Bức tranh trải qua 13 kiếp nạn
Tác phẩm ‘Ghent Altarpiece’ trải qua nhiều sóng gió khi từng bị lấy cắp, giả mạo, đốt cháy. Hiện bức tranh được trưng bày trong tủ chống đạn tại nhà thờ ở Bỉ.
Hầu hết mọi điều tồi tệ có thể xảy ra với một bức tranh đều đã đến với Sự tôn thờ con cừu thần bí (còn gọi là Ghent Altarpiece) của anh em họa sĩ người Bỉ Hubert và Jan van Eyck. Bức tranh suýt bị phá hủy trong hỏa hoạn, bị giả mạo, phân mảnh, đánh cắp…
Năm 1432, anh em họa sĩ Van Eyck đã hoàn thành Sự tôn thờ con cừu thần bí kích thước 4,4 x 3,5m gồm 12 tấm mô tả chi tiết nhiều nhân vật và sự kiện trong Kinh thánh. Sau đó, tác phẩm được trưng bày tại Nhà thờ St Bavo ở Ghent, Bỉ.
Theo Guardian, sáng tác này có nhiều giá trị quan trọng: Là một trong những bức tranh sơn dầu đầu tiên trên thế giới, đánh dấu bước chuyển đổi từ nghệ thuật Trung cổ sang Phục hưng. Một vị Hồng y người Italy đánh giá đây là “Bức tranh đẹp nhất trong Thiên Chúa Giáo”.
Bức tranh 12 tấm đang được đặt trong tủ chống đạn của nhà thờ St Bavo ở Ghent (Bỉ). Ảnh: Artnet
Tác phẩm đã phải trải qua số lượng kiếp nạn nhiều chưa từng có trong lịch sử hội họa. Dưới đây là một số vụ việc tiêu biểu.
Thoát khỏi sự tàn phá trong bạo loạn vào thế kỷ 8 và 9, Ghent Altarpiece được nhận định có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Năm 1566, một nhóm người theo làn sóng bài trừ thánh tượng cố gắng đánh cắp bức tranh để thiêu đốt. Tuy nhiên, lính canh đã phá vỡ được âm mưu đó.
Vào thời điểm Cách mạng Pháp, Napoléon Bonaparte cũng từng để mắt tới tác phẩm. Năm 1794, Napoléon cử quân đi lấy 4 tấm của bức tranh đang đặt tại nhà thờ St Bavo. Người Pháp đã trưng bày 4 phần đó tại bảo tàng Louvre ở trung tâm Paris. Sau thất bại của Napoléon trong trận Waterloo, các mảng tranh trên được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.
Năm 1815, người quản lý bức tranh đã bán 6 tấm để trả nợ với lý do các phần đó đã cũ và hư mục dù thực tế vẫn còn nguyên vẹn. Sau khi qua tay nhiều người, các tấm tranh thuộc về vua Phổ và được trưng bày ở Berlin, Đức 100 năm tiếp theo.
Video đang HOT
Bức tranh miêu tả lại hình ảnh quan trọng của Thiên Chúa Giáo
Trong Thế chiến thứ nhất, người Đức cố gắng đánh cắp phần còn lại của bức tranh. Nhưng một người trông coi Nhà thờ St Bavo đã giấu tranh giữa các bức tường và sàn nhà của dinh giám mục trước khi đưa đến một địa điểm an toàn ở vùng nông thôn.
Chiến tranh kết thúc, 6 tấm tranh ở Berlin đã quay trở lại nhà thờ St Bavo. Toàn bộ tác phẩm được tái hợp sau một thế kỷ. Sự bình yên không kéo dài lâu. Tháng 4/1934, một trong 12 tấm đã bị đánh cắp.
Antoine Luysterborghs, ủy viên cảnh sát thành phố Ghent, được mời tới để ghi nhận vụ việc. Tên trộm đòi khoản tiền chuộc một triệu franc Bỉ nhưng giới chức không chấp nhận trả.
Sau đó, nhà môi giới chứng khoán tên là Arsène Goedertier lên cơn đau tim tại một cuộc biểu tình. Ông ta gọi luật sư của mình, Georges de Vos, đến giường bệnh. Vị luật sư khẳng định Goedertier đã thì thầm trước khi chết: “Chỉ mình tôi biết Con cừu thần bí ở đâu. Thông tin nằm trong phong bì ở ngăn kéo bên phải bàn viết của tôi”.
Luật sư tìm thấy bản sao của tờ giấy đòi tiền chuộc cùng và ghi chép manh mối của phần tranh bị đánh cắp: “Nó nằm ở một nơi tôi hay bất kỳ ai đều không thể lấy đi mà không gây ra sự chú ý”.
Nỗ lực tìm kiếm vô vọng. Nhà sao chép người Bỉ Jef Van der Veken đã vẽ một bản sao để thay thế phần bị đánh cắp.
Tác phẩm đã trải qua quá trình phục chế tốn cả triệu USD. Ảnh: The Art
Cả hai nhân vật sừng sỏ của Đức Quốc Xã là Adolf Hitler và Hermann Goering đều muốn sở hữu Ghent Altarpiece. Các quan chức Bỉ tìm cách chuyển bức tranh đến Vatican. Nhưng Đức Quốc Xã chặn họ trên đường đi, tịch thu tác phẩm và đưa tới Pau ở miền Nam nước Pháp. Chúng mang tranh đến lâu đài Neuschwanstein ở Đức vào năm 1942. Kế tiếp, Đức Quốc Xã cất giữ tranh trong nhà kho ở mỏ muối Altaussee (Áo) cùng với nhiều kho báu khác.
Năm 1945, quân đội Mỹ thu hồi Ghent Altarpiece cùng với 400 tấn tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp. Bức tranh của anh em nhà Van Eyck quay trở lại nhà thờ St Bavo vào tháng 10/1945. Sau thời gian dài phục chế, tác phẩm được đặt trong tủ chống đạn của nhà thờ.
Sự thật đằng sau nhiều bức tượng cổ đại bị gãy mũi
Việc trên thế giới có rất nhiều bức tượng cổ đại bị gãy mũi bí ẩn đặt ra câu hỏi ai đã làm điều này, lý do tại sao?
Những bức tượng như David của Michelangelo, The Thinker của Auguste Rodin không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật chiêm ngưỡng đơn thuần, nó còn thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật đỉnh cao của người cổ đại. Tuy nhiên, qua nhiều năm, các nhà sử học đã tìm thấy một số bức tượng cổ đại có điểm chung hay bị gãy mũi, cánh tay, tai, .v.v...
Điều này đặt ra câu hỏi: "Ai đã làm xấu các tác phẩm nghệ thuật cổ xưa này?". Câu hỏi không chỉ thu hút các nhà sử học, mà cả các nhà phê bình nghệ thuật, cũng như những người đam mê nghệ thuật. Dưới đây là một vài lý do có thể dẫn đến hiện tượng này.
Tượng Nhân sư vĩ đại của Ai Cập bị gãy mũi. (Ảnh: istockphoto)
Kẻ xâm lược muốn vô hiệu hóa yếu tố thần bí mà các bức tượng cổ đại sở hữu
Một trong những lý do thú vị nhất dẫn đến việc các bức tượng cổ hay bị đứt mũi có liên quan đến yếu tố thần bí. Trong một số nền văn hóa cổ đại, chẳng hạn như người Ai Cập, họ tin rằng các bức tượng sở hữu một "sinh lực" gì đó của riêng mình.
Người Ai Cập không tin rằng một bức tượng "sống" được theo đúng nghĩa đen, nhưng họ tin rằng, có luồng sinh lực đã đi vào bức tượng thông qua bộ phận mũi.
Để ngăn chặn luồng sinh lực đó xâm nhập vào bức tượng, kẻ thù xâm chiếm sẽ kiếm cách vô hiệu hóa bức tượng bằng cách làm gãy mũi. Trong quá khứ, người ta tin rằng điều này đã giết chết bức tượng. Đây cũng được gọi là hệ quả từ chủ nghĩa bài trừ thánh tượng.
Edward Bleiberg, người phụ trách phòng trưng bày nghệ thuật Ai Cập của Bảo tàng Brooklyn, nói rằng: "Trước đây, người ta cho rằng một bộ phận trên bức tượng khi bị phá hủy sẽ khiến nó không thể thực hiện được chức năng của mình. Việc cắt đôi tai sẽ khiến bức tượng không thể nghe được lời cầu nguyện của những người sùng đạo. Việc bẻ gãy cánh tay trái khiến bức tượng không thể ban phước lành cho những người sùng đạo bằng lễ vật".
Những người cai trị mới phá tượng vì muốn xóa bỏ văn hóa, lịch sử của chúng
Qua nhiều thời đại, các bức tượng cổ đại đã phải chịu đựng sự tàn phá của vô số trận chiến khốc liệt. Những công trình này không chỉ thường xuyên bị hư hại trong chiến tranh, mà nó còn là mục tiêu của những kẻ thống trị mới nhằm khẳng định quyền lực của mình, bằng cách họ sẽ bôi xấu và đập vỡ tượng có từ triều đại cũ.
Theo Rachel Kousser, giáo sư nghệ thuật cổ đại tại Đại học Thành phố New York, mọi nền văn hóa trong thế giới cổ đại đều tuân theo tập tục này. Bằng cách làm xấu các bức tượng, điều này sẽ gián tiếp xóa bỏ và làm mất uy tín lịch sử của người cai trị chế độ cũ.
Một bức tượng không có mũi của pharaon Ramses II ở Ramesseum, Luxor, Ai Cập. (Ảnh: LBM1948/Wikimedia.org)
Thời gian cũng tàn phá các bức tượng
Giống như nhiều thứ do con người tạo ra, ngay cả những bức tượng cổ đại cũng không chịu nổi sự khắc nghiệt của thời gian. Cộng với việc các bức tượng phải tiếp xúc khí hậu, thời tiết cực đoan ngoài trời, tất cả có thể khiến bức tượng xuống cấp dần dần, gây ra hiện tượng vỡ cấu trúc, bộ phận và bị xói mòn.
Tượng Nhân sư vĩ đại nổi tiếng ở Giza gây chú ý với chiếc mũi bị mất. (Ảnh: Steampowered)
Chung quy lại, có thể lấy yếu tố thời gian để giải thích một số hư hại xảy ra trên các bức tượng cổ đại, nhưng cả chủ nghĩa bài trừ thánh tượng, hay xóa bỏ nền văn hóa cai trị cũ cũng là những nguyên nhân nổi bật không thể bỏ qua.
Bí ẩn bức tranh bé gái có ánh mắt gây sợ hãi nhất thế giới: 2 lần được mua và đều bị trả lại 'Không ai trong số họ muốn được hoàn lại tiền. Chúng tôi định giá nó ở mức 25 USD và 20 USD. Họ đều nói rằng bức tranh 'bị nguyền rủa' và chúng tôi nghĩ nó thật sự là như vậy', ông Steve, quản lý cửa hàng chia sẻ. Theo The Telegraph, tại thị trấn St Leonards-on-Sea (Anh), câu chuyện về một bức...