Bom tấn về nhiều, làng game Việt nên mừng hay lo
Tuy rằng làng game Việt sẽ chờ đón một dàn “ sao khủng” đổ bộ thị trường, thế nhưng không ít người vẫn đang hoài nghi vào sự thành công của chúng.
Không cần đến những cuộc điều tra của các công ty nghiên cứu thị trường thì chúng ta, những game thủ Việt cũng có thể dự đoán được những cụm từ đang được ca thán nhiều nhất ở khắp các diễn đàn và trang tin game onlinehiện nay sẽ là: Quá nhiều webgame – Game thì na ná nhau, nhưng mặt bằng chung chất lượng thì quá thấp.
Trong quá khứ, không ít sản phẩm tên t.uổi, tạo dựng được thành công lớn tại thị trường nước ngoài lại phải chịu cảnh đìu hiu chỉ sau một thời gian ra mắt tại làng game Việt.
Vì sao những sản phẩm game chất lượng lại xa vời với cộng đồng game thủở Việt Nam đến vậy?
Không phải các nhà phát hành không muốn đầu tư game hay, nhưng thực sự, làng game Việt có quá nhiều điều không thể đoán định trước. Những game hay thì ít người chơi, trong khi những webgame hay game đã có t.uổi, bộc lộ nhiều yếu kém thì vẫn được cộng đồng gắn bó, mặc cho những chê bai.
“Có cầu nhưng không có cung” liệu đây có phải là thực tế của thị trường game Việt Nam hiện nay? Chúng ta không thể vội vàng kết luận. Thay vào đó hãy đặt một dấu chấm hỏi vào vấn đề “có cầu”? Nhu cầu của người chơi ở Việt Nam thực chất là gì thì cần phải để cho các công ty nghiên cứu thị trường trả lời, tuy nhiên dựa vào thực tế các game online phát hành trong thời gian qua có thể rút ra một số đặc điểm:
Cả thèm chóng chán
Video đang HOT
Những game phát hành thời gian, bất kể web game hay client đều rơi vào hoàn cảnh đông nghịt người ngày đầu và nhanh chóng vắng người sau đó. Thậm chí có những MMO client được đ.ánh giá cao trong khoảng tháng 7 vừa qua hóa ra lại xuống dốc nhanh không kém, thậm chí còn nhanh hơn một vài webgame đang hoạt động.
Nói một đằng làm một nẻo
Trong khi liên tục “kêu gào” vấn đề webgame và chất lượng game thì lượng người chơi web game vẫn không hề nhỏ. Các sản phẩm game kém chất lượng, hack, bug vẫn có nhiều người nhắm mắt chơi, trong chuyện này thì minh chứng lớn nhất không thể không nhắc tới là Đột Kích.
Ít đầu tư, không gắn bó
Người chơi không chịu đầu tư t.iền v.ào game thay vào đó là nặng về tâm lý cày kéo và khi thấy có người đổ t.iền để lên trang bị mạnh thì lại ca thán game hút m.áu. Điều tất yếu là những người chơi này cũng không mấy mặn mà với game. Khi họ bị tụt lại phía sau thì nhanh chóng chán nản và nghỉ game hoặc yêu cầu mở thêm máy chủ mới.
Thị trường có cung thì sẽ có cầu, đó là quy luật tất yếu. Tuy nhiên, thật quá trẻ con khi nghĩ nhu cầu là mong muốn của người chơi, nhu cầu phải gồm mong muốn và sẵn sàng chi trả cho mong muốn đó, tức là game khủng thì sẽ phải trả nhiều t.iền hơn.
Một suy nghĩ cũng nên dẹp bỏ là phê phán “nhà phát hành Việt Nam chỉ biết đến t.iền”, NPH cũng là người kinh doanh mà kinh doanh thì luôn hướng tới lợi nhuận. Cách thức họ làm dài hạn hay vội vàng thu hồi vốn thì đều do NPH đó nhận định đâu là cách thức hiệu quả nhất để tối đa hóa lợi nhuận. Nhìn lại lịch sử, một số game hay được đưa về như Alantica, Cabal, Shaiya đã không đạt được thành công, thậm chí là thất bại ở Việt Nam. Đây là điều đáng suy ngẫm với nhà phát hành và với chính người chơi.
Tạm kết
Nếu nhà phát hành quyết định mua một game bom tấn thì nó có thể gây sốt trong cộng đồng người chơi nhưng mặt kia của vấn đề nó cũng sẽ là quả bom thật sự với nhà phát hành với rủi ro rất lớn từ khoản đầu tư khủng cho nó.
Đó cũng chính là lý do trong thời gian tới đây, tuy rằng làng game Việt sẽ chờ đón một dàn “sao khủng” đổ bộ thị trường, thế nhưng không ít người vẫn đang hoài nghi vào sự thành công của chúng, điều đã từng được chứng minh tại không ít thị trường lớn trên thế giới như Bắc Mỹ hay Hàn Quốc.
Theo VNE
Cabal II: đường về Việt Nam còn xa lắm!
Trong khi những fan cuồng Cabal tại VN đang vật vã trong sự chờ đợi thì gamer Philippines đang chuẩn bị "đập hộp" tựa game này.
Bên cạnh Philippines, ba quốc gia Thái Lan, Singapore và Malaysia cũng sẽ được trải nghiệmCabal II. Theo như dự đoán, cả 2 server tại Châu Á và Bắc Mỹ sẽ đồng mở cửa vào năm 2014.
Bắt đầu từ ngày 9/2012, Asiasoft đã thành công trong thương vụ đăng ký phát hành Cabal II phiên bản tiếng Anh(tên gốc Cabal II: The Neoforce Era) với đốc tác ESTsoft. Theo như hợp đồng đã kí, Cabal II sẽ xuất hiện trên thị trường của Thái Lan, Singapore và Malaysia. Nhưng mới đây, Philippines cũng nằm trong nhóm nước được Asiasoft nhắm tới.
Gamer tại xứ sở Kim Chi đã và đang trải nghiệm tựa game bom tấn tại đất nước của mình, trong khi đó, không ít game thủ thế giới tỏ ra rất tiếc nuối khi chưa được sờ tận tay Cabal II, và gamer tại VN cũng nằm trong số đó.
Hiện nay, Asiasoft VN vẫn đang gặp khó khăn trong việc đàm phán và ký hợp đồng cùng ESTsoft. Theo như thông tin được biết, vấn đề xảy ra chủ yếu trong thương vụ này phần lớn nằm ở luật pháp VN, bên cạnh đó, các vấn đề phát sinh khác như thị hiếu gamer VN, lối chơi, và việt hoá cho Caball II cũng được cho là trở ngại khó giải quyết. Trong khi các hàng xóm láng giềng đều sử dụng bản tiếng Anh cho Cabal II, Asiasoft VN đã lựa chọn hướng đi Việt hóa để game thủ nước nhà có thể trải nghiệm game được sâu sắc hơn.
Có vẻ như phi vụ này sẽ còn kéo dài khá lâu trước khi kết thúc, chắc chắn Cabal II sẽ rất lâu mới có cơ hội đặt chân đến làng game online VN.
Theo VNE
Gamer sẽ được chơi bom tấn Black Desert vào năm 2014 Nếu như bạn chưa biết thì Black Desert được phát triển bởi Pearl Abyss. Đây là công ty game mới của Hàn Quốc, thành lập bởi cựu giám đốc sản xuất game Continent of the Ninth (C9). Mới đây hãng Pearl Abyss đã chính thức xác nhận rằng game online bom tấn mang tên Black Desert do họ sản xuất sẽ mở cửa...