Bích Ngọc: ‘Vào TP.HCM, tôi phải casting 4 lần mới được nhận vai’
Nữ diễn viên quê Hải Dương cho biết khi tìm kiếm cơ hội tại TP.HCM, cô tham gia nhiều buổi casting và cũng có lần bị trượt từ vòng một.
Diễn viên Bích Ngọc, sinh năm 1997, bắt đầu được đông đảo khán giả biết đến khi tham gia phim truyền hình của VTV Nh à trọ Balanha. Bích Ngọc có gương mặt khả ái, vẻ ngoài hiền dịu. Trong năm 2021, cô tiếp tục góp mặt trong hai phim – Hương vị tình thân và Lưới trời. Lưới trời đánh dấu cột mốc Bích Ngọc lần đầu tiên hợp tác cùng ê-kíp phim miền Nam.
Khó khăn khi Nam tiến
- Hành trình Nam tiến của chị diễn ra thế nào?
- Năm 2021, tôi vào TP.HCM để học khóa diễn xuất của cô Kathy Uyên, trong khoảng ba tháng. Sau đó, tôi chủ động tìm kiếm cơ hội, đi casting nhiều dự án. Và tôi được chọn đóng vai Mỹ Tiên trong phim Lưới trời của đạo diễn Nguyễn Phương Điền.
Để được nhận vai, tôi cũng phải casting 3-4 lần. Tôi thấy sự cạnh tranh ở môi trường giải trí TP.HCM khá cao. Có lần, tôi trượt từ vòng một. Nhưng tôi không nản. Tôi quan niệm mình là diễn viên trẻ, càng nhiều trải nghiệm, va vấp càng tốt.
- Theo chị, vì sao mình được chọn vào vai Mỹ Tiên?
- Tôi nghĩ ngoại hình của mình có nét tương đồng với nhân vật. Bộ phim lấy bối cảnh Nam Bộ xưa, vào khoảng thập niên 40-60 của thế kỷ trước. Mỹ Tiên hiền lành, lương thiện và vẫn có sự lanh lợi, thông minh.
Mỹ Tiên là con gái của nhân vật Hạnh (Nhật Kim Anh đóng – PV). Người phụ nữ này yêu đàn ông đã có vợ, nên phát điên sau khi sinh con. Mỹ Tiên được cậu nhận nuôi. Nhưng người cậu lại qua đời, khiến Mỹ Tiên phải sống với mợ. Mợ thì không yêu thương cháu. Cuộc sống của Mỹ Tiên sau này gặp nhiều sóng gió.
- Chị gặp khó khăn gì khi đóng phim thời xưa và kết hợp cùng ê-kíp miền Nam?
- Tôi là diễn viên nhỏ tuổi nhất trong đoàn. Trong quá trình làm phim, chú Phương Điền cũng cho tôi được quyết định nhiều thứ liên quan đến nhân vật. Chú chỉ chỉnh sửa một ít chi tiết. Có hai câu chú thường nói với tôi là “Làm tốt lắm con” và “Cảm ơn con”.
Năm tháng quay phim ở Tây Ninh và Cần Thơ mang đến cho tôi rất nhiều trải nghiệm mới. Tôi được tìm hiểu văn hóa, nếp sống, phong tục ngày xưa.
Bích Ngọc chia sẻ về việc Nam tiến đóng phim.
Đương nhiên, khó khăn cũng nhiều. Đầu tiên là về tiếng nói. Dù phim không thu tiếng trực tiếp, tôi vẫn học và thoại bằng giọng Nam. Điều đó giúp tôi cảm nhận nhân vật tốt hơn, diễn cảm xúc hơn và cũng đỡ cho khâu hậu kỳ. Người lồng tiếng cho tôi chắc hẳn cũng sẽ thấy không bị khớp quá.
Video đang HOT
Tôi nhớ mãi những cảnh quay trên sông nước như lúc bơi cứu người, chèo ghe. Tôi phải tập chèo thuyền đến khi nào giống thì thôi, tay chân mỏi rã rời. Sông ở miền Tây thường đầy nước vào sáng sớm, chiều rút dần và tối thì cạn. Đoàn phải tranh thủ quay buổi sáng.
Trong một lần quay cảnh bơi, nước chỉ cao đến đầu gối. Khi nhảy xuống, tôi phải nằm ụp thật nhanh. Nói chung, những gì chưa biết, tôi sẽ được học và làm quen dần.
- Bạn diễn nào để lại trong chị ấn tượng hoặc kỷ niệm sâu sắc nhất?
- Có lẽ là chú Trung Dũng và “má” Kim Phương. Má Kim Phương rất nghiêm túc với nghề. Tôi nhớ một phân cảnh chung với má. Khi quay, ê-kíp thường sẽ quay toàn, trung và cận. Tôi làm tốt đúp quay toàn. Nhưng đến góc máy cận, tôi bị tụt cảm xúc. Lúc ấy, tôi đang thoại, má nói thẳng “Thôi, cắt đi, chưa có cảm xúc”. Tôi hơi bất ngờ khoảnh khắc ấy. Nhưng tôi hiểu má là người nghiêm khắc.
Còn với chú Trung Dũng, tôi nể sức diễn của chú. Có lúc đang quay tôi cảm giác như mình bị “out” khỏi nhân vật vài giây và đứng theo dõi chú ở vị trí một khán giả.
- Nói như vậy có nghĩa điểm hạn chế của chị là thể hiện cảm xúc nhân vật chưa sâu?
- So với những vai trước, tôi thấy diễn xuất của mình trưởng thành hơn. Nhưng đúng là có những cảnh mình nghĩ có thể làm được tốt hơn. Với một phim truyền hình, nhân vật có khoảng mấy trăm phân đoạn, khó để làm cảnh nào cũng tốt. Sẽ có nuối tiếc nhưng tôi nghĩ đó chính là động lực để mình thay đổi và tốt lên. Sắp tới, tôi cũng muốn học và rèn luyện thêm về đài từ. Đài từ là điểm yếu của tôi và nhiều diễn viên trẻ hiện nay.
Muốn đóng phản diện
- Chị có ý định trở lại TP.HCM và tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới?
- Bình thường, tôi sống ở Hà Nội một mình. Sau Tết, tôi sẽ vào lại TP.HCM. Tôi quan niệm cứ có cơ hội thì nên đi. Khi làm việc ở môi trường có tính cạnh tranh cao, tôi thấy mình cũng năng động hơn, có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng. Thú thực, mỗi lần casting phim, tôi vẫn run lắm, cảm giác giống như đi thi đại học.
Nữ diễn viên thường được các đạo diễn chọn lựa vào những vai tính cách trong sáng, hồn nhiên.
- Chị mong chờ gì ở vai diễn sắp tới?
- Tôi thích sự đa màu sắc trên màn ảnh, có thể hiền dịu và cũng có thể nhí nhảnh, vui tươi. Trong năm 2021, vai Diệp ( Hương vị tình thân) và Mỹ Tiên đã cho tôi cơ hội biến hóa.
Trong tương lai, tôi muốn thay đổi hình ảnh, đóng phản diện chẳng hạn. Ngay lúc này, tôi nghĩ đến hình tượng cô giáo trong tác phẩm truyền hình Hàn Quốc Penthouse. Tôi thích hình mẫu nhân vật như vậy.
- Chị có tự tin diễn được màu sắc phản diện ở giai đoạn này?
- Tôi nghĩ chỉ cần được tin tưởng trao cơ hội, tôi sẽ làm. Tôi không muốn ở mãi vùng an toàn.
- Cột mốc tuổi 25 có ý nghĩa như thế nào đối với chị?
- Nếu tính theo sinh nhật, tôi mới bước qua tuổi 24 thôi. Tôi coi đây là bước đầu tiên của chặng đường trưởng thành. Thời gian đi làm đủ để tôi hiểu cuộc sống thế nào, việc kiếm tiền ra sao. Tôi thấy mình lớn hơn, trầm tính hơn. Trước đây, tôi có thể hay phán xét về một người hay một sự việc. Nhưng bây giờ thì không.
Tôi may mắn không phải bận tâm quá nhiều đến vấn đề tài chính, mà chỉ tập trung làm nghề. Tôi không đặt mục tiêu cụ thể phải kiếm bao nhiêu tiền hay mua được thứ gì. Như vậy sẽ áp lực, khó toàn tâm toàn ý cho công việc.
- Chị thuộc tuýp người ưu tiên sự nghiệp hơn chuyện tình cảm hay ngược lại?
- Thực sự tôi không đặt ra nguyên tắc. Tôi cũng không giới hạn phải yêu người trong giới hay ngoài giới. Tôi không có hình mẫu cụ thể nào cả.
Gần đây, tôi đọc một cuốn sách, trong đó vị giáo sư nói rằng những người kết hôn, sinh con cũng không hạnh phúc hơn người độc thân. Lúc ấy, tôi không đồng tình. Tôi thấy những người xung quanh mình đều hạnh phúc khi lập gia đình, có con.
Nhưng sau này tôi lại có suy nghĩ khác. Tôi quan niệm dù độc thân hay không, hạnh phúc nên do mình tự tạo ra, chứ không phải phụ thuộc hoàn toàn vào cảm xúc người khác.
Tạo hình của Bích Ngọc trong phim mới. Ảnh: NVCC.
Diễn viên Thanh Duy: "Tôi chưa già đến mức để không thể vào vai công tử"
Vai diễn Khang - công tử nhà giàu, tốt bụng và tử tế trong "Lưới trời" được cho là "đo ni đóng giày" cho Thanh Duy. Nam diễn viên khẳng định không sợ bị khán giả chê một màu khi tiếp tục đảm nhận dạng vai này.
Khán giả yêu mến thế loại phim truyền hình hẳn không còn xa lạ với Thanh Duy. Anh là nam chính được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng" trong suốt thời hoàng kim của phim truyền hình miền Nam. Không chỉ có kinh nghiệm đóng phim lấy bối cảnh hiện đại, ngay cả với dòng phim xưa, nam diễn viên cũng cực kỳ cứng nghề.
Bởi thế, khi nhận vai diễn Khang trong "Lưới trời", nhiều người cho rằng đây là nhân vật này không khác những vai trước của Thanh Duy là bao. Thế nhưng, nam diễn viên cho biết anh tự tin với vai Khang vì tự bản thân có cách làm mới thể loại vai quá quen thuộc với mình.
Thanh Duy đảm nhận vai Khang trong bộ phim "Lưới trời".
Anh nói: "Hiền cũng có nhiều kiểu hiền. Quan trọng là cách người diễn viên phát triển tính cách nhân vật như thế nào để khắc hoạ được sự nổi bật của nhân vật. Ví dụ ở Khang, nhìn có vẻ hiền lành và nhu nhược vì nói chuyện lúc nào cũng nhỏ nhẹ, lịch sự nhưng Khang lại cứng rắn, kiên quyết và từng trải. Có thể mọi người thấy Khang cười nói rất bình thường với Mỹ Tú (Lê Hạ Anh đóng) nhưng không ai ngờ, anh là người đầu tiên đặt nghi vấn về thân thế thật sự của cô gái này, chỉ là sự điềm tĩnh che đậy sự thông minh, lanh trí của anh ấy.
Nghề diễn viên là phải chủ động tìm tòi nhân vật, làm sao để mình thể hiện nhân vật một cách thật nhất, để khán giả tin đó là nhân vật, không phải là diễn viên đang diễn. Trước khi quay, tôi được đạo diễn hướng dẫn rất nhiều ở mỗi cảnh. Tôi cũng tìm tòi thêm về tính cách nhân vật thế nào, tới đoạn nào phải diễn cái gì, đoạn nào nên cao trào, đoạn nào nên nhẹ nhàng để khán giả không có cảm giác bị ngộp".
Trong phim, Thanh Duy diễn xuất nhiều với hai nữ diễn viên nhỏ tuổi hơn mình là Lê Hạ Anh và Bích Ngọc. Vì anh và bạn diễn ở hai thế hệ khác nhau nên đôi khi lên phim sẽ khó tránh sự chê bai trông anh "hơi dừ" hơn bạn diễn. Nói về vấn đề này, Thanh Duy tự tin: "Tôi không sợ đâu. Mấy năm gần đây, tôi hay được đạo diễn mời vào những vai trẻ hơn tuổi thật. Có lẽ vì gương mặt tôi vẫn chưa kịp già. Bà xã hay nói tôi chơi thể thao nên đen hơn xưa, còn độ trẻ và khỏe là không thua ai đâu. Bên cạnh đó, vai diễn của tôi cũng nhờ sự hỗ trợ nhiều ở khâu định hình và phục trang nên ê-kíp biết nên làm thế nào cho nhân vật đẹp nhất trên phim".
Vì là diễn viên chuyên nghiệp và toàn đóng vai chính ở dòng phim truyền hình phía Nam nên ngoài việc muốn tạo đột phá và phá vỡ định kiến rập khuôn vai diễn, Thanh Duy thường có "yêu cầu" với bạn diễn lúc đóng chung.
Anh nói: "Tôi xuất thân từ sân khấu kịch Hồng Vân và trường đại học sân khấu điện ảnh, được đào tạo bài bản nên khi diễn phải thật tập trung, máu lửa và nhiệt huyết. Thế nên, tôi cũng yêu cầu bạn diễn ít nhất cũng phải tập trung cao độ y như vậy. Khi bạn diễn có sự tập trung thì kết hợp cùng nhau mới ra cảnh quay hay được. Quan trọng nhất là phải thuộc thoại. Chỉ khi thuộc thoại, bạn diễn và tôi mới có thể ăn ý và tìm được mạch diễn cho nhau, trao đổi cảm xúc dễ dàng. Bạn thử tưởng tượng một người thoại đang mượt nhưng người còn lại ậm ừ vấp váp thì rất tuột cảm xúc và thấy mình không được tôn trọng.
Thanh Duy và Lê Hạ Anh trong phim.
May mắn cho tôi là cả Bích Ngọc và Lê Hạ Anh đều là những diễn viên trẻ nhưng rất tâm huyết với nghề. Ở ngoài cả hai cũng rất hoà đồng, vui vẻ nên không khó để tôi có thể diễn cùng hai bạn. Tôi thích cách diễn bằng mắt của Lê Hạ Anh. Diễn vai ác không cần phải hành động thái quá mới khiến người ta biết mình ác. Cái ác ngầm mới là thâm hiểm. Mắt của Lê Hạ Anh rất sắc nên khi cô ấy nhập tâm vào vai Mỹ Tú, cứ liếc một cái hay nhìn một vào ai là làm mọi người sởn da gà vì không hiểu Mỹ Tú muốn là gì và tinh quái cỡ nào.
Còn Bích Ngọc là nàng thơ, nhẹ nhàng và dịu dàng nên vào vai Mỹ Tiên hoàn toàn mượt. Thêm nữa, Bích Ngọc rất chịu khó trao đổi với bạn diễn, vào cảnh quay là thuộc thoại răm rắp, sự chuyên nghiệp này khiến tôi phải nể. Bản thân dù có kỳ cựu đến đâu, tôi vẫn phải quan sát và học được nhiều từ các bạn diễn viên trẻ để bắt kịp sự thay đổi và đổi mới hơn trong cách diễn của từng giai đoạn".
Khi tham gia "Lưới trời", Thanh Duy không chỉ hài lòng về dàn diễn viên quá chuyên nghiệp được đạo diễn Nguyễn Phương Điền chọn lọc kỹ lưỡng mà còn ấn tượng bởi trang phục và bối cảnh đẹp và hoành tráng nhất trong các phim mà từ trước đến nay mà anh tham gia. Thanh Duy cho biết, sau "Lưới trời", anh đang chạy show tất bật ở các đoàn phim truyền hình có cả bối cảnh xưa lẫn hiện đại. Đây là tín hiệu vui bởi thị trường phim truyền hình phía Nam đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn.
Lê Hạ Anh: "Sợ chân ngắn quá diễn không đạt cảnh quay nhảy bờ ruộng" Bộ phim truyền hình "Lưới trời" đã và đang nhận được sự yêu thích từ công chúng với nội dung hấp dẫn và kịch tính, loạt drama dồn dập. Trong phim, nhân vật Mỹ Tú do diễn viên trẻ Lê Hạ Anh thủ vai mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Bộ phim truyền hình "Lưới trời" đang "làm mưa...