Ca sĩ Ngọc Sơn được phong Giáo sư âm nhạc, trò đùa quá trớn?
Thông tin ca sĩ Ngọc Sơn được tặng bằng khen với danh xưng “Giáo sư âm nhạc” đang khiến cộng đồng mạng xôn xao bình luận. Nhiều người cho rằng đây là một trò đùa quá trớn.
Sáng nay 21.8, mạng xã hội facebook xôn xao lan truyền thông tin ca sĩ Ngọc Sơn- một ca sĩ chuyên dòng nhạc sến được gọi là “Giáo sư âm nhạc” trên tấm bằng khen vừa được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN trao tặng. Nhiều người tỏ vẻ nghi ngờ, không biết thông tin trên tấm bằng khen này có phải là ảnh chế hay không, tuy nhiên, đây là điều hoàn toàn được xác thực.
Bằng khen của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN cho ca sĩ Ngọc Sơn.
Trong thông tin gửi báo chí, đại diện ca sĩ Ngọc Sơn cho biết: “Nam ca sĩ vui mừng khi được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN tặng bằng khen vì có những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa VN. Bằng khen này phong tặng cho anh danh hiệu “Giáo sư âm nhạc”. Ngọc Sơn đã không giấu được niềm vui khi được nhà nước ghi nhận với danh hiệu này. Có thể xem Ngọc Sơn là nam ca sĩ Việt duy nhất hiện nay được ghi nhận danh hiệu giáo sư (GS). Với anh, danh hiệu này không chỉ là nguồn động viên mà còn là động lực để anh tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho âm nhạc và tiếp tục chia sẻ, dìu dắt các thế hệ ca sĩ đàn em tiếp tục cố gắng theo đuổi hết mình với nghề nghiệp…”.
Ngọc Sơn là một nam ca sĩ nổi danh trong dòng nhạc sến
Tư liệu ảnh cho thấy: Bằng khen có ghi chức danh GS âm nhạc của ca sĩ Ngọc Sơn do Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN, tiến sĩ (TS) Lê Ngọc Dũng ký. Vị chủ tịch hội này còn ghi rõ mình là Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ VN trên bằng khen.
Nhiều khán giả đã phản ứng khá mạnh trước thông tin này, người dùng mạng xã hội nick là Hoang Hai viết: “Giáo sư là chức danh, do nhà nước xét duyệt và phong, chứ không phải tùy tiện tự phong”. Độc giả tên Hải viết: ‘Đề nghị Bộ VH-TT-DL cần làm làm việc với Hội này, không để làm trò hề cho nền văn hóa VN. Một chiêu trò PR lại phong GS thì hậu quả nặng nề về văn học, nghệ thuật rồi!”.
Độc giả Quang Thanh bình luận: “Tiếu lâm thời hiện đại, cười ra nước mắt, một ông tiến sỹ gì đó lấy danh Hội nghệ nhân và thương gia ký bằng khen phong tặng một ca sỹ học hàm “Giáo sư”. Hội nghệ nhân và thương gia thì liên quan gì đến lĩnh vực văn hóa, âm nhạc và phong hàm giáo sư. Học hàm này do hội đồng Nhà nước xét phong chứ đâu phải một cá nhân”.
Video đang HOT
Ca sĩ Ngọc Sơn đang trở thành “tâm điểm” dư luận khi đột nhiên được gọi là “Giáo sư âm nhạc”
Trao đổi với báo chí, ông Phùng Huy Cẩn- Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT-DL cho biết: “Đó là vớ vẩn, một sự PR thiếu văn hóa”. Theo ông Cẩn, hiện không có chức danh GS âm nhạc, mà chỉ có GS chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc GS chuyên ngành âm nhạc học. Thêm vào đó, nhà nước có một hội đồng học hàm do Bộ GD-ĐT là cơ quan thường trực. Hằng năm, hội đồng sẽ họp, xem xét phong GS. Không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào được thay thế hội đồng này làm việc đó.
Về danh hiệu GS của Ngọc Sơn, nhạc sĩ Phan Hồng Sơn, Phó chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM, nói: “GS, hay TS âm nhạc là học hàm, học vị không thể tự phong. Chỗ danh hiệu của ca sĩ Ngọc Sơn theo tôi là hơi… quá. Có thể họ quá yêu quý anh ấy nên tự tôn vinh như vậy thôi. Cũng có vài tên gọi mà chúng ta hay thấy gần đây như “Phù thủy âm nhạc, âm thanh…”. Đó là lối nói, cách nói thôi, bởi nó không thể mang ý nghĩa như học hàm, học vị của các GS, TS âm nhạc khác”.
Rõ ràng việc chức danh Giáo sư là một học hàm do Hội đồng phong học hàm của Bộ GĐ- ĐT quyết định dựa trên các công trình nghiên cứu, thời gian giảng dạy của một cá nhân, không thể là một danh xưng mà bất cứ hội nào, tổ chức xã hội nào cũng đem ra phong tặng nếu không phải là những chức danh kiểu hài hước như kiểu “Giáo sư Cù Trọng Xoay” của chương trình hài trên VTV3.
Khả năng hát và trình diễn trên sân khấu của ca sĩ Ngọc Sơn thì không ai phủ nhận, đặc biệt với cộng đồng đông đảo những người hâm mộ anh thì Ngọc Sơn không chỉ là “Giáo sư” mà còn là “ông vua”, “ông hoàng”… Tuy nhiên, để ghi lên bằng khen như một chức danh chính thức của nhà nước công nhận thì rõ ràng phía đơn vị cấp bằng khen đã thực hiện sai, hoặc cố tình lấy chức danh này để làm một trò đùa quá lố.
Theo Danviet
Gameshow bolero nở rộ: Mời sao ngồi ghế nóng chỉ để hút người xem?
Việc Hoài Linh chấm thi bolero từng gây nhiều tranh cãi khi danh hài không am hiểu về thể loại nhạc này. Tuy nhiên theo Đàm Vĩnh Hưng, nhà sản xuất cần có nghệ sĩ thu hút khán giả để đảm bảo quảng cáo.
Bolero là điệu nhạc Mỹ Latin du nhập vào miền Nam từ thập niên 1950 và phát triển mạnh mẽ đến thời kỳ sau giải phóng đất nước. Tuy nhiên, vào thập niên 1990, nhạc trẻ phát triển và kéo dài thời hoàng kim đến giữa những năm 2000. Điều đó khiến thể loại bolero bị ảnh hưởng, dần rơi vào lãng quên vì không còn phù hợp với thị hiếu thời đại.
Thế nhưng, từ năm 2014 đến nay, bolero dần "sống" lại và trở thành "món ăn" tinh thần trong lòng công chúng yêu nhạc. Lý giải điều này, nhiều người cho rằng do quá ngấy EDM hoặc quá nhàm chán với các giai điệu của pop ballad nên người nghe tìm đến bolero để thay đổi hương vị.
Các cuộc thi bolero thu hút thí sinh với số lượng lớn.
Sức lan tỏa rộng rãi của bolero ở thị trường nhạc Việt
Chỉ trong 3 năm, truyền hình thực tế Việt sản sinh rất nhiều cuộc thi riêng biệt về bolero: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca, Tuyệt đỉnh song ca... Chưa kể, nhiều game show khác cũng sử dụng phần lớn các ca khúc nổi tiếng của bolero như Ban nhạc quyền năng, Thần tượng tương lai, Hát mãi ước mơ, Hãy nghe tôi hát...
EDM thời kỳ đầu du nhập cũng có cuộc thi The Remix nhưng từ mùa thứ 2 hiệu ứng đã không còn. Trong khi đó, bolero là thể loại đặc biệt khi có nhiều cuộc thi riêng biệt.
Lệ Quyên là ca sĩ được yêu thích và đắt show nhất nhì ở thể loại bolero.
Sức ảnh hưởng của bolero còn lan tỏa sang các cuộc thi vốn chỉ dành cho giới trẻ như Vietnam Idol Kids, The Voice... Trong đó, ở Giọng hát Việt có tiêu chí không hát bolero, nhưng một thí sinh đã sử dụng bản phối hiện đại cho ca khúc Thành phố buồn. Điều này làm dấy lên làn sóng tranh cãi kịch liệt.
Sự lớn mạnh của bolero giúp các ca sĩ của thể loại này ngày càng đắt show hơn như Ngọc Sơn, Lệ Quyên, Quang Lê, Phi Nhung... Những ca sĩ hải ngoại đổ xô về Việt Nam ca hát vì trào lưu bolero nở rộ như Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Ý Lan, Mạnh Quỳnh, Mạnh Đình... Không chỉ vậy, qua truyền hình thực tế, Việt Nam có thêm nhiều giọng ca trẻ mới nổi như Quý Bình, Thu Hằng, Tố My, Hà Vân. Trẻ hơn còn có Phương Mỹ Chi, Trung Quang, Hồ Văn Cường.
Nghệ sĩ chấm thi bolero đòi hỏi chuyên môn ra sao?
Trước sự nở rộ về game show chuyên bolero, đã làm phát sinh vấn đề: ai đủ khả năng để ngồi ghế nóng cuộc thi đó? Trước đây, dư luận từng xôn xao chuyện nghệ sĩ Việt ngồi nhầm chỗ khi liên tục có mặt ở ghế nóng các chương trình mà chuyên môn không liên quan đến họ. Phát ngôn của nhạc sĩ về việc "Hoài Linh biết gì mà chấm thi bolero" càng khiến đám đông tranh cãi.
Danh ca Giao Linh biết ơn Đàm Vĩnh Hưng vì anh đã góp phần làm sống lại thể loại này.
Trao đổi với danh ca Giao Linh, bà nói rằng làm giám khảo nhất định phải rành về nhạc bolero. "Tôi nghĩ không ai phù hợp hơn là nhạc sĩ viết dòng nhạc bolero, bởi chỉ có họ mới thẩm thấu sâu sắc ý nghĩa bài hát và nói lên ý kiến một cách chân thực.
Ai chưa từng hát bolero mà làm giám khảo thì chỉ có đóng góp ý kiến, chứ bảo diễn tả tâm trạng hay ca từ thì họ làm không được. Nhất định phải có nhạc sĩ chuyên viết bolero, nếu không mời họ được lần này thì cũng lần khác, như vậy mới đủ sức thuyết phục", "Nữ hoàng sầu muộn" nhấn mạnh.
Bà nói thêm rằng nhiều giám khảo không có sở trường hát bolero, bởi họ theo đuổi dòng nhạc như tango, slow... thì không hiểu được chất bolero da diết thế nào.
Cùng quan điểm với Giao Linh, nhạc sĩ Vinh Sử đưa ý kiến: "Giám khảo phải có uy tín để huấn luyện thí sinh. Nhịp 4:4 của bolero không khó, chỉ cần biết âm độ, cường độ để không bị trật. Am hiểu về bolero không phải điều gì quá dữ dội, nhưng không thể nói chung chung với đôi ba lời nhận xét.
Người chấm thi mà nói khán giả không hiểu bolero là gì thì kỳ cục lắm. Người hâm mộ cũng thường gọi điện than phiền với tôi rằng vì sao vị giám khảo này không biết nhạc bolero, chấm thì trật lất mà chương trình nào cũng ngồi ghế nóng".
Nhạc sĩ Vinh Sử khẳng định ông không có ý chê bai Hoài Linh như một bài báo từng viết.
Thế nhưng, dù có hơn 50 năm viết nhạc nhưng tác giả Gõ cửa trái tim lại khẳng định ông sẽ không nhận lời làm giám khảo bất kỳ cuộc thi bolero nào. "Vì nó đòi hỏi nhiều thứ, tôi sợ mình thành trò cười cho người khác. Tôi không đủ khả năng đưa một người bình thường lên hàng ngôi sao. Hơn nữa,vì đòi hỏi nhiều thứ, sợ thành trò cười cho người khác. Tôi viết bolero nên quen biết nhiều người, họ sẽ tới nhà biếu quà cáp, nhờ giúp đỡ họ hoặc con cháu nên tôi không bao giờ làm giám khảo", ông bộc bạch.
Trái ngược với quan điểm của 2 tên tuổi kể trên, Đàm Vĩnh Hưng đưa ra góc nhìn khác: "Tiêu chí mỗi cuộc chơi khác nhau. Nếu trong một cuộc thi, đã có 2 ca sĩ rồi thì cần thêm một người có am hiểu sâu sắc về bolero. Bởi dù thế nào nhà sản xuất cũng cần phải có quảng cáo để chi trả cho nhiều thứ, nên họ mới cần đến nghệ sĩ để thu hút người xem. Tất cả đều hoạt động dựa trên mắc xích logic.
Nhưng nói thật, người có sức ảnh hưởng mạnh đến bolero ngồi đó cũng không làm thí sinh hát hay hoặc dở hơn được. Có nhiều người giỏi nhưng độ hot của họ không còn nữa, người ta cần ai đó để thu hút khán giả xem chương trình. Điều đó rất quan trọng, hãy làm nhà sản xuất đi mới hiểu cảm giác của người ta. Cục diện vốn đã thế rồi".
Theo Danviet
Lan Khuê ma mị hóa thân trong những cánh bướm rực rỡ Lan Khuê hóa thân trong những bộ cánh rực rỡ đầy màu sắc. Trong bộ ảnh mới Lan Khuê xuất hiện với những bộ trang phục rực rỡ của nhà thiết kế Võ Công Khanh được lấy ý tưởng từ loài bướm. Với những thiết kế độc đáo nhưng không kém phần ma mị. Giám khảo The Face đã kể lại câu chuyện...