Bất ngờ xảy ra: Trí tuệ nhân tạo từng đán.h bại 5 cao thủ Dota 2 đã thua thảm trước đội về bét The International 8
Có vẻ như đội ngũ OpenAI vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi có thể thực sự đán.h bại các game thủ chuyên nghiệp.
Như đã biết, ngày 06/08, trí tuệ nhân tạo bao gồm 5 con BOT có tên OpenAI Five đã chính thức đán.h bại, nói đúng hơn là “nghiền nát” 5 game thủ Dota 2 gạo cội gồm Fog, Merlini, Blitz, Capitalist và MoonMeander. Trước đó, chúng cũng từng chiến thắng 5 game thủ có mức rank cao tới 6.500 MMR (top 0,05% thế giới).
Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là những game thủ/caster trên đều là những người đã từ giã hoặc không thi đấu chuyên nghiệp ở thời điểm hiện tại, vì vậy, OpenAI vẫn còn phải thử sức với các game thủ chuyên nghiệp thực thụ ở sự kiện “ The International 8″ đang diễn ra – giải đấu có giả.i thưởn.g 25 triệu USD nhằm chọn ra đội tuyển Dota 2 vô địch thế giới.
Kết quả? OpenAI thua thảm bại trước ngay cả đội về bét tại sự kiện này.
Dù dẫn về chỉ số mạng nhưng team Pain Gaming vẫn chiến thắng dễ dàng trước AI
Cụ thể, ở ngày thi đấu thứ 3, 23/08 (hôm nay), OpenAI đã chính thức lên sân khấu và đấu với đội tuyển Dota 2 tới từ Nam Mỹ “Pain Gaming” gồm 5 game thủ có nick name hFn, W33, tavo, Kingrd và Duster trong thể thức BO1.
Ở lần này, OpenAI Five cũng đã được cải tiến khá nhiều, như chúng đã biết ăn Roshan, cắm ward, không còn trêu tức người chơi bằng cách “dự đoán” tỷ lệ thắng nữa, và cả team sẽ chỉ sử dụng 1 courier để chuyển item trong game (trước đó mỗi player sẽ có 1 courier riêng).
Mặc dù vậy, OpenAI Five vẫn không thể đán.h bại được ngay cả đội tuyển chuyên nghiệp đã bị loại ngay từ ngày thì đấu đầu tiên tại The International 8, không những thế, chúng còn bộc lộ rất nhiều lỗi ngớ ngẩn.
Video đang HOT
Cảnh tượng con người đang trêu tức lại AI
Ví dụ như việc AFK tại khu vực Roshan liên tục, cắm ward ngay trong nhà mình, sử dụng chiêu thức một cách vô tội vạ (nhất là những chiêu quan trọng), buyback không có lý do, farm vẫn rất kém, v.v…
Pain Gaming cũng vì vậy mà đã quay 5 con BOT OpenAI Five và trêu tức chúng liên tục, đuổi từ đầu đến cuối bản đồ, chỉ đi loanh quanh không thèm kế.t liễ.u, v.v… Kết quả là OpenAI Five thua thảm bại trước mắt các khản giả tại Roger Arena, Canada.
Pain Gaming là 1 trong 4 đội bị loại đầu tiên tại kỳ The International 8, đứng ở vị trí cuối cùng
Trong hôm nay, đội ngũ OpenAI sẽ tinh chỉnh lại một số thuật toán để cải tiến 5 con BOT và chuẩn bị cho ngày mai, khi họ vẫn còn muốn thử sức tới 2 trận đấu nữa tại The International 8 với các đội tuyển chuyên nghiệp.
Tóm lại, OpenAI ban đầu tưởng như đã rất thông minh nhưng hóa ra lại không mạnh như chúng ta tưởng, ngay cả khi đấu với đội gần như yếu nhất tại sự kiện năm nay thì vẫn thua. Chúng ta có thể yên tâm rằng ở thời điểm hiện tại, máy móc vẫn chưa thể đán.h bại con người
Theo Tri Thuc Tre
Trí tuệ nhân tạo chơi Dota 2 đán.h bại con người nhờ... gian lận
Việc AI đán.h bại con người trong Dota 2 quả là ấn tượng, nhưng chiến thắng đó lại có phần đóng góp đáng kể bởi những rào cản áp đặt lên game thủ con người cũng như những lợi thế mà con người không bao giờ có được khi so với máy tính.
Vào ngày 5/8, một nhóm bot AI đã đán.h bại các game thủ bán chuyên nghiệp là con người trong hai hiệp đấu Dota 2 liên tiếp. Nhóm bot này được gọi là OpenAI Five, được phát triển bởi OpenAI, một tổ chức công nghệ phi lợi nhuận do Elon Musk và Peter Thiel tài trợ, cùng sự góp mặt của nhiều cá nhân và công ty khác.
Dota 2 là một tựa game chiến đấu trong đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA). Hai đội chơi, mỗi đội gồm 5 thành viên sẽ thi đấu với nhau trong một bản đồ rộng lớn với 3 làn đường trên, giữa và dưới, tìm cách tiê.u diệ.t trụ phòng thủ của đối phương và cuối cùng là phá hủy căn cứ của họ.
"Nó chơi theo cách khác biệt so với bất kỳ thứ gì chúng tôi từng thấy trước đây" - Austin Walsh, một trong các game thủ Dota 2 bị AI đán.h bại cho biết - "Những gì chúng làm đơn giản là hoàn toàn khác biệt. Hướng tiếp cận của chúng gần như phi lý". Walsh chỉ ra rằng những con bot triển khai nhiều chiến thuật kỳ quặc, như lập nhóm 4 hero (nhân vật trong Dota 2 được gọi là các hero) đi cùng một làn và hi sinh hero còn lại. "Có rất nhiều thứ như vậy. Nó chơi hoàn toàn khác (với con người)", anh nói.
Khi các tờ báo viết về trận đấu này, họ phần lớn tập trung vào chiến thắng áp đảo của AI. Ví dụ, trang BGR viết rằng "Bot vừa đán.h bại các game thủ Dota 2 chuyên nghiệp, và nó thậm chí còn chẳng thể được gọi là một cuộc đấu nữa", trong khi trang ExtremeTech thì nói rằng "Bot của OpenAI đán.h tan nát các game thủ Dota 2 giỏi nhất thế giới". Có phải AI đã thông minh hơn con người khi thi đấu với nhau trong các trò chơi có tính cạnh tranh hay không? Không hẳn.
Bot trong nhóm OpenAI sử dụng các thuật toán được biết đến như là các mạng thần kinh, vốn nhại lại bộ não con người và "học" cách hoàn thành các tác vụ sau một quá trình huấn luyện và phản hồi. Công ty thực hiện nghiên cứu đã cho AI chơi Dota này theo một khóa "huấn luyện ảo" kéo dài 180 ngày để chuẩn bị cho trận đấu. Tuy nhiên, những con bot phải chơi với một số giới hạn cụ thể.
Dota 2 là một tựa game phức tạp với hơn 100 hero, một vài trong số đó sử dụng những kỹ năng khá lạ và có thể lật ngược kết quả của cả một hiệp đấu. Trong cuộc tranh tài lần này, số lượng hero có thể được chọn bị giới hạn chỉ còn 18. Đây là một con số cực kỳ bất lợi bởi các chiến thuật Dota 2 xoay quanh việc một đội chọn ra một nhóm các hero kết hợp với nhau để "counter" (chống lại) chiến lược của đối thủ. Việc giảm số hero từ hơn 100 xuống còn chỉ 18 giúp mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn với AI.
Bot của OpenAI còn chơi Dota 2 bằng cách đọc trực tiếp thông tin game từ giao diện lập trình ứng dụng (API) của game - vốn cho phép các chương trình khác dễ dàng diễn dịch Dota 2. Nhờ đó, AI ngay lập tức hiểu được game, trong khi người chơi phải nhìn vào màn hình để suy đoán tình huống. Nếu con người làm điều tương tự trong một trận đấu với những người khác, chúng ta có một từ để nói về hành động này: "gian lận".
Vào tháng 6, một game thủ Dota 2 chuyên nghiệp đã khiến cả đội bị loại chỉ vì sử dụng một con chuột có thể lập trình được. Cách chơi của nhóm bot OpenAI Five không khác gì việc cả đội sử dụng chuột lập trình được, và còn thần giao cách cảm nữa!
"API được thiết kế không để cung cấp cho AI nhiều thông tin hơn một người có thể có. Nhưng AI lại có thể biết những thông tin đó tức thời và hoàn hảo. Chúng cần phải được chuyển sang một hệ thống nhập liệu hoàn toàn dựa trên thị giác. Chúng cần phải chơi trên sân của con người, phải sử dụng mắt" - Mark Riedl, phó giáo sư về AI và học máy tại Cao đẳng Điện toán Công nghệ Georgia nói.
Walsh nói rằng anh để ý thấy những khả năng phi tự nhiên của bot. "Những con bot chơi với sự tự tin với những kiến thức có được. Nó biết mọi người ở đâu, chính xác lực tấ.n côn.g của bạn là bao nhiêu. Nó biết chính xác lượng sát thương có thể gây ra của 3 hay 4 hero nó có trên một làn và ngay lập tức tận dụng khoảnh khắc bạn mất cảnh giác. Nó biết hết. Và tôi chưa bao giờ chơi theo cách như vậy, xem nó chơi quả là kỳ diệu".
Ngay cả với lợi thế này của AI, Walsh và đội của anh vẫn đán.h bại được bot trong hiệp thứ 3, khi khán giả được quyền chọn hero thay cho hai đội chơi, vô tình khiến AI phải điều khiển một nhóm hero không mấy ăn ý với nhau. Walsh nghĩ anh và đội của mình vẫn có khả năng đán.h bại AI trong một trận đấu công bằng, ngay cả khi số lượng hero hạn chế cùng nhiều giới hạn khác.
"Một khi bạn tìm ra cách để đán.h bại nó, nó sẽ không thể tự sửa được. Đó là lợi thế của con người. Khi bạn tìm ra một điểm yếu, bạn có thể khai thác điểm yếu đó".
Riedl nói rằng Go và Dota 2 cho thấy AI sẽ sớm trở nên đủ thông minh để xử lý các tác vụ phức tạp bên ngoài game. "Một trong những thành quả của việc dạy AI chơi game là game tạo ra một môi trường khá giống sự phức tạp của thế giới thực", ông nói.
Nhưng ông cũng lưu ý rằng game không phải thế giới thực. Game có những luật lệ và những dạng thức phản hồi khác biệt, như điểm số chẳng hạn. Những ranh giới trong game rất rõ ràng và AI được lập trình để hoạt động trong khuôn khổ những ranh giới đó. "Những phần nhân tạo của các game nhằm mua vui cho con người vẫn đang được sử dụng như một vật chống đỡ đối với các nhà nghiên cứu AI" - ông nói.
Nói cách khác, quả là ấn tượng khi xem một con robot chơi cờ vây hay Dota 2, nhưng nó cũng chỉ là một cỗ máy đang chạy các dòng mã mà thôi - nếu bạn khiến nó bất ngờ, nó sẽ gặp vấn đề ngay, và thế giới thực lại không hề thiếu những điều bất ngờ như vậy.
Dù nhiều người phản ứng, nhưng Riedl vẫn hào hứng. "Nó cho thấy một số thứ thực sự rất khó vẫn có thể được xử lý bằng điện toán".
Theo Tri Thuc Tre
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chatbot của microsoft giờ đây có thể "ngắm cảnh làm thơ" Trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển. Chatbot của Microsoft tại Trung Quốc có tên XiaoIce giờ đây đã có thêm một năng lực mới: ngắm tranh rồi làm thơ. Các thi sĩ thường xuất khẩu thành thơ mỗi khi ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên lộng lẫy. Trí tuệ nhân tạo (AI) của Microsoft cũng vậy, mặc dù phương thức chúng...