Ca sĩ Cẩm Vân: Tôi học nhiều điều từ nhạc Trịnh
“Tôi sinh ra và lớn lên ở TPHCM, âm nhạc của anh Sơn thấm vào tôi như những lời ru của mẹ. Tôi yêu, hát nhạc Trịnh từ ngày còn nhỏ và thấy mình học được nhiều điều trong đó mà không trường lớp nào dạy”, ca sĩ Cẩm Vân (ảnh) đã chia sẻ với độc giả Báo SGGP trước thời điểm ra mắt MV ca khúc Hành hương trên đồi cao.
PHÓNG VIÊN: Lâu rồi chị không trao đổi với báo chí, Hành hương trên đồi cao đặc biệt thế nào khiến chị thay đổi?
Ca sĩ CẨM VÂN: MV Hành hương trên đồi cao được quay dịp tôi ra Hà Nội hát vào tháng 11 năm ngoái và lên Cao Bằng thực hiện. Trước đó, tôi không dự định đầu tư làm MV và nếu quay thì chỉ đăng trên kênh YouTube cá nhân. Khán giả, bạn bè ai biết thì coi thôi chứ không định thông báo rộng rãi. Tuy nhiên, nhân dịp 23 năm ngày giỗ của anh Trịnh Công Sơn (1-4-2021 – 1-4-2024), tôi bỗng nghĩ đây cũng là dịp giới thiệu lại một số ca khúc của anh.
Xem MV đã quay tại Cao Bằng, tôi cảm động. Cảm động vì trong đó, đất nước mình đẹp quá, hùng vĩ quá. Tôi nghĩ là nên chia sẻ những hình ảnh này cho mọi người biết, cho các bạn trẻ cảm nhận thêm về thiên nhiên, cảnh quan đất nước mình.
Điều quan trọng nữa, ba tôi là người dân tộc Nùng ở Cao Bằng. Ông rời quê hương từ năm 16 tuổi và trước khi mất, ba có nói rằng tôi đã đi khắp đất nước Việt Nam, đã đi nơi này nơi kia trên thế giới nhưng quê nội thì chưa biết. Ba muốn tôi về Cao Bằng một lần để biết cố hương. Khi đi công tác cuối năm ngoái, tôi rủ đạo diễn Tùng Phan về Cao Bằng thăm quê và chính Tùng Phan đã khuyên tôi làm MV.
Tại sao chị chọn ca khúc Hành hương trên đồi cao ?
Tôi về quê hương Cao Bằng, và trong cảm giác của mình thì Hành hương trên đồi cao của anh Sơn là phù hợp nhất. Bài hát và thiên nhiên ngoài đời thật rất hòa quyện. Đây là một trong những bài khó hát. Chất lượng sản phẩm thì tôi để khán giả cảm nhận và đánh giá.
Riêng bản thân tôi rất thích bản phối của nhạc sĩ Bảo Phúc nên mới chọn ca khúc này. Tất cả âm thanh nhạc cụ trong ca khúc đều mới, thật. Đặc biệt có một đoạn do nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn thể hiện. Bài này khán giả ít nghe hơn so với những ca khúc bất hủ khác của anh Sơn nên tôi muốn tiếp tục thể hiện, lan tỏa.
Trong MV, hình ảnh con người vô cùng nhỏ bé trước thiên nhiên. Chị muốn gửi gắm điều gì?
Hình ảnh con người trong MV này rất cô đơn. Tôi muốn hình ảnh của mình trong MV ít đi, để cảnh thiên nhiên vào nhiều hơn. Sự hữu hạn, nhỏ bé của con người trước thiên nhiên, đời sống là điều tôi muốn bày tỏ.
Có nhiều nghệ sĩ gắn bó với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, mỗi người có một tình cảm riêng. Với chị thì sao?
Video đang HOT
Khi tôi hát nhạc anh Sơn, tôi học nhiều thứ ở trong đó. Con người mình bình tĩnh hơn, có sự thiền. Tánh của anh Sơn là cái gì cũng kệ: “Kệ đi, đời mà không chấp, không sao đâu…”. Cái kệ của anh đầy tha thứ, cao thượng. Tôi thấy hay, muốn học mà học hoài chưa được…
Còn về kỷ niệm thì phải nói đến ca khúc Sóng về đâu tôi đã hát rất nhiều lần trong các dịp giỗ anh Sơn: Sóng bạc đầu và núi chìm sâu/ Ta về đâu đó/ Về chốn nào mây phủ chiêm bao/ Cạn suối nguồn bốn bề nương dâu/ Ta tìm em nơi đâu…/ Giấc ngủ nào giường chiếu quạnh hiu/ Trăng mờ quê cũ/ Người đứng chờ gió đồng vi vu/ Vạt nắng vàng nhắc lời thiên thu/ Nhớ ngàn năm trôi qua…
Với tôi, ca khúc này luôn gắn liền với hình ảnh anh Sơn, bởi đây cũng chính là ca khúc tôi hát anh nghe trong lần cuối gặp – đúng dịp sinh nhật anh (28-2-2001). Một tháng sau anh mất.
Tôi nhớ, lần đó khi đến, thấy anh ngồi trên ghế và lúc này cũng yếu rồi. Anh nói “Cẩm Vân hát cho anh nghe một bài đi! Hát chay cũng được! Hát cho anh nghe Sóng về đâu…”. Trong căn phòng nhỏ, chỉ có chúng tôi, những lời ca và tình anh em. Ngày anh đi về một cõi, lời ca ấy cứ văng vẳng…
Tôi nhớ, mỗi lần đi diễn chung, hát xong xuống sân khấu là anh Sơn lại xoa xoa đầu khen “Vân hát hay lắm!”.
Nhạc Trịnh gần đây được làm mới, kết hợp nhạc điện tử EDM, rap… Chị nghĩ sao về những sự thay đổi này?
Tôi nghĩ mỗi thời sẽ có cách tiếp cận, cách hát, cách thể hiện riêng. Giới trẻ yêu thích, làm mới nhạc Trịnh cho khán giả trẻ dễ nghe, dễ cảm, dễ gần hơn là điều tốt thôi. Mình cần có sự tôn trọng lẫn nhau. Trong các nghệ sĩ trẻ, tôi ấn tượng Hà Lê. Cách thể hiện khác hẳn và đúng là làm mới nhạc Trịnh.
Thời gian qua, có một số nghệ sĩ hát nhạc Trịnh sai lời. Chị nghĩ gì về điều này?
Tôi chỉ nhớ một điều đơn giản, ngày đó anh Sơn hay nhắc: “Em muốn hát nhạc của anh phiêu sao cũng được, nhưng lời thì không được sửa. Hát sai lời là anh không chịu”.
Trong đêm nhạc Nhớ Trịnh Công Sơn tối 30-3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, ca sĩ Cẩm Vân hát 6 ca khúc: Xin cho tôi, Sóng về đâu, Cát bụi, Ru ta ngậm ngùi, Xin mặt trời ngủ yên, Hạ trắng.
Ngoài Cẩm Vân, tham gia đêm nhạc còn có các nghệ sĩ: Khắc Triệu, Hồng Nhung, Nguyên Hà, Thu Ba, Minh Thu, Tuấn Dũng, MC Thảo Vân, Tom Chat Band, cặp đôi du ca Hoàng Trang – Nguyễn Đông.
Năm 2023, chị là nghệ sĩ 63 tuổi có bản hit Một ngày tôi quên hết kết hợp với nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền. Chị có mong tiếp tục kết hợp các bạn trẻ tạo thêm các ca khúc như vậy nữa?
Là nghệ sĩ, ai cũng thích có ca khúc nổi bật mà. Tôi thấy nhạc sĩ trẻ nào có ca khúc phù hợp, mình cũng hợp làm chung thì cùng gắn kết để thực hiện. Mà những thứ hợp đó trong quan niệm của tôi liên quan đến chữ duyên, duyên đến thì mình làm, nếu chưa thấy đủ duyên thì thôi.
Con gái út của chị và anh Khắc Triệu là Cece Trương hiện cũng đi theo con đường âm nhạc. Cece thường xuất hiện trên sân khấu cùng ba mẹ, trở thành “gia đình hát”. Chị có sợ mình là cái bóng lớn của con?
Cece đi hát được 3-4 năm rồi. Và thực lòng mà nói dù muốn hay không thì cái bóng của mẹ cũng ảnh hưởng đến con, chính con đôi khi cũng cảm nhận được điều đó.
Cũng vì vậy, để con có thể thoải mái sáng tạo, thoát ra cái bóng của mẹ, tôi chỉ ủng hộ con theo nghề chứ không hướng dẫn con gái theo kiểu, cách hát của mình.
Tôi mong con hát với chính chất của con trong từng bài hát, đừng để lẫn vào đó hình bóng của ba mẹ. Chỉ khi nào cần thiết lắm, vợ chồng tôi mới góp ý cho con mà thôi.
Ca sĩ Cẩm Vân làm MV nhân 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Lâu nay chị là nữ ca sĩ không bao giờ tổ chức ra mắt MV, chỉ âm thầm làm và đưa lên kênh YouTube của mình, thế nhưng với MV 'Hành hương trên đồi cao' chị đã tâm sự rất nhiều về 'đứa con tinh thần' này.
Một tác phẩm âm nhạc được đầu tư nghiêm túc, gửi gắm nhiều tâm huyết
Ngày 31-3, ca sĩ Cẩm Vân đã giới thiệu về MV ca nhạc mang tên "Hành hương trên đồi cao" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Một sản phẩm âm nhạc mà chị tâm đắc.
. PV: Điều gì thôi thúc chị thực hiện MV "Hành hương trên đồi cao" và phát hành vào thời điểm này?
- Ca sĩ Cẩm Vân : Tháng 4 từ lâu đã trở thành điểm hẹn của những người yêu nhạc Trịnh. Tôi đã từng thu âm 3 album nhạc Trịnh do Hãng phim Trẻ phát hành và nhận được sự đón nhận của số đông khán thính giả. Về những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có ca khúc "Hành hương trên đồi cao", đây là ca khúc có nhiều đoạn cần thể hiện bằng âm vực cao, toát lên sự thăng hoa cảm xúc của người hát.
Tôi thích nhạc của ông vì ngoài nội dung sâu lắng của từng ca khúc vẫn luôn là sự nồng nàn, trầm lắng khi thể hiện. Và khi chọn làm MV ca khúc "Hành hương trên đồi cao" tôi mong muốn sẽ thực hiện được một sản phẩm âm nhạc đẹp nhân kỷ niệm 23 năm ngày mất. MV "Hành hương trên đồi cao" sẽ được phát hành lúc 20 giờ ngày 31-3 trên kênh "Cẩm Vân Khắc Triệu Official".
Hình ảnh ca sĩ Cẩm Vân quay MV "Hành hương trên đồi cao"
. Vì sao chị chọn các địa danh nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng để thực hiện MV này?
- Thật bất ngờ khi đó lại là chuyến đi đầu tiên của tôi về với quê cha đất tổ. Ba tôi là người dân tộc Nùng, ông được sinh ra và lớn lên tại Cao Bằng, đến năm 16 tuổi ông mới vào Sài Gòn lập nghiệp. Ba tôi lúc còn sống vẫn thường nói với tôi, làm gì cũng phải dành thời gian về thăm quê hương Cao Bằng. Và đúng là đủ duyên, tôi và ông xã - Khắc Triệu, cùng con gái CeCe Trương đã về thăm quê. Cùng tháp tùng còn có đạo diễn Tùng Phan và ê kíp thực hiện MV.
Phải nói quê hương mình nơi nào cũng đẹp, với tôi Cao Bằng quá tuyệt vời. Miền quê đã cho tôi chọn được nhiều bối cảnh để đưa vào MV và nội dung ca khúc cũng hợp với tâm trạng của tôi, "Hành hương trên đồi cao". Và thế là chúng tôi dành trọn 2 ngày để thực hiện MV, những cảnh quay ở bè nước, đứng trước dòng thác đổ và trên những cánh đồng cỏ cháy. Khí hậu lạnh buốt nhưng tôi vẫn cố gắng thực hiện những cảnh quay.
Ông xã tôi thì làm công việc "nhắc lời" ca khúc khi tôi quay MV. Còn CeCe Trương phụ lo những công việc chuẩn bị để ê kíp thực hiện MV ý nghĩa này.
Ca sĩ Cẩm Vân
. Chị muốn gửi đến người xem thông điệp gì qua sản phẩm âm nhạc này?
- Tôi hài lòng và cảm thấy mình đã cùng ê kíp thực hiện hoàn thành tâm niệm của một người con lần đầu về thăm quê cha đất Tổ. Hình ảnh MV khi xem lại đã làm tôi xúc động, vì nó quá đẹp, đó là những cảnh quay tại bãi cỏ cháy Vĩnh Quý, Hồ Bảng Viết, thác Bảng Giốc...
Tôi xúc động vô cùng khi chính quyền địa phương và nhân dân ở quanh nơi đoàn phim dừng chân nhận ra tôi, chào đón. Họ bày tỏ niềm hạnh phúc khi biết Cẩm Vân là người con của miền đất Cao Bằng. Qua MV này, tôi muốn gửi đến khán giả - thế hệ của tôi và cả với những bạn trẻ yêu nhạc Trịnh, hãy lan tỏa tinh thần yêu quý du lịch nội địa, bởi Tổ quốc mình có quá nhiều địa danh tuyệt đẹp.
Bên cạnh đó, tôi cũng muốn truyền cảm xúc đến khán giả hôm nay tình cảm thiêng liêng mà tôi dành cho những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trong MV này có bài phối do nhạc sĩ Bảo Phúc thực hiện và có tiếng kèn của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn. Quá nhiều kỷ niệm đối với "đứa con tinh thần" mà tôi tâm đắc.
. Số đông khán giả, trong đó có bạn đọc báo Người Lao Động luôn thắc mắc vì sao ca sĩ Cẩm Vân chưa thực hiện live show?
- Điều này tôi có nghĩ đến nhưng chưa thể trả lời ngay lúc này. Có nhiều dự án âm nhạc mà tôi ấp ủ, chỉ mong sẽ đủ duyên để thực hiện. Xin cảm ơn khán giả và cảm ơn bạn đọc báo Người Lao Động đã quan tâm, yêu mến tiếng hát Cẩm Vân.
Nguyên Hà làm mới loạt hit cũ theo phong cách nhạc phim Ghibli, hé lộ thêm cả sáng tác mới của NS Đức Trí Nguyên Hà cho biết đây là một món quà âm nhạc cô dành tặng đến khán giả, những tri kỷ trong âm nhạc. Kết thúc chương trình Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng mùa đầu tiên, Nguyên Hà là một trong những cái tên để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả. Dù không xuất hiện xuyên suốt qua tất cả...