Bộ tứ game độc lập đình đám trong năm 2009
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức phân phối số trực tuyến, 2009 là một năm đáng nhớ đối với cộng đồng game độc lập.
Game độc lập (Independent Game hay Indie Game) là sản phẩm của những quá trình phát triển game không có sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của nhà phát hành, thường được thực hiện bởi một cá nhân duy nhất hay một nhóm phát triển nhỏ với nhân lực có hạn.
Game độc lập có thể được đầu tư phát triển trong vòng nhiều năm, cũng có thể chỉ cần vài tiếng đồng hồ để hoàn thành, tùy theo độ phức tạp của game. Chúng thường được phát hành dưới dạng phần mềm chia sẻ (shareware), phần mềm miễn phí (freeware) hoặc phần mềm mã nguồn mở.
Rất nhiều tựa game tuy nhỏ nhưng lại đặc biệt thành công với ý tưởng đột phá, sáng tạo và gameplay cuốn hút. Chúng ta hãy cùng điểm lại những gương mặt sáng giá nhất của làng game Indie trong năm qua.
Flower (ThatGameCompany) – PS3
Được phát triển bởi ThatGameCompany – nhóm 10 sinh viên đồ họa của trường Đại học Nam California, Mỹ, Flower lấy bối cảnh đất nước Nhật Bản xinh đẹp với những khung cảnh đẹp mê hồn.
Trong Flower, người chơi sẽ vào vai… một bông hoa trong hành trình vượt ra khỏi chốn đô thị đông đúc, ồn ào để trở về với tự nhiên, với nguồn cội. Người chơi có nhiệm vụ điều khiển một cánh hoa băng qua nhiều thành phố, làng mạc với nhiều mảng màu sắc rực rỡ, đa dạng để trở về với những cánh đồng hoa bạt ngàn trên đỉnh núi.
Flower sử dụng hoàn hảo tính năng cảm biến chuyển động của tay cầm Sixaxis, cho phép người chơi điều khiển cánh hoa một cách dễ dàng và thuần thục.
Với gameplay độc đáo cùng nền đồ họa mê hoặc lòng người, Flower xứng đáng với những lời ca tụng của 1UP (hạng A), IGN (9/10), Eurogamer (8/10) và danh hiệu Game độc lập xuất sắc nhất năm theo bình chọn của Hội đồng Spike VGA 09.
&’Splosion Man (Twisted Pixel Games) – Xbox360
Video đang HOT
Trong game, người chơi sẽ vào vai Người Nổ – một sinh vật khác thường được tạo ra từ bộ não của các nhà khoa học điên khùng. Cách duy nhất để thoát khỏi phòng thí nghiệm đầy cạm bẫy chính là Phát nổ.
Người chơi sẽ phải khéo léo phát huy kỹ năng chạy nhạy cũng như phát nổ đúng lúc để vượt qua hoặc phá hủy hàng tá chướng ngại trong màn chơi cũng như tiêu diệt những kẻ cản đường. Nền đồ họa của &’Splosion Man mang đậm phong cách hoạt hình tươi sáng và dí dỏm cùng với những động tác và điệu bộ hết sức hài hước của nhân vật chính.
Tuy chỉ là một game XBLA nhưng &’Splosion Man đã làm được những điều mà ngay cả một tựa game được đầu tư kỹ càng hơn chưa chắc làm được: một trong 10 tựa game bán chạy nhất thị trường Australia trong tuần đầu tiên và tiếp tục duy trì vị trí này trong suốt nhiều tuần sau đó cũng như giành được những điểm số rất cao trên các trang web đánh giá.
Osmos (Hemisphere Games) – PC
Được phân phối với giá 10$ tại dịch vụ trực tuyến Steam, Osmos biến người chơi trở thành một đơn bào có tên Mote trong hành trình phát triển thành những dạng sinh vật lớn hơn nhờ việc hấp thụ các đơn bào khác nhỏ hơn.
Gameplay của Osmos làm người chơi nhớ lại những màn chơi đầu tiên của Spore hay mini game cá lớn nuốt cá bé (Feeding Frenzy) đã khá quen thuộc với game thủ trước đây.
Với hơn 47 màn chơi cùng nhiều nội dung mở rộng khác khi hoàn thành phần chơi đơn, phần nhạc nền với những bản soundtrack điện tử lôi cuốn, Osmos hoàn toàn xứng đáng lọt vào danh sách đề cử giải game độc lập của năm.
Machinarium (Amanita Design) – PC
Trong thế giới 2D vẽ tay đầy màu sắc của những con robot rỉ sét, những cố máy phức tạp, những công trình lạ mắt, người chơi sẽ vào vai một chú robot nhỏ đi tìm một tình yêu thật sự cho riêng mình. Tuy nhiên, trên suốt hành trình của mình, nhân vật chính phải đối mặt với hàng chục câu đố đầy thú vị nhưng cũng không kém phần hóc búa.
Người chơi không những phải quan sát kỹ càng các yếu tố trong màn chơi, mà còn phải vận động trí não để kết hợp các yếu tố đó lại với nhau. Nhà phát triển đã lược bỏ hoàn toàn các đoạn đối thoại và lời dẫn truyện, thay vào đó là suy nghĩ của chú robot được thay thế bằng các hình ảnh hết sức sinh động và trực quan.
Với kinh phí phát triển và marketing vỏn vẹn 1000$ và được thai nghén trong vòng 3 năm, Machinarium đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: được đánh giá là Game Editor’s Choice của IGN, đạt 85/100 theo Metacritic và giật giải Game có đồ họa xuất sắc nhất tại Festival Game độc lập lần thứ 12.
Nhân vât chính trong Dead Space 2 sẽ "đa tài" hơn hẳn trước
Mới đây, trong ấn bản mới nhất của tạp chí Game Informer, Visceral Games đã công bố rất nhiều thông tin mới về nhân vật chính Isaac Clarke và môi trường không trọng lực trong game hành động kinh dị tiềm năng của năm 2010 - Dead Space 2 .
Sau 3 năm kể từ những biến cố thảm khốc trên con tàu Ishimura trong phần một, nhân vật chính Isaac Clarke đã trở thành một con người hoàn toàn khác. Giờ đây anh ta được coi là chuyên gia duy nhất có kinh nghiệm trong việc đối phó với chủng loài biến dị Necromorph. Vai trò của Isaac trong cuộc chiến sắp nổ ra tại trạm không gian Sprawl đặt trên một mặt trăng của sao Thổ sẽ chiếm vị trí khá quan trọng.
Bên cạnh đó, bộ giáp bảo hộ đơn điệu và thô kệch trong phần 1 đã được thay thế bằng một phiên bản mới hiện đại và cá tính. Nhờ chi tiết đó mà giờ đây nhân vật chính Isaac trông ra dáng một chiến binh đến từ tương lai và một người chỉ huy hơn.
Không chỉ vậy, anh ta cũng đồng thời được trang bị bởi nhiều món vũ khí mới vô cùng lợi hại. Một cái tên tiêu biểu trong đó là khẩu súng phóng lao (Javelin Gun). Nếu người chơi dùng món "đồ chơi hạng nặng" này để nhắm bắn vào các chi của lũ Necromorph thì nó có thể cắt ngọt phần cơ thể đó khỏi chúng giống khẩu súng Plasma Cutter trước đây.
Khi được nhắm bắn vào giữa ngực thì nó có thể "dập ghim" một con quái vật to lớn, nguy hiểm lên tường một cách dễ dàng. Với sự xuất hiện của món vũ khí này, người chơi sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong chiến thuật đối phó với những sinh vật Necromorph.
Đồng thời, vai trò của các loại súng cũ cũng đã được cải tiến và tinh chỉnh lại độ cân bằng, nhà sản xuất đảm bảo rằng mỗi món vũ khí sẽ có một công năng phù hợp với một số tình huống nhất định.
Trong phiên bản mới này, các khả năng tâm linh của Isaac Clarke cũng đã được cải thiện đáng kể. Giờ đây, anh ta có thể sử dụng chúng vào nhiều mục đích chiến đấu hơn là chỉ dùng để di chuyển các vật nặng như trước. Tính năng này đã được nhà sản xuất thiết kế lại với tốc độ phản ứng nhanh nhạy hơn nhiều so với trước đây.
Trong bản demo mà các phóng viên của Game Informer đã có dịp chứng kiến tại trụ sở của Visceral Games, Isaac có thể sử dụng những phần cơ thể sắc nhọn của một con Necromorph đã bị cắt ra trên sàn làm "phi tiêu" để phóng thẳng vào một con quái vật hung hãn đang lao tới.
Đội ngũ phát triển cũng đồng thời cho biết họ đã cải tiến AI của game để các con Necromorph có thể phối hợp tấn công người chơi từ nhiều phía. Trong cuộc đối đầu này, cả hai bên đều là những "kẻ săn mồi" đáng gờm.
Thế nên, các game thủ cũng cần chủ động kiểm soát được những tình huống mà mình đang lâm vào, từ đó đưa ra các đối sách phù hợp để sống sót trong trò chơi "mèo vờn chuột" với đám quái vật biến dị nguy hiểm.
Bên cạnh đó, vai trò của môi trường không trọng lực (Zero-G) cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong các cơ chế gameplay của Dead Space 2. Cụ thể hơn, người chơi có thể bay tự do trong môi trường này để khám phá sâu vào môi trường của game.
Game thủ cũng có thể lợi dụng các đặc tính của nó làm lợi thế cho mình. Ví dụ điển hình nhất cho ứng dụng này là khi đối mặt với một đám Necromorph đang đứng gần chiếc cửa sổ, nguời chơi chỉ cần bắn vỡ tấm kính đó. Sự thay đổi về áp suất sẽ cuốn chúng ra ngoài không gian.
Đối với những fan của Dead Space 2, điều đáng tiếc có lẽ là việc tựa game này đã lỗi hẹn tại VGA 2009 vừa rồi. Hi vọng rằng trong thời gian tới, Visceral Games sẽ nhanh chóng công bố một đoạn trailer mới để họ được thỏa lòng mong mỏi của mình.
"Khẩu quyết" cho Modern Warfare 2 Call of Duty: Modern Warfare 2 đang thực sự là tâm điểm quan tâm của game thủ trong thời gian gần đây. Mặc dù, có thể nói rất nhiều game thủ đã từng biết đến và hâm mộ Modern Warfare từ phiên bản đầu tiên nhưng trong số đó cũng không ít người mới lần đầu làm quen. Không phải lúc nào nhiệm...