“Bệnh án ngôi sao thời kỳ cuối” của nam nghệ sĩ hạng S: Cấm ekip nhìn và bắt chuyện, cả chục vệ sĩ vây quanh – đi tới đâu bung dù che tới nấy
Mỗi lần nhắc tới ngôi sao hạng S này, những ekip làm quảng cáo hay từng cộng tác cùng chỉ biết thốt lên: Sợ lắm!
Chúng ta đã nghe nhiều về góc khuất hậu trường về những “yêu sách” của các ngôi sao, từ hạng bét cho tới hạng A; hôm nay hội bạn thân showbiz kiêm tri kỉ tâm giao của giới quảng cáo xin hé lộ nhè nhẹ về sự hạch sách của một ngôi sao hạng S của showbiz Việt. Những yêu cầu đó đáng sợ tới nỗi, nhiều người trong ekip nghĩ tới thôi cũng chỉ biết thốt lên: Ác mộng!
Trước hết, xin cắt nghĩa chút về định nghĩa sao hạng S: S là viết tắt của “Super”, nghĩa là “siêu sao” đó ạ. Sao hạng A thì có thể có vài người, nhãn hàng không làm việc được với sao A này thì có thể tìm đường kết nối qua sao A khác; nhưng hạng S thì chỉ có 1 thôi. Showbiz Việt hiện tại cũng đang có 1 người như thế!
Xin lưu ý, những tình tiết bên dưới được kể từ sự việc diễn ra “ngoài đời”, không phải re-cap từ một bộ phim truyền hình hay điện ảnh nào đó về showbiz.
Chuyện 1
Yêu cầu thì ở đâu chẳng có, nhưng bạn đã bao giờ tưởng tượng tới những yêu cầu bên dưới là của một nghệ sĩ ở Việt Nam không:
1. Phải bố trí vệ sĩ cho ngôi hạng S, số lượng đâu đó bằng… một lớp học với sĩ số xấp xỉ 38 người. Khi ngôi sao đi tới đâu, vệ sĩ phải dọn đường tới đó. Nghe đâu trong buổi quảng cáo của brand nọ, ngôi sao này có di chuyển ngang qua bàn để monitor (màn hình quan sát) của đạo diễn. Phía vệ sĩ đã đòi… dẹp luôn cái bàn của đạo diễn dọn đường cho ngôi sao. Tất nhiên vị đạo diễn này không chịu, vệ sĩ của ngôi sao đành… bung dù che để ngôi sao đi qua.
2. Các vệ sĩ nghiêm túc chú ý, nếu ngôi sao hạng S ngồi xuống thì 8-10 vệ sĩ phải che dù xung quanh để ngôi sao ngồi ở giữa. Ngoài yếu tố nắng nôi, thì đó cũng là cách ngôi sao này tạo ra sự… riêng tư? Bảo đảm cảm xúc khi diễn? Biết sao được, cảm xúc là thứ khó nắm bắt mà!
3. Khi ngôi sao hạng S xuất hiện ở trường quay, tất cả mọi người tuyệt đối không được ai bắt chuyện. Định nghĩa “không được ai bắt chuyện” này là đã bao gồm: Không được phép NHÌN, không xin chụp ảnh selfie, không “hello – its me – you nhớ me không?”, không làm quen, không xin số điện thoại… Tóm lại, hãy coi ngôi sao hạng S kia như người tàng hình, một thế lực ngầm đừng có dại xông tới.
Bạn cứ tưởng tượng, đạo diễn đang ngồi ở bàn xem monitor và vệ sĩ của ngôi sao hạng S đi ngang đòi… dẹp?
Ở trên mới chỉ là những yêu cầu trước khi bắt đầu vào việc thôi nhé, “cơn ác mộng” còn diễn biến kinh hoàng hơn khi bắt đầu ghi hình quảng cáo kìa! Về phía ngôi sao, ekip của người này yêu cầu phải có 1 diễn viên đóng thế. Người này sẽ ghi hình trước, diễn xuất y hệt trong kịch bản và ghi hình lại. Ngôi sao hạng S sẽ xem đoạn video của diễn viên đóng thế và quay đúng 1 LẦN DUY NHẤT, nghĩa là không quay thêm, không quay lại. Chuyện hay dở thế nào thì… ekip tự tính.
Bởi vì danh tiếng lẫy lừng, bởi vì gương mặt thương hiệu số 1, nên dù nhiều yêu cầu có tréo ngoe và cách hành xử khó hiểu đi nữa, thì nhiều brand cũng chấp nhận thôi. Ừ thì, người ta là… ngôi sao mà.
Chuyện 2
Đối xử với ekip quảng cáo như vậy, thế đối xử với đồng nghiệp; đàn em đàn anh liệu có “nice” hơn không? Mọi người đọc xong rồi tự đán.h giá!
Cách đây 2 năm, ngôi sao hạng S này có làm 1 tour xuyên Việt hoành tráng. Khi tổ chức họp báo, ngôi sao hạng S này hùng hồn tuyên bố “đây không phải đêm nhạc riêng tôi mà sẽ là bữa tiệc âm nhạc để các bạn cùng đến và vui vẻ”. Ngoài ra, nghệ sĩ hạng S này cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ – tình bạn tươi thắm về các đàn anh – đàn chị, đàn em làm nghệ sĩ khách mời trong liveshow của mình.
Đằng sau hứa hẹn về liveshow “bữa tiệc âm nhạc” là sự hờ hững của nhân vật chính với các “kép” phụ
Nghe có vẻ tử tế, nhưng hình như lại là 1 sự tử tế không đến nơi đến chốn thì phải.
Đầu tiên là ở công tác truyền thông, khi mở họp báo công khai sẽ có anh A chị B đàn em C góp mặt, đem tên họ ra để bán vé. Nhưng đến khi ekip gửi thông cáo báo chí cho truyền thông, toàn bộ thông tin về khách mời bị cắt sạch sành sanh. Điều này đã khiến nhiều người không khỏi lấn cấn về cách làm việc bên ngoài ngưỡng mộ bên trong “cắt sạch tên tuổ.i” của đồng nghiệp. Hành động “cắt sạch” này tiếp tục lặp lại khi toàn bộ liveshow được biên tập thành phim tài liệu và phát hành trên nền tảng trực tuyến nổi tiếng thế giới. Bây giờ bạn lên mở xem đi, coi coi khách mời có bị cắt sạch không là biết!
Chuyện truyền thông – phát hành là vậy, khi liveshow diễn ra còn éo le hơn. Phòng chờ – makeup của các nghệ sĩ khách mời chung 1 tụ, ngôi sao hạng S ở phòng riêng. Những phần trình diễn của nghệ sĩ mang tiếng là “khách mời” nhưng lại được chuẩn bị vô cùng sơ sài, mỗi người ra hát 3 bài rồi chào sân… đi vào. Sân khấu không được đầu tư, không có dancer. Thậm chí, màn hình phía sau cũng là những hình ảnh visual vô cùng nhạt nhòa và đơn giản. Đúng nghĩa là… làm nền chờ đến lượt ngôi sao nọ. Phần trình diễn của ngôi sao thì khỏi nói, khói lửa đì đùng, đèn đóm rực rỡ, visual bay ra bay vào hoành tráng, chưa kể tiết mục dàn dựng công phu, dancer chạy khắp sân khấu. Không khó để nhận ra, spotlight được sắp xếp cố tình “nâng” ngôi sao hạng S lên.
Qua 2 mẩu chuyện trên, bạn sẽ thấy đâu đó hiện nay trong showbiz Việt, căn bệnh ông sao vẫn hoành hành, thậm chí hoành hành… nặng. Từ sai sai có, đến vô lý có, thậm chí… nghịch lý, bây giờ cũng có luôn.
Thôi các fan cứ thần tượng, bởi vì “mắt không thấy thì tim không đau”!
NSND Bạch Tuyết "rùng mình" kể về chi tiết lạ trước khi cố nghệ sĩ Thanh Nga bị á.m sá.t
Xuất hiện trong chương trình Lần Đầu Tôi Kể, NSND Bạch Tuyết đã có những chia sẻ gây chú ý về nghệ sĩ Thanh Nga trước khi mất.
Trong lĩnh vực sân khấu cải lương, NSND Bạch Tuyết được xem là cây đa, cây đề được nhiều người kính trọng. Bà không chỉ sở hữu tài ca diễn cực phẩm mà còn là một trong những nghệ sĩ có học vị cao đáng ngưỡng mộ.
Mới đây, khi tham gia chương trình "Lần đầu tôi kể", NSND Bạch Tuyết đã tiết lộ những kỉ niệm với mẹ mình và những điều trùng hợp khó tin về nghệ sĩ Thanh Nga trước khi mất.
Bà bùi ngùi kể lại những hành động kì lạ của cố nghệ sĩ Thanh Nga trong cái ngày định mệnh đáng sợ đó: "Chị Thanh Nga mất ngày 26/11 năm 1978, giữa đêm khuya. Vào 6 tháng trước đó, chị Thanh Nga nhờ cô Ngọc Nuôi tìm hộ một tượng Quan Âm để thờ Phật. Thế rồi, chị dựng lên một nơi thờ Quan Thế Âm Bồ Tát. Trước đó, chị Thanh Nga chưa bao giờ nói về việc thờ Phật với mọi người, nên ai cũng bất ngờ.
Trước khi bị á.m sá.t, chị Thanh Nga vẫn nói chuyện với tôi trước cửa rạp hát, tôi nhớ mãi những câu nói của chị. Đặc biệt, vào buổi tối trước khi bị á.m sá.t, chị Thanh Nga vẫn diễn vở Thái hậu Dương Vân Nga và có những cử chỉ, hành động rất lạ. Chị chia phấn hồng vào từng túi rồi đưa cho các bạn vũ nữ trong đoàn và nói: "Chút nữa mọi người đi hát với chị không? Mình cùng xuống hát cho ông Diêm Vương nghe nhé". Mọi người cười quá trời quá đất, cứ nghĩ đó là lời nói chơi thôi, ai ngờ sau đó lại xảy ra chuyện động trời.
Chị Thanh Nga vốn không bao giờ ra khỏi rạp hát cùng lượt với khán giả. Bao giờ chị cũng đợi mọi người về hết, rạp vắng tanh thì mới ra sau cùng. Nhưng tối hôm đó, chị Thanh Nga về rất nhanh, chen vào khán giả để đi. Rồi chị ra xe về nhà, để rồi bị á.m sá.t ngay trước cửa. Sau khi nghe tin chị Thanh Nga bị á.m sá.t, suốt một tuần trời người tôi cứ lơ lơ lửng lửng, không thể giải thích được. Tôi quá bức xúc, cứ hỏi tại sao số phận lại như thế".
Tiếp đó, bà tiết lộ mẹ ruột của mình cũng ra đi cùng tuổ.i với cố nghệ sĩ Thanh Nga: "Sau này, tôi được học thêm nhiều một chút về tử vi, thiên văn học, tôi mới nhận ra một sự trùng hợp. Mẹ tôi ra đi cùng tuổ.i với chị Thanh Nga, cũng mất vào 11 giờ đêm. Hình như mỗi con người chúng ta khi đến với thế giới này đã có sẵn một cuộc hẹn là vào ngày đó, giờ đó phải đến chỗ này để lên chuyến tàu trở về nơi mình đã đến.
Năm mẹ mất, tôi mới 8 tuổ.i. Đó là nỗi kinh hoàng của một đứ.a tr.ẻ như tôi khi ấy. Ngày hôm đó, mẹ đã dọn cơm xong rồi nhưng bảo đợi mẹ đi thăm một người bạn rồi về cả nhà cùng ăn cơm. Tôi giận mẹ không ăn cơm cùng mình, leo lên giường ngủ. Đang mơ màng, bỗng một thằng bạn đậ.p cửa nhà tôi ầm ầm, nói: "Tuyết ơi, mẹ mày bị xe đụng". Tôi không tin, đấ.m thẳng mặt thằng bạn và hỏi: "Sao mày lại nói thế?". Thằng bạn bảo: "Mẹ tao bảo mẹ mày bị xe đụng, kêu tao về bảo mày với chị hai mày ra thăm mẹ mày". Tới lúc đó, tôi thẫn thờ, không biết phải làm sao, cứ lặng lẽ đi theo thằng bạn ra xe bus rồi tới bệnh viện Sài Gòn.
Đến bệnh viện, tôi còn đi đụng vào cửa rồi mới giật mình tỉnh lại, đi lên lầu ba lúc đó đã tối. Tôi gặp mẹ, mẹ dặn: "Mẹ chế.t, hai chị em ở lại phải ăn ở sao để người ta thương. Đừng để họ nói là đứa chế.t cha, chế.t mẹ".
Ở tuổ.i 76, nghệ sĩ Bạch Tuyết sống an nhiên, lạc quan mỗi ngày bên gia đình. Hơn 40 năm từ khi theo Phật giáo, bà dành thời gian ngồi thiền mỗi ngày, tìm sự tĩnh tại trong tâm hồn. Ngoài công việc ca hát, nữ nghệ sĩ gạo cội vài năm gần đây tham gia giảng dạy trong dự án cộng đồng Tiếp bước trăm năm do ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM tổ chức. Dự án này nhằm góp phần giúp các bạn độ tuổ.i thanh thiếu niên hiểu thêm về bộ môn nghệ thuật truyền thống.
Tất bật với công việc ở độ tuổ.i ngoài thất thập, Bạch Tuyết vẫn ý thức giữ gìn sức khỏe. Nữ nghệ sĩ tuân thủ giờ giấc sinh hoạt, ăn uống kiêng khem khoa học và nghe theo lời tư vấn của bác sĩ. Tuy nhiên, liều thuố.c quan trọng theo Bạch Tuyết vẫn là giữ cho tâm hồn luôn được lạc quan, an nhiên.
Bạch Tuyết tự nhận mình may mắn vì tuổ.i đã cao vẫn còn được sống với nghề, được khán giả thương yêu. Hiện bà làm giám khảo giải Bông lúa vàng và Chuông vàng vọng cổ 2020. Nghệ sĩ gạo cội vẫn đi diễn, giao lưu đều đặn với khán giả và thỉnh thoảng làm mẫu chụp ảnh thời trang.
Tấn Hoàng: "Không có nghệ sĩ thì cuộc đời vẫn đẹp, chẳng sao hết" "Tôi nghĩ sao nói vậy, không dám đụng chạm ai trong giới. Đây là những lời rất thật lòng của tôi" - nghệ sĩ Tấn Hoàng nói. Vừa qua, nghệ sĩ Tấn Hoàng đã livestream tâm sự về nghề nghiệp của anh cũng như suy nghĩ về nghề. Đi hát đám ma không có gì hạ cấp nghệ sĩ Tôi đi theo nghề...