamek
Những công việc nào thích hợp nhất cho game thủ hiện nay? Cùng chúng tôi tìm hiểu xem cuộc sống cũng như công việc nào thích hợp nhất cho game thủ hiện nay tham gia trong bài viết dưới đây nhé. Nếu bạn là một game thủ bình thường và không có gì nổi trội chắc có lẽ sẽ chẳng bao giờ nghĩ tới việc tìm kiếm cho mình một công việc có liên quan...