Bùng nổ album, live show cuối năm
Có lẽ chưa khi nào, nhạc Việt những tháng cuối năm lại chứng kiến số lượng album, live show, live concert, đại nhạc hội, lễ hội âm nhạc… nhiều như năm nay.
Live concert kỷ niệm 15 năm làm nghề của Trung Quân “cháy vé” sau mấy ngày mở bán ở cả Hà Nội lẫn TP.HCM – Ảnh: Facebook Trung Quân
Bạn Thanh Ngọc (TP.HCM) đặt vấn đề: Liệu khán giả có bị “bội thực” nghe – xem? Số lượng có át chất lượng?
Hóng loạt album, live concert đổ bộ
Ngay trong tháng 10 này, có thể liệt kê ra các album: Đánh đổi (Obito), EPIC (hooligan), Shimmer (Tuimi), Nhiên (Lân Nhã), Thử lại (Abyxx), MônangeL – Nữ thần mặt trăng (Bùi Lan Hương), Tài tử điện tử (Machiot), Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó (HIEUTHUHAI)…
Sắp tới, Mèow Lạc tung Sugar Rush, Minh Tốc & Lam trình làng Những ngày rong chơi… Thịnh Suy, 24k.Right, The Sans, Giấy Gấp, Mối, The Cassette, mess. cũng đang rục rịch chuẩn bị cho việc ra sản phẩm mới.
Ngoài album, các EP (tập hợp các bài hát nhỏ hơn một album) cũng nhập cuộc, làm phong phú hơn thị trường nhạc Việt. Sau EP Lovely (Lyly) trong tháng 10, tới đây Vũ Thanh Vân, MINH, Limebócx, Quếch… cũng ra EP.
So với những năm trước, số lượng live show, live concert dịp cuối năm nay nhiều một cách bất ngờ. Giá vé cũng “nhỉnh” hơn.
Sau Tựa như gió phiêu du của nhạc sĩ Đức Trí tại Hà Nội vào đầu tháng 10, Người bình thường của ca – nhạc sĩ Vũ Cát Tường tại TP.HCM vào ngày 14-10, Mùa thu giấu em của ca sĩ Ngọc Anh tại Hà Nội (14, 15-10), khán giả đang “lót dép” ngồi chờ loạt sự kiện sắp tới: 1589 của Trung Quân tại TP.HCM (28-10) và Hà Nội (10-11), Một mình bao la của nhạc sĩ Đỗ Bảo diễn ra tại TP.HCM (11-11) và Hà Nội (25-11), Thu ca của ca sĩ Thu Minh tại Hà Nội (11-11)…
Nối sau Monsoon music festival ở Hà Nội (từ ngày 14 tới 22-10), lễ hội Hò Dô cũng sắp trở lại vào tháng 12 ở TP.HCM.
Ngoài những sự kiện của nghệ sĩ trong nước, loạt sao quốc tế cũng đổ bộ xuống TP.HCM: Đại nhạc hội Wow K-music festival in Vietnam (21, 22-10), chuyến lưu diễn Arean 52 của Bambam (GOT7) (21-10), The wild dreams tour của nhóm nhạc Weslife (22-11)…
Có thể thấy, số lượng sản phẩm phủ đều cả giới mainstream lẫn underground/indie, với nhiều thể loại phong phú, đa dạng.
Bên cạnh những gương mặt cũ, loạt nghệ sĩ mới trưởng thành sau các game show ca nhạc hoặc hoạt động “ngầm” lâu nay – đều cố gắng nhập cuộc thị trường âm nhạc theo nhiều cách khác nhau.
Sau hit “Simple Love” năm 2019, rapper Obito mới tung ra album đầu tay “Đánh đổi”, phát hành miễn phí trên các nền tảng số – Ảnh: NVCC
Người lợi là công chúng
Nói về sự sôi động của thị trường âm nhạc những tháng cuối năm, nhạc sĩ Huy Tuấn đánh giá đây là tín hiệu hết sức đáng mừng, bởi các nghệ sĩ vẫn đang không ngừng sáng tạo.
Theo anh, điều này rất tốt cho thị trường âm nhạc.
“Chất lượng các album mới ra mắt có chất riêng và được làm một cách tử tế. Những nghệ sĩ trẻ có tiềm năng đều đầu tư làm album cho những bước đi đầu tiên của sự nghiệp, qua đó thể hiện sức sáng tạo và sự chuyên nghiệp của họ”, Huy Tuấn nói.
Hoàng Huy Thịnh nói thêm lúc đầu, khán giả có thể bị “ngợp” hoặc một số sự kiện với danh sách nghệ sĩ giống nhau, gây nhàm chán.
Song, không thể phủ nhận đời sống thưởng thức của khán thính giả cũng trở nên đa dạng hơn. “Họ có nhiều lựa chọn hơn cho việc đi xem hay nghe nghệ sĩ mà mình yêu thích ở sự kiện phù hợp”, Thịnh bày tỏ.
Ngoài ra, theo người sáng lập trang Cổ động, nhiều sản phẩm ra dồn dập làm cho bối cảnh nhạc Việt trở nên sôi nổi, mang tính “thi đua” hơn.
Các nghệ sĩ sẽ có áp lực lẫn động lực để đầu tư cho sản phẩm của mình: chọn bạn mà chơi, chọn ê kíp mà làm việc cùng, đồng hành và phát triển ra sao, cần một hoạch định dài hơi hơn.
Nhạc sĩ Huy Tuấn
Khi số lượng sản phẩm âm nhạc nhiều, đa dạng, các dòng nhạc cũng phong phú, người được lợi sẽ là công chúng.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo tiết lộ lý do 'lặn' suốt 10 năm và tái xuất với live-concert 'khủng'
10 năm sau liveshow đầu tiên, nhạc sĩ Đỗ Bảo mới làm đêm nhạc riêng thứ 2 với tên gọi 'Một mình bao la'. Lần này, quy mô và độ 'chịu chơi' của nam nhạc sĩ tăng gấp nhiều lần.
"Cánh Cung - Đỗ Bảo - Live in Hanoi năm" là liveshow sự nghiệp đầu tiên được nhạc sĩ Đỗ Bảo thực hiện vào năm 2013 để kỷ niệm 20 năm làm nghề. Chương trình diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội với sức chứa khoảng trên dưới 1.000 chỗ ngồi và liveshow hôm đó kéo dài tới gần 12 đêm.
10 năm sau đêm nhạc ấn tượng này, Đỗ Bảo gần như "lặn" rất kỹ. Anh vẫn sáng tác nhưng ít giới thiệu bài mới, cũng không làm sản phẩm âm nhạc. Nam nhạc sĩ chia sẻ, anh có một phòng thu riêng ở cách nhà khoảng nửa vòng hồ Tây, tức là nhà anh ở bên này hồ, còn phòng thu ở phía bên kia hồ. Suốt quãng thời gian một thập kỷ này, anh vẫn âm thầm làm nhạc ở phòng thu, thi thoảng mới nhận lời làm giám đốc âm nhạc một vài chương trình nghệ thuật. Dù vậy, không khó để thấy, chương trình nào có anh nhận đảm trách khâu âm nhạc cũng đều có sự bảo chứng về quy mô, chất lượng lẫn giá trị nghệ thuật. Đỗ Bảo quả quyết, 30 năm qua, anh vẫn nghĩ rằng sáng tác hay công việc của người nhạc sĩ là thế, nếu không viết những gì riêng, những gì rất khác, thì hình như là...chưa viết gì.
Nói về sự "lặn" này, Đỗ Bảo thật thà chia sẻ, khi vợ bận rộn với công việc kinh doanh, anh chọn đứng sau để hỗ trợ người bạn đời của mình về nhiều thứ, rồi có giai đoạn dài bố anh bệnh ốm và mất, tiếp đến là vài năm dịch bệnh xảy ra khiến mọi thứ "đóng băng"...Ngoảnh đi ngoảnh lại đã 10 năm trôi qua và đến lúc anh cảm thấy đã có thể yên tâm quay trở lại với âm nhạc khi đã thu xếp gọn gàng việc nhà để "một mình bao la".
Nam nhạc sĩ kể, bà xã của anh - Ứng Thanh Vân (cựu biên tập viên, MC âm nhạc của VTV - PV) chính là người đã động viên anh cứ dồn toàn tâm toàn ý cho âm nhạc, còn đâu những bận rộn nhà cửa, gia đình cứ để cô lo liệu. Đúng lúc này, một êkip trẻ, nhiệt huyết và nhiều ý tưởng tìm đến anh, như một mối duyên đã được xếp sắp đến ngày sẽ gặp. Và đó là lý do cho đêm nhạc thứ 2 của Đỗ Bảo ra đời.
Lần này, "liveshow" của Đỗ Bảo được nâng cấp phiên bản mới thành "live concert", tức là chương trình có quy mô hơn, có sự xâu chuỗi gắn kết về ý tưởng nghệ thuật chặt chẽ hơn, mức độ đầu tư hoành tráng hơn. Địa điểm nơi diễn ra đêm nhạc cũng rộng lớn hơn, thậm chí anh và êkip còn mạnh dạn làm hẳn 2 đêm tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM (tối 11-11) và Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội (tối 25-11). Với khán giả TP.HCM thì đêm diễn tới đây được xem là màn chào sân đầu tiên và chính thức của Đỗ Bảo bằng âm nhạc.
Có một điều tình cờ thú vị, đó là cùng thời điểm này, khi nhạc sĩ Đức Trí - một trong những tên tuổi hàng đầu của dòng nhạc giải trí (mà phía Nam được xem là "cái nôi" của dòng nhạc này) quyết định làm live-concert ở Hà Nội, thì Đỗ Bảo lại ngược dòng chọn TP.HCM làm nơi khai màn cho live-concert của mình. Nhạc của Đỗ Bảo không thuộc dòng giải trí, thậm chí không ít sáng tác còn cực "kén" người nghe, nên việc anh đưa live-concert Nam tiến là một ý tưởng khá bất ngờ và táo bạo.
Lý giải về ý tưởng có phần hơi liều lĩnh này, Đỗ Bảo thừa nhận, khán giả của anh không phải số đông, nhưng anh tin là những người đã yêu nhạc của mình thì dù ở đâu, ở thành phố nào cũng sẽ có tình yêu đó. Với anh, TP.HCM cũng là nơi gắn với mình nhiều kỷ niệm. Thế nên bất luận thế nào, anh vẫn muốn đêm live-concert đầu tiên của. mình diễn ra ở TP.HCM, mặc dù việc này sẽ khiến chi phí sản xuất bị đội lên rất nhiều, từ việc di chuyển dàn nhạc đến các thiết bị cần thiết, chưa kể việc xây dựng chương trình mang màu sắc riêng thế nào để có thể chinh phục được khán giả trong Nam. Nhạc sĩ "Cánh cung" bày tỏ, anh có một niềm tin len lỏi và mãnh liệt rằng, chỉ cần mình trao đi với một tâm thế đầy nhiệt huyết và tâm huyết thì âm nhạc sẽ chạm đến trái tim của mọi người.
"Một mình bao la" - cái tên được Đỗ Bảo và cộng sự chọn đặt cho live-concert của anh, cũng chính là tựa đề một sáng tác mới mà nam nhạc sĩ sẽ lần đầu tiên ra mắt khán giả ngay trên sân khấu của chương trình. Tác giả của những bức thư tình bằng nhạc tiết lộ một cách khá dạt dào và trừu tượng, rằng tên gọi này mang hàm ý khơi gợi cả những suy tư cùng cảm hứng đẹp về con người giữa bao la đời sống, bao la cảm xúc, cho người ta góc nhìn thưởng ngoạn, trải nghiệm về cuộc đời cùng với thiên nhiên. Với anh, đó là "yêu và sống trong đời sống, bên bạn bè và bao người, nhưng có thể nhận và dâng hiến hết cái tôi một mình nhỏ bé này cho điều gì đó lớn lao, bao la nhất".
Tấn Minh và Nguyễn Ngọc Anh được biết đến là hai giọng hát "cũ" với nhạc Đỗ Bảo
2 đêm live-concert tới đây của Đỗ Bảo sẽ có sự tham gia của những tên tuổi cả cũ lẫn mới và rất mới. "Cũ" ở đây có thể kể đến Hà Trần, Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Nguyễn Ngọc Anh - những người đã gắn kết từ đầu trong cuộc hành trình âm nhạc của Đỗ Bảo với: Cánh cung, Bức thư tình đầu tiên, Những mùa đông yêu dấu, Bức thư tình thứ 2, Mùa thu, Đóa hoa nở muộn...Sau này, "hơi mới" thì có Tùng Dương, Thanh Lam - những tên tuổi hàng đầu trong làng nhạc Việt cũng bén duyên với các sáng tác của Đỗ Bảo.
Riêng Thanh Lam, khá nhiều người nghi ngại việc chị hát nhạc Đỗ Bảo liệu có phù hợp hay không. Về điều này, Đỗ Bảo khẳng định, ca khúc "Mây" mà Thanh Lam trình diễn là một trong những bản mà anh tâm đắc nhất, thể hiện đúng nhất tinh thần ca khúc mà anh gửi gắm. Còn "rất mới" thì trong live-concert tới có: Uyên Linh, Trung Quân, Hoàng Dũng, Lân Nhã, Gigi Hương Giang. Sự cũ hay mới ở đây không có giá trị định lượng về mặt tuổi đời hay tuổi nghề, mà là thời điểm ghi nhận sự kết duyên và mức độ gắn bó với âm nhạc Đỗ Bảo của mỗi người.
Gigi Hương Giang là nhân tố rất mới bén duyên với nhạc Đỗ Bảo
Như việc mời Gigi Hương Giang như Đỗ Bảo chia sẻ thì anh từng mỏi mắt tìm kiếm những nhân tố trẻ và gần đây thấy bạn bè đồng nghiệp lẫn con gái nhắc tới cái tên này. Từ đó, anh có tìm hiểu về cô ca sĩ trẻ này thông qua Internet, Youtube và cảm thấy bị giọng ca trẻ này thuyết phục bởi phong cách hát lẫn nội tâm cảm xúc.
"Tôi nghĩ Gigi có một tinh thần sống và ca hát được hình thành bởi kinh nghiệm sống với phần thực tế từng trải song sự mơ mộng nghệ sĩ còn đầy trong em. Dù so sánh là không nên, nhưng một chút nào đó, tôi có cảm xúc tương tự như ngày tôi gặp Nguyên Thảo xưa. Tôi thích những nghệ sĩ trẻ hiểu và biết trân trọng nguồn hạnh phúc mà âm nhạc mạng lại, để rồi chọn không hoạt động một cách công nghiệp, chọn đi xa đi bền thay vì vội vàng mọi giá để thị trường cuốn mình đi. Tôi tin Gigi có điều này." - Đỗ Bảo nhận định.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo và bà xã - Ứng Thanh Vân, cảm hứng để anh viết nên ca khúc "Mây"
Live-concert của Đỗ Bảo có giá vé gồm 9 mức, dao động từ giá 1,2 triệu đồng/vé đến 6,2 triệu đồng/vé. Mỗi hạng vé được đặt theo một câu hát nằm trong một ca khúc mà anh sáng tác như: Phía ngọn hải đăng, Bến bờ thiết tha, Ô cửa kính mờ, Sau những ánh lửa, Khung cửa sổ nắng, Hoàng hôn phố trên, Bên những gương hồ, Dưới trời trong veo, Khung trời vô tận. So với giá vé xem các chương trình nghệ thuật, liveshow, live-concert khác thì giá vé VIP để xem live-concert của Đỗ Bảo được cho là khá cao. Khi được hỏi về điều này, nam nhạc sĩ bộc bạch, anh và cộng sự trong êkip thực hiện chương trình đã bàn bạc, trao đổi và trăn trở với nhau rất nhiều, sau cùng mới chốt được phương án về giá vé làm sao để đảm bảo chi phí tổ chức sản xuất và không để phía cộng sự của anh bị "lỗ".
Cũng theo Đỗ Bảo, anh thật sự cảm thấy choáng váng với chi phí đầu tư sản xuất hai đêm diễn sắp tới, nếu không muốn nói với anh đó là con số "khủng khiếp", mọi thứ đều đắt đỏ. Nam nhạc sĩ thật thà bày tỏ, giá vé xem các chương trình diễn ra ở Trung tâm Hội nghị quốc gia thời gian gần đây đều rất cao, tới mức anh nghĩ nhiều khi điều đó trở thành chuyện hiển nhiên.
Dù vậy, khi êkip lên phương án chi phí với mức dự trù ban đầu được đưa ra ở con số tạm thời để có kết quả tốt nhất thì mức giá vé buộc phải đẩy lên cao khiến sau đó, anh và các cộng sự của mình đã phải họp đi họp lại rất nhiều lần, cân đối và cân nhắc đủ mọi thứ để cắt giảm xuống, sau cùng mới đưa ra được giá vé như hiện tại. Đỗ Bảo tâm sự, anh nói với êkip rằng, anh muốn 2 đêm diễn tới có thể thỏa mãn và thuyết phục được mọi người, từ những người quan trọng nhất đến những người có thể lần đầu tiên đến và nghe nhạc của mình.
Lân Nhã: Xin đứng ngoài hơn thua, không mưu cầu 'Chàng thơ nhạc Trịnh' Ra album 'Nhiên', ca sĩ Lân Nhã mong được đứng ngoài những cuộc đua và không mưu cầu danh xưng 'Chàng thơ nhạc Trịnh'. Album phòng thu thứ 2 Nhiên lấy từ tên con gái Lân Nhã đồng thời 'nảy ra thật tự nhiên như lời nhắc phải yêu âm nhạc thật hồn nhiên như lúc mới vào nghề'. Sản phẩm gồm 8...