Cách chiếm site B Inferno cơ bản nhưng hữu dụng trong CS:GO
Inferno luôn được xem là một map CS:GO có rất nhiều lợi thế cho phe CT với rất nhiều vị trí thuận lợi để phòng thủ.
Điều này cực kì chính xác ở bombsite B, với một lối vào rất dài và hẹp, nơi mà phe CT luôn có lợi thế được bắn trước, và lối vào còn lại đòi hỏi phải tấn công qua điểm spawn của phe CT. Tuy nhiên, với việc sử dụng grenade hợp lý và chuẩn bị tinh thần tốt, phe T có thể nâng cao cơ hội chiếm được bombsite này.
Map Inferno ngoài đời thật.
1. Chiếm banana
Thông thường, chúng ta sẽ chiếm B từ phía banana, một hành lang dài và vô cùng hẹp, trông có vẻ như không thể bị chiếm. Bước đầu tiên của việc đánh vào B là kiểm soát được khu vực này, từ đó bạn có thể triển khai được chiến thuật.
Đôi khi, một số game thủ ở phe CT thích đẩy ra vị trí chiếc xe ô tô nếu họ spawn gần B, để có thể bắt người sớm với AWP. Bạn có thể chống lại lối chơi này bằng 3 cách: cho sniper của phe mình ra đấu, chạy sát vào khu vực mái che bên phải hoặc dùng grenade để đẩy lùi đối thủ.
Ném lửa vào xe ô tô.
Bước tiếp theo là kiểm soát sandbag, nếu xe ô tô đã clear thì tên sniper có thể sẽ đứng kê ở cửa vào B để đợi các bạn đẩy vào. Để bắt bài hắn, bạn có thể ném flash vào hoặc cho sniper team mình nhảy lên đống gỗ để bắn hắn. Sau đó, để check cái sandbag, bạn có thể tự tin vào skill của mình và xông ra đấu súng, nhưng cách đơn giản và an toàn hơn là dùng Molotov theo như hình bên dưới.
Đôi lúc, đối thủ có thể ném smoke sát vào chiếc xe gỗ và nhảy lên nó để tận dụng lợi thế smoke 1 chiều. Nếu thấy quả smoke nào lạ lạ, hãy đừng ngần ngại spray vào đó để kiểm tra.
Luôn phải cẩn thận 2 vị trí này nếu không muốn ôm hận.
Video đang HOT
2. Chiếm site B từ banana
Sau khi đã chiếm xong banana, phần khó của công việc mới thực sự bắt đầu. Bạn có thể đoán được những vị trí thông thường mà phe CT hay hold như CT base, coils, dark, new box, … Để hạn chế những lựa chọn của họ cũng như ép họ đứng ở những vị trí bất lợi, hãy sử dụng grenade. Bên dưới là 2 vị trí smoke thông dụng để có thể che được CT base và coils/construction site.
Đứng sát vào đống gỗ, aim thẳng vào cột và kéo lên đến sợi dây điện.
Đứng sát vào cột cuối cùng, aim vào đầu trái của ăng ten, kéo tâm lên đến mép trên viên gạch.
Tiếp theo đó là sử dụng Molotov. Bạn có thể ném Molotov theo 2 cách thông dụng như những hình dưới đây.
Đầu tiên là ném để check Oranges. Hãy đứng ở bánh xe bên phải của chiếc ô tô, aim thẳng vào đầu của ăng ten, kéo chuột lên một chút để crosshair nằm trên sợi dây điện, rồi nhảy lên và ném. Quả Molotov sẽ đập vào trần của map và rơi xuống ngay nơi bạn muốn. Để làm thành thục, bạn cần tập luyện một chút để biết lúc nào nên ném khi đang ơ trên không.
Sau đó là ném để check new box. Đứng sát vào cột trụ thứ 2 của khu vực có mái che và aim vào đỉnh cái cọc rào thứ 2 bên trái chiếc cọc chính như trong hình, sau đó ném.
Nên nhớ rằng smoke tồn tại lâu hơn Molotov nên bạn có thể vừa ném smoke che CT base rồi chạy qua và ném Molotov vào new box. Hãy làm thật nhanh để triển khai tấn công, vì như vậy bạn có thể bắt được những tên CT đang rời khỏi các vị trí đã bị grenade làm cho bất lợi. Nếu bạn làm đúng, bombsite B trông sẽ như thế này:
Điều còn lại phụ thuộc vào kĩ năng cá nhân và sự ăn ý của các bạn.
3. Tấn công từ CT spawn
Đây là phương án thứ 2 để tấn công bombsite B. Đây là phương án thường được dùng nếu banana tỏ ra quá khó để kiểm soát, hoặc đối thủ dùng bài smoke banana sâu. Tốc độ và sự bất ngờ là yếu tố quyết định ở đây. Hãy chạy second mid thật nhanh, smoke boiler lại và ném flash vào archway, sau đó rush ra và ăn mạng.
Bạn có thể sẽ muốn cân nhắc vòng ngược trở lại đánh A hay tiếp tục đánh B, nhưng hãy thật quyết đoán. Chần chừ có thể khiến cả team rơi vào gọng kìm của phe CT vì các bạn đang ở vị trí giữa 2 bombsite.
Smoke phải và chạy trái.
Theo GameK
Tầm quan trọng của việc kiểm soát bản đồ trong CS:GO
CS:GO về cơ bản là một trò chơi giải đố: một team phải chọn tấn công A hoặc B, và team còn lại cố gắng đoán cho đúng cái bombsite được team kia chọn.
Trong các trận đấu rank CS:GO, hẳn đã có đôi lần bạn gặp phải những trận đấu không theo ý muốn của bạn. Không phải do bạn bắn kém, cũng không phải do đồng đội, nhưng bạn vẫn thua và bạn không thể giải thích được tại sao. Mọi thứ vượt dần ra ngoài tầm kiểm soát, đối thủ chơi trên cơ bạn trong từng tình huống. Vấn đề không nằm ở việc bạn đã làm sai cái gì, mà là ở việc họ đã làm đúng cái gì.
CS:GO về cơ bản là một trò chơi giải đố: một team phải chọn tấn công A hoặc B, và team còn lại cố gắng đoán cho đúng cái bombsite được team kia chọn, dựa theo những dữ kiện mà họ thu thập được như tiếng chân, các khu vực bị bỏ trống... Thu thập được càng nhiều dữ kiện thì càng giúp các đội làm hẹp dần những lựa chọn của đối thủ, và ở đây điều đó gọi là "map control" - kiểm soát map.
Khi mà bạn đã kiểm soát được phần nhiều của map và tạo đủ dữ kiện để có thể đoán được ý định của đối thủ, xin chúc mừng, bạn đã thắng.
Quá trình kiểm soát map là sự giao tranh liên tục của mỗi bên để mở rộng vùng kiểm soát của mình. Đây là điều rất quan trọng trong việc có một round CT vững chắc hoặc một round T tấn công hiệu quả. Nó cho phép cả team bạn nắm bắt được đối thủ đang làm gì, cũng như hạn chế tối đa những lựa chọn của họ. Ở phe CT, việc giành được quyền kiểm soát ở một số khu vực nhất định có thể triệt tiêu hoàn toàn nỗ lực tấn công vào bombsite.
Ví dụ, ở map Inferno, khi bạn có người đứng chiếm giữ Banana, phe T sẽ không thể tấn công vào B mà không giao tranh với người này. Việc này thu hẹp các lựa chọn của phe T, hướng họ về phía site A, và làm cho chiến thuật của họ trở nên dễ đoán hơn.
Chiếm hoàn toàn banana sẽ giúp hướng phe T về phía site A với 4 người đang canh.
Theo hình thái chung của một số map thi đấu, để chiếm được những thông tin kiểu này, phe CT sẽ phải bắn rất hổ báo. Ví dụ ở map Cache, map được xem là cân bằng nhất trong hệ thống 7 map của Valve, có rất nhiều khu vực giao tranh như vậy. Chúng ta cùng đi sâu phân tích tình huống sau để thấy được tầm quan trọng của việc kiểm soát map.
Giả sử bạn chơi ở phe CT, đang thủ site A. Một người đồng đội đẩy B main và gặp kẻ địch ở đó, sau đó anh ta rút về. Bạn đã smoke chặt A main lại và chưa nghe có tiếng chân nào. Mid cũng đang khá yên ổn và chưa có diễn biến gì.
Thông tin duy nhất mà các bạn có là kẻ địch ở B main (dấu hỏi chấm). Sự xuất hiện của anh ta đã giúp phe T kiểm soát được khu vực quan trọng này, giúp họ tiến gần hơn tới việc tấn công B. Để đối phó với việc này, phe CT cần chiếm quyền kiểm soát các khu vực khác ở phía đối diện.
Để việc này hiệu quả, gamesense của bạn đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn đưa ra quyết định khi nào thì nên đẩy. Việc bạn đẩy B main và không gặp ai sẽ giúp team bạn có cơ sở để rotate về site A, nơi mà các bạn đã mất quyền kiểm soát ở vòng ngoài. Phe T tấn công vào sẽ gặp phải một bức tường phòng ngự thật sự.
Điều ngược lại cũng đúng. Giả sử phe T tập trung ở B main như hình trên kia thì sao? Khi đó, việc các đồng đội ở các khu vực khác đẩy dần vòng ngoài lên sẽ giúp đặt họ vào các vị trí phía sau và phía sườn của đối thủ, rất thuận lợi cho việc hỗ trợ các đồng đội nếu có một cuộc tổng tiến công site B.
Cũng chính vì lí do này, việc kiểm soát map cũng rất quan trọng với phe T vì nó giúp họ tránh được việc bị tấn công từ phía sau đầy bất ngờ khi đang loay hoay cầm smoke và flash.
Chúng ta hãy cùng xem xét điều ngược lại, vào vai phe T. Kiểm soát map giúp phe T mở rộng những lựa chọn của mình và giữ phe CT ở lại những nơi họ nên ở, và giúp các đợt tấn công trở nên khó đoán hơn. Đây là lí do vì sao vào đầu mỗi round, các team thường triển khai giữ đều các vị trí thay vì co cụm bên ngoài 1 site.
Lurker thường được dùng ở đây để trừng phạt những kẻ địch muốn push khi cả team bạn đang co cụm ở ngoài 1 site nào đó. Như hình bên trên, lurker đã hạ được tên CT đẩy A để giúp bảo vệ đồng đội và từ đó có thêm lựa chọn tấn công vào A thay vì B.
Bây giờ, sau khi đã mất một người, lựa chọn của phe CT lại bị thu hẹp, trong khi đó sự hiện diện của phe T lại được tăng cường ở cả 2 site. Phe CT sẽ buộc phải cắt người sang canh A, và từ đó việc phòng ngự ở B của họ trở nên mỏng hơn. 2 người còn lại ở đây có thể dễ dàng bị bóp nghẹt bởi 4 người phe T.
Theo GameK
Liên Minh Huyền Thoại, DOTA 2, CS:GO đua tranh khốc liệt cho giải "Oscar ngành công nghiệp game" Được coi như giải Oscar của ngành công nghiệp game toàn cầu, BAAG là giải thưởng cao quý mà mọi tựa game đều hướng tới. Mới đây, theo công bố của giải thưởng British Academy Awards Games 2016, Liên Minh Huyền Thoại, DOTA 2 và CS:GO sẽ cùng đua tranh tại hạng mục giành cho bộ môn eSports xuất sắc nhất năm. Ngoài...